Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo sự kiện
Nhằm đẩy mạnh việc thực hiện các giải pháp ứng dụng công nghệ, triển khai các nhiệm vụ Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình chuyển đổi số quốc gia, qua đó góp phần lan tỏa tinh thần, chuyển đổi nhận thức của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài ngành Ngân hàng về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng, ngày 04/8/2022, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức sự kiện Ngày chuyển đổi số ngành Ngân hàng. Đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã tới dự và phát biểu chỉ đạo sự kiện.
Tham dự sự kiện có đồng chí Lê Minh Khái - Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ. Về phía các cơ quan Trung ương có sự tham dự của đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Mai Thị Thu Vân - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; cùng sự tham dự của lãnh đạo, đại diện các bộ, ban, ngành: Ban Kinh tế Trung ương, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội, Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo. Về phía NHNN có sự tham dự của đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Thống đốc NHNN; các đồng chí trong Ban Lãnh đạo NHNN, đại diện Đảng ủy cơ quan Ngân hàng Trung ương, Công đoàn Cơ quan NHNN Trung ương, Đoàn Thanh niên Ngân hàng Trung ương, đại diện các đơn vị Vụ, Cục NHNN, Chi nhánh NHNN, các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài, công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính, trung gian thanh toán, tổ chức tài chính vi mô, các Hiệp hội trong Ngành, các trường đại học, các tổ chức quốc tế; các lãnh đạo, đại diện các sở, ban, ngành liên quan tại 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố trên cả nước.
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu khai mạc sự kiện
Phát biểu khai mạc sự kiện, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh, chuyển đổi số đã trở thành xu thế tất yếu, nằm trong ưu tiên phát triển của hầu hết các quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, chuyển đổi số được đề cập như là một trong những trụ cột chính trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030 của Đại hội Đảng lần thứ XIII. Chiến lược chuyển đổi số quốc gia định hướng đến năm 2030, Việt Nam trở thành quốc gia số, đạt được sự đổi mới căn bản, toàn diện cả ở hoạt động quản lý của cơ quan nhà nước, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và phương thức sống, làm việc của người dân. Nghị quyết số 52-NQ/TW của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và Chiến lược chuyển đổi số quốc gia xác định Ngân hàng là một trong số các ngành, lĩnh vực có mức độ sẵn sàng cao, có ảnh hưởng hàng ngày tới người dân, cần ưu tiên chuyển đổi số trước. Điều này thể hiện sự tin tưởng và cũng là trọng trách lớn lao mà Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho ngành Ngân hàng.
Để triển khai định hướng, chỉ đạo nhiệm vụ được giao một cách thống nhất, xuyên suốt, NHNN đã thành lập Ban chỉ đạo chuyển đổi số ngành Ngân hàng do Thống đốc NHNN là Trưởng ban chỉ đạo, thành viên là thủ trưởng các đơn vị Vụ, Cục chức năng NHNN và Chủ tịch/Tổng Giám đốc một số TCTD, trung gian thanh toán.
Ngày 11/5/2021, Thống đốc NHNN đã ban hành Quyết định số 810/QĐ-NHNN phê duyệt Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đây có thể xem là dấu mốc có ý nghĩa rất quan trọng, thể hiện sự chủ động, sáng tạo, bám sát chủ trương, định hướng của Đảng, Chính phủ và thống nhất ý chí, hành động toàn Ngành để tạo sức mạnh cộng hưởng to lớn giúp ngành Ngân hàng phát triển bền vững trong kỷ nguyên số, tiếp tục tiên phong trong triển khai Chương trình chuyển đổi số quốc gia và đóng góp tích cực cho sự phát triển nền kinh tế số Việt Nam. Thời điểm tháng 5 cũng diễn ra 02 sự kiện lớn có ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển của ngành Ngân hàng là: Kỷ niệm Ngày thành lập Ngành 06/5 và Ngày Khoa học & Công nghệ 18/5. Bởi vậy, để ghi dấu ấn cho hoạt động chuyển đổi số của Ngành, góp phần tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực trong chương trình chuyển đổi số quốc gia, ngày 11/5 được chọn là Ngày chuyển đổi số ngành Ngân hàng.
Để triển khai thực hiện các Chương trình, Đề án của Chính phủ, Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đã đặt ra các mục tiêu cụ thể đến năm 2025 như: 50% các nghiệp vụ ngân hàng được số hóa; 70% giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số; 50% khoản vay nhỏ lẻ, vay tiêu dùng khách hàng cá nhân được số hóa, tự động...
