Hài hòa giữa ứng dụng công nghệ và quản lý rủi ro
27/11/2019 10:28 5.842 lượt xem
Trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, đặc biệt là chấm điểm tín dụng, AI và Big Data được cho là sẽ hỗ trợ ngân hàng giảm thiểu rủi ro cũng như tiết kiệm tối đa thời gian xử lý thông tin để đưa ra những tín hiệu có giá trị trong hoạt động của mình.



Để quản trị rủi ro, điều kiện tiên quyết là phải có chính sách đi kèm

Xu hướng thay đổi kỳ vọng về các sản phẩm dịch vụ tài chính cùng với tốc độ phát triển công nghệ vượt bậc như hiện nay khiến khách hàng ngày càng mong muốn có trải nghiệm tốt hơn, “mọi lúc mọi nơi” với các sản phẩm phù hợp nhu cầu, không cần quá nhiều sự can thiệp của con người. Nắm được tài nguyên dữ liệu và công nghệ phân tích, các nhà băng sẽ có thêm cơ hội tiếp cận gần hơn với khách hàng, từ đó khai phá các nguồn doanh thu mới.

Ngân hàng được dự báo sẽ ít dần hơn việc tiếp xúc trực tiếp với khách hàng trong tương lai, điều này đi cùng với đòi hỏi công tác quản lý phải được đặc biệt lưu tâm, nhất là trong bối cảnh xu hướng phát triển ngân hàng số. Không chỉ là việc ứng dụng và tận dụng các thành tựu công nghệ 4.0 như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data)... ra sao, mà theo chuyên gia, muốn phát huy được tối đa hiệu quả, phải tính tới cả câu chuyện hài hoà giữa quản lý rủi ro và ứng dụng công nghệ.

Trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, đặc biệt là chấm điểm tín dụng, AI và Big Data được cho là sẽ hỗ trợ ngân hàng giảm thiểu rủi ro cũng như tiết kiệm tối đa thời gian xử lý thông tin để đưa ra những tín hiệu có giá trị trong hoạt động của mình.

Tuy nhiên, theo nhóm chuyên gia của TPBank, để có thể xây dựng và duy trì một đội ngũ nhân sự có kiến thức chuyên sâu về AI và Big Data không đơn giản, nên các ngân hàng cần cân nhắc việc đầu tư mua ngoài các công cụ/giải pháp có sẵn để hỗ trợ tự động hoá việc thực hiện ước lượng, xây dựng các mô hình chấm điểm tín dụng trên cơ sở người sử dụng chỉ cần hiểu về các nguyên lý và tham số của mô hình, không nhất thiết phải là chuyên gia về khoa học dữ liệu để phát triển các thuật toán từ đầu, sau đó mới tính tới tập trung xây dựng nguồn lực nội bộ có năng lực chuyên môn.

Câu chuyện lấy dữ liệu từ đâu cũng là bài toán mà các ngân hàng đau đầu. Việc hồ sơ khách hàng hay dữ liệu lịch sử quan hệ tín dụng chưa thật đầy đủ cũng gây khó khăn trong xây dựng các mô hình theo phương pháp truyền thống, hoặc đối với những sản phẩm mới thì ngân hàng sẽ rất hiếm hoi hoặc không có đầy đủ lịch sử quan hệ tín dụng nào để đánh giá rủi ro.

Ngoài dữ liệu nhân khẩu học và lịch sử quan hệ tín dụng truyền thống, nhóm chuyên gia TPBank nhận thấy, một số kênh thông tin phi truyền thống đang dần trở nên thông dụng trong lĩnh vực khoa học dữ liệu mà ngân hàng hay các công ty tài chính có thể khai thác để xây dựng mô hình, bao gồm dữ liệu mạng xã hội; dữ liệu về tâm lý học hành vi; dữ liệu viễn thông và dữ liệu sử dụng thiết bị di động. Đây là bốn nhóm dữ liệu được cho là nguồn dữ liệu tốt nhất hiện nay trong đánh giá rủi ro, nhưng mức độ hiệu quả trong dự đoán khách hàng tốt/xấu của những nhóm dữ liệu này là không đồng đều.

Như vậy, ngân hàng sẽ phải có lựa chọn sản phẩm và giải pháp với nguồn dữ liệu phù hợp trong từng thời kỳ. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng có thể tận dụng dữ liệu tới từ các công ty Fintech - vốn có nhiều lợi thế hơn nếu xét về kiến thức chuyên môn và dữ liệu xây dựng mô hình đối với lĩnh vực sử dụng các kỹ thuật học máy để giải quyết các bài toán tài chính.

