Hài hòa giữa ứng dụng công nghệ và quản lý rủi ro
27/11/2019 4.963 lượt xem
Trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, đặc biệt là chấm điểm tín dụng, AI và Big Data được cho là sẽ hỗ trợ ngân hàng giảm thiểu rủi ro cũng như tiết kiệm tối đa thời gian xử lý thông tin để đưa ra những tín hiệu có giá trị trong hoạt động của mình.



Để quản trị rủi ro, điều kiện tiên quyết là phải có chính sách đi kèm

Xu hướng thay đổi kỳ vọng về các sản phẩm dịch vụ tài chính cùng với tốc độ phát triển công nghệ vượt bậc như hiện nay khiến khách hàng ngày càng mong muốn có trải nghiệm tốt hơn, “mọi lúc mọi nơi” với các sản phẩm phù hợp nhu cầu, không cần quá nhiều sự can thiệp của con người. Nắm được tài nguyên dữ liệu và công nghệ phân tích, các nhà băng sẽ có thêm cơ hội tiếp cận gần hơn với khách hàng, từ đó khai phá các nguồn doanh thu mới.

Ngân hàng được dự báo sẽ ít dần hơn việc tiếp xúc trực tiếp với khách hàng trong tương lai, điều này đi cùng với đòi hỏi công tác quản lý phải được đặc biệt lưu tâm, nhất là trong bối cảnh xu hướng phát triển ngân hàng số. Không chỉ là việc ứng dụng và tận dụng các thành tựu công nghệ 4.0 như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data)... ra sao, mà theo chuyên gia, muốn phát huy được tối đa hiệu quả, phải tính tới cả câu chuyện hài hoà giữa quản lý rủi ro và ứng dụng công nghệ.

Trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, đặc biệt là chấm điểm tín dụng, AI và Big Data được cho là sẽ hỗ trợ ngân hàng giảm thiểu rủi ro cũng như tiết kiệm tối đa thời gian xử lý thông tin để đưa ra những tín hiệu có giá trị trong hoạt động của mình.

Tuy nhiên, theo nhóm chuyên gia của TPBank, để có thể xây dựng và duy trì một đội ngũ nhân sự có kiến thức chuyên sâu về AI và Big Data không đơn giản, nên các ngân hàng cần cân nhắc việc đầu tư mua ngoài các công cụ/giải pháp có sẵn để hỗ trợ tự động hoá việc thực hiện ước lượng, xây dựng các mô hình chấm điểm tín dụng trên cơ sở người sử dụng chỉ cần hiểu về các nguyên lý và tham số của mô hình, không nhất thiết phải là chuyên gia về khoa học dữ liệu để phát triển các thuật toán từ đầu, sau đó mới tính tới tập trung xây dựng nguồn lực nội bộ có năng lực chuyên môn.

Câu chuyện lấy dữ liệu từ đâu cũng là bài toán mà các ngân hàng đau đầu. Việc hồ sơ khách hàng hay dữ liệu lịch sử quan hệ tín dụng chưa thật đầy đủ cũng gây khó khăn trong xây dựng các mô hình theo phương pháp truyền thống, hoặc đối với những sản phẩm mới thì ngân hàng sẽ rất hiếm hoi hoặc không có đầy đủ lịch sử quan hệ tín dụng nào để đánh giá rủi ro.

Ngoài dữ liệu nhân khẩu học và lịch sử quan hệ tín dụng truyền thống, nhóm chuyên gia TPBank nhận thấy, một số kênh thông tin phi truyền thống đang dần trở nên thông dụng trong lĩnh vực khoa học dữ liệu mà ngân hàng hay các công ty tài chính có thể khai thác để xây dựng mô hình, bao gồm dữ liệu mạng xã hội; dữ liệu về tâm lý học hành vi; dữ liệu viễn thông và dữ liệu sử dụng thiết bị di động. Đây là bốn nhóm dữ liệu được cho là nguồn dữ liệu tốt nhất hiện nay trong đánh giá rủi ro, nhưng mức độ hiệu quả trong dự đoán khách hàng tốt/xấu của những nhóm dữ liệu này là không đồng đều.

