Hệ thống ngân hàng tỉnh Thái Nguyên đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt các dịch vụ công
03/12/2020 11:07 3.672 lượt xem
Thanh toán không dùng tiền mặt là xu hướng tất yếu mang tính thời đại. Thanh toán không dùng tiền mặt là cách thức thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ không có sự xuất hiện của tiền mặt mà được tiến hành bằng cách trích tiền từ tài khoản của người chi chuyển vào tài khoản của người thụ hưởng hoặc bằng cách bù trừ lẫn nhau thông qua vai trò trung gian của các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.
 
Thời gian qua, thanh toán không dùng tiền mặt phát triển mạnh và có dấu hiệu tích cực, theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, thanh toán qua thẻ, Internet và điện thoại di động trong 4 tháng đầu năm 2020 đều tăng so với cùng kỳ năm 2019 (cụ thể: thanh toán nội địa qua thẻ ngân hàng tăng 26,2% về số lượng và 15,7% về giá trị; thanh toán qua kênh Internet tăng 3,2% về số lượng và 45,7% giá trị; thanh toán qua kênh điện thoại di động tăng 189% về số lượng và 166,1% về giá trị). Xu hướng thanh toán trong nền kinh tế có sự chuyển dịch theo hướng sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng gia tăng. Thanh toán dịch vụ công tiếp tục được mở rộng triển khai rộng rãi. 
 

 
Với mục tiêu hiện đại hóa các ngành trong nền kinh tế, Ngân hàng Nhà nước đã nghiên cứu và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan xây dựng cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt nói chung cũng như thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công nói riêng. Nhằm cụ thể hóa nội dung của Quyết định số 241/QĐ-TTg ngày 23/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội và Kế hoạch số 923/QĐ-NHNN ngày 09/5/2018 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Thái Nguyên đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND ngày 20/7/2018 triển khai thanh toán qua ngân hàng đối với dịch vụ công trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. 
 
Những kết quả đạt được
 
Từ năm 2018 đến hết tháng 05/2020, thanh toán không dùng tiền mặt đối với các dịch vụ công qua hệ thống ngân hàng góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng ngân sách của tỉnh và đạt được kết quả đáng khích lệ. Các ngân hàng đẩy mạnh việc phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ trên địa bàn (Công ty Điện lực, Công ty cổ phần nước sạch, công ty viễn thông VNPT, Viettel, Mobifone) để bổ sung, mở rộng các hình thức thanh toán như: Ủy nhiệm thu tự động, Mobile Banking, Internet Banking, ATM, POS, tại các quầy giao dịch, BankPlus... tạo thuận lợi cho khách hàng trong việc thanh toán được nhanh chóng, kịp thời. Điển hình là Ngân hàng TMCP An Bình chi nhánh Thái Nguyên năm 2019 doanh số thu hộ tiền điện tại đơn vị đạt 629 tỷ đồng, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Thái Nguyên và Nam Thái Nguyên đạt 70 tỷ đồng. Về thực hiện thu tiền nước, thông qua hình thức hóa đơn điện tử đã có 8.000 hộ khách hàng sử dụng thanh toán tiền nước qua hệ thống ngân hàng.
 
Nhằm khai thác lợi thế sẵn có là một trong những trung tâm giáo dục đào tạo lớn nhất cả nước với 12 trường đại học, cao đẳng, dạy nghề và trên 7,6 nghìn sinh viên, các ngân hàng trên địa bàn đã chủ động phối hợp với các trường mở thẻ thanh toán cho cán bộ, viên chức và sinh viên trong trường, đồng thời, thực hiện lắp đặt hệ thống máy rút tiền tự động tại các điểm trường. Nhiều trường thực hiện thu học phí online như: Đại học Thái Nguyên, Đại học Y Dược, Đại học Nông Lâm, Đại học Sư phạm, Đại học Công nghệ Thông tin… Đối với dịch vụ thanh toán tiền viện phí, một số ngân hàng đã thực hiện phối hợp với các bệnh viện: Bệnh viện Đa khoa Thái Nguyên, Bệnh viện A, Bệnh viện Quốc tế cho khách hàng thanh toán qua POS và quét mã QR với số tiền thanh toán viện phí năm 2019 đạt trên 80 tỷ đồng.
 