Bàn tới khía cạnh rủi ro, thì điều kiện tiên quyết là phải có chính sách phù hợp. Ông Phạm Anh Tuấn - Uỷ viên HĐQT Vietcombank chia sẻ, cần phải có chính sách/khung chính sách để các ngân hàng đưa ra quy trình thực hiện liên quan trong suốt cả quá trình từ lần đầu cho đến khi khách hàng giao dịch với ngân hàng. Chính sách và thủ tục nhận diện khách hàng cần linh hoạt và hỗ trợ công tác cung cấp dịch vụ cho khách hàng nhanh nhất mà vẫn đảm bảo các yếu tố về an ninh bảo mật và phòng chống rửa tiền.

Thêm nữa, quy trình và chính sách cần bao gồm cả quy trình nội bộ (căn cứ trên quy định của cơ quan chủ quản), để nhận dạng và báo cáo các giao dịch đáng ngờ của ngân hàng; chức năng kiểm soát và tuân thủ phù hợp với thông lệ và tiêu chuẩn quốc tế.

Đặt trong quá trình chuyển đổi số của các nhà băng, bản thân mỗi ngân hàng buộc phải có chính sách để phân loại dữ liệu phù hợp nhằm giúp các đơn vị triển khai có thể ứng dụng xu thế mới. Theo đại diện Vietcombank, cần quy trình nội bộ liên quan tới lưu trữ dữ liệu, xử lý dữ liệu và truyền nhận dữ liệu. Lưu trữ dữ liệu hoặc một phần dữ liệu trên cloud (đám mây) cũng đòi hỏi các quy trình, quy định tương ứng đối với công tác quản lý và xử lý dữ liệu.

“Việc ban hành hành lang, chính sách phù hợp (tương ứng với các loại cloud) sẽ giúp cho các doanh nghiệp thuận tiện trong việc triển khai và ứng dụng các công nghệ cloud computing”, ông Tuấn nêu quan điểm.

Nhìn chung, công nghệ mới và sự thay đổi nhanh về công nghệ luôn đòi hỏi chính sách an toàn bảo mật phù hợp. Các định hướng về an toàn bảo mật phải bao gồm từ bảo mật cơ sở dữ liệu và thông tin, bảo mật khi áp dụng eKYC, hay việc ứng dụng cloud rộng rãi. Song song với đó là tận dụng các tiêu chuẩn về an ninh bảo mật (ISO/IEC27001:2013, ISO/IEC 27017, ISO/IEC 27018) được sử dụng liên quan đến các yêu cầu về cloud cho cả đơn vị cung cấp và sử dụng. Và việc ngân hàng hợp tác với các công ty Fintech, hay công tác quản lý rủi ro khi đưa sản phẩm ra thị trường một cách nhanh chóng cũng phải có chính sách đi kèm.

Khuê Nguyễn

Nguồn: http://thoibaonganhang.vn/hai-hoa-giua-ung-dung-cong-nghe-va-quan-ly-rui-ro-95233.html