Theo Vụ Thanh toán (NHNN), các dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là dịch vụ thanh toán điện tử có tốc độ số hóa, tăng trưởng nhanh. Trong 6 tháng đầu năm 2022: Giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 77,2% về số lượng và 29,8% về giá trị; qua Internet tăng tương ứng 63,2% và 32,3%; qua điện thoại di động tăng tương ứng 98,3 và 84,3%; qua QR code tăng 86% và 127% (so với cùng kỳ năm 2021); có 68% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng; 5,5 triệu tài khoản và khoảng 8,9 triệu thẻ ngân hàng được mở bằng phương thức điện tử (eKYC) (tính đến tháng 6/2022); 1,77 triệu tài khoản Mobile-Money đã được mở, trong đó hơn 67% được mở tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa... Nhiều ngân hàng Việt Nam chuyển đổi số ở top đầu hiện đã đạt 90% giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số, vượt sớm và xa mục tiêu đặt ra tại Quyết định 810/QĐ-NHNN là 70% năm 2025; nhiều TCTD có hiệu quả hoạt động tốt nhờ tích cực chuyển đổi số, giảm tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) xuống ngưỡng 30%, tiệm cận tỷ lệ mà nhiều ngân hàng khu vực, quốc tế đang chuyển đổi số nỗ lực hướng tới. Theo hãng tư vấn chiến lược toàn cầu McKinsey, năm 2021, ngành Ngân hàng Việt Nam được đánh giá có mức độ ứng dụng ngân hàng số với tốc độ nhanh nhất trong khu vực, cao hơn mức tăng bình quân của toàn khu vực và thậm chí cao hơn mức tăng bình quân của thị trường mới nổi.
Tại sự kiện Ngày chuyển đổi số ngành Ngân hàng, các đại biểu đã được xem trình diễn về ứng dụng công nghệ trong cung cấp các sản phẩm dịch vụ ngân hàng số, trình diễn Demo công nghệ (mở tài khoản, phát hành thẻ eKYC trên cơ sở kết nối M.O.C với căn cước công dân gắn chíp hoặc kết nối, sử dụng tài khoản định danh xác thực điện tử…).
Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng trình bày tham luận tại sự kiện
Các đại biểu cũng đã được nghe Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng trình bày tham luận triển khai Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng. Xác định ngành Ngân hàng nằm trong số các ngành ưu tiên chuyển đổi số trước, NHNN đã xây dựng định hướng công tác chuyển đổi số ngành Ngân hàng thông qua Quyết định số 810/QĐ-NHNN ban hành Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Chỉ thị số 02/CT-NHNN đẩy mạnh chuyển đổi số và đảm bảo an ninh, an toàn thông tin trong hoạt động ngân hàng; Quyết định số 171/QĐ-NHNN ban hành Kế hoạch ngành Ngân hàng triển khai Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ.
Mục tiêu tổng quát tại Kế hoạch chuyển đổi số được tiếp cận từ góc độ ngành Ngân hàng là bên cung ứng dịch vụ phục vụ người dân, doanh nghiệp, phục vụ khách hàng và cách tiếp cận này cũng được thống nhất, xuyên suốt từ quan điểm xây dựng Kế hoạch, đó là “nâng cao chất lượng cung ứng sản phẩm, dịch vụ, gia tăng trải nghiệm và đáp ứng nhu cầu khách hàng là thước đo hiệu quả của quá trình chuyển đổi số”.
Mục tiêu cụ thể, đến năm 2025: 50% nghiệp vụ ngân hàng cho phép khách hàng thực hiện hoàn toàn trên kênh số; 60% có doanh thu từ kênh số đạt trên 30%; 50% người dân trưởng thành sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử; 50% quyết định giải ngân cho vay của ngân hàng thương mại, công ty tài chính đối với các khoản nhỏ lẻ, vay tiêu dùng của cá nhân được số hóa; 70% số lượng giao dịch của khách hàng được thực hiện thông qua các kênh số; 70 hồ sơ công việc được lưu trữ/ xử lý trên môi trường số. Đến năm 2030: 70% nghiệp vụ ngân hàng cho phép khách hàng thực hiện hoàn toàn trên kênh số; 80% có doanh thu từ kênh số đạt trên 30%; 80% người dân trưởng thành sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử; 70% quyết định giải ngân cho vay của ngân hàng thương mại, công ty tài chính đối với các khoản nhỏ lẻ, vay tiêu dùng của cá nhân được số hóa; 80% số lượng giao dịch của khách hàng được thực hiện thông qua các kênh số; 90% hồ sơ công việc được lưu trữ/ xử lý trên môi trường số.
