Từ giả mạo thương hiệu, người thân, cán bộ ngân hàng, nhân viên bưu điện, cơ quan thực thi pháp luật… đến thiết lập những website, ví điện tử, tài khoản ứng dụng công nghệ cao, kẻ gian đã dựng lên nhiều kịch bản để lừa đảo đánh cắp thông tin tài khoản, tiền bạc của khách hàng.
Thời gian gần đây, Agribank liên tục đưa ra các cảnh báo với khách hàng về thủ đoạn của bọn tội phạm công nghệ cao liên tiếp dùng các thủ đoạn lừa đảo tinh vi lợi dụng thông tin lừa cung cấp mã OTP, hoặc yêu cầu đăng nhập vào các trang web giả mạo để chiếm đoạt tiền từ tài khoản của khách hàng và gây tổn hại đến uy tín của các ngân hàng.
Agribank khuyến cáo, cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, các chiêu thức lừa đảo ngày càng tinh vi hơn. Theo đó, Agribank chia ra thành 5 nhóm đối tượng lừa đảo chính như sau:
1. Giả mạo thương hiệu, website ngân hàng, ví điện tử với ứng dụng công nghệ cao gửi tin nhắn, email có chứa link lừa đảo yêu cầu khách hàng truy cập để giao dịch, nhập các thông tin cá nhân để xác nhận thanh toán hàng hoá (mua bán online), nhận tiền từ nước ngoài (Western Union), nhận quà tặng, cho vay nhanh,...
2. Giả mạo cán bộ ngân hàng, tổng đài chăm sóc khách hàng, gọi điện yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin cá nhân, tài khoản, thẻ,... để nhận tiền, nhận quà trúng thưởng.
3. Giả mạo cơ quan chức năng (toà án, công an,...) gọi điện đe doạ khách hàng có liên quan đến vụ án, đường dây tội phạm và yêu cầu chuyển tiền đến tài khoản gian lận để phục vụ điều tra vụ án.
4. Giả mạo người thân bạn bè nhờ mua thẻ điện thoại, mượn tiền, thanh toán chuyển khoản đến tài khoản gian lận do bị hack Facebook, Messenger, Zalo...
5. Giả mạo tài khoản, làm quen nhờ mở tài khoản/thẻ/đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử hoặc mua lại với giá cao để sử dụng vào mục đích lừa đảo.
Tất cả các chiêu thức lừa đảo nói trên đều vì một mục đích đánh cắp thông tin để chiếm đoạt tiền của khách hàng, Agribank khuyến cáo khách hàng:
1. Tuyệt đối không truy cập và thực hiện giao dịch thanh toán, mua bán, nhận tiền, vay tiền trên các link, website lạ được nhận qua tin nhắn, email.
2. Không cung cấp các thông tin như mật khẩu, số thẻ, mã PIN, mã OTP cho bất kỳ ai, kể cả cán bộ ngân hàng.
3. Không cho mượn/thuê hoặc mua bán thông tin cá nhân/số tài khoản có đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử để sử dụng vào mục đích lừa đảo.
4. Không nạp tiền/chuyển khoản cho người lạ hoặc có dấu hiệu nghi vấn. Cán bộ Agribank và các cơ quan chức năng không bao giờ yêu cầu khách hàng chuyển tiền hay cung cấp thông tin qua email hoặc điện thoại.
5. Khi bạn gặp các nghi vấn trên, vui lòng liên hệ ngay với cơ quan chức năng, đồng thời thông báo cho Agribank qua Hotline: 1900 558818 hoặc các điểm giao dịch của Agribank gần nhất để được hỗ trợ.
(Nguồn: TCNH Số 8/2020)