Bình luận Ý kiến của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Đóng lại ok
Bình luận của bạn chờ kiểm duyệt từ Ban biên tập
Nhân tố quyết định chấp nhận liên tục ví điện tử ở Việt Nam
Nhân tố quyết định chấp nhận liên tục ví điện tử ở Việt Nam
16/12/2024 08:47 359 lượt xem
Ví điện tử là một xu hướng công nghệ mới đang ngày càng phổ biến, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu và các doanh nghiệp. Trong thị trường ngày càng cạnh tranh, việc xây dựng sự hài lòng khách hàng rất quan trọng để tạo và duy trì lợi thế cạnh tranh.
Công nghệ tự động hóa quy trình bằng robot trong lĩnh vực ngân hàng
Công nghệ tự động hóa quy trình bằng robot trong lĩnh vực ngân hàng
11/12/2024 09:31 616 lượt xem
Nghiên cứu này khám phá ứng dụng của công nghệ tự động hóa quy trình bằng robot (Robotic Process Automation - RPA) trong lĩnh vực ngân hàng, một công nghệ ngày càng quan trọng trong việc tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ.
Gian lận kỹ thuật số trong lĩnh vực ngân hàng: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị đối với Việt Nam
Gian lận kỹ thuật số trong lĩnh vực ngân hàng: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị đối với Việt Nam
10/12/2024 22:10 548 lượt xem
Quá trình số hóa nhanh chóng của lĩnh vực ngân hàng tại Việt Nam bên cạnh việc mang lại những lợi ích to lớn như tính phổ cập, tiện lợi thì cũng song hành những rủi ro, thách thức lớn, trong đó có gian lận kỹ thuật số.
Tích hợp dữ liệu dân cư và dữ liệu ngân hàng: Tuân thủ các quy định về an toàn thông tin, bảo vệ dữ liệu
Tích hợp dữ liệu dân cư và dữ liệu ngân hàng: Tuân thủ các quy định về an toàn thông tin, bảo vệ dữ liệu
03/12/2024 08:42 926 lượt xem
Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước công dân (CCCD) là nguồn tài nguyên mới và là nền tảng thực hiện chuyển đổi số hiệu quả đối với mỗi quốc gia.
ESG và lòng trung thành của khách hàng: Trường hợp nghiên cứu với dịch vụ ngân hàng số tại Việt Nam
ESG và lòng trung thành của khách hàng: Trường hợp nghiên cứu với dịch vụ ngân hàng số tại Việt Nam
02/12/2024 10:06 937 lượt xem
ESG là cụm từ xuất hiện phía sau của khái niệm trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR). ESG đề cập đến trách nhiệm đầu tư bền vững, tức là phải quan tâm sâu sắc tới vấn đề thực thi ESG trong hoạt động đầu tư.
Đánh giá năng lực số của thanh thiếu niên Việt Nam
Đánh giá năng lực số của thanh thiếu niên Việt Nam
29/11/2024 08:16 799 lượt xem
Nhóm nghiên cứu lập ra các câu hỏi đánh giá năng lực số cho thanh thiếu niên Việt Nam; một công cụ đánh giá với công cụ website digicom14.com để thanh thiếu niên biết mình ở đâu trong đại dương số này...
Cập nhật thông tin giấy tờ tùy thân và dữ liệu sinh trắc học: Bảo mật tài khoản và an toàn giao dịch trực tuyến
Cập nhật thông tin giấy tờ tùy thân và dữ liệu sinh trắc học: Bảo mật tài khoản và an toàn giao dịch trực tuyến
21/11/2024 13:30 2.165 lượt xem
Theo NHNN, sau khoảng 3 tháng triển khai xác thực sinh trắc học theo Quyết định số 2345, số lượng vụ việc lừa đảo mất tiền của khách hàng cá nhân và số lượng tài khoản khách hàng cá nhân có phát sinh nhận tiền lừa đảo đã giảm đáng kể.
Trí tuệ nhân tạo tạo sinh: Triển vọng cho ngành Ngân hàng
Trí tuệ nhân tạo tạo sinh: Triển vọng cho ngành Ngân hàng
15/11/2024 08:11 1.761 lượt xem
Ngành Ngân hàng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế, đang trải qua sự chuyển mình đáng kể nhờ sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI), đặc biệt là trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI - GenAI).
Ngân hàng mở và giao diện lập trình ứng dụng mở trong hoạt động ngân hàng
Ngân hàng mở và giao diện lập trình ứng dụng mở trong hoạt động ngân hàng
13/11/2024 08:22 1.166 lượt xem
Ngân hàng mở thể hiện sự thay đổi trong ngành tài chính, ngân hàng, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Ngày Pháp luật Việt Nam: Lịch sử, ý nghĩa và vai trò quản lý bằng pháp luật đối với hoạt động ngân hàng trong bối cảnh chuyển đổi số
Ngày Pháp luật Việt Nam: Lịch sử, ý nghĩa và vai trò quản lý bằng pháp luật đối với hoạt động ngân hàng trong bối cảnh chuyển đổi số
09/11/2024 18:30 1.459 lượt xem
Ngày 20/6/2012, Quốc hội Khóa XIII đã thông qua Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật, trong đó đã quy định rõ: “Ngày 09/11 hằng năm là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam".
Tác động của chuyển đổi số tới hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại
Tác động của chuyển đổi số tới hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại
07/11/2024 08:10 2.034 lượt xem
Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin và truyền thông, các nền kinh tế trên thế giới đang bước vào giai đoạn mới, nơi mà các hoạt động kinh tế, từ sản xuất, phân phối đến tiêu dùng đều được số hóa một cách toàn diện.
Zero Trust - Công cụ hiệu quả cho các giải pháp an ninh, bảo mật
Zero Trust - Công cụ hiệu quả cho các giải pháp an ninh, bảo mật
05/11/2024 08:30 920 lượt xem
Mô hình Zero Trust (tạm dịch “Không tin bất kỳ ai”) là phương pháp bảo mật mạng và hệ thống thông tin mà mọi yêu cầu truy cập vào tài nguyên nội bộ được xem xét và xác minh một cách cẩn thận, thay vì tin tưởng vào các nguồn truy cập nội bộ.
Đánh giá các công nghệ Big Data cho lĩnh vực tài chính, ngân hàng
Đánh giá các công nghệ Big Data cho lĩnh vực tài chính, ngân hàng
01/11/2024 09:15 2.253 lượt xem
Thông qua việc phân tích các trường hợp ứng dụng thực tế, bài viết cung cấp một đánh giá về các công cụ hỗ trợ trong việc lưu trữ, xử lý, phân tích Big Data góp phần thúc đẩy sự đổi mới và phát triển bền vững trong ngành tài chính, ngân hàng.
Quản trị rủi ro trong Fintech: Kinh nghiệm quốc tế và một số bài học cho Việt Nam
Quản trị rủi ro trong Fintech: Kinh nghiệm quốc tế và một số bài học cho Việt Nam
22/10/2024 08:24 2.019 lượt xem
Với tiến bộ nhanh chóng của công nghệ thông tin trong kỷ nguyên Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, các sản phẩm công nghệ mới đang trở thành nền tảng để công nghệ tài chính (Fintech) phát triển, mang lại nhiều lợi ích cho người dùng.
Chuẩn hóa về hạ tầng kết nối và an toàn thông tin để phát triển mô hình ngân hàng mở
Chuẩn hóa về hạ tầng kết nối và an toàn thông tin để phát triển mô hình ngân hàng mở
15/10/2024 09:09 1.618 lượt xem
Ngân hàng mở đang trở thành một xu hướng nổi bật trong ngành tài chính, mang đến nhiều cơ hội phát triển và cải thiện trải nghiệm khách hàng thông qua sự kết nối giữa ngân hàng và bên thứ ba.
Giá vàngXem chi tiết