Mạng lưới ngân hàng ngày càng phát triển, đến tháng 6/2020, trên địa bàn, đã có 34 đầu mối tổ chức tín dụng, trong đó, 28 chi nhánh ngân hàng thương mại, 01 chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội, 01 chi nhánh Ngân hàng Phát triển khu vực Bắc Kạn - Thái Nguyên, 03 Quỹ tín dụng nhân dân và 01 tổ chức tài chính vi mô; 09 chi nhánh huyện, thành phố, thị xã trực thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Thái Nguyên và Nam Thái Nguyên; 110 Phòng giao dịch trực thuộc các Ngân hàng có trụ sở tại địa bàn tỉnh Thái Nguyên góp phần mở rộng và phát triển thanh toán không dùng tiền mặt. Các ngân hàng chú trọng đầu tư, lắp đặt mở rộng mạng lưới thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ tại các đơn vị: Kho bạc Nhà nước, bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại, khu công nghiệp, các điểm giao dịch của công ty điện lực, công ty cấp nước, điểm thu thuế… để phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt qua ngân hàng. Theo thống kê đến tháng 6/2020, trên địa bàn tỉnh có 245 máy rút tiền tự động (ATM) và 1.700 thiết bị chấp nhận thẻ (POS), 635 điểm giới thiệu dịch vụ của 10 công ty tài chính. 
 
Các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã phối hợp với Kho bạc Nhà nước, cơ quan thuế tại các huyện, thị xã, thành phố và bảo hiểm xã hội thực hiện các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt để thu thuế, thu phí và thu chi bảo hiểm xã hội. Kho bạc Nhà nước Thái Nguyên đã phối hợp với các ngân hàng thương mại mở 26 tài khoản thanh toán, tài khoản chuyên thu để thực hiện ủy nhiệm thu ngân sách nhà nước; Cục Thuế tỉnh Thái Nguyên khuyến khích khách hàng kê khai thuế qua mạng Internet và nộp thuế điện tử qua ngân hàng với kết quả năm 2019 đã có 100 % doanh nghiệp thực hiện kê khai và nộp thuế điện tử, số chứng từ nộp thuế điện tử đạt 98% và số tiền nộp ngân sách nhà nước bằng hình thức điện tử đạt 99%. 
 
Nhằm đem đến sự an toàn cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ, các ngân hàng đã và đang áp dụng hệ thống quản trị hiện đại trong khai thác sản phẩm, dịch vụ ngân hàng. Một trong hệ thống quản trị hiện đại được các ngân hàng (Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Công thương, Ngoại Thương, Đầu tư và Phát triển, Ngân hàng TMCP như Á Châu, Đông Nam Á, Kỹ Thương, Sài Gòn Thương Tín…) triển khai hệ thống quản trị ngân hàng tập trung (corebanking) hiện đại. Theo đó, phần mềm chuyên dụng quản lý hoạt động ngân hàng có thể tự động hóa lịch trình công việc, phục hồi nhanh các yêu cầu của khách hàng, có thể thực hiện tới 1.000 giao dịch/giây, quản trị tới 50 triệu tài khoản khách hàng và hỗ trợ thực hiện giao dịch qua hệ thống 24h/ngày, khách hàng chỉ cần một mã khách hàng duy nhất ở ngân hàng là có thể giao dịch với rất nhiều sản phẩm và ở bất cứ điểm giao dịch trong cùng hoặc khác hệ thống. Nhiều ngân hàng đã chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng trong và ngoài địa bàn ký kết kết thỏa thuận phối hợp để thực hiện đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với một số dịch vụ công. Đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến và vận động khách hàng mở tài khoản thẻ để thanh toán qua ngân hàng, đến nay đã thực hiện mở 1.015.685 tài khoản thanh toán (trong đó, số lượng tài khoản thanh toán của cá nhân là 989.534 tài khoản); số lượng thẻ ngân hàng đang lưu hành là 574.615 thẻ.
 
