Đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với dịch vụ công trên địa bàn tỉnh Thái Bình
03/02/2020 11:06 3.360 lượt xem
Trong quá trình phát triển và hội nhập ngày nay, thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) đã trở thành xu thế tất yếu bởi nó mang lại nhiều tiện ích rõ rệt cho cả người dân và nền kinh tế. TTKDTM giúp tiết kiệm chi phí thời gian, công sức chờ đợi thanh toán, TTKDTM qua ngân hàng đảm bảo quá trình giao dịch nhanh, an toàn, tiện lợi... mang lại nhiều tiện ích cho các tổ chức, cá nhân trong đầu tư, tiêu dùng xã hội, góp phần đẩy nhanh tốc độ chu chuyển vốn, nâng cao hiệu quả sử dụng các dòng vốn. Ngoài ra, TTKDTM tạo sự minh bạch trong các hoạt động kinh tế, chống thất thu thuế, hạn chế tình trạng tham nhũng, rửa tiền, tiết kiệm chi phí phát hành tiền mặt...




TTKDTM đảm bảo quá trình giao dịch nhanh, an toàn, tiện lợi

Thực hiện Quyết định 2545/QĐ-TTg ngày 30/12/2016 của Thủ tướng (Quyết định 2545) phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020, Quyết định 637/QĐ-NHNN  ngày 31/3/2017 ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định 2545, Quyết định số 241/QĐ-TTg ngày 23/2/2018 của Thủ tướng (Quyết định 241) phê duyệt Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với dịch vụ công như thu thuế, điện, nước sinh hoạt, học phí, viện phí, chi trả các chương trình an sinh xã hội, Quyết định 923/QĐ-NHNN ngày 09/5/2018 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định 241 của Thủ tướng Chính phủ, NHNN Chi nhánh tỉnh Thái Bình đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Đề án TTKDTM trên địa bàn tỉnh Thái Bình giai đoạn 2017 - 2020, trong đó đã đặt ra mục tiêu, lộ trình việc triển khai thực hiện TTKDTM trên địa bàn; chỉ đạo các ngân hàng thương mại (NHTM) xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, tăng cường đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, công nghệ, nâng cao tính bảo mật, chú trọng phát triển nhân lực, mở rộng mạng lưới các điểm chấp nhận thẻ, phát triển các dịch vụ thanh toán đa năng, hiện đại phục vụ nền kinh tế và đời sống nhân dân. Với vai trò là trung tâm thanh toán của hệ thống ngân hàng trên địa bàn, NHNN Chi nhánh tỉnh thường xuyên nâng cấp hạ tầng công nghệ, cập nhật phần mềm, vận hành hiệu quả hệ thống thanh toán liên ngân hàng, thanh toán bù trừ trên địa bàn, góp phần kết nối hoạt động thanh toán của hệ thống ngân hàng, rút ngắn thời gian chu chuyển vốn; chủ động phối hợp với cơ quan báo chí tuyên truyền Quyết định 241, chủ trương, chính sách phát triển TTKDTM nói chung, dịch vụ công nói riêng theo định hướng của Chính phủ, của Ngành; đầu mối phối hợp với các cấp, ngành để đẩy mạnh thanh toán dịch vụ công qua hệ thống ngân hàng, phối hợp với Điện lực Thái Bình tổ chức hội thảo, chỉ đạo hệ thống ngân hàng đẩy mạnh thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt; đầu mối chỉ đạo hệ thống ngân hàng trên địa bàn tham gia tọa đàm để trao đổi, tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh TTKDTM đối với các dịch vụ y tế...
 
