Công nghệ số và những thay đổi về hành vi của khách hàng ngân hàng
18/05/2022 759 lượt xem
Tác động đột phá ngày càng tăng của công nghệ thông tin (CNTT) đối với chuỗi giá trị và mô hình kinh doanh đang xóa bỏ các giới hạn tốc độ hiện có giữa các ngành. Điều này dự báo những tác động lớn nhất đến lĩnh vực dịch vụ tài chính, số hóa đã dẫn đến sự chuyển đổi toàn diện của các sản phẩm cốt lõi và chuỗi giá trị. Trong khi thời gian cần thiết để đưa một sản phẩm ngân hàng số ra thị trường ngày càng ngắn lại, hàng nghìn công ty khởi nghiệp công nghệ tài chính (Fintech) và các tổ chức phi ngân hàng khác đang tận dụng cơ hội này bằng cách phát triển các sản phẩm, dịch vụ và mô hình kinh doanh mới cho tất cả các hoạt động của ngân hàng từ thanh toán, đầu tư và tài trợ theo toàn bộ chuỗi giá trị, chạm tới tất cả các lĩnh vực từ bộ phận hỗ trợ tới kinh doanh trực tiếp, khi khách hàng ngày càng quen hơn với các dịch vụ mới này. Sự phát triển gần đây trong lĩnh vực CNTT đã trao quyền cho khách hàng và dẫn đến sự thay đổi cơ bản trong hành vi của khách hàng được thúc đẩy bởi những cư dân (Palfrey & Gasser, 2016), gây ảnh hưởng đến các mô hình kinh doanh hiện có và dẫn đến những kỳ vọng khác nhau của các nhà cung cấp dịch vụ tài chính.
 

 
Các ngân hàng có thể hợp tác công ty khởi nghiệp Fintech xây dựng các hệ sinh thái
để tiến tới một ngân hàng hệ sinh thái số hoàn toàn mới trong tương lai

Lĩnh vực thay đổi đầu tiên là sự chuyển đổi chung trong hành vi của khách hàng, chẳng hạn như chuyển từ sở hữu sang định hướng trải nghiệm, sử dụng tạm thời hướng tới “nền kinh tế chia sẻ” ảnh hưởng đến tất cả các ngành (Sundararajan, 2016). Ví dụ như Car2go, công ty con của Daimler đưa ra quyền truy cập đối với các dịch vụ chia sẻ phương tiện di chuyển chung và Nextbike cung cấp dịch vụ cho thuê xe đạp. Trong ngành Ngân hàng, khách hàng chia sẻ thông tin về các sản phẩm ngân hàng trên mạng xã hội và thậm chí chia sẻ tài sản của họ để cùng nhau tạo ra các sản phẩm ngân hàng số mới mà không cần đến ngân hàng. Lĩnh vực thay đổi thứ hai là sự chuyển dịch tri ​​thức từ nhà cung cấp sang khách hàng nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Với các ứng dụng kỹ thuật số hoạt động như trợ lý ảo, khách hàng hiện có quyền truy cập vào hầu hết các thông tin mà cho đến nay hầu như chỉ dành riêng cho các ngân hàng. Đối với ngành Ngân hàng, sự thay đổi này dẫn đến mức độ giảm bớt dần tương tác vật lý giữa khách hàng với nhân viên tư vấn, từ đó có thể tiếp tục cắt giảm số lượng các chi nhánh và nhân viên tư vấn khách hàng. Lĩnh vực thay đổi thứ ba được gọi là “kỳ vọng linh hoạt” đề cập đến kỳ vọng mà khách hàng có được từ các tương tác khác (ví dụ: Nếu Uber cho phép quy trình thanh toán tự động, khách hàng cũng mong đợi điều này từ các dịch vụ khác). Ba lĩnh vực thay đổi này cuối cùng sẽ được phản ánh trong những cư dân số với tư cách là các nhân viên trong tương lai, không chỉ ảnh hưởng đến các mối quan hệ với khách hàng mà còn dẫn đến sự thay đổi trong các mô hình hoạt động ngân hàng trong tương lai. Từ đó, việc trao quyền cho khách hàng có ảnh hưởng đến ba lĩnh vực chuyển đổi đối với ngân hàng:
 
