Ngày 11/3/2022, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp cùng Báo Lao Động tổ chức Hội thảo “Đẩy mạnh phát triển thẻ tín dụng nội địa Việt Nam”. Hội thảo do đồng chí Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) chủ trì. Tham dự Hội thảo có đại diện Vụ Thanh toán - NHNN; đại diện Hội thẻ Việt Nam; đại diện NAPAS; đại diện lãnh đạo các ngân hàng thương mại… cùng nhiều chuyên gia ngân hàng.
Công nghệ thẻ chip hiện đại - thanh toán an toàn, nhanh chóng
Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và phổ cập tài chính toàn diện là hai trong số những trọng tâm mà Chính phủ và NHNN đặc biệt quan tâm. Trong 2 năm qua, đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy người dân dần thay đổi nhận thức, thói quen thanh toán không dùng tiền mặt nhiều hơn trong đó có tỷ lệ nhất định sử dụng thẻ tín dụng.
Nắm bắt xu hướng và nhu cầu của người dân, vào tháng 01/2021, NAPAS đã phối hợp với các ngân hàng và công ty tài chính Việt Nam triển khai ra mắt sản phẩm Thẻ tín dụng nội địa. Đây là dòng sản phẩm thẻ tín dụng nội địa mang thương hiệu Việt do chính các tổ chức tài chính trong nước triển khai với tiêu chuẩn, công nghệ theo thông lệ quốc tế trong lĩnh vực thanh toán.
Thẻ tín dụng nội địa ứng dụng công nghệ hiện đại, tuân thủ tiêu chuẩn thẻ chip nội địa của NHNN và tiêu chuẩn quốc tế EMV, có tính an toàn, bảo mật cao, hạn chế rủi ro gian lận, giả mạo cho chủ thẻ. Thẻ tín dụng nội địa phi tiếp xúc còn có ưu điểm thanh toán nhanh, phù hợp thực hiện số lượng giao dịch lớn trong thanh toán bán lẻ như thanh toán trong giao thông công cộng, giao thông tĩnh, phí đường bộ,... Đặc biệt, khách hàng sẽ không cần phải nhập mã pin khi thanh toán các giao dịch giá trị nhỏ, qua đó sẽ đem lại những trải nghiệm “Thuận tiện, nhanh chóng và an toàn” cho người sử dụng thẻ.
Về tính năng, thẻ tín dụng nội địa là phương thức thanh toán hiện đại, khách hàng có thể dễ dàng sử dụng để thanh toán khi mua hàng hóa, dịch vụ,...qua thiết bị chấp nhận thẻ (POS) tại các cửa hàng, siêu thị, quán ăn,...; thanh toán các trang mua sắm trực tuyến, hoặc rút tiền mặt tại các máy ATM của các ngân hàng trong nước. Bên cạnh đó, với chức năng của thẻ tín dụng là chi tiêu trước trả tiền sau, thời gian miễn lãi tối đa lên đến 55 ngày, thẻ tín dụng nội địa là còn kênh tiếp cận tín dụng chính thức từ các tổ chức tài chính, đáp ứng nhu cầu cấp bách về tài chính cho người dân, góp phần ngăn chặn hình thức tín dụng đen với nhiều hệ lụy nguy hiểm cho xã hội.
Thẻ tín dụng nội địa có biểu phí hợp lý, đảm bảo cân bằng lợi ích của các bên, giúp tiết kiệm phí cho các đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ cũng như các ngân hàng phát hành.
Quang cảnh Hội thảo
Tầm quan trọng của thẻ tín dụng nội địa và thanh toán không dùng tiền mặt
Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Ngọc Hiển - Tổng Biên tập Báo Lao Động cho biết, Việt Nam là thị trường tiềm năng với gần 100 triệu dân. Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và phổ cập chính toàn diện ở Việt Nam là hai trong số những trọng tâm mà Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đặc biệt quan tâm. Suốt 2 năm qua, đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy người dân dần thay đổi nhận thức, thói quen sử dụng tiền mặt và chuyển sang sử dụng thẻ tín dụng trong mua sắm, chi tiêu. Sự ra đời của thẻ tín dụng nội địa do NAPAS phối hợp các ngân hàng và công ty tài chính Việt Nam phát hành như một mũi tên trúng hai đích: Vừa là phương tiện thanh toán, vừa là công cụ giải ngân tín dụng. Thẻ tín dụng nội địa được thiết kế riêng để phù hợp với thị trường Việt Nam và có ưu đãi tương tự như thẻ quốc tế.