Thời gian qua, NHNN cũng đã chủ động nghiên cứu và ban hành quy định kịp thời, phù hợp nhằm tạo điều kiện cho các hoạt động chuyển đổi số như: Hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, trung gian thanh toán, mở tài khoản và nhận biết khách hàng bằng phương thức điện tử (eKYC), cung ứng dịch vụ ngân hàng điện tử, ban hành các tiêu chuẩn kỹ thuật (QR, thẻ chíp...) tăng cường chuẩn hóa, tăng tính liên thông trong ngành Ngân hàng và giữa ngành Ngân hàng với các ngành, lĩnh vực khác. Bên cạnh đó, NHNN cũng tích cực phối hợp với các bộ, ngành khác và chủ động rà soát thường xuyên khuôn khổ pháp lý nhằm tạo thuận lợi, thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển hoạt động ngân hàng số. Đồng thời, NHNN thường xuyên quan tâm đến việc nâng cấp, xây dựng hạ tầng phục vụ hoạt động chuyển đổi số.
Về phía các TCTD, với tiếp cận “Chuyển đổi số để tăng tốc và phát triển bền vững”, nhiều ngân hàng xem chuyển đổi số và việc phát triển mô hình, hoạt động ngân hàng số là một mục tiêu trong chiến lược kinh doanh và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Hoạt động đầu tư cho chuyển đổi số được chú trọng.
Theo đó, trong thời gian tới, NHNN sẽ tập trung: (i) Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý tạo thuận lợi cho hoạt động chuyển đổi số ngân hàng; (ii) Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; (iii) Tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng công nghệ và tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn và hoạt động liên tục Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, các hệ thống thông tin quan trọng của NHNN; (iv) Tiếp tục tăng cường công tác truyền thông, giáo dục tài chính, nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân về ứng dụng kỹ thuật số và những lưu ý để phòng, tránh rủi ro khi thực hiện giao dịch trên môi trường điện tử…
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng:
Ngành Ngân hàng đang đi đầu về ứng dụng công nghệ thông tin, sự đi đầu này vừa có nguyên nhân khách quan là áp lực của hội nhập quốc tế vừa có nguyên nhân chủ quan là sự vào cuộc mạnh mẽ của lãnh đạo ngành Ngân hàng.
Là ngành đầu tiên có ngày chuyển đổi số của Ngành, một lần nữa, ngành Ngân hàng lại đi tiên phong trong việc áp dụng công nghệ mới. Ngành Ngân hàng là huyết mạch của nền kinh tế, nếu ngành Ngân hàng mà chuyển đổi số nhanh thì sẽ thúc đẩy cả nước chuyển đổi số nhanh.
Chuyển đổi từ ứng dụng công nghệ thông tin sang chuyển đổi số là một sự chuyển đổi mang tính cách mạng: Chuyển trọng tâm từ chính quyền sang người dân, từ tổ chức sang nhân viên, từ doanh nghiệp sang khách hàng. Công nghệ thông tin thì tập trung vào việc mang lại giá trị cho nhà quản lý nhiều hơn, phục vụ cho nhà quản lý. Chuyển đổi số thì tập trung vào việc mang lại giá trị cho người dùng, cho khách hàng, cho người dân; lấy người dân, người dùng làm trung tâm…
|
Thứ trưởng Bộ Công an - Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc:
…Đối với ngành Ngân hàng, nếu chúng ta không thực hiện chuyển đổi số ngân hàng, thì các đối tượng tiếp tục lợi dụng 5 nhóm hành vi phạm tội trong lĩnh vực ngân hàng, bao gồm giả mạo giấy tờ, xâm nhập hệ thống, lừa đảo khách hàng… Số lượng tiền đã được thống kê lên tới nhiều nghìn tỷ.
