Giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng xanh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long
14/10/2022 1.730 lượt xem
Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang phải đối mặt với những tác động nặng nề của biến đổi khí hậu như hạn hán, ngập mặn, sạt lở, mất đa dạng sinh học, thiên tai, địch họa, giảm diện tích và chất lượng đất canh tác… Trong bối cảnh đó, tăng trưởng xanh là một trong những mục tiêu quan trọng mà ĐBSCL hướng đến để đảm bảo cho quá trình phát triển an toàn, bền vững nền kinh tế khu vực. Một trong những đầu vào quan trọng cho tăng trưởng xanh là nguồn vốn tín dụng xanh phục vụ cho hoạt động sản xuất thân thiện với môi trường. Bài viết tập trung phân tích kết quả đạt được và những vấn đề đặt ra, từ đó đề xuất các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng xanh khu vực ĐBSCL trong thời gian tới.

Kết quả hoạt động tín dụng xanh của khu vực ĐBSCL

Tín dụng xanh được hiểu là những khoản tín dụng từ ngân hàng hỗ trợ cho các dự án sản xuất, kinh doanh không gây ra ảnh hưởng tiêu cực, mà ngược lại có tác dụng bảo vệ môi trường, góp phần duy trì sinh thái chung. Như vậy, xét ở góc độ nào đó, tín dụng xanh có nhiều nét tương đồng với tín dụng nông nghiệp công nghệ cao, là một khoản tín dụng chính thức.

Ngày 01/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1658/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) thực hiện rà soát, điều chỉnh và hoàn thiện thể chế về ngân hàng và tín dụng phù hợp với các mục tiêu tăng trưởng xanh; nghiên cứu, xây dựng mô hình phát triển ngân hàng xanh; ban hành các chính sách tín dụng ưu đãi cho các dự án đầu tư xanh. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng, bởi lẽ, nguồn vốn đầu tư vào các ngành, lĩnh vực mang lại lợi ích môi trường, nhất là lĩnh vực năng lượng tái tạo, tiết kiệm và hiệu quả năng lượng tại Việt Nam hiện nay thường đòi hỏi thời gian hoàn vốn dài, chi phí đầu tư lớn và chịu tác động rất lớn từ rủi ro thị trường. Các tổ chức tín dụng (TCTD) được xem là thành phần quan trọng để hướng dòng vốn đầu tư vào hoạt động sản xuất thân thiện môi trường, giảm thiểu rủi ro vì mục tiêu phát triển bền vững quốc gia.
 

Tăng trưởng xanh là một trong những mục tiêu quan trọng mà ĐBSCL hướng đến để đảm bảo cho quá trình phát triển an toàn, bền vững nền kinh tế khu vực
 
Nhận thức được vai trò của nguồn vốn tín dụng cho các hoạt động kinh tế xanh, ngay khi có quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc NHNN đã ban hành các văn bản chỉ đạo để triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao như Quyết định số 1604/QĐ-NHNN ngày 07/8/2018 của Thống đốc NHNN về việc phê duyệt Đề án phát triển ngân hàng xanh tại Việt Nam; theo đó, NHNN ban hành hướng dẫn về hoạt động ngân hàng xanh, tín dụng xanh trong đó nêu rõ định nghĩa của hoạt động tín dụng xanh, ngân hàng xanh; các tiêu chí đánh giá ngân hàng xanh, bao gồm: (i) Hệ thống các quy định nội bộ về quản lý rủi ro môi trường và xã hội; (ii) Mô hình tổ chức để triển khai các hoạt động quản lý rủi ro môi trường và xã hội trong quy trình cấp tín dụng; (iii) Tỷ trọng vốn tín dụng cho các ngành, lĩnh vực xanh cần ưu tiên hỗ trợ trong danh mục dự án xanh do NHNN ban hành; (iv) Chất lượng đào tạo, tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức và năng lực của cán bộ ngân hàng nói chung và cán bộ tín dụng nói riêng trong phát triển bền vững, tín dụng xanh, ngân hàng xanh.