- Dịch vụ tự phục vụ của ngân hàng số và tư vấn khách hàng tự động: Khách hàng của ngân hàng tăng cường sử dụng các dịch vụ và kênh điện tử của họ. Các công nghệ tiên tiến cho phép có nhiều các dịch vụ tự phục vụ và “tư vấn Robot” tự động hơn, trong tương lai sẽ thay đổi hoàn toàn sự tương tác của khách hàng và dẫn đến mức độ tự động hóa cao hơn mà không cần sự tương tác của con người trong nhiều lĩnh vực (như ô tô không người lái của Google, tư vấn khách hàng của IBM Watson). Trí tuệ tập thể cho phép đưa ra các quyết định đầu tư thông qua sự khôn ngoan của đám đông tốt hơn so với lời khuyên của từng chuyên gia. Đồng thời, số lượng các chuyên gia trực tiếp làm việc với khách hàng (quản lý quan hệ khách hàng, trợ lý quản lý quan hệ khách hàng và chuyên gia) đã giảm 9% trong giai đoạn từ năm 2008 đến năm 2012 (Crosby và cộng sự, 2013).
 
- Sự kết hợp giữa các tương tác khách hàng và nhà cung cấp: Sự kết hợp ngày càng tăng của thế giới số và thế giới vật lý dẫn đến hệ thống không dây (Nüesch et al., 2015). Sự tiếp xúc của khách hàng trong tương lai dựa trên “tương tác khách hàng hỗn hợp” không chỉ kết nối tiếp xúc của khách hàng giữa các kênh khác nhau từ các nhà cung cấp dịch vụ khác nhau mà còn kết hợp thế giới số và thế giới vật lý. Ví dụ, một khách hàng đi bộ quanh các trung tâm mua sắm và sử dụng camera trên điện thoại thông minh của mình để duyệt qua các ưu đãi có sẵn cho các sản phẩm mà anh ta vừa nhìn thấy ở các cửa hàng gần đó. Để thích ứng với các hệ thống không dây như vậy, các ngân hàng cần tích hợp liền mạch tất cả các điểm tiếp xúc khách hàng có liên quan mà trong tương lai cũng yêu cầu tích hợp các điểm tiếp xúc của các công ty khác nhau trong nhiều nhà cung cấp dịch vụ tài chính để hợp tác cung cấp các giải pháp đầy đủ cho khách hàng.
 
- Hồ sơ khách hàng từ bên ngoài1 và đối sánh dịch vụ: Thay vì hồ sơ khách hàng từ bên trong2, thường bao gồm nhân khẩu học (ví dụ: tuổi, giới tính...) và dữ liệu tài chính (ví dụ: thu nhập, tài sản...), hồ sơ khách hàng từ bên ngoài xem xét dữ liệu lấy khách hàng làm trung tâm, chẳng hạn như giá trị tinh thần, giá trị xã hội, giá trị tri thức…) mà có thể được sử dụng để cá nhân hóa các giải pháp cho phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng thông qua tùy biến đại chúng thay thế cho phương pháp tiếp cận phân khúc khách hàng truyền thống. Điều này cho phép khách hàng định hình trước các giải pháp có thể điều chỉnh theo yêu cầu riêng của họ từ các thành phần tự phục vụ và dịch vụ đầy đủ được tiêu chuẩn hóa từ các nhà cung cấp dịch vụ khác nhau mà sau đó khách hàng và/hoặc người tư vấn khách hàng có thể đóng gói để tạo ra các giải pháp khách hàng cụ thể (Sachse et al., 2014).
 
Các xu hướng nêu trên nhằm hướng tới dịch vụ số tự phục vụ, dịch vụ hỗn hợp và gói dịch vụ đa nhà cung cấp cũng như dịch vụ và lập hồ sơ khách hàng từ bên ngoài đã đặt ra những câu hỏi về sự phát triển của các ngân hàng trước những thay đổi hành vi của khách hàng trong điều kiện sự phát triển ngày càng nhanh của công nghệ số: (i) Các nhu cầu và hành vi của khách hàng trong tương lai là gì và các kịch bản trong tương lai cho giao dịch của khách hàng hỗn hợp sẽ như thế nào? (ii) Mức độ tự phục vụ tối đa là gì, vai trò của tư vấn khách hàng, “đám đông” và “cố vấn Robot” là gì và những hồ sơ khách hàng nào là cần thiết cho việc này? (iii) Làm thế nào để các dịch vụ tài chính có thể phù hợp hơn với nhu cầu của khách hàng và làm thế nào để duy trì các mối quan hệ thông qua các dịch vụ số và trong các mối quan hệ với nhiều nhà cung cấp?
 