Thời gian tới, việc ngành Ngân hàng đặt người dân làm trung tâm để phục vụ, đây là việc làm rất đúng và trúng. Với nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao trong Đề án 06, Bộ Công an sẵn sàng phối hợp với ngành Ngân hàng để có thể mang lại những lợi ích cho doanh nghiệp, người dân và cho xã hội được tốt hơn: (i) Xác thực, làm sạch kho dữ liệu của ngân hàng từ trước tới nay; (ii) Triển khai xác thực sinh trắc học, vân tay, mống mắt, đảm bảo độ tin cậy và chính xác cao cho khách hàng tới giao dịch; (iii) Dùng tài khoản định danh điện tử thay thế tài khoản tạo lập của khách hàng, đảm bảo độ chính xác và hạn chế sự giả mạo… Thời gian tới, Bộ Công an sẽ tiếp tục đồng hành của với ngành Ngân hàng để kiểm soát chặt chẽ tình hình các dòng tín dụng, đảm bảo hạn chế, không để các hoạt động tín dụng đen lộng hành…
|
Phát biểu chỉ đạo tại sự kiện Ngày chuyển đổi số ngành Ngân hàng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh đây là sự kiện quan trọng, khẳng định nỗ lực, quyết tâm cao của NHNN, của ngành Ngân hàng trong tiến trình đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia hướng đến Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số. Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam quyết tâm xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ ngày càng cao, đủ sức chống chịu với những biến động bên ngoài, gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả; lấy nội lực là cơ bản, chiến lược, quyết định, lâu dài, ngoại lực là quan trọng, đột phá; tập trung thực hiện 3 đột phá chiến lược về thể chế, nhân lực và hạ tầng.
Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, khách quan trong quá trình phát triển, là yêu cầu bắt buộc, cấp thiết, tác động tới tất cả mọi người dân, mọi hoạt động của nền kinh tế. Do đó, chúng ta phải có cách tiếp cận toàn dân, người dân là trung tâm thì mọi hoạt động chuyển đổi số phải hướng tới người dân, người dân là chủ thể thì mọi người dân phải được tham gia và hưởng lợi; chỉ có như vậy thì chuyển đổi số mới thành công.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, Đảng, Nhà nước ta rất coi trọng chuyển đổi số và xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu và ngành Ngân hàng hội tụ đủ những yếu tố để tiên phong trong tiến trình đó. Thủ tướng Chính phủ đánh giá, Lãnh đạo NHNN và toàn ngành Ngân hàng đã nhận thức rõ và chỉ đạo, triển khai quyết liệt trong vấn đề này nhằm chuyển đổi nhiều hoạt động quản lý nhà nước, dịch vụ sang môi trường số, đạt nhiều kết quả bước đầu rất đáng trân trọng, đưa ra nhiều sản phẩm, dịch vụ thiết thực phục vụ kịp thời, hiệu quả người dân, doanh nghiệp, góp phần quan trọng vào công cuộc chuyển đổi số quốc gia. NHNN cũng đã tích cực phối hợp với Bộ Công an triển khai Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Bên cạnh những kết quả tích cực, quá trình chuyển đổi số quốc gia và chuyển đổi số ngân hàng vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Thời gian tới, tình hình thế giới và khu vực sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, tác động sâu rộng tới các quốc gia. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu NHNN và ngành Ngân hàng cần hành động quyết liệt, hiệu quả hơn nữa trong chuyển đổi số; cần tiếp tục chủ động nắm bắt nhu cầu thực tiễn của người dân, doanh nghiệp và các tổ chức tín dụng để rà soát, ban hành, sửa đổi, hoàn thiện các văn bản pháp lý phù hợp với thực tiễn và bối cảnh chuyển đổi số, tạo thuận lợi cho ứng dụng công nghệ số vào hoạt động kinh doanh, cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng để nâng cao hiệu quả hoạt động và tạo sự hài lòng, gắn bó của khách hàng.
Một là, tập trung rà soát, xây dựng, sửa đổi các văn bản luật của Ngành: Luật NHNN; Luật Các TCTD; Luật Phòng, chống rửa tiền; Luật Bảo hiểm tiền gửi… NHNN tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành khẩn trương hoàn thiện trình Chính phủ Nghị định về thanh toán không dùng tiền mặt. Cần xây dựng, thử nghiệm và áp dụng khung pháp lý mới đối với phát triển công nghệ tài chính.
Hai là, chuyển đổi số triển khai một cách tổng thể đảm bảo hiệu quả, không được lãng phí nguồn lực. NHNN cần tiếp tục đẩy mạnh đầu tư, phát triển các hạ tầng dùng chung của Ngành như hạ tầng thanh toán, hạ tầng thông tin tín dụng để làm hạt nhân và theo kịp được nhu cầu phát triển của các TCTD, trung gian thanh toán. Đẩy mạnh kết nối, liên kết giữa ngân hàng, TCTD với các ngành, lĩnh vực khác nhằm mang lợi ích tổng thể cho người dân, doanh nghiệp.