Quyết định số 34/QĐ-NHNN ngày 07/01/2019 của Thống đốc NHNN về việc ban hành Chương trình hành động của ngành Ngân hàng thực hiện Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, việc triển khai hoạt động ngân hàng xanh thông qua việc gia tăng nhận thức và trách nhiệm đối với môi trường và xã hội của ngành Ngân hàng trong kinh doanh; tăng cường năng lực các TCTD để phát triển sản phẩm huy động và cho vay vốn tín dụng vào năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, các ngành sản xuất và tiêu dùng ít carbon để góp phần bảo vệ môi trường, nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên, năng lượng.

Thời gian qua, các TCTD khu vực ĐBSCL đã quyết tâm thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh của Chính phủ trong việc thực hiện mục tiêu đưa phát thải ròng về “0” vào năm 2050. Các TCTD khu vực ĐBSCL đã xác định tín dụng xanh là xu hướng phát triển tất yếu và khách quan. Chính vì vậy, các TCTD đã đẩy mạnh cho vay các doanh nghiệp, người dân trên địa bàn thực hiện các dự án tăng trưởng xanh bền vững.

Theo số liệu thống kê, tính đến cuối năm 2021, có 35 TCTD khu vực ĐBSCL triển khai thực hiện cho vay tín dụng xanh với dư nợ cấp tín dụng đối với dự án xanh chiếm 2,54% tổng dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế, tăng 0,88% so với năm 2020. Các TCTD khu vực ĐBSCL đã ưu tiên cấp tín dụng xanh và hỗ trợ đầu tư xanh ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Du lịch xanh, nông nghiệp bền vững, xử lý chất thải và năng lượng tái tạo.

Các dự án cho vay trong lĩnh vực xanh có dư nợ tín dụng xanh của các TCTD khu vực ĐBSCL có mức tăng trưởng đều qua các năm. Mặc dù bị tác động của dịch Covid-19 đến nền kinh tế, nhưng năm 2021, dư nợ tín dụng xanh của các TCTD khu vực ĐBSCL vẫn đạt 71.015 tỷ đồng, tăng lần lượt qua các năm trong giai đoạn từ năm 2018 đến 2021.

Bảng 1: Kết quả thực hiện tín dụng xanh của các TCTD khu vực ĐBSCL có sự phát triển về quy mô và tỷ trọng qua các năm từ 2018 đến 2021
                                                                                                                                         Đơn vị: Tỷ đồng, %
                                                           Nguồn: Báo cáo thường niên của các TCTD khu vực ĐBSCL

Như vậy, dư nợ tín dụng xanh tại các TCTD khu vực ĐBSCL có tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 18%/năm, nhưng tỷ trọng dư nợ tín dụng xanh/tổng dư nợ tín dụng lại có mức thấp, trung bình chỉ đạt 5,6%/năm. Tuy nhiên, đây cũng là xu hướng chung của các TCTD do việc cân đối nguồn vốn cho các hoạt động hỗ trợ đầu tư xanh còn gặp khó khăn, do tính chất của dự án đầu tư xanh thường có quy mô vốn lớn, thời gian đầu tư dài, phức tạp về kỹ thuật công nghệ…

Theo số liệu thống kê của 13 chi nhánh NHNN khu vực ĐBSCL cho thấy, cơ cấu dư nợ tín dụng xanh của các TCTD khu vực ĐBSCL tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, năng lượng gió, năng lượng mặt trời chiếm hơn 33%, nông nghiệp xanh chiếm gần 45%, tỷ trọng dư nợ tín dụng xanh/tổng dư nợ tín dụng của các TCTD khu vực ĐBSCL cao hơn mức trung bình chung dư nợ tín dụng xanh của hệ thống các TCTD ở khu vực miền Trung và Đông Nam Bộ. Hiệu quả thực hiện tín dụng xanh tại các TCTD khu vực ĐBSCL cho thấy tín hiệu tích cực trong tăng trưởng tín dụng xanh. Tuy nhiên, lĩnh vực này còn khá mới mẻ và có sự phát triển chưa tương xứng với kỳ vọng.