Các NHTM trên địa bàn đã tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, nâng cấp hạ tầng công nghệ, phần mềm ứng dụng, bảo mật phục vụ hoạt động thanh toán (ví dụ: Lắp đặt máy ATM, POS, mPOS, áp dụng hệ thống ngân hàng lõi, phần mềm thanh toán trực tuyến, thanh toán QRpay...); đa dạng hóa các hình thức thanh toán, phát hành các loại thẻ đa năng phục vụ thanh toán như thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, thẻ trả trước, thẻ nội địa, thẻ quốc tế...; phát triển đa dạng các sản phẩm TTKDTM phục vụ doanh nghiệp, như: Séc, ủy nhiệm chi, ủy nhiệm thu, thư tín dụng, nộp thuế, phí, các dịch vụ thanh toán phục vụ khách hàng cá nhân: Nhận lương qua tài khoản, ví điện tử, thanh toán tiền điện, nước, cước điện thoại, xăng dầu, học phí, viện phí, dịch vụ đời sống, nhà hàng, khách sạn... chủ động làm việc với các cơ quan, doanh nghiệp, hộ kinh doanh cung cấp các sản phẩm, dịch vụ để thỏa thuận, ký hợp đồng triển khai dịch vụ TTKDTM; áp dụng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ để khuyến khích sử dụng dịch vụ TTKDTM; NHNN, các NHTM thường xuyên phối hợp với các cấp, các ngành để tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho các bên liên quan trong phát triển sử dụng dịch vụ TTKDTM...
 
Nhờ quyết liệt triển khai các giải pháp thực hiện hệ thống TTKDTM nói chung, TTKDTM đối với dịch vụ công nói riêng đạt được những hiệu quả rất tích cực. Đến nay, mạng lưới cung ứng dịch vụ thanh toán trên địa bàn tỉnh Thái Bình ngoài NHNN Chi nhánh tỉnh thực hiện chức năng trung tâm thanh toán hệ thống ngân hàng, kho bạc nhà nước, có 24 Chi nhánh ngân hàng và 85 QTDND. Doanh số TTKDTM qua ngân hàng năm 2019 đạt 750 ngàn tỷ đồng, tăng 30% so với năm 2018 (tốc độ phát triển bình quân hàng năm trên 26%); các NHTM đã mở gần 980.000 tài khoản thanh toán, phát hành trên 1 triệu thẻ thanh toán các loại; lắp đặt gần 170 máy ATM, 600 máy POS, thực hiện trả lương qua tài khoản cho gần 1.770 cơ quan hành chính sự nghiệp và doanh nghiệp với tổng số gần 140.000 lao động nhận lương qua thẻ. Doanh số TTKDTM đối với dịch vụ công và chi trả các chương trình an sinh xã hội năm 2019 đạt 6.568 tỷ đồng, cụ thể, TTKDTM qua thu thuế, phí đạt 4.530 tỷ đồng, thu tiền điện đạt 1.500 tỷ đồng, thu tiền nước đạt 82 tỷ đồng, học phí đạt 80 tỷ đồng, thu tiền viễn thông, bưu chính 370 tỷ đồng, chi trả an sinh xã hội 6,3 tỷ đồng. Các hình thức TTKDTM phục vụ đa dạng các đối tượng khách hàng (doanh nghiệp, các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân), bao quát nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội (sản xuất kinh doanh, chi trả lương, trợ cấp xã hội, trao đổi, mua bán hàng hóa, chi tiêu dùng,...); giao dịch thanh toán có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi; và đặc biệt, thời gian thực hiện các giao dịch được rút ngắn đáng kể... mang lại nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp, cũng như toàn xã hội.
 
Mặc dù mang lại nhiều lợi ích xã hội và phù hợp với xu thế phát triển, nhưng việc TTKDTM trong dịch vụ công, nhất là các lĩnh vực y tế, giáo dục vẫn còn gặp một số khó khăn nhất định: TTKDTM phải có tài khoản ngân hàng và phải có tiền trong tài khoản để thực hiện các giao dịch khi phát sinh; thói quen sử dụng tiền mặt trong dân cư còn rất phổ biến; người dân sử dụng các dịch vụ TTKDTM liên quan đến khoa học, kỹ thuật hiện đại đòi hỏi phải có trình độ hiểu biết nhất định để thực hiện các thao tác vận hành; sự vào cuộc của một số ngành, tổ chức liên quan, đặc biệt là các doanh nghiệp, tổ chức cung ứng hàng hóa, dịch vụ còn hạn chế. Về phía ngành Ngân hàng, còn hạn chế về nguồn lực trong phát triển TTKDTM, nhất là phát triển TTKDTM về vùng nông thôn. 

Tiếp tục đẩy mạnh TTKDTM nói chung, thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công trên địa bàn tỉnh Thái Bình nói riêng, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công theo Quyết định 241 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của NHNN Việt Nam, của Tỉnh; trong thời gian tới, hệ thống ngân hàng Thái Bình tập trung thực hiện tốt các giải pháp sau:

Thứ nhất, triển khai kịp thời cơ chế, chính sách, chỉ đạo, hướng dẫn của Nhà nước, của Ngành, của tỉnh liên quan đến phát triển TTKDTM, đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công, thu nộp ngân sách Nhà nước, chi trả an sinh xã hội, chi phí sinh hoạt, tiêu dùng của dân cư...
 
