admin Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia họp phiên tháng 1/2019
14/01/2019 2.569 lượt xem
 
Kết luận Phiên họp tháng 1 - 2019 của Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia được tổ chức tại Đà Nẵng ngày 12-1, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã “đặt hàng” các thành viên Hội đồng, các nhà khoa học, các chuyên gia đóng góp trí tuệ, cùng Chính phủ xây dựng Chiến lược phát triển Kinh tế - Xã hội trong giai đoạn 10 năm tới. Đặt biệt, Phó Thủ tướng nêu rõ quan điểm coi khoa học công nghệ (KHCN) là một động lực của phát triển kinh tế, không chỉ đơn thuần là một lĩnh vực khoa giáo.



Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia
họp phiên tháng 1/2019


Ngày 12/1, Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đã họp phiên họp Quý I/2019, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia chủ trì phiên họp nhằm đánh giá công tác điều hành các chính sách kinh tế vĩ mô trong năm 2018 và kiến nghị tới Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các giải pháp điều hành của năm 2019.
 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ đạo Hội nghị
 
Tham dự phiên họp có Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng - Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng; ông Vũ Viết Ngoạn, Tổ trưởng Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng - Phó Chủ tịch Hội đồng. Tham gia phiên họp còn có Phó Thống đốc Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cùng các Ủy viên Hội đồng là lãnh đạo cấp bộ của một số bộ, ngành liên quan, các chuyên gia tài chính, tiền tệ… Mở đầu phiên họp, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng trình bày Báo cáo đánh giá diễn biến Kinh tế vĩ mô, tiền tệ và Hoạt động ngân hàng 2018, định hướng, giải pháp điều hành 2019.
 

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng trình bày báo cáo tai Hội nghị
 
Năm 2018 kinh tế toàn cầu tiếp tục duy trì đà tăng trưởng nhưng tốc độ tăng trưởng có biểu hiện chậm lại từ nửa cuối năm. Thị trường hàng hoá, tiền tệ, tài chính biến động khó lường với giá hàng hoá cơ bản trên thị trường thế giới biến động mạnh, áp lực lạm phát tăng tại nhiều thời điểm, đồng USD tăng giá, ngân hàng Trung ương các nước lớn tiếp tục giảm dần việc nới lỏng chính sách tiền tệ, kéo theo xu hướng tăng lãi suất, nhiều nước mới nổi và đang phát triển can thiệp ngoại tệ để ổn định tỷ giá. Căng thẳng thương mại giữa các nền kinh tế lớn tiềm ẩn rủi ro đối với ổn định và phát triển thương mại, tài chính toàn cầu. Chứng khoán thế giới biến động liên tục, tần suất lớn.

Mặc dù kinh tế thế giới có nhiều biến động nhưng kinh tế trong nước đã có sức chống chịu tốt khi môi trường bên ngoài biến động, đạt được kết quả tích cực với 12/12 chỉ tiêu đạt, trong đó có 9 chỉ tiêu vượt kế hoạch của Quốc hội giao, đặc biệt là tăng trưởng kinh tế là 7,08%, mức cao nhất trong 11 năm qua. Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát.

Các thành viên Hội đồng đánh giá cao công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ trong phát triển kinh tế- xã hội nói chung, trong đó đánh giá thành công từ công tác điều hành chính sách tiền tệ, kinh tế vĩ mô và sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành liên quan; điều hành chính sách tiền tệ đồng bộ, linh hoạt, chủ động góp phần ổn định đồng tiền, đảm bảo thanh khoản thị trường, ổn định tỷ giá; Chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa cũng đã góp phần hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế, mặt bằng lãi suất cơ bản ổn định, trong đó lãi suất đã giảm ở một số lĩnh vực ưu tiên, chủ động và quyết liệt trong tái cơ cấu các tổ chức tín dụng, tổng nợ nền kinh tế giảm nhiều, thanh toán không dùng tiền mặt cũng đã đẩy mạnh hơn, công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực tài chính ngân hàng cũng góp phần duy trì thứ hạng của VN.

Về tài chính thì như GS Nguyễn Công Nghiệp nói “năm nay chúng ta thắng tương đối toàn diện”. Không chỉ thu ngân sách tăng, mà đặc biệt cả Trung ương và địa phương đều tăng, cả xuất nhập khẩu vào nội địa đều tăng với con số tăng lên khoảng hơn 100 nghìn tỷ. Huy động trái phiếu Chính phủ, bộ Tài chính cũng đã chủ động điều tiết, chỉ chiếm khoảng 80-90%, đây là sự sụt giảm có chủ định điều hành, vì khi huy động nhiều để trong kho bạc phải trả lãi mà chưa giải ngân hết thì rất lãng phí; Các chỉ số về bội chi ngân sách, tín dụng, tỷ lệ an toàn nợ công…cũng đạt tốt. Phó Thủ Tướng Vương Định Huệ nhấn mạnh: “Đặc biệt hội đồng đánh giá cao điều hành tài chính ngân hàng. Sức ép của năm 2018 rất lớn khi kinh tế khó khăn, biến động về tài chính tiền tệ thế giới rất khó lường, mà chúng ta giữ được như vậy là rất tốt, nhiều chuyên gia kinh tế nước ngoài cũng đánh giá cao”… Hội đồng tin tưởng rằng kinh tế của đất nước sẽ có nhiều cơ hội phát triển hơn trong năm 2019.