Giải pháp thúc đẩy phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại tỉnh Thái Nguyên
 
Những kết quả đạt được trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt lĩnh vực công của hệ thống ngân hàng trên địa bàn thời gian qua có ý nghĩa quan trọng, là cơ sở nền tảng để mở rộng và phát triển dịch vụ công trực tuyến, phát triển các dịch vụ ngân hàng điện tử giúp tối đa hóa lợi ích cho người sử dụng trong quá trình phát triển Chính phủ điện tử.
 
Trong thời gian tới, để tiếp tục đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên thực hiện các các giải pháp, như: (i) Chú trọng phát triển các chương trình hướng dẫn, hỗ trợ đào tạo khách hàng về quy trình thanh toán, tạo thói quen cho khách hàng trong việc thanh toán dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội qua ngân hàng; (ii) Khuyến khích các ngân hàng, đơn vị cung ứng dịch vụ công triển khai các hình thức ưu đãi cho khách hàng thực hiện thanh toán dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội qua ngân hàng; (iii) Mở rộng và phát triển việc kết nối liên thông giữa các ngân hàng với các đơn vị điện, nước, trường học, bệnh viện, bảo hiểm xã hội để thực hiện việc xử lý và đối chiếu thông tin dưới dạng dữ liệu điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho việc theo dõi và quản lý các khoản thu, chi với khách hàng được nhanh chóng, chính xác; (iv) Phối hợp truyền thông chương trình giáo dục tài chính “Tiền khéo, tiền khôn”, “Đồng tiền thông thái” nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng sử dụng và khả năng tiếp cận các sản phẩm dịch vụ tài chính đối với người dân; (v) Chủ động kiểm tra, rà soát hệ thống máy giao dịch tự động và máy chấp nhận thẻ; tăng cường hệ thống đảm bảo an toàn, bảo mật cho các giao dịch qua ATM, POS và các giải pháp xác thực khách hàng, chống các hành vi gian lận; (vi) Thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 04/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19, trong đó, có triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile-Money).