Thứ hai, đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm dịch vụ TTKDTM; tập trung giới thiệu tính năng, tiện ích, hướng dẫn sử dụng dịch vụ, giúp người dân nắm bắt, thuận lợi trong việc sử dụng dịch vụ, góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận của xã hội đối với phát triển TTKDTM trên địa bàn.
 
Thứ ba, tập trung phát triển sản phẩm TTKDTM, ưu tiên các sản phẩm thao tác ứng dụng trên điện thoại di động, mạng internet; nâng cao chất lượng, hiệu quả sử dụng, tính năng bảo mật của dịch vụ. Tiếp tục đầu tư nâng cấp công nghệ, hạ tầng kỹ thuật, phần mềm ứng dụng, phần mềm bảo mật phục vụ hoạt động TTKDTM. Tiếp tục phát triển hệ thống máy ATM theo hướng ưu tiên địa bàn các huyện, khu vực nông thôn.
 
Thứ tư, tích cực phối hợp với các tổ chức cung ứng dịch vụ công để ký hợp đồng triển khai dịch vụ; vận động công chức, người lao động và nhân dân thực hiện trả phí sử dụng dịch vụ công qua tài khoản ngân hàng.
 
Thứ năm, tiếp tục phối hợp với các cấp, ngành, các đơn vị cung cấp dịch vụ công kiến nghị tỉnh tăng cường chỉ đạo, vận động, khuyến khích công chức, người lao động và nhân dân sử dụng dịch vụ TTKDTM; kịp thời kiến nghị hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo môi trường thuận lợi để phát triển TTKDTM, đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với dịch vụ công.
 
Thứ sáu, tăng cường hoạt động thanh tra, giám sát đối với các hoạt động thanh toán trong nền kinh tế, đảm bảo tuân thủ các quy định của nhà nước và của ngành; phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an, các tổ chức cung cấp dịch vụ an ninh mạng để phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý kịp thời các loại tội phạm, đảm bảo an ninh, an toàn và nâng cao chất lượng dịch vụ TTKDTM phục vụ nền kinh tế và đời sống nhân dân.