Như vậy, ngân hàng sẽ phải có lựa chọn sản phẩm và giải pháp với nguồn dữ liệu phù hợp trong từng thời kỳ. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng có thể tận dụng dữ liệu tới từ các công ty Fintech - vốn có nhiều lợi thế hơn nếu xét về kiến thức chuyên môn và dữ liệu xây dựng mô hình đối với lĩnh vực sử dụng các kỹ thuật học máy để giải quyết các bài toán tài chính.

Bàn tới khía cạnh rủi ro, thì điều kiện tiên quyết là phải có chính sách phù hợp. Ông Phạm Anh Tuấn - Uỷ viên HĐQT Vietcombank chia sẻ, cần phải có chính sách/khung chính sách để các ngân hàng đưa ra quy trình thực hiện liên quan trong suốt cả quá trình từ lần đầu cho đến khi khách hàng giao dịch với ngân hàng. Chính sách và thủ tục nhận diện khách hàng cần linh hoạt và hỗ trợ công tác cung cấp dịch vụ cho khách hàng nhanh nhất mà vẫn đảm bảo các yếu tố về an ninh bảo mật và phòng chống rửa tiền.

Thêm nữa, quy trình và chính sách cần bao gồm cả quy trình nội bộ (căn cứ trên quy định của cơ quan chủ quản), để nhận dạng và báo cáo các giao dịch đáng ngờ của ngân hàng; chức năng kiểm soát và tuân thủ phù hợp với thông lệ và tiêu chuẩn quốc tế.

Đặt trong quá trình chuyển đổi số của các nhà băng, bản thân mỗi ngân hàng buộc phải có chính sách để phân loại dữ liệu phù hợp nhằm giúp các đơn vị triển khai có thể ứng dụng xu thế mới. Theo đại diện Vietcombank, cần quy trình nội bộ liên quan tới lưu trữ dữ liệu, xử lý dữ liệu và truyền nhận dữ liệu. Lưu trữ dữ liệu hoặc một phần dữ liệu trên cloud (đám mây) cũng đòi hỏi các quy trình, quy định tương ứng đối với công tác quản lý và xử lý dữ liệu.

“Việc ban hành hành lang, chính sách phù hợp (tương ứng với các loại cloud) sẽ giúp cho các doanh nghiệp thuận tiện trong việc triển khai và ứng dụng các công nghệ cloud computing”, ông Tuấn nêu quan điểm.

Nhìn chung, công nghệ mới và sự thay đổi nhanh về công nghệ luôn đòi hỏi chính sách an toàn bảo mật phù hợp. Các định hướng về an toàn bảo mật phải bao gồm từ bảo mật cơ sở dữ liệu và thông tin, bảo mật khi áp dụng eKYC, hay việc ứng dụng cloud rộng rãi. Song song với đó là tận dụng các tiêu chuẩn về an ninh bảo mật (ISO/IEC27001:2013, ISO/IEC 27017, ISO/IEC 27018) được sử dụng liên quan đến các yêu cầu về cloud cho cả đơn vị cung cấp và sử dụng. Và việc ngân hàng hợp tác với các công ty Fintech, hay công tác quản lý rủi ro khi đưa sản phẩm ra thị trường một cách nhanh chóng cũng phải có chính sách đi kèm.

