Giải pháp số hóa quy trình mở tài khoản thanh toán tại các tổ chức tín dụng
07/12/2020 1.684 lượt xem
Theo thống kê, ước lượng Việt Nam hiện nay có quy mô dân số khoảng 100 triệu dân, có số lượng thiết bị di động khoảng 145 triệu/tổng số dân (148,5%)...


Trong những năm gần đây, cùng với sự ra đời và hỗ trợ của công nghệ đã xuất hiện 
nhiều mô hình kinh doanh mới dựa trên nền tảng công nghệ
 
1. Tầm quan trọng của việc số hóa quy trình mở tài khoản thanh toán
 
Cơ hội tiếp cận khách hàng
 
Theo thống kê, ước lượng Việt Nam hiện nay có quy mô dân số khoảng 100 triệu dân, có số lượng thiết bị di động khoảng 145 triệu/tổng số dân (148,5%), người sử dụng Internet khoảng 60 triệu (62%), người có tài khoản ngân hàng hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ tài chính chiếm khoảng 59%, điều đó cho thấy cơ hội tiếp cận với nguồn khách hàng này là rất lớn.
 
Xu thế, định hướng và nhu cầu của khách hàng
 
Về xu thế: Trong những năm gần đây, cùng với sự ra đời và hỗ trợ của công nghệ, đã xuất hiện nhiều mô hình kinh doanh mới dựa trên nền tảng công nghệ. Lĩnh vực tài chính, ngân hàng cũng không ngoại lệ, cùng với đó là sự hợp thức hóa và công nhận rộng rãi về quy trình e-KYC (định danh khách hàng trên nền tảng công nghệ), e-Signature (chữ ký điện tử), e-Onboarding (thực hiện các quy trình nghiệp vụ trên các thiết bị điện tử). 
 
Về định hướng Chính phủ và NHNN: Có nhiều chính sách hỗ trợ và phát triển đề án không dùng tiền mặt, chủ động nghiên cứu tạo điều kiện để đón đầu về CMCN 4.0. Một số chính sách tạo thuận lợi cho các tổ chức tín dụng (TCTD) phát triển các mô hình kinh doanh số như định danh khách hàng không gặp mặt (Nghị định 87/2019/NĐ-CP, cụ thể: “Yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin theo quy định tại Điều 4 Nghị định này và được quyết định gặp mặt trực tiếp hoặc không gặp mặt trực tiếp khách hàng khi lần đầu thiết lập mối quan hệ. Trường hợp không gặp mặt trực tiếp, khách hàng, đối tượng báo cáo phải đảm bảo có các biện pháp, hình thức và công nghệ để nhận biết và xác minh khách hàng”, mở tài khoản thanh toán của cá nhân, tổ chức (thông tư sửa đổi thông tư 23/2014/TT-NHNN).
 
Nhu cầu của khách hàng: Khách hàng có nhiều kỳ vọng về tiện ích công nghệ số, mong muốn được sử dụng các tiện ích ngân hàng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn, mọi lúc mọi nơi, dễ dàng quản lí, tra cứu được thông tin tài khoản, và sử dụng các dịch vụ khác của ngân hàng. (Bảng 1)
 

 
2. Đề xuất giải pháp kỹ thuật
 
Quy trình mở tài khoản truyền thống và trực tuyến
 
Quy trình mở tài khoản truyền thống
 
Từ quy trình, chúng ta thấy các bước: Nhận biết khách hàng (bước 1); Xác minh khách hàng (bước 2); Hợp đồng và thỏa thuận (bước 4) được tự động hóa hoàn toàn bằng cách tích hợp các công nghệ vào các ứng dụng của ngân hàng.
 

