Hài hòa giữa ứng dụng công nghệ và quản lý rủi ro
27/11/2019 4.170 lượt xem
Trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, đặc biệt là chấm điểm tín dụng, AI và Big Data được cho là sẽ hỗ trợ ngân hàng giảm thiểu rủi ro cũng như tiết kiệm tối đa thời gian xử lý thông tin để đưa ra những tín hiệu có giá trị trong hoạt động của mình.



Để quản trị rủi ro, điều kiện tiên quyết là phải có chính sách đi kèm

Xu hướng thay đổi kỳ vọng về các sản phẩm dịch vụ tài chính cùng với tốc độ phát triển công nghệ vượt bậc như hiện nay khiến khách hàng ngày càng mong muốn có trải nghiệm tốt hơn, “mọi lúc mọi nơi” với các sản phẩm phù hợp nhu cầu, không cần quá nhiều sự can thiệp của con người. Nắm được tài nguyên dữ liệu và công nghệ phân tích, các nhà băng sẽ có thêm cơ hội tiếp cận gần hơn với khách hàng, từ đó khai phá các nguồn doanh thu mới.

Ngân hàng được dự báo sẽ ít dần hơn việc tiếp xúc trực tiếp với khách hàng trong tương lai, điều này đi cùng với đòi hỏi công tác quản lý phải được đặc biệt lưu tâm, nhất là trong bối cảnh xu hướng phát triển ngân hàng số. Không chỉ là việc ứng dụng và tận dụng các thành tựu công nghệ 4.0 như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data)... ra sao, mà theo chuyên gia, muốn phát huy được tối đa hiệu quả, phải tính tới cả câu chuyện hài hoà giữa quản lý rủi ro và ứng dụng công nghệ.

Trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, đặc biệt là chấm điểm tín dụng, AI và Big Data được cho là sẽ hỗ trợ ngân hàng giảm thiểu rủi ro cũng như tiết kiệm tối đa thời gian xử lý thông tin để đưa ra những tín hiệu có giá trị trong hoạt động của mình.

Tuy nhiên, theo nhóm chuyên gia của TPBank, để có thể xây dựng và duy trì một đội ngũ nhân sự có kiến thức chuyên sâu về AI và Big Data không đơn giản, nên các ngân hàng cần cân nhắc việc đầu tư mua ngoài các công cụ/giải pháp có sẵn để hỗ trợ tự động hoá việc thực hiện ước lượng, xây dựng các mô hình chấm điểm tín dụng trên cơ sở người sử dụng chỉ cần hiểu về các nguyên lý và tham số của mô hình, không nhất thiết phải là chuyên gia về khoa học dữ liệu để phát triển các thuật toán từ đầu, sau đó mới tính tới tập trung xây dựng nguồn lực nội bộ có năng lực chuyên môn.

Câu chuyện lấy dữ liệu từ đâu cũng là bài toán mà các ngân hàng đau đầu. Việc hồ sơ khách hàng hay dữ liệu lịch sử quan hệ tín dụng chưa thật đầy đủ cũng gây khó khăn trong xây dựng các mô hình theo phương pháp truyền thống, hoặc đối với những sản phẩm mới thì ngân hàng sẽ rất hiếm hoi hoặc không có đầy đủ lịch sử quan hệ tín dụng nào để đánh giá rủi ro.

Ngoài dữ liệu nhân khẩu học và lịch sử quan hệ tín dụng truyền thống, nhóm chuyên gia TPBank nhận thấy, một số kênh thông tin phi truyền thống đang dần trở nên thông dụng trong lĩnh vực khoa học dữ liệu mà ngân hàng hay các công ty tài chính có thể khai thác để xây dựng mô hình, bao gồm dữ liệu mạng xã hội; dữ liệu về tâm lý học hành vi; dữ liệu viễn thông và dữ liệu sử dụng thiết bị di động. Đây là bốn nhóm dữ liệu được cho là nguồn dữ liệu tốt nhất hiện nay trong đánh giá rủi ro, nhưng mức độ hiệu quả trong dự đoán khách hàng tốt/xấu của những nhóm dữ liệu này là không đồng đều.