Để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng xanh, nhằm triển khai thực thi có hiệu quả các chính sách tín dụng xanh, việc xây dựng hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động tín dụng xanh là rất quan trọng.

Thực tiễn hoạt động cho vay dự án đầu tư xanh trên địa bàn của các TCTD khu vực ĐBSCL là cho vay đối với thường gặp khó khăn trong đánh giá thẩm định về các tiêu chuẩn kỹ thuật và công nghệ, thời gian đầu tư dài, chi phí tài trợ cao, mức độ rủi ro tương đối lớn. Đã có nhiều dự án phải tạm dừng, vì sự phản đối của cộng đồng và xã hội, mặc dù được Chính phủ và địa phương chấp nhận triển khai và ngân hàng cam kết cấp tín dụng. Thực tế này, đòi hỏi các TCTD khu vực ĐBSCL phải tăng cường xem xét thẩm định kỹ lưỡng các yếu tố rủi ro về môi trường xã hội và đánh giá tác động của dự án đến môi trường sinh thái trước khi quyết định cho vay. Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai thực hiện dự án thì các TCTD phải luôn theo dõi giám sát hoạt động và kiểm soát chặt chẽ chất lượng của các dự án này.

Kết quả cơ cấu dư nợ tín dụng xanh ở các lĩnh vực và chất lượng tín dụng xanh thực hiện đầu tư trong giai đoạn 2018 - 2021 đều phát triển tốt, tỷ lệ nợ quá hạn ở hầu hết các lĩnh vực được cấp tín dụng xanh đều không quá 2,48%. Kết quả này cho thấy các TCTD đã kiểm soát được chất lượng tín dụng xanh.
 
Bảng 2: Kết quả dư nợ và tỷ lệ nợ quá hạn các lĩnh vực tín dụng xanh tại các TCTD khu vực ĐBSCL
 
Nguồn: Báo cáo thường niên của các TCTD khu vực ĐBSCL
 
Bên cạnh việc thực hiện trách nhiệm xã hội thì đầu tư cho tăng trưởng xanh của các TCTD khu vực ĐBSCL còn đóng góp vào sự phát triển bền vững cũng như đảm bảo mục tiêu kinh doanh của đơn vị.
 
Bảng 3: Kết quả hoạt động kinh doanh và đầu tư cho tăng trưởng xanh của các TCTD khu vực ĐBSCL
giai đoạn 2018 - 2021

 
                                                                                                                        Đơn vị: Triệu đồng, %
Nguồn: Báo cáo thường niên của các TCTD khu vực ĐBSCL
 
Tỷ trọng thu nhập từ tín dụng xanh của các TCTD khu vực ĐBSCL giai đoạn 2018 - 2021 có xu hướng tăng thu nhập lãi thuần tín dụng xanh qua các năm. Kết quả này đã phản ánh phần nào hiệu quả kinh doanh và sự nỗ lực của các TCTD khu vực ĐBSCL trong việc quản lý và giám sát các khoản cho vay tín dụng xanh để thu hồi vốn và kinh doanh đạt hiệu quả.
 
Những vấn đề đặt ra và giải pháp

Trong bối cảnh sự quan tâm dành cho các vấn đề về môi trường ngày càng gia tăng, tài nguyên thì dần cạn kiệt, tăng trưởng xanh để phát triển xã hội an toàn và bền vững vừa hỗ trợ phát triển kinh tế vừa giúp bảo vệ môi trường sống là vấn đề sống còn. Ở khu vực ĐBSCL, trong điều kiện biến đổi khí hậu, các hiện tượng thời tiết cực đoan và dịch bệnh đã ảnh hưởng nặng nề đến diện tích canh tác, cây trồng và vật nuôi ở. Vì vậy, nhu cầu áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nhằm giảm phụ thuộc vào môi trường tự nhiên ở khu vực này ngày càng trở nên cấp thiết. Tuy nhiên, đa số người dân trong khu vực có thu nhập trung bình hoặc thu nhập thấp, không đủ tiềm lực tài chính để có thể mua sắm các trang thiết bị công nghệ và ứng dụng kỹ thuật sản xuất mới, do đó, tín dụng xanh là kênh cung ứng vốn có vai trò quan trọng đối với sản xuất và đời sống, đòi hỏi khung khổ pháp lý cần tiếp tục hoàn thiện để hỗ trợ tốt hơn cho hoạt động của các TCTD, để tín dụng xanh trở thành công cụ hữu hiệu góp phần thực hiện chủ trương của Chính phủ đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2025. Những vấn đề đặt ra trong phát triển tín dụng xanh tại các TCTD khu vực ĐBSCL bao gồm:

Một là, các TCTD khu vực ĐBSCL chưa có sản phẩm tín dụng chuyên biệt mà đa phần chỉ là việc cấp tín dụng cho các dự án không gây ô nhiễm môi trường sinh thái. Việc cấp tín dụng xanh chủ yếu chỉ dành cho các doanh nghiệp còn đối với khách hàng nông dân, hợp tác xã sản xuất công nghệ cao hầu như là rất ít.

Hai là, các TCTD khu vực ĐBSCL chưa có chiến lược cũng như tiến trình cụ thể cho việc phát triển ngân hàng xanh theo các mức độ phù hợp với chiến lược kinh doanh và tăng trưởng xanh của quốc gia và xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế.

Ba là, năng lực cán bộ tín dụng của các TCTD khu vực ĐBSCL hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu thẩm định tín dụng xanh vì các dự án về môi trường cần có sự hiểu biết về công nghệ cũng như kỹ thuật của dự án đầu tư.

Bốn là, sự phát triển tín dụng xanh khu vưc ĐBSCL chưa thật sự tương xứng với tiềm năng hiện có tại các TCTD khu vực ĐBSCL.

Năm là, các TCTD khu vực ĐBSCL chưa triển khai đồng bộ đầy đủ hệ thống quản lý rủi ro môi trường xã hội cũng như chưa thành lập được bộ phận chuyên trách thẩm định các dự án tín dụng xanh. Bộ phận thẩm định rủi ro các dự án đầu tư xanh hay các dự án liên quan đến môi trường xã hội vẫn do các bộ phận thẩm định dự án tín dụng thông thường mà các TCTD cho vay hiện tại.

Xuất phát từ những tồn tại trên, để có thể đẩy mạnh phát triển tín dụng xanh, tác giả đề xuất một số giải pháp cụ thể sau:

Thứ nhất, Chính phủ, các bộ, ngành cần hoàn thiện khung pháp lý và các quy định cụ thể về tín dụng xanh cũng như các dự án đầu tư kinh doanh có ảnh hưởng tác động tới môi trường và xã hội. NHNN sớm ban hành các tiêu chuẩn cụ thể về tín dụng xanh và các tiêu chí hướng dẫn đánh giá rủi ro trong việc thẩm định các dự án về tín dụng xanh.

Thứ hai, đẩy mạnh công tác truyền thông về bảo vệ môi trường, chiến lược tăng trưởng xanh, tín dụng xanh qua đó giúp người dân ý thức trong việc bảo vệ môi trường, sản xuất xanh giảm phát thải khí nhà kính, để đóng góp tích cực và có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế trong bảo vệ hệ thống khí hậu trái đất; tận dụng cơ hội từ ứng phó biến đổi khí hậu để chuyển dịch mô hình tăng trưởng, nâng cao sức chống chịu và cạnh tranh của nền kinh tế.

Thứ ba, các TCTD cần có chiến lược phát triển các sản phẩm tín dụng xanh, thúc đẩy đầu tư cấp tín dụng xanh đối với các ngành nghề được khuyến khích hỗ trợ. Đồng thời, hoàn thiện quy trình về quản lý rủi ro đối với các dự án cho vay trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh xanh.