Tổng Biên tập Báo Lao Động khẳng định, Hội thảo hôm nay hướng đến mục tiêu giúp người dân hiểu về lợi ích của dùng thẻ tín dụng nội địa và tạo diễn đàn để các chuyên gia, nhà quản lý bàn luận, tìm giải pháp để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, thực hiện chiến lược phổ cập tài chính toàn diện ở Việt Nam. Với ngân hàng thì đây là chuyển đổi phương thức giao dịch, làm việc để giải bài toán nhân sự, hiệu quả phục vụ và công việc. Với toàn quốc thì việc này có vai trò rất lớn và nằm trong chiến lược Chuyển đổi số quốc gia.
Ông Nguyễn Ngọc Hiển - Tổng Biên tập Báo Lao Động phát biểu khai mạc Hội thảo
Đẩy mạnh phát triển thẻ tín dụng nội địa tại Việt Nam
Ngày 28/10/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1813/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025, trong đó có nhiệm vụ phát triển dịch vụ thẻ ngân hàng, cung ứng các dịch vụ gia tăng khác; tập trung triển khai hoàn thành chuyển đổi thẻ ngân hàng từ thẻ từ sang thẻ chip, đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán thẻ, gia tăng dịch vụ, tạo thuận lợi kết nối với các hệ thống thanh toán khác; nghiên cứu, ứng dụng thành tựu của cách mạng công nghệ 4.0 để da dạng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán (trong đó có dich vụ thẻ ngân hàng) trên nền tảng số hóa, đảm bảo an toàn, bảo mật, mang lại sự thuận tiện cho người sử dụng.
Theo thống kê, đến 31/12/2021, có 12/46 tổ chức phát hành thẻ (TCPHT) phát hành thẻ tín dụng nội địa (tăng 50% về số lượng so với năm 2019). Số lượng thẻ tín dụng nội địa đang lưu hành đến 31/12/2021 đạt trên 475 nghìn thẻ (tăng 61,7% so với cuối năm 2019). Trong giai đoạn 5 năm 2017 - 2021, số lượng thẻ tín dụng nội địa đạt mức tăng trưởng bình quân 23,2%/năm, cao hơn thẻ tín dụng quốc tế là 17,18%/năm.
Ông Lê Văn Tuyên - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán - NHNN cho rằng, thời gian qua, các TCPHT đã chủ động, sáng tạo nghiên cứu, phát hành, cung ứng các sản phẩm, dịch vụ thẻ nội địa gắn với thương hiệu thẻ của Việt Nam, trong đó có thẻ nội địa là một điểm sáng. Nỗ lực này của TCPHT nhằm đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, thúc đẩy tài chính toàn diện để bao phủ dịch vụ thanh toán, tín dụng đến số đông người dân và giảm chi phí chấp nhận, sử dụng thẻ cho các đơn vị chấp nhận thẻ (ĐVCNT), chủ thẻ tại Việt Nam theo hướng đơn giản, tiện lợi, dễ sử dụng, giảm chi phí, phù hợp với nhu cầu và khả năng chi trả của mọi người dân, doanh nghiệp.
