Theo đó, CIC đã thu thập được thông tin từ 123 đầu mối TCTD và chi nhánh ngân hàng nước ngoài, gần 1.100 quỹ tín dụng nhân dân, các tổ chức tài chính vi mô chính thức và trên 45 tổ chức tự nguyện tham gia hoạt động thông tin tín dụng (TTTD). Trong tháng 10/2019, độ phủ TTTD tiếp tục được cải thiện so với tháng trước, tăng trên 320.000 khách hàng vay (trên 1.197.007 hồ sơ vay mới), nâng tổng số khách hàng trong kho dữ liệu TTTD quốc gia lên trên 42,1 triệu khách hàng.
Thông tin khách hàng của CIC góp phần lành mạnh hóa hoạt động tín dụng
Đặc biệt, cùng với việc mở rộng hơn độ phủ của thông tin, CIC tiếp tục duy trì thu thập ổn định các loại thông tin về dư nợ, hợp đồng tín dụng, tài sản bảo đảm, thẻ tín dụng, tài chính doanh nghiệp, đầu tư trái phiếu doanh nghiệp từ các TCTD, đảm bảo chất lượng thông tin được duy trì, đều đạt từ trên 98% đến 100%.
Tính đến ngày 15/10/2019, CIC đã thu thập và cập nhật được 14.887 bản báo cáo tài chính, tăng 25% so với tháng trước và tăng 80% so với cùng kỳ năm trước. Hiện nay CIC đang triển khai việc thu thập thông tin tài chính từ Bộ Kế hoạch Đầu tư theo hợp đồng đã ký kết. CIC đã thu thập được thông tin về chủ thẻ tín dụng của 45/45 TCTD phát hành thẻ với tổng số thẻ tín dụng là hơn 5,9 triệu thẻ, tăng 1,9% so với tháng trước với tổng dư nợ là 59.466 tỷ đồng.
Cùng với việc mở rộng thu thập thông tin, CIC cũng đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu thông tin theo định kỳ và đột xuất phục vụ Ban Lãnh đạo và các đơn vị thuộc NHNN. Với việc giảm giá TTTD vừa qua, hoạt động cung cấp thông tin của CIC trong tháng 10/2019 tăng 12% so với tháng 9/2019 và tăng trên 57% so với cùng kỳ năm trước.
Trong tháng 10/2019, CIC cung cấp TTTD theo lô cho các NHTMCP. Đặc biệt, báo cáo thông tin nhóm nợ cao nhất được CIC cung cấp cho các TCTD với tần suất 1 tháng/lần nhằm hỗ trợ TCTD trong quá trình đánh giá, phân loại khách hàng vay, với báo cáo này, trong tháng 10 đã có 77 TCTD phải điều chỉnh nhóm nợ, số hồ sơ phải điều chỉnh là 169.413 hồ sơ, tổng dư nợ phải điều chỉnh vào khoảng 59.850 tỷ đồng; Báo cáo khách hàng có biến động nhóm nợ cao nhất cũng được cung cấp cho các TCTD với tần suất 1 tuần/lần với báo cáo này, trong kỳ đã có 140.815 hồ sơ khách hàng thay đổi nhóm nợ với 92.015 khách hàng phải điều chỉnh nhóm nợ.
Trong tháng 10/2019, đã có 7.415 khách hàng cá nhân đăng ký tài khoản trực tuyến, trong đó có 5.535 khách hàng được phê duyệt, nâng tổng số khách hàng được phê duyệt đến thời điểm hiện tại là 45.045 khách (tổng số hồ sơ đăng ký là 51.659 khách). CIC cũng đã kết nối cho 1.908 khách hàng (trong tổng số 4.246 khách hàng đăng ký) có nhu cầu đăng ký tín dụng với các TCTD, tỷ lệ kết nối đạt 45%. Trong tháng 10/2019, CIC đã thực hiện phê duyệt thêm khoảng 5,5 nghìn tài khoản cá nhân đăng ký khai thác báo cáo chấm điểm tín dụng qua cổng thông tin kết nối khách hàng của CIC, tăng khoảng 17% so với tháng trước, nâng tổng số khách hàng được phê duyệt đạt 45 nghìn khách hàng. Cùng với đó, công tác giải quyết khiếu nại, điều chỉnh thông tin khách hàng được thực hiện nghiêm ngặt, tuân theo đúng quy trình nghiệp vụ đã ban hành. Qua đó nâng cao chất lượng kho dữ liệu, đảm bảo tính minh bạch của TTTD.
Nguồn: TCNH số 24/2019