Thứ tư, đẩy mạnh các chương trình tín dụng xanh ứng dụng công nghệ cao, các dự án về năng lượng sạch như điện mặt trời, điện gió… với mục đích sản xuất nguồn năng lượng tự nhiên thay cho điện năng.

Thứ năm, Nhà nước cần hoàn thiện hành lang pháp lý cho bảo hiểm nông nghiệp, bảo đảm tính công bằng, minh bạch, nhất quán giữa các bộ luật khác nhau và tham khảo các chuẩn mực quốc tế để tăng cường sự tham gia của các công ty bảo hiểm nước ngoài nhằm đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu trong sản xuất nông nghiệp tuần hoàn bền vững.

Thứ sáu, nhằm khuyến khích các nông hộ khi tham gia tín dụng xanh, nếu phương án sản xuất, kinh doanh khả thi và hiệu quả thì có thể linh hoạt về vấn đề tài sản thế chấp, có thể thế chấp bằng những thiết bị sản xuất có giá trị như máy móc hoặc sản phẩm hình thành từ vốn vay. Điều này đòi hỏi nâng cao năng lực thẩm định hồ sơ vay của cán bộ tín dụng ngân hàng để tránh giải ngân không đúng đối tượng, gia tăng nợ xấu. Đây là giải pháp vừa thúc đẩy sinh kế của nông hộ, vừa phát triển tín dụng xanh vừa góp phần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.

Tài liệu tham khảo:

1. Báo cáo thường niên của các ngân hàng thương mại khu vực ĐBSCL giai đoạn 2018 - 2021.
2. Chỉ thị số 03/CT-NHNN ngày 24/3/2015 của Thống đốc NHNN về thúc đẩy tăng trưởng tín dụng xanh và quản lý rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng.
3. Quyết định số 813/QĐ-NHNN ngày 24/4/2017 của Thống đốc NHNN về chương trình cho vay khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch theo Nghị quyết 30/NQ-CP ngày 07/3/2017 của Chính phủ.
4. Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 được phê duyệt theo Quyết định số 1658/QĐ-TTg ngày 01/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ.