Thứ nhất, về khía cạnh tài chính toàn diện, hiện nay nhiều người dân Việt Nam, đặc biệt là ở khu vực thành thị đã được tiếp cận rộng rãi, thường xuyên sử dụng sản phẩm, dịch vụ thẻ tín dụng. Tuy nhiên, còn rất nhiều người dân sống, làm việc ở vùng nông thôn, có thu nhập ổn định, khả năng trả nợ và có nhu cầu tiếp cận, sử dụng dịch vụ tài chính cá nhân như chi trả sinh hoạt hàng ngày, thanh toán hóa đơn, chuyển tiền, thanh toán mua hàng trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử trong nước, đóng bảo hiểm…
Thứ hai, thẻ tín dụng nội địa góp phần hoàn thiện danh mục sản phẩm, dịch vụ, mở rộng đối tượng khách hàng, phát triển hệ sinh thái thanh toán của các TCPHT, tổ chức chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử. "Việc NHNN ban hành quy định lộ trình chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip đối với thẻ nội địa đã tạo điều kiện thuận lợi về hạ tầng, tiêu chuẩn kỹ thuật, giúp thẻ tín dụng nội địa phát triển. Hiện tất cả các TCPHT đã phát hành thẻ tín dụng nội địa theo tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa, đảm bảo các yêu cầu an toàn, bảo mật cho khách hàng trong quá trình sử dụng thẻ, gia tăng các tiện ích sử dụng thẻ trong các hệ sinh thái đa dạng", ông Tuyên nhận định.
Theo đại diện Vụ Thanh toán - NHNN, việc đẩy mạnh phát triển thẻ tín dụng nội địa góp phần có thêm sản phẩm, dịch vụ mới, là công cụ quảng bá, tiếp cận hiệu quả cho phân khúc khách hàng thu nhập thấp hoặc trung bình có nhu cầu sử dụng dịch vụ tài chính cơ bản nhưng chưa được tiếp cận hoặc tiếp cận chưa đầy đủ.
Thứ ba, việc phát triển thẻ tín dụng nội địa góp phần giảm chi phí sử dụng thẻ cho khách hàng như phí phát hành, phí thường niên (miễn phí hoăc có mức phí cạnh tranh so với dòng thẻ quốc tế…). Đặc biệt là cung cấp thêm lựa chọn thanh toán cho thị trường với chi phí chấp nhận thanh toán có thể “rẻ hơn” cho đơn vị chấp nhận thẻ. Lợi ích chi phí như trên là cơ sở để các TCPHT, tổ chức thanh toán thẻ (TCTTT) có thể nghiên cứu, xây dựng các chương trình ưu đãi, khuyến mại cho khách hàng, thu hút hơn nữa khách hàng mở và sử dụng thẻ tín dụng nội địa.
Thứ tư, phát triển thẻ tín dụng nội địa là một bước tiến nữa khẳng định thương hiệu thẻ thuần Việt Nam sử dụng công nghệ, hạ tầng thanh toán trong nước, đồng tiền Việt Nam để kết nối, xử lý thanh toán an toàn, tin cậy, thông suốt cho mọi tình huống cho các TCPHT, TCTTT tại Việt Nam.
Ông Lê Văn Tuyên - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán - NHNN phát biểu tại Hội thảo
Tại Hội thảo, đại diện Hội Thẻ Việt Nam, đại diện NAPAS, đại diện lãnh đạo các ngân hàng thương mại như Vietinbank, Agribank… và nhiều chuyên gia đã trình bày tham luận, làm rõ thực trạng sử dụng thẻ tín dụng tiêu dùng tại Việt Nam cũng như tiềm năng và giải pháp để phát triển thẻ tín dụng nội địa trong tương lai. Điều này không chỉ giúp người dân hiểu về lợi ích của dùng thẻ tín dụng nội địa mà còn tạo diễn đàn để các chuyên gia, nhà quản lý bàn luận, tìm giải pháp để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và thực hiện chiến lược phổ cập tài chính toàn diện ở Việt Nam.
Với mục tiêu phát triển các sản phẩm dịch vụ thanh toán ứng dụng công nghệ hiện đại, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, phổ cập tài chính toàn diện cho mọi người dân và đẩy lùi tín dụng phi chính thức, việc đẩy mạnh phát triển thẻ tín dụng nội địa được các cơ quan quản lý Nhà nước, các chuyên gia kinh tế đánh giá là giải pháp cần thiết trong thời gian tới.