Tuyết Nhung

Theo Tạp chí Ngân hàng số 13/2020
Bình luận Ý kiến của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Đóng lại ok
Bình luận của bạn chờ kiểm duyệt từ Ban biên tập
Nhân tố quyết định chấp nhận liên tục ví điện tử ở Việt Nam
Nhân tố quyết định chấp nhận liên tục ví điện tử ở Việt Nam
16/12/2024 08:47 356 lượt xem
Ví điện tử là một xu hướng công nghệ mới đang ngày càng phổ biến, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu và các doanh nghiệp. Trong thị trường ngày càng cạnh tranh, việc xây dựng sự hài lòng khách hàng rất quan trọng để tạo và duy trì lợi thế cạnh tranh.
Công nghệ tự động hóa quy trình bằng robot trong lĩnh vực ngân hàng
Công nghệ tự động hóa quy trình bằng robot trong lĩnh vực ngân hàng
11/12/2024 09:31 615 lượt xem
Nghiên cứu này khám phá ứng dụng của công nghệ tự động hóa quy trình bằng robot (Robotic Process Automation - RPA) trong lĩnh vực ngân hàng, một công nghệ ngày càng quan trọng trong việc tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ.
Gian lận kỹ thuật số trong lĩnh vực ngân hàng: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị đối với Việt Nam
Gian lận kỹ thuật số trong lĩnh vực ngân hàng: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị đối với Việt Nam
10/12/2024 22:10 547 lượt xem
Quá trình số hóa nhanh chóng của lĩnh vực ngân hàng tại Việt Nam bên cạnh việc mang lại những lợi ích to lớn như tính phổ cập, tiện lợi thì cũng song hành những rủi ro, thách thức lớn, trong đó có gian lận kỹ thuật số.
Tích hợp dữ liệu dân cư và dữ liệu ngân hàng: Tuân thủ các quy định về an toàn thông tin, bảo vệ dữ liệu
Tích hợp dữ liệu dân cư và dữ liệu ngân hàng: Tuân thủ các quy định về an toàn thông tin, bảo vệ dữ liệu
03/12/2024 08:42 925 lượt xem
Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước công dân (CCCD) là nguồn tài nguyên mới và là nền tảng thực hiện chuyển đổi số hiệu quả đối với mỗi quốc gia.
ESG và lòng trung thành của khách hàng: Trường hợp nghiên cứu với dịch vụ ngân hàng số tại Việt Nam
ESG và lòng trung thành của khách hàng: Trường hợp nghiên cứu với dịch vụ ngân hàng số tại Việt Nam
02/12/2024 10:06 937 lượt xem
ESG là cụm từ xuất hiện phía sau của khái niệm trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR). ESG đề cập đến trách nhiệm đầu tư bền vững, tức là phải quan tâm sâu sắc tới vấn đề thực thi ESG trong hoạt động đầu tư.
Đánh giá năng lực số của thanh thiếu niên Việt Nam
Đánh giá năng lực số của thanh thiếu niên Việt Nam
29/11/2024 08:16 798 lượt xem
Nhóm nghiên cứu lập ra các câu hỏi đánh giá năng lực số cho thanh thiếu niên Việt Nam; một công cụ đánh giá với công cụ website digicom14.com để thanh thiếu niên biết mình ở đâu trong đại dương số này...
Cập nhật thông tin giấy tờ tùy thân và dữ liệu sinh trắc học: Bảo mật tài khoản và an toàn giao dịch trực tuyến
Cập nhật thông tin giấy tờ tùy thân và dữ liệu sinh trắc học: Bảo mật tài khoản và an toàn giao dịch trực tuyến
21/11/2024 13:30 2.162 lượt xem
Theo NHNN, sau khoảng 3 tháng triển khai xác thực sinh trắc học theo Quyết định số 2345, số lượng vụ việc lừa đảo mất tiền của khách hàng cá nhân và số lượng tài khoản khách hàng cá nhân có phát sinh nhận tiền lừa đảo đã giảm đáng kể.
Trí tuệ nhân tạo tạo sinh: Triển vọng cho ngành Ngân hàng
Trí tuệ nhân tạo tạo sinh: Triển vọng cho ngành Ngân hàng
15/11/2024 08:11 1.760 lượt xem
Ngành Ngân hàng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế, đang trải qua sự chuyển mình đáng kể nhờ sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI), đặc biệt là trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI - GenAI).
Ngân hàng mở và giao diện lập trình ứng dụng mở trong hoạt động ngân hàng
Ngân hàng mở và giao diện lập trình ứng dụng mở trong hoạt động ngân hàng
13/11/2024 08:22 1.165 lượt xem
Ngân hàng mở thể hiện sự thay đổi trong ngành tài chính, ngân hàng, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Ngày Pháp luật Việt Nam: Lịch sử, ý nghĩa và vai trò quản lý bằng pháp luật đối với hoạt động ngân hàng trong bối cảnh chuyển đổi số
Ngày Pháp luật Việt Nam: Lịch sử, ý nghĩa và vai trò quản lý bằng pháp luật đối với hoạt động ngân hàng trong bối cảnh chuyển đổi số
09/11/2024 18:30 1.459 lượt xem
Ngày 20/6/2012, Quốc hội Khóa XIII đã thông qua Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật, trong đó đã quy định rõ: “Ngày 09/11 hằng năm là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam".
Tác động của chuyển đổi số tới hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại
Tác động của chuyển đổi số tới hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại
07/11/2024 08:10 2.033 lượt xem
Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin và truyền thông, các nền kinh tế trên thế giới đang bước vào giai đoạn mới, nơi mà các hoạt động kinh tế, từ sản xuất, phân phối đến tiêu dùng đều được số hóa một cách toàn diện.
Zero Trust - Công cụ hiệu quả cho các giải pháp an ninh, bảo mật
Zero Trust - Công cụ hiệu quả cho các giải pháp an ninh, bảo mật
05/11/2024 08:30 920 lượt xem
Mô hình Zero Trust (tạm dịch “Không tin bất kỳ ai”) là phương pháp bảo mật mạng và hệ thống thông tin mà mọi yêu cầu truy cập vào tài nguyên nội bộ được xem xét và xác minh một cách cẩn thận, thay vì tin tưởng vào các nguồn truy cập nội bộ.
Đánh giá các công nghệ Big Data cho lĩnh vực tài chính, ngân hàng
Đánh giá các công nghệ Big Data cho lĩnh vực tài chính, ngân hàng
01/11/2024 09:15 2.253 lượt xem
Thông qua việc phân tích các trường hợp ứng dụng thực tế, bài viết cung cấp một đánh giá về các công cụ hỗ trợ trong việc lưu trữ, xử lý, phân tích Big Data góp phần thúc đẩy sự đổi mới và phát triển bền vững trong ngành tài chính, ngân hàng.
Quản trị rủi ro trong Fintech: Kinh nghiệm quốc tế và một số bài học cho Việt Nam
Quản trị rủi ro trong Fintech: Kinh nghiệm quốc tế và một số bài học cho Việt Nam
22/10/2024 08:24 2.019 lượt xem
Với tiến bộ nhanh chóng của công nghệ thông tin trong kỷ nguyên Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, các sản phẩm công nghệ mới đang trở thành nền tảng để công nghệ tài chính (Fintech) phát triển, mang lại nhiều lợi ích cho người dùng.
Chuẩn hóa về hạ tầng kết nối và an toàn thông tin để phát triển mô hình ngân hàng mở
Chuẩn hóa về hạ tầng kết nối và an toàn thông tin để phát triển mô hình ngân hàng mở
15/10/2024 09:09 1.617 lượt xem
Ngân hàng mở đang trở thành một xu hướng nổi bật trong ngành tài chính, mang đến nhiều cơ hội phát triển và cải thiện trải nghiệm khách hàng thông qua sự kết nối giữa ngân hàng và bên thứ ba.
Giá vàngXem chi tiết