Về thúc đẩy triển khai Đề án 06, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an tiếp tục phối hợp chặt chẽ với NHNN và các bộ, ngành liên quan để tích hợp, kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, các cơ sở dữ liệu chuyên ngành để từng bước xây dựng hệ sinh thái công dân số mang lại giá trị mới và lợi ích mới thiết thực cho người dân, doanh nghiệp. Cùng với Đề án 06, NHNN cần đẩy mạnh các dịch vụ công trực tuyến ngành Ngân hàng trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Ba là, chú trọng bảo đảm an ninh, an toàn, bao gồm an ninh, an toàn hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, bảo mật thông tin khách hàng, dữ liệu cá nhân; cơ sở dữ liệu, thông tin dữ liệu, kết nối theo chuẩn; tăng cường kiểm tra, giám sát; phân tích dữ liệu để bảo đảm an ninh, an toàn cho toàn bộ hệ thống, cũng như phòng, chống tội phạm, rửa tiền do hiện nay xu hướng gia tăng tội phạm công nghệ cao với nhiều thủ đoạn mới và ngày càng tinh vi.
Bốn là, tăng cường công tác tuyên truyền về lợi ích của chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng đến người dân, doanh nghiệp, giúp người dân, doanh nghiệp hiểu rõ về lợi ích và hiệu quả. Chuyển đổi số chỉ thực sự thành công khi mỗi một người dân, doanh nghiệp hiểu, tích cực tham gia và thụ hưởng các lợi ích mà chuyển đổi số mang lại.
Năm là, quan tâm hơn nữa công tác đào đạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là về nhân lực công nghệ; tăng cường kỷ cương, kỷ luật và đạo đức nghề nghiệp để phát huy cao nhất năng lực, trí tuệ của người lao động ngành Ngân hàng nhằm phục vụ tốt hơn nữa người dân và doanh nghiệp.
Sáu là, đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong lĩnh vực chuyển đổi số để phát triển, tiếp nhận các công nghệ mới vào các hoạt động ngân hàng như công nghệ giao tiếp tầm ngắn (NFC), công nghệ thẻ thanh toán không tiếp xúc…
Thủ tướng Chính phủ tin tưởng NHNN và ngành Ngân hàng sẽ phát huy hơn nữa các kết quả đạt được, vượt qua các khó khăn, thách thức, giữ vững ngọn cờ tiên phong trong chuyển đổi số, nỗ lực triển khai vượt tiến độ tiến trình chuyển đổi số ngành Ngân hàng, góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia hướng đến Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số.
Thay mặt ngành Ngân hàng, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng trân trọng cảm ơn đối với sự quan tâm và chỉ đạo sát sao, sâu sắc của Thủ tướng Chính phủ. Ban Lãnh đạo NHNN sẽ tiếp thu nghiêm túc và đưa vào các chương trình hành động, kế hoạch và cụ thể hóa thành những giải pháp cho ngành Ngân hàng, đồng thời phối hợp với các bộ, ban, ngành để triển khai hiệu quả các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đóng góp hiệu quả vào quá trình chuyển đổi số quốc gia, đặc biệt là hướng tới mục tiêu, lấy doanh nghiệp và người dân làm trung tâm, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: Doanh nghiệp và người dân là người sử dụng và cũng là người hưởng lợi.
Toàn cảnh sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái thăm quan gian hàng của Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)
Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tham quan gian hàng của Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (VCB)
Nghị quyết số 52-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII xác định mục tiêu và định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021 - 2030 là phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia. Tại Quyết định số 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, Tài chính - Ngân hàng được xác định là một trong 08 lĩnh vực cần ưu tiên chuyển đổi số do có thể thay đổi nhận thức nhanh nhất, giúp tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả xã hội cao. Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng là một cấu phần trong Chương trình Chuyển đổi số quốc gia. Kế hoạch được xây dựng, tiếp cận theo hướng đặt người dân, khách hàng ở vị trí trung tâm. Mục tiêu tổng quát của Kế hoạch mặc dù được phân chia theo nhóm NHNN và các TCTD nhưng đều hướng tới việc phục vụ tốt hơn cho người dân, cho khách hàng.
|
Ngọc Minh