 
Một số giải pháp công nghệ 

 

 
- Về định danh khách hàng điện tử (e-KYC): có thể tích hợp đồng thời hoặc riêng lẻ một số công nghệ vào ứng dụng của ngân hàng để thu thập và nhận biết khách hàng như: 
 
+ Công nghệ nhận dạng khuôn mặt áp dụng công nghệ xác thực đồ họa (2D hoặc 3D image mapping) bằng cách đối chiếu ảnh của khách hàng tự chụp/tự quay qua ứng dụng với ảnh từ chứng minh thư hoặc hộ chiếu khách hàng tự chụp đưa lên qua ứng dụng ngân hàng, hoặc đối chiếu với một cơ sở dữ liệu khác có thông tin về hình ảnh của khách hàng như Cơ sở dữ liệu căn cước công dân, các nhà mạng di động,...
 
+ Kết hợp công nghệ phát hiện chuyển động và xác định thời gian thực nhằm đảm bảo khách hàng đang tương tác với ứng dụng của ngân hàng là người thật, theo thời gian thực không phải robot, chống gian lận, giả mạo... nhằm hạn chế rủi ro cao nhất có thể trong khâu thu thập xác minh khách hàng;
 
+ Công nghệ nhận dạng đặc điểm bảo mật và nhận dạng giả mạo chứng từ (ID Proofing Check) hỗ trợ các ngân hàng thiết lập các bộ tiêu chuẩn nhận diện các giấy tờ, hồ sơ mà khách hàng cung cấp từ đó loại trừ các hồ sơ chứng từ không hợp lệ;
 
+ Công nghệ nhận dạng ký tự quang học (OCR) công nghệ nhận dạng và trích xuất các ký tự từ hình ảnh và file pdf và nhiều định dạng khác thành văn bản giúp ngân hàng số hóa văn bản, chứng từ, hồ sơ, chuyển đổi số, tự động hóa, và lưu trữ số;
 
+ Công nghệ tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) & Machine Learning) kết hợp với các mô hình phân tích định lượng giúp các ngân hàng ra quyết định đảm bảo hoạt động kinh doanh và kiểm soát rủi ro, ngoài ra đây cũng là kênh quan trọng phân tích nắm bắt tâm lý khách hàng, xu hướng tiêu dùng...
 
- Chữ ký số và hợp đồng điện tử: Áp dụng chữ ký số và hợp đồng điện tử để thiết lập ký kết hợp động và thỏa thuận với khách hàng nhằm loại bỏ yêu cầu ký chữ ký sống giữa hai bên. Đề xuất NHNN cho phép áp dụng các biện pháp công nghệ xác thực theo Quyết Định Số 630/QĐ-NHNN và Luật giao dịch điện tử. (Bảng 2)
 

 
- Các báo cáo để theo dõi, giám sát: Bên cạnh các báo cáo theo quy định về phòng chống rửa tiền, Cần yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện báo cáo theo định kỳ về quá trình triển khai e-KYC và e-Signature khi thực hiện định danh khách hàng bằng phương thức điện tử và mở mới tài khoản cho khách hàng trực tuyến, giúp Ngân hàng Nhà nước nhìn thấy sự minh bạch, phù hợp và đưa ra những yêu cầu, chỉ đạo cần thiết.
 
3. Một số khuyến nghị với cơ quan quản lý
 
- Xem xét và chấp thuận nguyên tắc cho phép số hóa toàn bộ quy trình xác lập quan hệ với khách hàng, thực hiện hoàn toàn trực tuyến bằng các giải pháp công nghệ hiện đại tích hợp với các ứng dụng của ngân hàng;
 
- Xem xét và cho phép sử dụng các hình thức chữ ký điện tử như chữ ký số, chữ ký OTP và hoặc chữ ký sinh trắc học và, hoặc các hình thức ký khác phù hợp với quy định của pháp luật về chữ ký điện tử;
 
- Xem xét và cho phép chữ ký điện tử được khởi tạo ban đầu và, hoặc đăng ký thay đổi (tuân thủ theo quy trình ngân hàng ban hành) được sử dụng làm chữ ký mẫu trong tất cả các giao dịch ngân hàng trên các phương tiện điện tử;
 
- Xem xét sửa đổi TT 23/2014/TT-NHNN theo hướng cho phép TCTD và khách hàng mở tài khoản dựa vào các biện pháp e-KYC không gặp mặt trực tiếp, giao dịch tài khoản trên các nền tảng kỹ thuật số, thực hiện đối chiếu bản chính tài liệu thông qua ứng dụng giải pháp công nghệ.