Giá vàng - Xem theo ngày

Khu vực

Mua vào

Bán ra

HÀ NỘI

Vàng SJC 1L

81,600

83,600

TP.HỒ CHÍ MINH

Vàng SJC 1L

81,600

83,600

Vàng SJC 5c

81,600

83,620

Vàng nhẫn 9999

81,600

83,400

Vàng nữ trang 9999

81,500

83,000


Ngoại tệXem chi tiết
Tỷ giá - Xem theo ngày 
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 25,153 25,483 26,041 27,469 31,401 32,736 158.95 168.19
BIDV 25,183 25,483 26,192 27,397 31,737 32,670 160.03 167.75
VietinBank 25,180 25,483 26,272 27,472 31,695 33,705 161.47 169.22
Agribank 25,210 25,483 26,181 27,385 31,604 32,695 160.79 168.44
Eximbank 25,170 25,483 26,272 27,228 31,706 32,816 161.8 167.71
ACB 25,190 25,483 26,288 27,190 31,818 32,778 161.82 168.21
Sacombank 25,210 25,483 26,231 27,206 31,686 32,853 161.86 168.91
Techcombank 25,222 25,483 26,070 27,413 31,464 32,808 158.16 170.62
LPBank 25,190 25,485 26,543 27,441 32,072 32,600 162.71 169.79
DongA Bank 25,220 25,483 26,310 27,150 31,740 32,770 160.10 167.80
(Cập nhật trong ngày)
Lãi SuấtXem chi tiết
(Cập nhật trong ngày)
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
1,60
1,60
1,90
2,90
2,90
4,60
4,70
BIDV
0,10
-
-
-
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,70
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,80
ACB
0,01
0,50
0,50
0,50
2,30
2,50
2,70
3,50
3,70
4,40
4,50
Sacombank
-
0,50
0,50
0,50
2,80
2,90
3,20
4,20
4,30
4,90
5,00
Techcombank
0,05
-
-
-
3,10
3,10
3,30
4,40
4,40
4,80
4,80
LPBank
0.20
0,20
0,20
0,20
3,00
3,00
3,20
4,20
4,20
5,30
5,60
DongA Bank
0,50
0,50
0,50
0,50
3,90
3,90
4,10
5,55
5,70
5,80
6,10
Agribank
0,20
-
-
-
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,80
Eximbank
0,10
0,50
0,50
0,50
3,10
3,30
3,40
4,70
4,30
5,00
5,80

Liên kết website
Bình chọn trực tuyến
Nội dung website có hữu ích với bạn không?