Mặc dù vậy, nhiều ý kiến cũng cho rằng kinh tế thế giới vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp tiếp tục tác động tới trong nước.Trong khi đó, nội tại của nền kinh tế vẫn còn nhiều “điểm nghẽn” ở tiến trình cổ phần hoá, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp nhà nước, chậm triển khai các dự án, công trình trọng điểm quốc gia, doanh nghiệp có vốn mỏng, “tín dụng đen” vẫn hoành hành, cải thiện môi trường kinh doanh chưa theo kịp với thực tiễn của đời sống kinh tế và vẫn còn rủi ro trong chống chọi với những thách thức từ bên ngoài.

Tại phiên họp, Thống đốc Lê Minh Hưng đã phát biểu, giải đáp các ý kiến của các chuyên gia kinh tế liên quan đến điều hành hoạt động của ngành Ngân hàng cụ thể như sau:

Về vấn đề tỷ giá, có ý kiến cho rằng, mặc dù năm 2018, NHNN đã điều hành tỷ giá đã khá ổn định nhưng NHNN cần điều hành linh hoạt theo hơi thở của thị trường hơn nữa. Nhưng theo Thống đốc, trên thực tế, những ngày gần đây NHNN đang mua vào để tăng dự trữ ngoại hối. Có thể thấy đó là quyết định rất linh hoạt, rất chủ động của NHNN, bám sát diễn biến thị trường, đánh giá được tình hình và đưa ra những quyết sách đúng thời điểm. Vì thế trong năm 2019 sắp tới tinh thần là NHNN vẫn tiếp tục điều hành một cách chủ động, linh hoạt theo diễn biến của thị trường.”

Nói về vấn đề “tín dụng đen”, Thống đốc cho biết: tín dụng đen cũng xuất hiện ở rất nhiều quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan... khi trong nền kinh tế có kinh tế không chính thức thì có tín dụng không chính thức. Chúng ta cần phân biệt thành 2 loại: Nhu cầu bất hợp pháp thì không có một hệ thống hay một tổ chức tín dụng nào có thể đáp ứng được chúng ta đặt sang một bên. Còn tín dụng có nhu cầu thực sự trong đời sống hàng ngày như: sản xuất kinh doanh chẳng hạn, khi người ta khó khăn tạm thời không trả được nợ, cần đến thời điểm mua phân bón, thuốc thú y gấp..thì người ta phải vay ngoài. Hay bên cạnh đó là tín dụng tiêu dùng, nhu cầu này mới là lớn, chủ yếu tín dụng không chính thức đến từ nhu cầu tiêu dùng như đau ốm, bệnh tật, con cái đi học...thì hệ thống Ngân hàng cần có trách nhiệm và trách nhiệm lớn nhất là ngân hàng Chính sách Xã hội và ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn VN vì có mạng lưới đến tận thôn bản. Trong thời gian tới, NHNN sẽ chỉ đạo các tổ chức tín dụng này xây dựng các chương trình tín dụng phù hợp đáp ứng những nhu cầu tín dụng chính đáng cho người dân. Mặc dù vây, đúng là cho vay tiêu dùng rủi ro rất lớn, nên NHNN sẽ yêu cầu NH CSXH và NH Agribank phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị xã hội để đáp ứng vốn cho nhu cầu của đồng bào dân tộc, vùng sâu vùng xa, học sinh sinh viên, người lao động...Tất nhiên để làm được cần có sự vào cuộc của các cấp chính quyền và các tổ chức công quyền thì mới đảm bảo an toàn vốn, mức lãi suất có thể cao hơn mức lãi suất hiện nay của Ngân hàng CSXH, nhưng người nghèo vẫn có thể chấp nhận được và đặc biệt là thấp hơn rất nhiều so với lãi suất mà người dân vay bên ngoài. Bên cạnh đó, NHNN kiến nghị với Chính Phủ xem xét để Ngân hàng CSXH báo cáo dừng bớt một số chương trình khác để tập trung giải quyết những vấn đề cấp bách của đời sống xã hội hiện nay.