Đông Thịnh 

 
Bình luận Ý kiến của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Đóng lại ok
Bình luận của bạn chờ kiểm duyệt từ Ban biên tập
Thực trạng tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long
Thực trạng tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long
25/04/2024 46 lượt xem
Tín dụng chính sách xã hội là một chủ trương mang tính nhân văn sâu sắc, đồng thời cũng là một trong những trụ cột trong hệ thống các chính sách giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước ta trong quá trình đổi mới. Đây là chính sách hết sức thiết thực, hiệu quả, đã thực sự đi vào cuộc sống và được người dân đồng tình ủng hộ.
Agribank - Ngân hàng thương mại hàng đầu, chủ lực đầu tư phát triển kinh tế “Tam nông”
Agribank - Ngân hàng thương mại hàng đầu, chủ lực đầu tư phát triển kinh tế “Tam nông”
25/04/2024 91 lượt xem
Với hành trình 36 năm xây dựng và phát triển, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) luôn đồng hành cùng nền kinh tế của đất nước, vượt qua bao gian khó, không ngừng trưởng thành, khẳng định vai trò là công cụ hữu hiệu của Đảng, Nhà nước trong việc phục vụ phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế của đất nước.
Tạo lập nguồn vốn qua kênh tín dụng ngân hàng góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Long An
Tạo lập nguồn vốn qua kênh tín dụng ngân hàng góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Long An
19/04/2024 198 lượt xem
Tỉnh Long An là địa phương có vị trí thuận lợi, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, giáp ranh với Thành phố Hồ Chí Minh và là cửa ngõ đi về các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Cùng với đó, điều kiện tự nhiên của tỉnh Long An cũng rất thuận lợi cho phát triển nông nghiệp và công nghiệp.
Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hưng Yên: Phát huy vai trò trụ cột giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương
Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hưng Yên: Phát huy vai trò trụ cột giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương
09/04/2024 865 lượt xem
Xã Tân Châu, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên hôm nay đã là địa danh nổi tiếng với nhiều loại cây ăn quả, nơi cung cấp cây giống, cây cảnh ra toàn quốc và xuất khẩu sang nhiều nước láng giềng.
Đảm bảo an ninh, an toàn trong lĩnh vực thanh toán trên địa bàn tỉnh Quảng Trị
Đảm bảo an ninh, an toàn trong lĩnh vực thanh toán trên địa bàn tỉnh Quảng Trị
29/03/2024 1.519 lượt xem
Thời gian qua, hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã có những đóng góp tích cực vào phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương; trong đó, việc quản lí và đảm bảo an ninh, an toàn trong lĩnh vực thanh toán luôn được lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Quảng Trị chú trọng, quan tâm chỉ đạo sát sao.
Agribank cùng ngành Ngân hàng đóng góp quan trọng vào sự phục hồi và tăng trưởng kinh tế đất nước
Agribank cùng ngành Ngân hàng đóng góp quan trọng vào sự phục hồi và tăng trưởng kinh tế đất nước
26/03/2024 1.821 lượt xem
Ngay từ những tháng đầu năm 2024, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đã nỗ lực quyết liệt triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cùng ngành Ngân hàng thúc đẩy các động lực tăng trưởng trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức.
Phát huy lực lượng và tiềm năng của thế hệ trẻ từ nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội
Phát huy lực lượng và tiềm năng của thế hệ trẻ từ nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội
25/03/2024 1.814 lượt xem
Đảng ta xác định “thanh niên giữ vị trí trung tâm trong chiến lược phát huy nhân tố và nguồn lực con người”. Nghị quyết số 04-NQ/HNTW Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa VII) về công tác thanh niên trong thời kì mới...
Tín dụng chính sách: Nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ
Tín dụng chính sách: Nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ
12/03/2024 2.500 lượt xem
Trong quá trình phát triển đất nước, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến công tác phụ nữ; ban hành nhiều văn kiện, nghị quyết, chính sách, pháp luật, nghị định...
Agribank Chi nhánh tỉnh Quảng Trị dành nhiều ưu đãi hỗ trợ các đối tượng hưởng chính sách thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt
Agribank Chi nhánh tỉnh Quảng Trị dành nhiều ưu đãi hỗ trợ các đối tượng hưởng chính sách thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt
11/03/2024 2.767 lượt xem
Thực hiện Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 25/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội (ASXH) không dùng tiền mặt và Công văn số 123/UBND-KGVX ngày 08/01/2024 của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Quảng Trị về tăng cường thực hiện chi trả ASXH không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh...
Bảo vệ quyền lợi người gửi tiền - mục tiêu quan trọng và xuyên suốt của chính sách bảo hiểm tiền gửi
Bảo vệ quyền lợi người gửi tiền - mục tiêu quan trọng và xuyên suốt của chính sách bảo hiểm tiền gửi
27/02/2024 2.604 lượt xem
Năm 2023 qua đi với những dấu ấn quan trọng của ngành Ngân hàng vào quá trình phục hồi kinh tế - xã hội, đảm bảo thanh khoản và sự phát triển an toàn của hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD).
Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Cư M’gar đáp ứng tốt nhất nhu cầu vốn ưu đãi cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác
Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Cư M’gar đáp ứng tốt nhất nhu cầu vốn ưu đãi cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác
26/02/2024 3.985 lượt xem
Qua hơn 20 năm hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn, đến nay, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk đã thực hiện cho vay 16 chương trình tín dụng chính sách...
Tổ vay vốn - cầu nối gắn kết giữa Agribank và khách hàng
Tổ vay vốn - cầu nối gắn kết giữa Agribank và khách hàng
26/02/2024 2.784 lượt xem
Thực hiện chính sách tín dụng theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ giai đoạn 2016 - 2020, nhiệm vụ và giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện Thỏa thuận liên ngành giai đoạn 2021 - 2025, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank)...
Tăng cường xây dựng khuôn khổ pháp lý trong công tác phòng, chống rửa tiền
Tăng cường xây dựng khuôn khổ pháp lý trong công tác phòng, chống rửa tiền
19/02/2024 2.610 lượt xem
Xây dựng khuôn khổ pháp lý trong công tác phòng, chống rửa tiền (PCRT) luôn được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành đặc biệt quan tâm trong quá trình thực hiện công tác PCRT ở Việt Nam. Trong năm 2023, nhiều văn bản hướng dẫn Luật PCRT năm 2022 được ban hành, tạo cơ sở pháp lý để các cơ quan nhà nước có thẩm quyền và các tổ chức báo cáo triển khai hiệu quả công tác PCRT.
Phát triển tín dụng xanh tại Đồng bằng sông Cửu Long: Kết quả, thách thức và một số khuyến nghị
Phát triển tín dụng xanh tại Đồng bằng sông Cửu Long: Kết quả, thách thức và một số khuyến nghị
16/02/2024 2.822 lượt xem
Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trên thế giới về các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.
Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đổi mới hoạt động, tích cực chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động
Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đổi mới hoạt động, tích cực chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động
14/02/2024 2.122 lượt xem
Năm 2023 là năm ghi dấu ấn quan trọng trong quá trình phát triển của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam (NHVN) với các hoạt động, sự kiện nổi bật kỷ niệm 30 năm thành lập và đặc biệt đã tổ chức thành công Đại hội Công đoàn NHVN lần thứ VII, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Giá vàngXem chi tiết