Như vậy, ngân hàng sẽ phải có lựa chọn sản phẩm và giải pháp với nguồn dữ liệu phù hợp trong từng thời kỳ. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng có thể tận dụng dữ liệu tới từ các công ty Fintech - vốn có nhiều lợi thế hơn nếu xét về kiến thức chuyên môn và dữ liệu xây dựng mô hình đối với lĩnh vực sử dụng các kỹ thuật học máy để giải quyết các bài toán tài chính.

Bàn tới khía cạnh rủi ro, thì điều kiện tiên quyết là phải có chính sách phù hợp. Ông Phạm Anh Tuấn - Uỷ viên HĐQT Vietcombank chia sẻ, cần phải có chính sách/khung chính sách để các ngân hàng đưa ra quy trình thực hiện liên quan trong suốt cả quá trình từ lần đầu cho đến khi khách hàng giao dịch với ngân hàng. Chính sách và thủ tục nhận diện khách hàng cần linh hoạt và hỗ trợ công tác cung cấp dịch vụ cho khách hàng nhanh nhất mà vẫn đảm bảo các yếu tố về an ninh bảo mật và phòng chống rửa tiền.

Thêm nữa, quy trình và chính sách cần bao gồm cả quy trình nội bộ (căn cứ trên quy định của cơ quan chủ quản), để nhận dạng và báo cáo các giao dịch đáng ngờ của ngân hàng; chức năng kiểm soát và tuân thủ phù hợp với thông lệ và tiêu chuẩn quốc tế.

Đặt trong quá trình chuyển đổi số của các nhà băng, bản thân mỗi ngân hàng buộc phải có chính sách để phân loại dữ liệu phù hợp nhằm giúp các đơn vị triển khai có thể ứng dụng xu thế mới. Theo đại diện Vietcombank, cần quy trình nội bộ liên quan tới lưu trữ dữ liệu, xử lý dữ liệu và truyền nhận dữ liệu. Lưu trữ dữ liệu hoặc một phần dữ liệu trên cloud (đám mây) cũng đòi hỏi các quy trình, quy định tương ứng đối với công tác quản lý và xử lý dữ liệu.

“Việc ban hành hành lang, chính sách phù hợp (tương ứng với các loại cloud) sẽ giúp cho các doanh nghiệp thuận tiện trong việc triển khai và ứng dụng các công nghệ cloud computing”, ông Tuấn nêu quan điểm.

Nhìn chung, công nghệ mới và sự thay đổi nhanh về công nghệ luôn đòi hỏi chính sách an toàn bảo mật phù hợp. Các định hướng về an toàn bảo mật phải bao gồm từ bảo mật cơ sở dữ liệu và thông tin, bảo mật khi áp dụng eKYC, hay việc ứng dụng cloud rộng rãi. Song song với đó là tận dụng các tiêu chuẩn về an ninh bảo mật (ISO/IEC27001:2013, ISO/IEC 27017, ISO/IEC 27018) được sử dụng liên quan đến các yêu cầu về cloud cho cả đơn vị cung cấp và sử dụng. Và việc ngân hàng hợp tác với các công ty Fintech, hay công tác quản lý rủi ro khi đưa sản phẩm ra thị trường một cách nhanh chóng cũng phải có chính sách đi kèm.

Khuê Nguyễn

Nguồn: http://thoibaonganhang.vn/hai-hoa-giua-ung-dung-cong-nghe-va-quan-ly-rui-ro-95233.html