Chủ tịch Hội đồng đánh giá cao các ý kiến của Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định Hội đồng đã tham mưu hiệu quả cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, điều hành và đạt được những kết quả tích cực trong năm 2018. Về phương hướng trong năm 2019, Hội đồng nhất trí với Nghị quyết của Quốc Hội, Chính Phủ, có nhấn mạnh thêm một số vấn đề: như kiến nghị Chính phủ và Thủ Tướng chỉ đạo các Bộ Ngành kể cả Bộ Tài chính, NHNN, Bộ Công thương…đánh giá kỹ hơn các chỉ tiêu và các số liệu để một mặt phân tích kỹ hơn được chất lượng của tăng trưởng và tính bền vững của nền kinh tế. Chỉ đạo các Bộ ngành tiếp tục điều hành để củng cố ổn định kinh tế vĩ mô và vi mô, nhằm tạo ra “vùng đệm” để cả nền kinh tế hay từng doanh nghiệp, từng định chế tài chính có thể chống đỡ với những tác động từ bên ngoài. Đẩy mạnh thị trường vốn và tiền tệ với hành lang pháp lý rõ ràng, minh bạch; đẩy mạnh phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp, trong lĩnh vực ngân hàng chú trọng hơn doanh thu của các hoạt động phi tín dụng, đẩy nhanh tiến trình thẩm định, định giá các doanh nghiệp nhà nước; xây dựng hành lang pháp lý cho các mô hình kinh tế số, kinh tế chia sẻ, các hình thức thanh toán mới, cho vay ngang hàng, hạn chế tình trạng “tín dụng đen”; quan tâm hơn tới kiểm soát bội chi ngân sách, nợ nước ngoài của quốc gia, cải cách cơ chế thu chi ngân sách, kể cả cơ chế phân cấp thu, chi ngân sách của các địa phương để tạo điều kiện phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Phó Thủ tướng cũng đồng tình với yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh nhưng phải gắn các tuyên bố của các bộ, ngành về cắt giảm thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và tạo thuận lợi thương mại với thực tiễn thông qua các văn bản pháp luật.

Phó Thủ tướng ghi nhận các kiến nghị của các thành viên Hội đồng về điều hành chính sách tài chính, tiền tệ trong năm 2019 và những năm sau và cho biết Chính phủ đang tích cực xây dựng hành lang pháp luật để triển khai, trong đó có việc phát triển kinh tế số, kinh tế chia sẻ, thanh toán trung gian và cho vay ngang hàng, hạn chế tình trạng tín dụng đen,... Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ “đặt hàng” các thành viên Hội đồng, các nhà khoa học đóng góp trí tuệ, cùng Chính phủ xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế- xã hội trong giai đoạn tới 10 năm tới, trong đó có quan điểm coi khoa học công nghệ là một lực lượng, động lực của phát triển kinh tế chứ không đơn thuần là một lĩnh vực khoa giáo.

