Ngày 14/3/2018, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Hội nghị cải cách hành chính (CCHC) tại Cơ quan NHNN Trung ương dưới sự chủ trì của Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú - Thủ trưởng hành chính Cơ quan NHNN Trung ương.
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú chủ trì Hội nghị
Tham dự Hội nghị có Thủ trưởng đơn vị và trưởng phòng Tổng hợp các Vụ, Cục, đơn vị sự nghiệp thuộc NHNN Trung ương; Chánh Thanh tra giám sát ngân hàng và Thủ trưởng các Vụ, Cục, Văn phòng thuộc Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, NHNN
Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú nhấn mạnh, năm 2018, nhiệm vụ của ngành Ngân hàng còn rất nặng nề. Do đó, để nâng cao hiệu quả công việc thì phải nâng cao được hiệu lực điều hành, cải cách hành chính (CCHC). Đây là hội nghị để đánh giá về công tác chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết 30c/NQ-CP của Chính phủ, NHNN đã ban hành Kế hoạch CCHC năm 2017 (Quyết định số 2530/QĐ-NHNN ngày 29/12/2016). Trong đó, trọng tâm là cải cách, đổi mới trên các lĩnh vực hoàn thiện thể chế, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức và tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính. Đồng thời, đẩy mạnh hiện đại hóa hành chính và triển khai Chính phủ điện tử; cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong các giao dịch hành chính với NHNN; đẩy mạnh CCHC nội bộ; chủ động phối hợp với các Bộ, ngành thực hiện các chương trình CCHC của Chính phủ.
Thực hiện mục tiêu xây dựng một Chính phủ kiến tạo, phát triển, liêm chính, hành động, phục vụ người dân, doanh nghiệp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, năm 2017 công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính tiếp tục thể hiện sự quyết liệt, mạnh mẽ trong hành động của Thống đốc và Ban lãnh đạo NHNN thông qua việc ban hành và chỉ đạo triển khai nhiều nội dung CCHC, trọng tâm là triển khai kế hoạch CCHC nhà nước, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, công vụ và đặc biệt là các giải pháp về cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ và thúc đẩy phát triển doanh nghiệp. Kết quả CCHC góp phần cải thiện tích cực môi trường kinh doanh trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng, đóng góp quan trọng vào việc cải thiện môi trường kinh doanh nói chung, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân trong tiếp cận vốn ngân hàng. Nhờ đó, chỉ số “Tiếp cận tín dụng” của Việt Nam năm 2018 đã được Ngân hàng Thế giới xếp hạng 29/190, tăng 3 bậc và đứng thứ 4 trong ASEAN. Kết quả xếp hạng chỉ số CCHC (Par Index) công bố trong năm 2017, NHNN tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu trong số các Bộ, ngành.
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú chủ trì Hội nghị
Theo báo cáo của các Vụ, Cục, đơn vị tại Hội nghị, đối với lĩnh vực cải cách hoàn thiện thể chế, NHNN luôn chú trọng và có nhiều đổi mới trong việc theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị thực hiện đúng tiến độ. Các đơn vị chức năng đã tập trung nguồn lực, tổ chức triển khai tích cực và có nhiều cải thiện tích cực so với những năm trước đây; chất lượng văn bản được nâng cao rõ rệt. Nhiều văn bản quan trọng đã được xây dựng, ban hành kịp thời để hoàn thiện thể chế, nổi bật đó là việc Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về xử lý nợ xấu và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng;
Về kiểm soát TTHC, được tổ chức triển khai thường xuyên, liên tục để kiểm soát chặt việc ban hành các TTHC, đảm bảo tinh thần cải cách, minh bạch. Toàn bộ quá trình giải quyết TTHC được quản lý và thực hiện thống nhất theo tiêu chuẩn ISO và cơ chế một cửa từ khâu nhận hồ sơ đến khi trả kết quả.