Trong những thập kỷ qua, các ngân hàng đã đầu tư rất nhiều vào cơ sở hạ tầng cho bộ phận hỗ trợ để đáp ứng các yêu cầu pháp lý ngày càng tăng và tự động hóa các quy trình nội bộ của mình. Trước những yêu cầu của thực tiễn, mặc dù nhiều ngân hàng hiện đang tăng cường khả năng ngân hàng số của họ dựa trên cơ sở hạ tầng CNTT hiện có nhưng tỷ lệ chấp nhận các dịch vụ ngân hàng số vẫn còn thấp. Ngược lại, mặc dù các công ty khởi nghiệp Fintech mới cung cấp các giải pháp sáng tạo cho nhiều lĩnh vực, nhưng hầu hết vẫn yêu cầu các quy trình giao dịch và lưu ký mà do chính các ngân hàng đã cung cấp như năng lực chính của họ trong suốt thời gian qua. Trước những đòi hỏi của thực tiễn, nhiều ngân hàng trên thế giới đang xây dựng cơ sở hạ tầng Blockchain mới, tận dụng cơ sở khách hàng hiện có, đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các khách hàng, các công ty khởi nghiệp mới và các cơ quan quản lý để xác định các tiêu chuẩn và quản trị về pháp lý để xây dựng mô hình ngân hàng chuỗi khối số; hoặc phát triển cơ sở khách hàng hiện có và tận dụng các dịch vụ của họ cho khách hàng của các dịch vụ lõi như nhận dạng số (WEF, 2016b) kết hợp với các dịch vụ tư vấn số nhằm cho phép các khách hàng thực hiện các dịch vụ tài chính của họ hoàn toàn trực tuyến và hỗ trợ sự phát triển để trở thành ngân hàng tư vấn số; đồng thời, với kinh nghiệm và kiến ​​thức chuyên sâu về các sản phẩm và quy trình ngân hàng phức hợp được triển khai trên các cơ sở hạ tầng CNTT hiện có, các ngân hàng có thể hợp tác công ty khởi nghiệp Fintech xây dựng các hệ sinh thái để tiến tới một ngân hàng hệ sinh thái số hoàn toàn mới trong tương lai.
 