Phan Thị Tuyết Trinh

Nguồn: TCNH số 1+2/2020
 
Bình luận Ý kiến của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Đóng lại ok
Bình luận của bạn chờ kiểm duyệt từ Ban biên tập
Nhân tố quyết định chấp nhận liên tục ví điện tử ở Việt Nam
Nhân tố quyết định chấp nhận liên tục ví điện tử ở Việt Nam
16/12/2024 08:47 375 lượt xem
Ví điện tử là một xu hướng công nghệ mới đang ngày càng phổ biến, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu và các doanh nghiệp. Trong thị trường ngày càng cạnh tranh, việc xây dựng sự hài lòng khách hàng rất quan trọng để tạo và duy trì lợi thế cạnh tranh.
Công nghệ tự động hóa quy trình bằng robot trong lĩnh vực ngân hàng
Công nghệ tự động hóa quy trình bằng robot trong lĩnh vực ngân hàng
11/12/2024 09:31 626 lượt xem
Nghiên cứu này khám phá ứng dụng của công nghệ tự động hóa quy trình bằng robot (Robotic Process Automation - RPA) trong lĩnh vực ngân hàng, một công nghệ ngày càng quan trọng trong việc tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ.
Gian lận kỹ thuật số trong lĩnh vực ngân hàng: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị đối với Việt Nam
Gian lận kỹ thuật số trong lĩnh vực ngân hàng: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị đối với Việt Nam
10/12/2024 22:10 559 lượt xem
Quá trình số hóa nhanh chóng của lĩnh vực ngân hàng tại Việt Nam bên cạnh việc mang lại những lợi ích to lớn như tính phổ cập, tiện lợi thì cũng song hành những rủi ro, thách thức lớn, trong đó có gian lận kỹ thuật số.
Tích hợp dữ liệu dân cư và dữ liệu ngân hàng: Tuân thủ các quy định về an toàn thông tin, bảo vệ dữ liệu
Tích hợp dữ liệu dân cư và dữ liệu ngân hàng: Tuân thủ các quy định về an toàn thông tin, bảo vệ dữ liệu
03/12/2024 08:42 935 lượt xem
Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước công dân (CCCD) là nguồn tài nguyên mới và là nền tảng thực hiện chuyển đổi số hiệu quả đối với mỗi quốc gia.
ESG và lòng trung thành của khách hàng: Trường hợp nghiên cứu với dịch vụ ngân hàng số tại Việt Nam
ESG và lòng trung thành của khách hàng: Trường hợp nghiên cứu với dịch vụ ngân hàng số tại Việt Nam
02/12/2024 10:06 949 lượt xem
ESG là cụm từ xuất hiện phía sau của khái niệm trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR). ESG đề cập đến trách nhiệm đầu tư bền vững, tức là phải quan tâm sâu sắc tới vấn đề thực thi ESG trong hoạt động đầu tư.
Đánh giá năng lực số của thanh thiếu niên Việt Nam
Đánh giá năng lực số của thanh thiếu niên Việt Nam
29/11/2024 08:16 800 lượt xem
Nhóm nghiên cứu lập ra các câu hỏi đánh giá năng lực số cho thanh thiếu niên Việt Nam; một công cụ đánh giá với công cụ website digicom14.com để thanh thiếu niên biết mình ở đâu trong đại dương số này...
Cập nhật thông tin giấy tờ tùy thân và dữ liệu sinh trắc học: Bảo mật tài khoản và an toàn giao dịch trực tuyến
Cập nhật thông tin giấy tờ tùy thân và dữ liệu sinh trắc học: Bảo mật tài khoản và an toàn giao dịch trực tuyến
21/11/2024 13:30 2.178 lượt xem
Theo NHNN, sau khoảng 3 tháng triển khai xác thực sinh trắc học theo Quyết định số 2345, số lượng vụ việc lừa đảo mất tiền của khách hàng cá nhân và số lượng tài khoản khách hàng cá nhân có phát sinh nhận tiền lừa đảo đã giảm đáng kể.
Trí tuệ nhân tạo tạo sinh: Triển vọng cho ngành Ngân hàng
Trí tuệ nhân tạo tạo sinh: Triển vọng cho ngành Ngân hàng
15/11/2024 08:11 1.767 lượt xem
Ngành Ngân hàng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế, đang trải qua sự chuyển mình đáng kể nhờ sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI), đặc biệt là trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI - GenAI).
Ngân hàng mở và giao diện lập trình ứng dụng mở trong hoạt động ngân hàng
Ngân hàng mở và giao diện lập trình ứng dụng mở trong hoạt động ngân hàng
13/11/2024 08:22 1.168 lượt xem
Ngân hàng mở thể hiện sự thay đổi trong ngành tài chính, ngân hàng, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Ngày Pháp luật Việt Nam: Lịch sử, ý nghĩa và vai trò quản lý bằng pháp luật đối với hoạt động ngân hàng trong bối cảnh chuyển đổi số
Ngày Pháp luật Việt Nam: Lịch sử, ý nghĩa và vai trò quản lý bằng pháp luật đối với hoạt động ngân hàng trong bối cảnh chuyển đổi số
09/11/2024 18:30 1.460 lượt xem
Ngày 20/6/2012, Quốc hội Khóa XIII đã thông qua Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật, trong đó đã quy định rõ: “Ngày 09/11 hằng năm là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam".
Tác động của chuyển đổi số tới hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại
Tác động của chuyển đổi số tới hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại
07/11/2024 08:10 2.038 lượt xem
Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin và truyền thông, các nền kinh tế trên thế giới đang bước vào giai đoạn mới, nơi mà các hoạt động kinh tế, từ sản xuất, phân phối đến tiêu dùng đều được số hóa một cách toàn diện.
Zero Trust - Công cụ hiệu quả cho các giải pháp an ninh, bảo mật
Zero Trust - Công cụ hiệu quả cho các giải pháp an ninh, bảo mật
05/11/2024 08:30 923 lượt xem
Mô hình Zero Trust (tạm dịch “Không tin bất kỳ ai”) là phương pháp bảo mật mạng và hệ thống thông tin mà mọi yêu cầu truy cập vào tài nguyên nội bộ được xem xét và xác minh một cách cẩn thận, thay vì tin tưởng vào các nguồn truy cập nội bộ.
Đánh giá các công nghệ Big Data cho lĩnh vực tài chính, ngân hàng
Đánh giá các công nghệ Big Data cho lĩnh vực tài chính, ngân hàng
01/11/2024 09:15 2.266 lượt xem
Thông qua việc phân tích các trường hợp ứng dụng thực tế, bài viết cung cấp một đánh giá về các công cụ hỗ trợ trong việc lưu trữ, xử lý, phân tích Big Data góp phần thúc đẩy sự đổi mới và phát triển bền vững trong ngành tài chính, ngân hàng.
Quản trị rủi ro trong Fintech: Kinh nghiệm quốc tế và một số bài học cho Việt Nam
Quản trị rủi ro trong Fintech: Kinh nghiệm quốc tế và một số bài học cho Việt Nam
22/10/2024 08:24 2.025 lượt xem
Với tiến bộ nhanh chóng của công nghệ thông tin trong kỷ nguyên Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, các sản phẩm công nghệ mới đang trở thành nền tảng để công nghệ tài chính (Fintech) phát triển, mang lại nhiều lợi ích cho người dùng.
Chuẩn hóa về hạ tầng kết nối và an toàn thông tin để phát triển mô hình ngân hàng mở
Chuẩn hóa về hạ tầng kết nối và an toàn thông tin để phát triển mô hình ngân hàng mở
15/10/2024 09:09 1.618 lượt xem
Ngân hàng mở đang trở thành một xu hướng nổi bật trong ngành tài chính, mang đến nhiều cơ hội phát triển và cải thiện trải nghiệm khách hàng thông qua sự kết nối giữa ngân hàng và bên thứ ba.
Giá vàngXem chi tiết