Bình luận Ý kiến của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Đóng lại ok
Bình luận của bạn chờ kiểm duyệt từ Ban biên tập
Chiến lược của ngân hàng trong thời đại bùng nổ công nghệ tài chính
Chiến lược của ngân hàng trong thời đại bùng nổ công nghệ tài chính
24/03/2023 462 lượt xem
Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vẫn sẽ là xu thế trong tương lai, sự thâm nhập của Fintech vào lĩnh vực ngân hàng được dự báo sẽ diễn ra ngày càng nhanh chóng và sâu rộng hơn. Để không bị bỏ lại phía sau, các ngân hàng cần sớm hoạch định chiến lược kinh doanh phù hợp nhằm thích ứng với các điều kiện mới, nâng cao hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh trên thị trường.
Những nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng số của sinh viên
Những nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng số của sinh viên
22/03/2023 506 lượt xem
Dịch vụ ngân hàng số là dịch vụ ngân hàng sử dụng các thiết bị thông minh, cho phép khách hàng cá nhân thực hiện các giao dịch tài chính, phi tài chính và các tiện ích nâng cao do ngân hàng cung cấp. Cụ thể, nền tảng số này không chỉ thỏa mãn tất cả nhu cầu tài chính của khách hàng (mở tài khoản, thanh toán, mở thẻ tín dụng, chuyển tiền nhanh...) mà còn kết nối rộng khắp với các hệ sinh thái lớn, như tiêu dùng, giải trí, đầu tư... Ngân hàng số là bước phát triển cao hơn của ngân hàng điện tử.
Chat GPT - Sự đột phá về công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo
Chat GPT - Sự đột phá về công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo
17/03/2023 3.310 lượt xem
Từ tháng 11/2022, sự xuất hiện của một ứng dụng mới có tên gọi Chat GPT (Chat Generative Pre-training Transformer) - một Chatbot được mệnh danh là trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh nhất thế giới do công ty khởi nghiệp OpenAI phát triển làm giới công nghệ trên toàn thế giới quan tâm và đã thu hút số lượng lớn người dùng.
Đảm bảo an ninh, an toàn giao dịch tài chính - ngân hàng trên nền tảng số
Đảm bảo an ninh, an toàn giao dịch tài chính - ngân hàng trên nền tảng số
14/03/2023 883 lượt xem
Gần đây, xuất hiện hiện tượng nhóm đối tượng xấu, hoạt động có tổ chức gọi điện, nhắn tin lừa đảo người dân về dịch vụ rút tiền từ hạn mức thẻ tín dụng với mức phí cạnh tranh hoặc miễn phí để chiếm đoạt tiền của khách hàng. Không những thế, các chiêu trò lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản vẫn diễn ra ngày một tinh vi, không ít người dân đã “sập bẫy”.
Phát triển năng lực số cho nhân lực ngành Ngân hàng trong bối cảnh  cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và chuyển đổi số
Phát triển năng lực số cho nhân lực ngành Ngân hàng trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và chuyển đổi số
03/03/2023 1.546 lượt xem
Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) và chuyển đổi số là thực tiễn tất yếu, đưa kinh tế - xã hội phát triển, đem đến cho con người một cuộc sống mới, tốt hơn.
Một số dự báo an ninh mạng trong năm 2023
Một số dự báo an ninh mạng trong năm 2023
01/02/2023 2.175 lượt xem
Theo nghiên cứu của các chuyên gia bảo mật, bất ổn chính trị thế giới năm 2022 dẫn đến những thay đổi sẽ tác động đến an ninh mạng trong nhiều năm tới. Với sự xuất hiện ngày càng nhiều các cuộc tấn công tinh vi, các tổ chức cần nhanh chóng chuyển từ cách tiếp cận phản ứng sang chủ động bảo vệ an ninh mạng trong kỷ nguyên số.
Ứng dụng Sandbox để bảo mật và ngăn chặn các mối đe dọa trong hệ điều hành
Ứng dụng Sandbox để bảo mật và ngăn chặn các mối đe dọa trong hệ điều hành
31/01/2023 1.832 lượt xem
Hiện nay, nhiều ứng dụng sử dụng hằng ngày được áp dụng công nghệ Sandbox giúp bảo vệ hệ điều hành tránh khỏi nguy cơ các cuộc tấn công của hacker - người hiểu rõ hoạt động của hệ thống máy tính, mạng máy tính, có thể viết hay chỉnh sửa phần mềm, phần cứng máy tính để làm thay đổi, sử dụng nó với nhiều mục đích tốt/xấu khác nhau.
Phát triển kinh tế số tại Việt Nam: Kết quả và những vấn đề đặt ra hiện nay
Phát triển kinh tế số tại Việt Nam: Kết quả và những vấn đề đặt ra hiện nay
30/01/2023 2.787 lượt xem