Về cải cách TTHC của các TCTD, thực hiện chỉ đạo của NHNN, hệ thống các TCTD đã chủ động rà soát, cắt giảm, bãi bỏ nhiều thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận vay vốn và sử dụng các dịch vụ. Các TCTD đã tích cực đổi mới thủ tục giao dịch; công bố công khai trên Trang tin điện tử các thông tin về hồ sơ tín dụng, dịch vụ, lãi suất, phí dịch vụ; quy định tiêu chuẩn chất lượng đối với các dịch vụ; cắt bỏ nhiều loại phí cho vay không cần thiết. Quy trình sản phẩm dịch vụ cho khách hàng được cải tiến thuận tiện, nhanh gọn, sản phẩm được đa dạng hóa thông qua việc ứng dụng công nghệ…;
Về công tác cải cách bộ máy, căn cứ Nghị định số 16/2017/NĐ-CP ngày 17/02/2017 của Chính phủ, NHNN đã tiến hành rà soát, sắp xếp tổ chức, bộ máy các đơn vị phù hợp với quy định mới, không có sự chồng chéo, một số đơn vị bỏ cơ cấu phòng hoặc giảm bớt số phòng; việc điều chỉnh tổ chức, bộ máy được thực hiện khẩn trương và đạt được sự đồng thuận cao, đảm bảo việc triển khai công việc thông suốt, không bị gián đoạn.
Phó Vụ Trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Lê Thái Nam phát biểu tại Hội nghị
Cải cách công vụ, công chức đã có nhiều mới trong công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ, công chức, viên chức. Toàn bộ các đơn vị đã được Thống đốc phê duyệt Đề án danh mục vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức tạo điều kiện cho các đơn vị phân bổ lao động linh hoạt, hiệu quả, thúc đẩy việc sắp xếp, tổ chức bộ máy tinh gọn, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong việc sử dụng lao động. Công tác bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý thực hiện đúng quy định, quy trình.
Công tác cải cách tài chính công của NHNN đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đảm bảo tính ổn định, hiệu quả, an toàn về vốn và tài sản, tăng cường đáng kể cơ sở vật chất quan trọng cho Ngành. Phân cấp mạnh hơn cho Thủ trưởng đơn vị trong công tác đầu tư, mua sắm tài chính công, tạo sự chủ động trong việc điều hành chi tiêu; toàn bộ 7/7 đơn vị sự nghiệp công lập được giao cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính.
Thực hiện kế hoạch của NHNN về triển khai Chính phủ điện tử theo Nghị quyết 36a/NQ-CP của Chính phủ, các đơn vị thuộc NHNN đều bám sát và triển khai cơ bản theo đúng tiến độ. Đến nay, hạ tầng công nghệ thông tin và các nền tảng công nghệ để triển khai dịch vụ công đều sẵn sàng để vận hành các hạng mục nghiệp vụ thuộc cấu trúc Chính phủ điện tử của NHNN. Các dự án công nghệ thông tin, đặc biệt là các sản phẩm thuộc dự án FMIMS đã hoàn thành là nền tảng quan trọng trong chiến lược hiện đại hóa hoạt động ngân hàng và hiện đại hóa hoạt động hành chính. Các phần mềm thuộc dự án về cơ bản đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ và ứng dụng vào hầu hết các hoạt động nghiệp vụ của NHNN.
Hiện nay,100% TTHC của NHNN đã được đăng trên Cổng TTĐT NHNN theo hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 phục vụ nhu cầu tìm hiểu, tra cứu thông tin của các tổ chức, cá nhân. NHNN cũng đã cung cấp 15 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 thuộc 3 nhóm dịch vụ công chứng thư số và chứng thực chữ ký số, thanh toán liên ngân hàng và mã ngân hàng.
NHNN cũng thường xuyên theo dõi và có nhiều hình thức tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các đơn vị trong toàn Ngành; NHNN đã kịp thời cung cấp thông tin rộng rãi, kịp thời tới toàn xã hội về hoạt động cải cách hành chính; đồng thời có nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, cả truyền thông nội bộ và truyền thông bên ngoài; phối hợp với các cơ quan truyền thông đăng tải, cung cấp thông tin thường xuyên, định kỳ về kết quả công tác CCHC của ngành Ngân hàng.