GIÁ VÀNG - XEM THEO NGÀY

Khu vực

Mua vào

Bán ra

HÀ NỘI

Vàng SJC 1L

81.000

83.500

TP.HỒ CHÍ MINH

Vàng SJC 1L

81.000

83.500

Vàng SJC 5c

81.000

83.520

Vàng nhẫn 9999

74.200

76.100

Vàng nữ trang 9999

74.000

75.300


Ngoại tệXem chi tiết
TỶ GIÁ - XEM THEO NGÀY 
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 25,145 25,485 26,411 27,860 30,670 31,974 159.56 168.87
BIDV 25,185 25,485 26,528 27,748 30,697 31,977 159.6 168
VietinBank 25,160 25,485 26,651 27,946 31,096 32,106 161.07 169.02
Agribank 25,180 25,485 26,599 27,900 30,846 32,001 160.64 168.67
Eximbank 25,160 25,485 26,632 27,531 30,915 31,959 161.35 166.79
ACB 25,190 25,485 26,768 27,476 31,178 31,876 161.53 166.97
Sacombank 25,250 25,485 26,880 27,440 31,315 31,817 162.5 167.51
Techcombank 25,228 25,485 26,523 27,869 30,720 32,037 157.83 170.27
LPBank 24,943 25,485 26,344 27,844 31,044 31,948 159.37 170.59
DongA Bank 25,250 25,485 26,760 27,440 31,070 31,920 159.80 166.90
(Cập nhật trong ngày)
Lãi SuấtXem chi tiết
(Cập nhật trong ngày)
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
1,60
1,60
1,90
2,90
2,90
4,60
4,70
BIDV
0,10
-
-
-
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,70
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,80
ACB
0,01
0,50
0,50
0,50
2,30
2,40
2,60
3,50
3,70
4,50
4,50
Sacombank
-
0,50
0,50
0,50
2,10
2,30
2,50
3,50
3,60
4,50
4,80
Techcombank
0,10
-
-
-
2,20
2,20
2,30
3,40
3,45
4,40
4,40
LPBank
0.20
0,20
0,20
0,20
1,80
1,80
2,10
3,20
3,20
5,00
5,30
DongA Bank
0,50
0,50
0,50
0,50
3,30
3,30
3,30
4,30
4,50
4,80
5,00
Agribank
0,20
-
-
-
1,60
1,60
1,90
3,00
3,00
4,70
4,70
Eximbank
0,50
0,50
0,50
0,50
3,00
3,20
3,30
3,80
3,80
4,80
5,10

Liên kết website
Bình chọn trực tuyến
Nội dung website có hữu ích với bạn không?