ThS. Lê Ngọc Thọ

Theo Chuyên đề Công nghệ và Ngân hàng Số, số 5/2020
Bình luận Ý kiến của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Đóng lại ok
Bình luận của bạn chờ kiểm duyệt từ Ban biên tập
Thực trạng và thách thức của chuyển đổi số: Khảo sát người dùng và các ngân hàng thương mại Việt Nam
Thực trạng và thách thức của chuyển đổi số: Khảo sát người dùng và các ngân hàng thương mại Việt Nam
29/07/2022 369 lượt xem
Bài viết nằm trong chuỗi nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Phát triển Công nghệ Ngân hàng, Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh về ngân hàng số được thực hiện vào năm 2021 với hai đối tượng chính là khách hàng đã sử dụng ngân hàng số và các cán bộ ngân hàng làm công tác quản lý, điều hành trực tiếp mảng chuyển đổi số của ngân hàng.
Xây dựng SOC tự động, thông minh với Cortex XSOAR
Xây dựng SOC tự động, thông minh với Cortex XSOAR
28/07/2022 262 lượt xem
Thông thường, thuật ngữ “Học máy” thường được nhắc đến với các tiềm năng ứng dụng rất rộng lớn, tuy nhiên cũng bị nghi ngờ vì khả năng áp dụng trong thực tế.
Công nghệ số và mô hình hoạt động của các ngân hàng trong tương lai
Công nghệ số và mô hình hoạt động của các ngân hàng trong tương lai
25/07/2022 368 lượt xem
Mô hình hoạt động là mô tả trừu tượng về cách một tổ chức hoạt động theo các quy trình, tổ chức và các miền công nghệ để hoàn thành chức năng của mình (De Vries và cộng sự, 2011).
Chuyển đổi số - Hướng đi chiến lược giúp ngân hàng cạnh tranh hiệu quả và phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0
Chuyển đổi số - Hướng đi chiến lược giúp ngân hàng cạnh tranh hiệu quả và phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0
20/07/2022 392 lượt xem
Trong thời đại Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0), xu hướng số hóa tác động sâu rộng tới hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực và bối cảnh dịch Covid-19 đặt ra yêu cầu người dân, doanh nghiệp, ngân hàng phải chuyển dịch mạnh sang giao tiếp qua kênh số, do đó, các ngân hàng Việt Nam đứng trước những cơ hội và thách thức lớn từ bối cảnh mới này.
Đảm bảo an ninh, an toàn thông tin trong hoạt động ngân hàng
Đảm bảo an ninh, an toàn thông tin trong hoạt động ngân hàng
13/07/2022 610 lượt xem
Không tấn công được các hệ thống thông tin của ngân hàng, tội phạm đã gia tăng tấn công vào đối tượng dễ bị tổn thương hơn là khách hàng của ngân hàng bằng phương thức, thủ đoạn tấn công lừa đảo qua các tin nhắn, website giả mạo để đánh cắp tiền.
Nghiên cứu ứng dụng các tính năng của chíp điện tử trên thẻ căn cước công dân vào các lĩnh vực tài chính, ngân hàng
Nghiên cứu ứng dụng các tính năng của chíp điện tử trên thẻ căn cước công dân vào các lĩnh vực tài chính, ngân hàng
12/07/2022 535 lượt xem
Tại Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Quyết định số 06) đã đặt ra mục tiêu nghiên cứu, triển khai rộng rãi việc ứng dụng các tính năng của chíp điện tử trên thẻ căn cước công dân (CCCD) vào các lĩnh vực tài chính, hoạt động ngân hàng (mở tài khoản, nhận biết khách hàng, thanh toán, cho vay, ví điện tử...).
Tạo các trung tâm điều hành an ninh thông minh: Những trường hợp sử dụng máy học hàng đầu của Cortex XSOAR
Tạo các trung tâm điều hành an ninh thông minh: Những trường hợp sử dụng máy học hàng đầu của Cortex XSOAR
11/07/2022 469 lượt xem
Máy học là một nền tảng điều phối, tự động hóa và phản hồi bảo mật (SOAR) được xây dựng từ đầu với nền tảng máy học, Cortex® XSOAR mang đến cho khách hàng những lợi ích có thể kiểm chứng được ở các trung tâm điều hành an ninh (các SOC) của mình trên các khu vực địa lý, mức độ trưởng thành và phạm vi hoạt động. Khả năng máy học của Cortex XSOAR giúp tăng năng suất phản hồi, đẩy nhanh quá trình phát triển playbook (kịch bản xử lý) và cho phép các hoạt động bảo mật tinh gọn hơn, hiệu quả hơn.