Giá vàng - Xem theo ngày

Khu vực

Mua vào

Bán ra

HÀ NỘI

Vàng SJC 1L

81,600

83,600

TP.HỒ CHÍ MINH

Vàng SJC 1L

81,600

83,600

Vàng SJC 5c

81,600

83,620

Vàng nhẫn 9999

81,600

83,400

Vàng nữ trang 9999

81,500

83,000


Ngoại tệXem chi tiết
Tỷ giá - Xem theo ngày 
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 25,153 25,483 26,041 27,469 31,401 32,736 158.95 168.19
BIDV 25,183 25,483 26,192 27,397 31,737 32,670 160.03 167.75
VietinBank 25,180 25,483 26,272 27,472 31,695 33,705 161.47 169.22
Agribank 25,210 25,483 26,181 27,385 31,604 32,695 160.79 168.44
Eximbank 25,170 25,483 26,272 27,228 31,706 32,816 161.8 167.71
ACB 25,190 25,483 26,288 27,190 31,818 32,778 161.82 168.21
Sacombank 25,210 25,483 26,231 27,206 31,686 32,853 161.86 168.91
Techcombank 25,222 25,483 26,070 27,413 31,464 32,808 158.16 170.62
LPBank 25,190 25,485 26,543 27,441 32,072 32,600 162.71 169.79
DongA Bank 25,220 25,483 26,310 27,150 31,740 32,770 160.10 167.80
(Cập nhật trong ngày)
Lãi SuấtXem chi tiết
(Cập nhật trong ngày)
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
1,60
1,60
1,90
2,90
2,90
4,60
4,70
BIDV
0,10
-
-
-
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,70
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,80
ACB
0,01
0,50
0,50
0,50
2,30
2,50
2,70
3,50
3,70
4,40
4,50
Sacombank
-
0,50
0,50
0,50
2,80
2,90
3,20
4,20
4,30
4,90
5,00
Techcombank
0,05
-
-
-
3,10
3,10
3,30
4,40
4,40
4,80
4,80
LPBank
0.20
0,20
0,20
0,20
3,00
3,00
3,20
4,20
4,20
5,30
5,60
DongA Bank
0,50
0,50
0,50
0,50
3,90
3,90
4,10
5,55
5,70
5,80
6,10
Agribank
0,20
-
-
-
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,80
Eximbank
0,10
0,50
0,50
0,50
3,10
3,30
3,40
4,70
4,30
5,00
5,80

Liên kết website
Bình chọn trực tuyến
Nội dung website có hữu ích với bạn không?