Chánh Văn phòng Nguyễn Văn Du phát biểu tại Hội nghị
Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo về đẩy mạnh CCHC nội bộ của Cơ quan NHNN TW, các đơn vị đã triển khai tích cực, đồng bộ các giải pháp nằm khắc phục, chấn chỉnh trong công tác quản lý nội bộ; tuân thủ đúng các quy định tại quy chế làm việc và nội quy, quy định của NHNN về lề lối làm việc, chất lượng công tác công vụ công chức được cải thiện, góp phần nâng cao uy tín, vị thế của NHNN, tạo điều kiện nâng cao hiệu quả điều hành của Thống đốc và Ban lãnh đạo NHNN.
Kết luận Hội nghị, Phó Thống đốc Đào Minh Tú đánh giá: “Việc triển khai công tác CCHC nói chung, công tác TTHC, công tác nội vụ gắn với chấp hành quy chế…. của NHNN trong những năm gần đây đã đạt được những kết quả tích cực. Đó là điều kiện để chúng ta góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn và nâng cao được vai trò, vị thế của NHTW, đăc biệt nhiều đơn vị đã tích cực hơn, quyết liệt hơn, ví dụ trong công tác thống kê, báo cáo đã dần từng bước làm rõ hơn, giảm thiểu được các khâu cồng kềnh...”
Về định hướng, nhiệm vụ trong năm 2018, Phó Thống đốc Đào Minh Tú yêu cầu các đơn vị tập trung triển khai một số công việc sau: (i) Thủ trưởng đơn vị tiếp tục tổ chức quán triệt sâu sắc và thống nhất quan điểm chỉ đạo về CCHC theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Quan điểm chỉ đạo CCHC là nhiệm vụ trọng tâm hết sức quan trọng, gắn với siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; là giải pháp chủ yếu để cải thiện, nâng cao hiệu quả, chất lượng công việc của đơn vị. CCHC phải gắn với nâng cao năng lực điều hành của NHNN, kỷ cương trong điều hành giữa NHNN và tổ chức tín dụng; Nâng cao năng lực quản lý điều hành của mỗi đơn vị tại NHTW, xứng đáng là đơn vị dẫn đầu trong số các Bộ, ngành về xếp hạng chỉ số CCHC; (ii) Tiếp tục cải cách trên 5 lĩnh vực: thể chế, TTHC, tài chính công, công vụ công chức, hoàn thiện tổ chức bộ máy, tiếp tục hiện đại hóa nền hành chính… Các cải cách này nhằm tạo điều kiện một cách trực tiếp cho hiệu quả điều hành của các đơn vị; (iii) Các đơn vị cần nâng cao chất lượng công tác tham mưu, đề xuất cho Ban Lãnh đạo NHNN; (iv) Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của từng cán bộ, đến từng phòng ban và các đơn vị, gắn chất lượng công việc này với đánh giá hiệu quả công việc, không theo hướng cào bằng; (v) Tiếp tục hoàn thiện về mặt pháp lý, quy định liên quan đến quy chế hoạt động của Ngành, của Thống đốc NHNN; Sửa đổi, bổ sung quy chế Văn hóa công sở của NHNN đáp ứng yêu cầu tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, công vụ trong hệ thống NHNN.
Phó Thống đốc cũng lưu ý các đơn vị về một số nhiệm vụ cụ thể, đó là tiếp tục tập trung các nguồn lực để hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; tiếp tục nâng cao công tác cải cách TTHC; sử dụng có hiệu quả, triệt để các tính năng phần mềm E.doc trong xây dựng chương trình công tác, quản lý hồ sơ công việc và xử lý, theo dõi tiến độ, kết quả công việc của đơn vị, trong toàn Ngành; Chú trọng triển khai ngay chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc NHNN về cắt, giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh và các TTHC liên quan thuộc phạm vi chức năng quản lý của đơn vị, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng của NHNN; Tăng cường việc chia sẻ thông tin giữa các Vụ, cục, đơn vị trong NHNN; Tiếp tục rà soát tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, biên chế, đánh giá tình hình và hiệu quả hoạt động của các đơn vị để có kế hoạch sắp xếp lại tổ chức bộ máy gắn với biên chế tinh gọn và hiệu quả; Bố trí đầy đủ nhân lực để triển khai công tác cải cách tài chính công; Tiếp tục thực hiện cơ chế khoán kinh phí hành chính cho các đơn vị tạo sự chủ động, linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ và phát huy tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc chi tiêu tài chính, mua sắm, quản lý tài sản và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí…
Theo sbv.gov.vn