Ngành Ngân hàng Việt Nam chuyển đổi số để chủ động thích ứng và phát triển bền vững
Ngành Ngân hàng Việt Nam chuyển đổi số để chủ động thích ứng và phát triển bền vững
06/07/2022 647 lượt xem
Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) đã và đang tác động sâu rộng đến tất cả các ngành, lĩnh vực, các mặt đời sống xã hội.
Các thuật ngữ mạng 5G - Nền tảng công nghệ di động mới
Các thuật ngữ mạng 5G - Nền tảng công nghệ di động mới
22/06/2022 652 lượt xem
Thời đại Internet vạn vật (Internet of Things - IoT) đang dần ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực trong cuộc sống của con người. Các thiết bị như đồng hồ thông minh, vòng đeo tay theo dõi sức khỏe, thiết bị cảm biến trên xe hơi, kính thông minh cho đến các cảm biến giám sát 24/7... là những thiết bị đòi hỏi tính tương tác cao thông qua Internet để kết nối được duy trì liên tục, liền mạch và truyền tải một khối lượng lớn dữ liệu.
Kiểm tra và phát hiện lỗ hổng bảo mật Website với Acunetix
Kiểm tra và phát hiện lỗ hổng bảo mật Website với Acunetix
20/06/2022 592 lượt xem
Trong thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu hiện nay, bảo mật nói chung và bảo mật Website của doanh nghiệp nói riêng là điều rất cần thiết và không thể xem nhẹ. Acunetix là phần mềm quét lỗ hổng Website hiệu quả nhất hiện nay và đặc biệt hiệu quả đối với việc quét các lỗ hổng như SQL Injection, Cross Site Scripting (XSS)...
Hồ dữ liệu cho ngân hàng số
Hồ dữ liệu cho ngân hàng số
18/06/2022 1.396 lượt xem
Ngân hàng số là một hình thức ngân hàng số hóa tất cả những hoạt động và dịch vụ ngân hàng truyền thống. Nghiên cứu thị trường cho thấy, ngân hàng số đã bước sang giai đoạn sử dụng dữ liệu với bất kể cấu trúc nào cho dù tốc độ tăng trưởng hay sự đa dạng của dữ liệu ngày càng lớn.
Chuyển đổi số - Giải pháp phát triển doanh nghiệp trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư
Chuyển đổi số - Giải pháp phát triển doanh nghiệp trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư
18/06/2022 3.133 lượt xem
Trong một vài năm trở lại đây, cùng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0), chuyển đổi số (digital transformation) là từ khóa được nhắc đến nhiều nhất. Để thành công trong cuộc CMCN 4.0 và để tránh bị tụt hậu, các quốc gia phải thực hiện chuyển đổi số, đặc biệt là chuyển đổi số cho các doanh nghiệp.
Trí tuệ nhân tạo trong hệ thống bán lẻ - Cơ hội và thách thức
Trí tuệ nhân tạo trong hệ thống bán lẻ - Cơ hội và thách thức
17/06/2022 580 lượt xem
Trong môi trường kinh doanh siêu kết nối ngày nay, các tổ chức buộc phải sử dụng các hệ thống, cơ chế và công cụ cho phép họ đạt được lợi thế cạnh tranh. Với nhiều ứng dụng đa dạng, AI được coi là đột phá và mang tính cách mạng vì nó cho phép mô phỏng trí thông minh của con người, thay thế con người trong các nhiệm vụ phức tạp.
Chuyển đổi số - động lực lan tỏa chính sách bảo hiểm tiền gửi
Chuyển đổi số - động lực lan tỏa chính sách bảo hiểm tiền gửi
30/05/2022 890 lượt xem
Chuyển đổi số là một xu hướng tất yếu trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành ảnh hưởng tới các hoạt động sản xuất, kinh doanh, giao tế… thì “chuyển đổi số” là từ khóa thường xuyên được nhắc tới.
Ngày không tiền mặt: Dấu mốc của kỷ nguyên thanh toán không dùng tiền mặt
Ngày không tiền mặt: Dấu mốc của kỷ nguyên thanh toán không dùng tiền mặt
26/05/2022 1.379 lượt xem
Hướng tới xã hội không tiền mặt là xu hướng phát triển tất yếu trên thế giới, nhất là trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ.
Giá vàngXem chi tiết