Khuê Nguyễn

Nguồn: http://thoibaonganhang.vn/hai-hoa-giua-ung-dung-cong-nghe-va-quan-ly-rui-ro-95233.html

Bình luận Ý kiến của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Đóng lại ok
Bình luận của bạn chờ kiểm duyệt từ Ban biên tập
Đảm bảo an ninh, an toàn trong cung ứng và sử dụng dịch vụ ví điện tử
Đảm bảo an ninh, an toàn trong cung ứng và sử dụng dịch vụ ví điện tử
19/04/2024 279 lượt xem
Nhằm đảm bảo an toàn cho hoạt động thanh toán, trong đó có dịch vụ ví điện tử, thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tiếp tục nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật liên quan mở và sử dụng tài khoản thanh toán (TKTT), thẻ ngân hàng, ví điện tử...
Phát triển ngân hàng xanh nhằm tạo động lực cho phát triển bền vững ở Việt Nam
Phát triển ngân hàng xanh nhằm tạo động lực cho phát triển bền vững ở Việt Nam
15/04/2024 907 lượt xem
Ngân hàng xanh đóng vai trò quan trọng trong phát triển bền vững. Mục tiêu của bài viết này nhằm nhận diện những khó khăn và thách thức mà ngân hàng xanh ở Việt Nam đang gặp phải thông qua phỏng vấn sâu với 30 lãnh đạo và nhân viên giàu kinh nghiệm tại các ngân hàng thương mại (NHTM).
Xác thực sinh trắc học giúp tăng khả năng bảo mật  và an toàn cao hơn trong giao dịch ngân hàng
Xác thực sinh trắc học giúp tăng khả năng bảo mật và an toàn cao hơn trong giao dịch ngân hàng
03/04/2024 2.220 lượt xem
Từ ngày 01/7/2024, khách hàng phải xác thực sinh trắc học khi giao dịch ngân hàng lần đầu bằng Mobile Banking; mọi giao dịch chuyển tiền có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên đều phải thông qua bước xác thực bằng sinh trắc học đối với người chuyển tiền; tổng số tiền các giao dịch trên 20 triệu đồng/ngày phải xác thực bằng sinh trắc học.
Agri-Fintech: Giải pháp cho việc nâng cao hiệu quả tài trợ tài chính trong lĩnh vực nông nghiệp của kỉ nguyên số
Agri-Fintech: Giải pháp cho việc nâng cao hiệu quả tài trợ tài chính trong lĩnh vực nông nghiệp của kỉ nguyên số
27/03/2024 2.308 lượt xem
Việc tài trợ tài chính cho lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam trong thời gian qua luôn gặp nhiều khó khăn cho dù đã có sự nỗ lực của Chính phủ, các bộ, ngành và các bên liên quan.
Giải pháp phát triển nguồn nhân lực ngân hàng Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số
Giải pháp phát triển nguồn nhân lực ngân hàng Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số
25/03/2024 3.026 lượt xem
Quá trình số hóa ở Việt Nam đang ngày càng phát triển nhanh chóng, đặc biệt trong lĩnh vực ngân hàng. Với sự tiến bộ không ngừng của công nghệ, ngành Ngân hàng đang có những cải cách trong nền tảng kĩ thuật số nhằm cung ứng dịch vụ và giải quyết yêu cầu của khách hàng tốt hơn.
Nâng cao kĩ năng cho người tiêu dùng trong sử dụng thẻ tín dụng
Nâng cao kĩ năng cho người tiêu dùng trong sử dụng thẻ tín dụng
22/03/2024 3.796 lượt xem
Ngày nay, với nhiều tiện ích, thẻ tín dụng đã trở nên phổ biến trong chi tiêu, mua sắm của người dân. Tuy nhiên, thực tế không ít người do chưa hiểu rõ về tính năng của thẻ, số ngày miễn lãi, nguyên tắc trả nợ và cách tính lãi suất nếu thanh toán không đủ hoặc không đúng hạn mà có thể trở thành những “con nợ” lớn của ngân hàng.
Tăng cường các giải pháp ngăn chặn lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản
Tăng cường các giải pháp ngăn chặn lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản
20/03/2024 3.832 lượt xem
Thời gian gần đây, ngày càng xuất hiện nhiều hơn tình trạng tội phạm sử dụng các loại mã độc đánh cắp thông tin, mã hóa dữ liệu của người dùng để chiếm đoạt tài sản. Các chuyên gia bảo mật cảnh báo, sau khi xâm nhập, các mã độc này có thể "nằm vùng" như một gián điệp, thu thập thông tin, điều khiển các ứng dụng ngân hàng, đánh cắp tài khoản, mật khẩu và mã OTP của nạn nhân để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.
Giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và số hóa ngân hàng
Giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và số hóa ngân hàng
15/03/2024 4.036 lượt xem
Thời gian qua, với mục tiêu lấy khách hàng là trung tâm, ngành Ngân hàng đã không ngừng hoàn thiện pháp lý và hạ tầng công nghệ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM), thúc đẩy hoạt động ngân hàng số và đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán.
Nghĩa vụ bảo mật thông tin người sử dụng Internet Banking của nhà cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán
Nghĩa vụ bảo mật thông tin người sử dụng Internet Banking của nhà cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán
13/03/2024 3.794 lượt xem
Trong bối cảnh chuyển đổi số, Việt Nam luôn nỗ lực thay đổi, cải tiến và cập nhật những công nghệ hiện đại để áp dụng phát triển trong hầu hết các lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế. Internet Banking hay dịch vụ thanh toán trên các thiết bị điện tử trở thành một bước tiến trong giao dịch thương mại.
Hoạt động tài chính vi mô trong xu hướng phát triển của công nghệ tài chính
Hoạt động tài chính vi mô trong xu hướng phát triển của công nghệ tài chính
04/03/2024 4.565 lượt xem
Tổ chức tài chính vi mô (TCVM) là loại hình tổ chức tín dụng thực hiện một số hoạt động nghiệp vụ như ngân hàng nhằm đáp ứng nhu cầu của các cá nhân, hộ gia đình có thu nhập thấp và doanh nghiệp nhỏ.
Xây dựng nguồn lực con người nhằm phát triển văn hóa doanh nghiệp trong chuyển đổi số hoạt động ngân hàng
Xây dựng nguồn lực con người nhằm phát triển văn hóa doanh nghiệp trong chuyển đổi số hoạt động ngân hàng
01/03/2024 4.625 lượt xem
Kết quả nghiên cứu về phát triển văn hóa doanh nghiệp trong chuyển đổi số của các tổ chức nói chung và lĩnh vực ngân hàng nói riêng đều khẳng định, văn hóa doanh nghiệp có vai trò đặc biệt quan trọng, như là “quyền lực mềm” của tổ chức, giúp tổ chức phát triển bền vững.
Pháp luật về định danh khách hàng điện tử trong hoạt động ngân hàng tại Việt Nam
Pháp luật về định danh khách hàng điện tử trong hoạt động ngân hàng tại Việt Nam
14/02/2024 6.476 lượt xem
Trong quá trình hoạt động chuyển đổi số ngành Ngân hàng tại Việt Nam, định danh khách hàng điện tử hay còn gọi là eKYC (Electronic Know Your Customer) đang trở thành một xu hướng phát triển tất yếu. Công nghệ này cho phép các ngân hàng tại Việt Nam cung ứng dịch vụ số hóa, nâng cao trải nghiệm của khách hàng và tối ưu hóa hoạt động, đặc biệt trong hoạt động liên quan đến tài khoản thanh toán.
Chuyển đổi số ngành Ngân hàng - Tăng tốc và phát triển bền vững
Chuyển đổi số ngành Ngân hàng - Tăng tốc và phát triển bền vững
08/02/2024 6.489 lượt xem
Chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng không chỉ là một xu hướng mà còn là một bước tiến quan trọng hướng tới tương lai tài chính hiện đại và linh hoạt.
Triển khai ứng dụng dữ liệu dân cư quốc gia góp phần đảm bảo an ninh, an toàn và thúc đẩy chuyển đổi số ngân hàng
Triển khai ứng dụng dữ liệu dân cư quốc gia góp phần đảm bảo an ninh, an toàn và thúc đẩy chuyển đổi số ngân hàng
01/02/2024 6.378 lượt xem
Trong bối cảnh phát triển sâu rộng của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) trong mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội, xu hướng chuyển dịch các giao dịch theo phương thức truyền thống sang môi trường điện tử gia tăng. Khách hàng được trải nghiệm đa dạng các dịch vụ tiện ích, hiện đại và tiết kiệm thời gian, chi phí.
Tăng cường đào tạo văn hóa số lĩnh vực ngân hàng theo mô hình ASK trong bối cảnh chuyển đổi số tại Việt Nam
Tăng cường đào tạo văn hóa số lĩnh vực ngân hàng theo mô hình ASK trong bối cảnh chuyển đổi số tại Việt Nam
29/01/2024 6.428 lượt xem
Trong quá trình chuyển đổi số, xây dựng văn hóa số giúp ngân hàng tạo ra nguồn nhân lực với tư duy đột phá sáng tạo, tạo ra các sáng kiến số đổi mới với khả năng thích ứng linh hoạt với thay đổi, từ đó đưa ngân hàng bước lên vị thế cao hơn trên thị trường.
Giá vàngXem chi tiết