Theo sbv.gov.vn
 

Bình luận Ý kiến của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Đóng lại ok
Bình luận của bạn chờ kiểm duyệt từ Ban biên tập
Thủ tướng: Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội
Thủ tướng: Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội
18/05/2024 129 lượt xem
Chiều tối 17/5/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030".
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng
17/05/2024 157 lượt xem
Ngày 17/5/2024, Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành Quyết định số 324/QĐ - TTGSNH2 thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng (TCTD), doanh nghiệp (DN) hoạt động kinh doanh vàng
Tài chính vi mô - Công cụ hữu hiệu thúc đẩy tài chính toàn diện
Tài chính vi mô - Công cụ hữu hiệu thúc đẩy tài chính toàn diện
17/05/2024 141 lượt xem
Ngày 17/5/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Tọa đàm với chủ đề: “Tài chính vi mô cho thúc đẩy tài chính toàn diện - Thực trạng và giải pháp”. Tọa đàm do Tiến sĩ Đào Minh Tú - Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng, Phó Thống đốc Thường trực NHNN chủ trì. Tham dự Tọa đàm, có khoảng 100 đại biểu đến từ các bộ, ban, ngành, tổ chức tài chính vi mô, chuyên gia trong và ngoài nước, nhà khoa học, hiệp hội, doanh nghiệp…
Lễ công bố Quyết định và ra mắt Hội đồng Khoa học và công nghệ ngành Ngân hàng nhiệm kỳ 2024 - 2028
Lễ công bố Quyết định và ra mắt Hội đồng Khoa học và công nghệ ngành Ngân hàng nhiệm kỳ 2024 - 2028
17/05/2024 109 lượt xem
Ngày 17/5/2024, tại Trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), NHNN đã tổ chức Lễ công bố Quyết định và ra mắt Hội đồng Khoa học và công nghệ ngành Ngân hàng nhiệm kỳ 2024 - 2028 và Phiên họp thứ nhất của Hội đồng.
Đảng bộ cơ quan Ngân hàng Trung ương không ngừng đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Đảng bộ cơ quan Ngân hàng Trung ương không ngừng đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
17/05/2024 88 lượt xem
Sau 03 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ cơ quan Ngân hàng Trung ương tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực, làm thay đổi rõ nét nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và thực thi công vụ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa
17/05/2024 184 lượt xem
Chiều tối ngày 16/5/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa nhằm tiếp tục thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.
Phát động Tháng Công nhân - Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động trong CNVCLĐ ngành Ngân hàng
Phát động Tháng Công nhân - Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động trong CNVCLĐ ngành Ngân hàng
16/05/2024 0 lượt xem
Ngày 16/5/2024 tại trụ sở Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân - Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động trong công nhân, viên chức và người lao động (CNVCLĐ) ngành Ngân hàng năm 2024. Đ/c Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Thường trực, Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam và Đ/c Thái Thu Xương - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tới dự và phát biểu tại Lễ phát động.
Thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá vàng
Thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá vàng
16/05/2024 181 lượt xem
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu chậm nhất ngày 17/5/2024 công bố quyết định thanh tra thị trường vàng; xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm, nhất là buôn lậu, thẩm lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá, cạnh tranh không đúng quy định…
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng làm việc trực tuyến với UBND tỉnh Bến Tre và UBND tỉnh Vĩnh Long
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng làm việc trực tuyến với UBND tỉnh Bến Tre và UBND tỉnh Vĩnh Long
15/05/2024 609 lượt xem
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 435/QĐ-TTg ngày 24/4/2023, Quyết định số 853/QĐ-TTg 17/7/2023 và công văn số 268/TTg-QHĐP ngày 2/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai nhiệm vụ của các Thành viên Chính phủ làm việc với các địa phương, ngày 15/5/2024 đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thành viên Chính phủ đã chủ trì buổi làm việc trực tuyến với Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bến Tre và UBND tỉnh Vĩnh Long.
Giá vàngXem chi tiết

GIÁ VÀNG - XEM THEO NGÀY

Khu vực

Mua vào

Bán ra

HÀ NỘI

Vàng SJC 1L

87.400

89.900

TP.HỒ CHÍ MINH

Vàng SJC 1L

87.400

89.900

Vàng SJC 5c

87.400

89.920

Vàng nhẫn 9999

75.100

76.800

Vàng nữ trang 9999

75.000

76.000


Ngoại tệXem chi tiết
TỶ GIÁ - XEM THEO NGÀY 
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 25,125 25,450 26,933 28,409 31,391 32,726 157.41 166.60
BIDV 25,255 25,450 27,081 28,208 31,458 32,642 158.77 166.44
VietinBank 25,250 25,450 27,174 28,469 31,824 32,834 160.04 167.99
Agribank 25,150 25,450 27,087 28,407 31,199 32,705 159.51 167.51
Eximbank 25,120 25,451 27,152 28,062 31,706 32,671 160.71 166.1
ACB 25,180 25,479 27,031 27,736 31,543 32,236 160.33 165.67
Sacombank 25,220 25,479 27,165 27,917 31,626 32,344 161.37 166.39
Techcombank 25,230 25,479 26,807 28,155 31,084 32,043 156.65 169.03
LPBank 24,959 25,479 26,628 28,121 31,404 32,307 158.17 169.32
DongA Bank 25,240 25,479 27,030 27,720 31,420 32,280 158.60 165.70
(Cập nhật trong ngày)
Lãi SuấtXem chi tiết
TỶ GIÁ - XEM THEO NGÀY 
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 25,125 25,450 26,933 28,409 31,391 32,726 157.41 166.60
BIDV 25,255 25,450 27,081 28,208 31,458 32,642 158.77 166.44
VietinBank 25,250 25,450 27,174 28,469 31,824 32,834 160.04 167.99
Agribank 25,150 25,450 27,087 28,407 31,199 32,705 159.51 167.51
Eximbank 25,120 25,451 27,152 28,062 31,706 32,671 160.71 166.1
ACB 25,180 25,479 27,031 27,736 31,543 32,236 160.33 165.67
Sacombank 25,220 25,479 27,165 27,917 31,626 32,344 161.37 166.39
Techcombank 25,230 25,479 26,807 28,155 31,084 32,043 156.65 169.03
LPBank 24,959 25,479 26,628 28,121 31,404 32,307 158.17 169.32
DongA Bank 25,240 25,479 27,030 27,720 31,420 32,280 158.60 165.70
(Cập nhật trong ngày)
Liên kết website
Bình chọn trực tuyến
Nội dung website có hữu ích với bạn không?