Trong thời gian vừa qua, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã chủ động, tích cực phối hợp với Vụ Truyền thông - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tham gia vào các chương trình truyền thông giáo dục tài chính nhằm giới thiệu thông tin, nâng cao nhận thức cho người dùng tài chính, từ đó góp phần minh bạch hóa thông tin tín dụng, tăng cường khả năng tiếp cận tài chính cho người dân, doanh nghiệp.
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng (thứ 7 từ trái sang) trao tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân của ngành Ngân hàng có nhiều đóng góp đối với hoạt động truyền thông giáo dục tài chính và phổ biến, giáo dục pháp luật
Vụ trưởng Vụ Truyền thông - NHNN Lê Thị Thuý Sen cho biết: Các chương trình truyền thông giáo dục tài chính “Những đứa trẻ thông thái”, “Tiền khéo, tiền khôn”, “Đồng tiền thông thái”, “Tay hòm chìa khóa” đã được Ban Tuyên giáo Trung ương, một số đại biểu Quốc hội đánh giá cao về tính thiết thực, giúp thay đổi hành vi của người sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng, có ý nghĩa xã hội và mức độ lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng.
Đặc biệt, các chương trình truyền thông giáo dục tài chính của NHNN cũng nhận được sự đánh giá cao từ các chuyên gia trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế.
Theo khảo sát của Vụ Truyền thông - NHNN, có khoảng 90% số người được hỏi (gồm đại diện lãnh đạo các vụ, cục NHNN, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố; lãnh đạo các NHTM) đều đánh giá cao mức độ thiết thực của nội dung chương trình, phần lớn trong số đó đều cho rằng chương trình thực sự có ý nghĩa, đóng góp tích cực vào hiệu quả truyền thông chính sách ngành Ngân hàng…
Là một đơn vị trực thuộc NHNN, CIC đã chủ động, tích cực phối hợp với Vụ Truyền thông - NHNN tham gia vào các chương trình truyền thông giáo dục tài chính. Các chương trình mà CIC đã phối hợp cùng Vụ Truyền thông - NHNN bao gồm: Tiền khéo, tiền khôn (2017), Ví tiền của bạn (2019), Tay hòm chìa khóa (2021).
Phó Tổng Giám đốc CIC, ông Cao Văn Bình cho biết, Ban lãnh đạo CIC luôn xác định truyền thông có vai trò quan trọng trong tiến trình phát triển và hội nhập của CIC. Truyền thông giúp cho đơn vị đưa thông tin đến người dân về chính sách, quy định liên quan đến hoạt động thông tin tín dụng gần hơn, cũng là kênh để thăm dò lấy ý kiến người dân vấn đề liên quan đến hoạt động của đơn vị và giúp cho hoạt động thông tin tín dụng được minh bạch hơn.
Đơn cử sau ba số phát sóng của Chương trình “Tay hòm chìa khóa” (vào các ngày 20/8; 27/8 và 3/9), số liệu thống kê của CIC cho thấy, số lượng đăng ký tài khoản cá nhân mới trong tháng 8/2021 tăng 30% so với tháng trước; số lượng khai thác báo cáo của CIC cũng đã cải thiện đáng kể (cụ thể, từ 23/8 đến 10/9, trung bình một ngày CIC ghi nhận lượt khai thác báo cáo tăng gần 30% so với trung bình của tuần trước đó); số lượng đăng ký nhu cầu vay trên Cổng thông tin CIC trung bình một ngày tăng gần 28%. Các số liệu về số tài khoản được duyệt, số lượng khai thác báo cáo và số đăng ký nhu cầu vay (cá nhân) sau chương trình cũng đã tăng lên so với trước khi chương trình phát sóng…
Bên cạnh đó, CIC cũng chủ động xây dựng các chương trình truyền thông để nâng cao hiểu biết tài chính và quyền được tiếp cận thông tin tín dụng của người dân và doanh nghiệp, đảm bảo mọi người dân và doanh nghiệp có kiến thức, kỹ năng, thái độ, hành vi ứng xử phù hợp trong lựa chọn và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính.
Ghi nhận những cố gắng của CIC trong công tác truyền thông, giáo dục tài chính cho cộng đồng, Thống đốc NHNN đã trao Bằng khen cho CIC về công tác này.
TT