1 Outside in.
2 Inside out.

Dương Quốc Anh 
Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội
Bình luận Ý kiến của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Đóng lại ok
Bình luận của bạn chờ kiểm duyệt từ Ban biên tập
Các thuật ngữ mạng 5G - Nền tảng công nghệ di động mới
Các thuật ngữ mạng 5G - Nền tảng công nghệ di động mới
22/06/2022 48 lượt xem
Thời đại Internet vạn vật (Internet of Things - IoT) đang dần ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực trong cuộc sống của con người. Các thiết bị như đồng hồ thông minh, vòng đeo tay theo dõi sức khỏe, thiết bị cảm biến trên xe hơi, kính thông minh cho đến các cảm biến giám sát 24/7... là những thiết bị đòi hỏi tính tương tác cao thông qua Internet để kết nối được duy trì liên tục, liền mạch và truyền tải một khối lượng lớn dữ liệu.
Kiểm tra và phát hiện lỗ hổng bảo mật Website với Acunetix
Kiểm tra và phát hiện lỗ hổng bảo mật Website với Acunetix
20/06/2022 82 lượt xem
Trong thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu hiện nay, bảo mật nói chung và bảo mật Website của doanh nghiệp nói riêng là điều rất cần thiết và không thể xem nhẹ. Acunetix là phần mềm quét lỗ hổng Website hiệu quả nhất hiện nay và đặc biệt hiệu quả đối với việc quét các lỗ hổng như SQL Injection, Cross Site Scripting (XSS)...
Hồ dữ liệu cho ngân hàng số
Hồ dữ liệu cho ngân hàng số
18/06/2022 420 lượt xem
Ngân hàng số là một hình thức ngân hàng số hóa tất cả những hoạt động và dịch vụ ngân hàng truyền thống. Nghiên cứu thị trường cho thấy, ngân hàng số đã bước sang giai đoạn sử dụng dữ liệu với bất kể cấu trúc nào cho dù tốc độ tăng trưởng hay sự đa dạng của dữ liệu ngày càng lớn.
Chuyển đổi số - Giải pháp phát triển doanh nghiệp trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư
Chuyển đổi số - Giải pháp phát triển doanh nghiệp trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư
18/06/2022 354 lượt xem
Trong một vài năm trở lại đây, cùng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0), chuyển đổi số (digital transformation) là từ khóa được nhắc đến nhiều nhất. Để thành công trong cuộc CMCN 4.0 và để tránh bị tụt hậu, các quốc gia phải thực hiện chuyển đổi số, đặc biệt là chuyển đổi số cho các doanh nghiệp.
Trí tuệ nhân tạo trong hệ thống bán lẻ - Cơ hội và thách thức
Trí tuệ nhân tạo trong hệ thống bán lẻ - Cơ hội và thách thức
17/06/2022 88 lượt xem
Trong môi trường kinh doanh siêu kết nối ngày nay, các tổ chức buộc phải sử dụng các hệ thống, cơ chế và công cụ cho phép họ đạt được lợi thế cạnh tranh. Với nhiều ứng dụng đa dạng, AI được coi là đột phá và mang tính cách mạng vì nó cho phép mô phỏng trí thông minh của con người, thay thế con người trong các nhiệm vụ phức tạp.
Chuyển đổi số - động lực lan tỏa chính sách bảo hiểm tiền gửi
Chuyển đổi số - động lực lan tỏa chính sách bảo hiểm tiền gửi
30/05/2022 429 lượt xem
Chuyển đổi số là một xu hướng tất yếu trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành ảnh hưởng tới các hoạt động sản xuất, kinh doanh, giao tế… thì “chuyển đổi số” là từ khóa thường xuyên được nhắc tới.
Ngày không tiền mặt: Dấu mốc của kỷ nguyên thanh toán không dùng tiền mặt
Ngày không tiền mặt: Dấu mốc của kỷ nguyên thanh toán không dùng tiền mặt
26/05/2022 620 lượt xem
Hướng tới xã hội không tiền mặt là xu hướng phát triển tất yếu trên thế giới, nhất là trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ.
Tác động của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến hoạt động ngân hàng và xu hướng phát triển ngân hàng ứng dụng công nghệ 4.0
Tác động của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến hoạt động ngân hàng và xu hướng phát triển ngân hàng ứng dụng công nghệ 4.0
17/05/2022 735 lượt xem
Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) với những thành tựu công nghệ của trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ chuỗi khối (Blockchain), dữ liệu lớn (Big Data), Internet kết nối vạn vật (IoT),… đã và đang có những tác động lớn, làm thay đổi đáng kể một số khía cạnh của nền kinh tế, trong đó bao gồm lĩnh vực ngân hàng.
Để thanh toán không tiền mặt qua Mobile-Money vươn tới khắp bản làng, thôn xóm
Để thanh toán không tiền mặt qua Mobile-Money vươn tới khắp bản làng, thôn xóm
05/05/2022 609 lượt xem
Với rất nhiều tiện ích, nhưng dịch vụ Mobile-Money (dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ) có đối tượng khách hàng riêng - những người không có tài khoản ngân hàng; trong khi đó, đã có hơn 70% người trưởng thành ở Việt Nam có tài khoản ngân hàng, chưa kể các phương thức thanh toán không tiền mặt như ví điện tử, mã QR,... ngày một phổ biến hơn.
Hoàn thiện pháp lý về quản lý, chia sẻ dữ liệu để nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng số
Hoàn thiện pháp lý về quản lý, chia sẻ dữ liệu để nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng số
04/05/2022 527 lượt xem
Dữ liệu ngày càng trở nên quan trọng trong việc phát triển các dịch vụ hướng đến Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số. Chia sẻ dữ liệu là điều kiện tiên quyết để cung cấp dịch vụ số, đơn giản hóa quy trình, thay đổi mô hình tổ chức, cách thức cung cấp dịch vụ.
Cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo ngân hàng trực tuyến
Cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo ngân hàng trực tuyến
29/04/2022 2.020 lượt xem
Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19, các hoạt động thanh toán trực tuyến ngày càng gia tăng và đây cũng là cơ hội phát sinh những hoạt động lừa đảo. Cùng với sự phát triển nhanh chóng của các dịch vụ ngân hàng hiện đại, tội phạm công nghệ cao ngày càng có nhiều chiêu thức lừa đảo vô cùng tinh vi.
Chuyển đổi số - Ứng dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ điện toán đám mây vào hoạt động của các ngân hàng thương mại Việt Nam
Chuyển đổi số - Ứng dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ điện toán đám mây vào hoạt động của các ngân hàng thương mại Việt Nam
29/04/2022 818 lượt xem
Ngày nay, chuyển đổi số được coi là một vấn đề tất yếu mà các doanh nghiệp đang hướng đến. Chuyển đổi số giúp các doanh nghiệp tăng năng suất lao động, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường. Theo các chuyên gia nhận định, chuyển đổi số không chỉ là câu chuyện kỹ thuật hay công nghệ, mà là câu chuyện về văn hóa và con người.
Chuyển đổi số tại các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Cà Mau thúc đẩy thanh toán điện tử
Chuyển đổi số tại các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Cà Mau thúc đẩy thanh toán điện tử
06/04/2022 799 lượt xem
Công cuộc chuyển đổi số phát triển mạnh mẽ, cùng với đó là các dịch vụ thanh toán điện tử ngày càng được người dân sử dụng phổ biến mang lại tiện ích, tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại...
Kết nối và chia sẻ dữ liệu thông qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia
Kết nối và chia sẻ dữ liệu thông qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia
05/04/2022 1.104 lượt xem
Thực hiện nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng, đưa nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (National Data Exchange Platform - NDXP) vào sử dụng, phục vụ việc kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa các bộ, ngành, địa phương, giúp tối đa hóa giá trị dữ liệu, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công, hiệu quả quản lý chỉ đạo điều hành các cấp, tạo tiền đề thúc đẩy cho quá trình chuyển đối số quốc gia được nhanh chóng, hiệu quả. Tổng quan về NDXP
Phát triển hệ thống ngân hàng lõi trong lĩnh vực ngân hàng
Phát triển hệ thống ngân hàng lõi trong lĩnh vực ngân hàng
30/03/2022 1.156 lượt xem
Các ngân hàng hiện đại sử dụng công nghệ thông tin (CNTT) theo nhiều cách khác nhau để cải thiện sự hài lòng của khách hàng. Đáng chú ý, trong số các ứng dụng công nghệ dành cho ngân hàng là việc sử dụng hệ thống ngân hàng lõi (Core Banking Systems - CBS)...
Giá vàngXem chi tiết