GIÁ VÀNG - XEM THEO NGÀY

Khu vực

Mua vào

Bán ra

HÀ NỘI

Vàng SJC 1L

81.800

83.800

TP.HỒ CHÍ MINH

Vàng SJC 1L

81.800

83.800

Vàng SJC 5c

81.800

83.820

Vàng nhẫn 9999

74.800

76.700

Vàng nữ trang 9999

74.700

76.000


Ngoại tệXem chi tiết
TỶ GIÁ - XEM THEO NGÀY 
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 25,100 25,440 26,252 27,714 30,724 32,055 157.77 167.11
BIDV 25,130 25,440 26,393 27,618 30,763 32,067 158.12 166.59
VietinBank 25,090 25,443 26,504 27,799 31,154 32,164 160.64 168.59
Agribank 25,100 25,440 26,325 27,607 30,757 31,897 159.58 167.50
Eximbank 25,040 25,440 26,425 27,239 30,914 31,866 160.82 165.77
ACB 25,110 25,442 26,596 27,279 31,230 31,905 161.07 166.37
Sacombank 25,170 25,420 26,701 27,261 31,332 31,835 162.03 167.05
Techcombank 25,192 25,442 26,362 27,707 30,760 32,094 157.36 169.78
LPBank 24,960 25,440 26,088 27,611 30,970 31,913 158.36 169.76
DongA Bank 25,170 25,440 26,570 27,260 31,080 31,940 159.20 166.40
(Cập nhật trong ngày)
Lãi SuấtXem chi tiết
(Cập nhật trong ngày)
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
1,60
1,60
1,90
2,90
2,90
4,60
4,70
BIDV
0,10
-
-
-
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,70
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,80
ACB
0,01
0,50
0,50
0,50
2,30
2,40
2,60
3,50
3,70
4,50
4,50
Sacombank
-
0,50
0,50
0,50
2,10
2,30
2,50
3,50
3,60
4,50
4,80
Techcombank
0,10
-
-
-
2,20
2,20
2,30
3,40
3,45
4,40
4,40
LPBank
0.20
0,20
0,20
0,20
1,80
1,80
2,10
3,20
3,20
5,00
5,30
DongA Bank
0,50
0,50
0,50
0,50
3,30
3,30
3,30
4,30
4,50
4,80
5,00
Agribank
0,20
-
-
-
1,60
1,60
1,90
3,00
3,00
4,70
4,70
Eximbank
0,50
0,50
0,50
0,50
3,00
3,20
3,30
3,80
3,80
4,80
5,10

Liên kết website
Bình chọn trực tuyến
Nội dung website có hữu ích với bạn không?