Tiềm năng thị trường thẻ tín dụng tại Việt Nam
Tại Hội thảo, ông Nguyễn Quang Minh - Phó Tổng Giám đốc NAPAS cho biết: Theo Báo cáo nghiên cứu Hành vi & thói quen sử dụng sản phẩm ngân hàng (Banking Product U&A Report) năm 2021 của Công ty Nghiên cứu thị trường Mibrand dựa trên khảo sát 600 người tiêu dùng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, mặc dù mức độ sử dụng sản phẩm thẻ tín dụng còn thấp với 46%, tuy nhiên đây lại là sản phẩm có tiềm năng phát triển tốt.
"Thẻ tín dụng nội địa NAPAS là sản phẩm giúp hoàn thiện hệ sinh thái thẻ chip nội địa theo định hướng của NHNN góp phần đẩy lùi tín dụng đen, đáp ứng toàn diện nhu cầu sử dụng thẻ trong các hoạt động thanh toán của người dân Việt Nam. Chủ thẻ tín dụng nội địa bên cạnh các tính năng vượt trội sẽ được hưởng các ưu đãi đặc quyền cung cấp bởi NAPAS và các ngân hàng góp phần nâng cao nhận thức về sử dụng thẻ tín dụng, đẩy mạnh doanh số sử dụng thẻ và góp phần vào thành công của định hướng xã hội không dùng tiền mặt của Việt Nam", ông Minh nói.
Ông Nguyễn Quang Minh - Phó Tổng Giám đốc NAPAS phát biểu tại Hội thảo
Thanh toán không dùng tiền mặt không thể phát triển nếu thiếu truyền thông
Phát biểu kết luận Hội thảo, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng cho rằng, nếu khách hàng đã sử dụng thanh toàn điện tử không dùng tiền mặt rồi thì sẽ chắc chắn không bao giờ quay trở lại dùng tiền mặt. Nhưng để họ sử dụng lần đầu thì chỉ có truyền thông mới làm được điều đó. Theo ông, để đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phổ cập tài chính toàn diện và góp phần đẩy lùi tín dụng đen gắn với phát triển thẻ tín dụng nói chung và thẻ tín dụng nội địa nói riêng, qua các ý kiến vừa rồi, chúng ta có thể khẳng định vai trò của thẻ tín dụng nội địa.
Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng phát biểu kết luận Hội thảo
Trong thời gian tới, Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng đề nghị các TCPHT và các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ, tập trung thực hiện có hiệu quả nội dung liên quan đến phát hành thẻ nội địa cụ thể như sau:
Một là, đẩy mạnh công tác truyền thông rộng rãi cho các khách hàng về thông tin, quy trình phát hành của các dòng thẻ tín dụng nội địa. Xây dựng và triển khai chính sách phí phù hợp với điều kiện phát triển thẻ tín dụng nội địa.
Hai là, tích cực triển khai các sản phẩm thẻ, dịch vụ ngân hàng theo hướng số hóa các sản phẩm thẻ, tự động hóa các quy trình.
Ba là, mở rộng mạng lưới chấp nhận thẻ liên thông vào tất cả dịch vụ, lĩnh vực trong nền kinh tế.
Cuối cùng, tiếp tục nghiên cứu thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán thẻ tín dụng tại nông thôn, vùng sâu, vùng xa gắn liền với chính sách toàn diện tài chính quốc gia, tạo điều kiện cho các đối tượng yếu thể trong xã hội tiếp cận, hưởng tiện ích của dịch vụ ngân hàng hiện đại, đảm bảo phát triển cân bằng, hài hòa trong nền kinh tế, toàn quốc gia và lãnh thổ Việt Nam.
Bên cạnh phát triển thẻ tín dụng, Phó Thống đốc yêu cầu các đơn vị phát hành thẻ và NAPAS chú ý đến bảo đảm an ninh, an toàn trong hệ thống thẻ nói chung và hệ thống thẻ nội địa nói riêng. Đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp của người dùng trong sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.
ND