Phát triển kinh tế số được xem là biện pháp tối ưu nhằm hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, trở thành một nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích phát triển kinh tế số.
Hoạt động khoa học và công nghệ ngành Ngân hàng thời gian qua và định hướng những năm tới
Hoạt động khoa học và công nghệ ngành Ngân hàng thời gian qua và định hướng những năm tới
26/01/2023 1.908 lượt xem
Khoa học và công nghệ (KH&CN) đã phát triển vượt bậc và trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp, nâng cao năng lực sản xuất, tạo ra của cải vật chất cho xã hội.
Năm 2022: Chuyển đổi số ngành Ngân hàng góp phần hiện thực hóa các mục tiêu của Chuyển đổi số quốc gia
Năm 2022: Chuyển đổi số ngành Ngân hàng góp phần hiện thực hóa các mục tiêu của Chuyển đổi số quốc gia
20/01/2023 1.942 lượt xem
Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã không ngừng hoàn thiện khuôn khổ pháp lý và chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển thanh toán số, ngân hàng số. Các ngân hàng thương mại (NHTM) cũng đẩy mạnh tích hợp kết nối sản phẩm, dịch vụ, nền tảng với các ngành, lĩnh vực khác để thiết lập hệ sinh thái số và cung ứng sản phẩm, dịch vụ với trải nghiệm liền mạch, xuyên suốt cho khách hàng.
Phát triển hoạt động hợp tác trong nước và quốc tế tại Học viện Ngân hàng
Phát triển hoạt động hợp tác trong nước và quốc tế tại Học viện Ngân hàng
16/01/2023 1.733 lượt xem
Trên tinh thần hội nhập quốc tế về giáo dục, với mục tiêu góp phần thúc đẩy phát triển nền giáo dục Việt Nam, phấn đấu đến năm 2030 trở thành trường đại học đa ngành theo định hướng nghiên cứu ứng dụng và nằm trong top các trường hàng đầu của Việt Nam, đạt chuẩn quốc tế, trong những năm vừa qua, HVNH đã tiên phong xây dựng môi trường giáo dục tiên tiến, văn minh, mang đến cơ hội học tập liên tục, khai phóng sự sáng tạo và phát triển con người toàn diện, trong đó hoạt động hợp tác trong nước và quốc tế đóng một vai trò vô cùng quan trọng.
Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Đóng góp tích cực vào công cuộc chuyển đổi số quốc gia
Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Đóng góp tích cực vào công cuộc chuyển đổi số quốc gia
10/01/2023 3.475 lượt xem
Bám sát định hướng, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, phát huy những kết quả đã đạt được và tiếp tục tinh thần thúc đẩy đổi mới, sáng tạo với phương châm lấy khách hàng làm trọng tâm, trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) sẽ tiếp tục triển khai các định hướng, chỉ đạo của Đảng và Chính phủ để nghiên cứu, hoàn thiện quy định pháp luật thúc đẩy chuyển đổi số và khung pháp lý cho hoạt động công nghệ tài chính trong lĩnh vực ngân hàng, đóng góp tích cực vào công cuộc chuyển đổi số quốc gia, đem lại sự tiện ích cho doanh nghiệp và người dân.
Tác động của công nghệ mạng 6G và những yêu cầu đảm bảo an ninh bảo mật ứng phó với tấn công mạng
Tác động của công nghệ mạng 6G và những yêu cầu đảm bảo an ninh bảo mật ứng phó với tấn công mạng
06/01/2023 2.279 lượt xem
Công nghệ mạng 6G sẽ tạo điều kiện điều hành phương tiện vận chuyển một cách thông minh, giúp cắt giảm mức phát thải carbon, hơn nữa khả năng phân phối năng lượng tốt hơn sẽ nâng cao hiệu suất và tối ưu hóa. Công nghệ mạng 6G hiện vẫn đang được các cơ quan tiêu chuẩn quốc tế thảo luận, trong đó, việc nghiên cứu các phương pháp tăng cường an ninh nhằm ứng phó với các cuộc tấn công mạng là một trong ưu tiên hàng đầu khi nghiên cứu về công nghệ mạng 6G.
Siêu ứng dụng - Cơ hội và thách thức
Siêu ứng dụng - Cơ hội và thách thức
05/01/2023 3.023 lượt xem
Hiện nay, trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, hầu hết người dùng điện thoại thông minh đều cài đặt ít nhất một ứng dụng (App) để thanh toán hóa đơn hoặc ứng dụng trong các lĩnh vực như tài chính, ngân hàng. Một thuật ngữ công nghệ mới đang nổi đó là “Siêu ứng dụng” (Super App) đang rất phát triển trên thị trường, đặc biệt là trong công cuộc chuyển đổi số hiện nay. Vậy siêu ứng dụng là gì và Việt Nam có đang sở hữu một siêu ứng dụng mang tính cách mạng không?
Giá vàngXem chi tiết