GIÁ VÀNG - XEM THEO NGÀY

Khu vực

Mua vào

Bán ra

HÀ NỘI

Vàng SJC 1L

66.300

67.320

TP.HỒ CHÍ MINH

Vàng SJC 1L

66.300

67.300

Vàng SJC 5c

66.300

67.320

Vàng nhẫn 9999

52.500

53.400

Vàng nữ trang 9999

52.400

53.000


Ngoại tệXem chi tiết
TỶ GIÁ - XEM THEO NGÀY 
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.220 23.530 26.488 27.866 31.023 32.318 204.16 214.87
BIDV 23.255 23.535 26.575 27.683 31.139 32.402 203.99 213.29
VietinBank 23.235 23.535 26.607 27.727 31.399 32.409 204.47 213.47
Agribank 23.250 23.525 26.787 27.493 31.334 32.117 205.87 211.70
Eximbank 23.270 23.500 26.871 27.398 31.480 32.096 206.75 210.81
ACB 23.270 23.800 26.814 27.429 31.401 31.993 206.11 211.05
Sacombank 23.270 23.830 26.953 27.513 31.568 32.084 206.29 212.66
Techcombank 23.249 23.535 26.643 27.863 31.118 32.281 205.24 214.28
LienVietPostBank 23.225 23.540 26.875 27.928 31.504 31.988 207.19 213.97
DongA Bank 23.300 23.550 26.930 27.410 31.560 32.110 203.80 210.30
(Cập nhật trong ngày)
Lãi SuấtXem chi tiết
TỶ GIÁ - XEM THEO NGÀY 
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.220 23.530 26.488 27.866 31.023 32.318 204.16 214.87
BIDV 23.255 23.535 26.575 27.683 31.139 32.402 203.99 213.29
VietinBank 23.235 23.535 26.607 27.727 31.399 32.409 204.47 213.47
Agribank 23.250 23.525 26.787 27.493 31.334 32.117 205.87 211.70
Eximbank 23.270 23.500 26.871 27.398 31.480 32.096 206.75 210.81
ACB 23.270 23.800 26.814 27.429 31.401 31.993 206.11 211.05
Sacombank 23.270 23.830 26.953 27.513 31.568 32.084 206.29 212.66
Techcombank 23.249 23.535 26.643 27.863 31.118 32.281 205.24 214.28
LienVietPostBank 23.225 23.540 26.875 27.928 31.504 31.988 207.19 213.97
DongA Bank 23.300 23.550 26.930 27.410 31.560 32.110 203.80 210.30
(Cập nhật trong ngày)
Liên kết website
Bình chọn trực tuyến
Nội dung website có hữu ích với bạn không?