Giá vàng - Xem theo ngày

Khu vực

Mua vào

Bán ra

HÀ NỘI

Vàng SJC 1L

81,600

83,600

TP.HỒ CHÍ MINH

Vàng SJC 1L

81,600

83,600

Vàng SJC 5c

81,600

83,620

Vàng nhẫn 9999

81,600

83,400

Vàng nữ trang 9999

81,500

83,000


Ngoại tệXem chi tiết
Tỷ giá - Xem theo ngày 
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 25,153 25,483 26,041 27,469 31,401 32,736 158.95 168.19
BIDV 25,183 25,483 26,192 27,397 31,737 32,670 160.03 167.75
VietinBank 25,180 25,483 26,272 27,472 31,695 33,705 161.47 169.22
Agribank 25,210 25,483 26,181 27,385 31,604 32,695 160.79 168.44
Eximbank 25,170 25,483 26,272 27,228 31,706 32,816 161.8 167.71
ACB 25,190 25,483 26,288 27,190 31,818 32,778 161.82 168.21
Sacombank 25,210 25,483 26,231 27,206 31,686 32,853 161.86 168.91
Techcombank 25,222 25,483 26,070 27,413 31,464 32,808 158.16 170.62
LPBank 25,190 25,485 26,543 27,441 32,072 32,600 162.71 169.79
DongA Bank 25,220 25,483 26,310 27,150 31,740 32,770 160.10 167.80
(Cập nhật trong ngày)
Lãi SuấtXem chi tiết
(Cập nhật trong ngày)
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
1,60
1,60
1,90
2,90
2,90
4,60
4,70
BIDV
0,10
-
-
-
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,70
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,80
ACB
0,01
0,50
0,50
0,50
2,30
2,50
2,70
3,50
3,70
4,40
4,50
Sacombank
-
0,50
0,50
0,50
2,80
2,90
3,20
4,20
4,30
4,90
5,00
Techcombank
0,05
-
-
-
3,10
3,10
3,30
4,40
4,40
4,80
4,80
LPBank
0.20
0,20
0,20
0,20
3,00
3,00
3,20
4,20
4,20
5,30
5,60
DongA Bank
0,50
0,50
0,50
0,50
3,90
3,90
4,10
5,55
5,70
5,80
6,10
Agribank
0,20
-
-
-
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,80
Eximbank
0,10
0,50
0,50
0,50
3,10
3,30
3,40
4,70
4,30
5,00
5,80

Liên kết website
Bình chọn trực tuyến
Nội dung website có hữu ích với bạn không?