GIÁ VÀNG - XEM THEO NGÀY

Khu vực

Mua vào

Bán ra

HÀ NỘI

Vàng SJC 1L

68.650

69.570

TP.HỒ CHÍ MINH

Vàng SJC 1L

68.650

69.500

Vàng SJC 5c

68.650

69.570

Vàng nhẫn 9999

53.900

54.850

Vàng nữ trang 9999

53.650

54.450


Ngoại tệXem chi tiết
TỶ GIÁ - XEM THEO NGÀY 
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.025 23.335 26.488 27.866 31.023 32.318 204.16 214.87
BIDV 23.050 23.330 26.575 27.683 31.139 32.402 203.99 213.29
VietinBank 23.032 23.332 26.607 27.727 31.399 32.409 204.47 213.47
Agribank 23.040 23.330 26.787 27.493 31.334 32.117 205.87 211.70
Eximbank 23.070 23.280 26.871 27.398 31.480 32.096 206.75 210.81
ACB 23.080 23.290 26.814 27.429 31.401 31.993 206.11 211.05
Sacombank 23.042 23.560 26.953 27.513 31.568 32.084 206.29 212.66
Techcombank 23.046 23.332 26.643 27.863 31.118 32.281 205.24 214.28
LienVietPostBank 23.070 23.310 26.875 27.928 31.504 31.988 207.19 213.97
DongA Bank 23.100 23.290 26.930 27.410 31.560 32.110 203.80 210.30
(Cập nhật trong ngày)
Lãi SuấtXem chi tiết
(Cập nhật trong ngày)
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
3,00
3,00
3,30
4,00
4,00
5,50
5,30
BIDV
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Eximbank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,40
3,50
3,70
5,20
5,40
5,70
6,00
ACB
-
0,20
0,20
0,20
3,10
3,20
3,40
4,50
4,60
5,10
5,80
Sacombank
0,03
-
-
-
3,30
3,50
3,70
4,70
4,70
5,80
6,20
Techcombank
0,03
-
-
-
2,75
2,75
3,25
4,55
4,55
5,45
5,55
LienVietPostBank
0,10
0,10
0,10
0,10
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,50
5,50
DongA Bank
0,20
0,20
0,20
0,20
3,70
3,70
3,70
5,60
5,70
6,20
6,50
Agribank
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,50
5,50

Liên kết website
Bình chọn trực tuyến
Nội dung website có hữu ích với bạn không?