GIÁ VÀNG - XEM THEO NGÀY

Khu vực

Mua vào

Bán ra

HÀ NỘI

Vàng SJC 1L

66.450

67.170

TP.HỒ CHÍ MINH

Vàng SJC 1L

66.450

67.150

Vàng SJC 5c

66.450

67.170

Vàng nhẫn 9999

54.950

55.950

Vàng nữ trang 9999

54.850

55.550


Ngoại tệXem chi tiết
TỶ GIÁ - XEM THEO NGÀY 
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.280 23.650 24.662 26.042 27.702 28.883 175,33 185,62
BIDV 23.335 23.635 24.859 26.062 27.830 28.912 173.60 182.70
VietinBank 23.290 23.650 24.488 26.123 28.168 29.178 176,97 184,92
Agribank 23.310 23.670 24.910 26.057 27.948 28.857 177,53 185,26
Eximbank 23.250 23.630 24.970 25.647 28.029 28.789 177,36 182,17
ACB 23.350 23.800 25.009 25.606 28.028 28.765 177,51 181,93
Sacombank 23.280 23.785 25.080 25.687 28.247 28.862 177,80 183,35
Techcombank 23.315 23.660 24.760 26.090 27.766 29.067 173,38 185,81
LienVietPostBank 23.310 23.910 24.880 26.235 28.154 29.108 176,00 187,77
DongA Bank 23.350 23.680 24.980 25.620 28.050 28.760 176,5 182,10
(Cập nhật trong ngày)
Lãi SuấtXem chi tiết
(Cập nhật trong ngày)
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
4,90
4,90
5,40
5,80
5,80
7,20
7,20
BIDV
0,10
-
-
-
4,90
4,90
5,40
5,80
5,90
7,20
7,20
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
4,90
4,90
5,40
5,80
5,80
7,20
7,20
Cake by VPBank
1,00
-
-
-
6,00
-
6,00
8,90
-
9,00
9,00
ACB
-
1,00
1,00
1,00
5,00
5,10
5,10
6,70
6,90
7,10
7,80
Sacombank
-
-
-
-
5,40
5,50
5,60
7,40
7,50
7,70
7,90
Techcombank
0,30
-
-
-
5,90
5,90
5,90
7,30
7,30
7,30
7,30
LienVietPostBank
-
0,10
0,10
0,10
6,00
6,00
6,00
7,60
7,60
8,00
8,30
DongA Bank
1,00
1,00
1,00
1,00
5,50
5,50
5,50
7,90
7,95
8,00
8,30
Agribank
0,50
-
-
-
4,90
4,90
5,40
5,80
5,80
7,20
7,20
Eximbank
0,20
1,00
1,00
1,00
5,60
5,70
5,80
6,30
6,60
7,10
7,50

Liên kết website
Bình chọn trực tuyến
Nội dung website có hữu ích với bạn không?