Bàn về quản lý hoạt động thanh toán, nhằm chấm dứt chuyển tiền chui trực tuyến từ Việt Nam sang Trung Quốc
09/07/2019 8.408 lượt xem
Thời gian gần đây, nhiều chuyên gia kinh tế tài chính, các nhà quản lý, luật sư đã đề cập đến hiện tượng khách du lịch Trung Quốc thanh toán tiền mua hàng hóa, dịch vụ tại Việt Nam bằng Nhân dân tệ (CNY) thông qua thiết bị chấp nhận thẻ (POS), mã phản hồi nhanh (QR Code) của Alipay, Wechat Pay được đăng ký và kết nối trực tiếp với các ngân hàng ở Trung Quốc, không thông qua bất kỳ ngân hàng nào cũng như hệ thống thanh toán nào của Việt Nam.
 
Các chuyên gia cảnh báo, hoạt động thanh toán chui này vi phạm quy định về quản lý ngoại hối của Việt Nam do đồng tiền niêm yết, giao dịch và thanh toán đều bằng CNY. Đây là hình thức xuất khẩu tại chỗ, nhưng không thu được tiền về Việt Nam; hành vi này còn gây thất thoát thuế và ảnh hưởng đến an ninh tiền tệ quốc gia do các giao dịch được hoàn toàn xử lý tại Trung Quốc.
 
Khoản 2, Điều 1 Thông tư số 26/2017/TT-NHNN ngày 29 tháng 12 năm 2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2016/TT-NHNN ngày 30 tháng 06 năm 2016 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về hoạt động thẻ ngân hàng có quy định về hành vi bị cấm liên quan đến hoạt động phát hành, sử dụng, thanh toán thẻ như sau: “Đơn vị chấp nhận thẻ chuyển thiết bị chấp nhận thẻ, QR Code cho bên khác sử dụng; chấp nhận thanh toán thẻ mà không có hợp đồng thanh toán thẻ; sử dụng trái phép các thiết bị chấp nhận thẻ, QR Code của tổ chức thanh toán thẻ ở Việt Nam hoặc của tổ chức thanh toán thẻ ở nước ngoài”. Như vậy, bên cạnh việc vi phạm quy định về quản lý ngoại hối, hoạt động thanh toán chui qua POS, QR Code còn vi phạm quy định về sử dụng, thanh toán thẻ trên lãnh thổ Việt Nam. Theo Điểm b, Khoản 6, Điều 28 Nghị định số 96/2014/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2014 của Chính phủ, hành vi phát hành thẻ, thanh toán thẻ không đúng quy định của pháp luật sẽ bị phạt tiền từ 50 triệu đến 100 triệu đồng.
 
Để có thể quản lý tốt hoạt động thanh toán ngăn chặn chuyển tiền chui trực tuyến, trước hết cần tìm hiểu cơ chế thanh toán, tìm hiểu bản chất của các phương thức thanh toán này.
 
1. Thanh toán qua POS và đề xuất giải pháp quản lý
 
POS là gì? Quy trình thanh toán qua POS
 

POS (viết tắt của Point of Sale) là thiết bị chấp nhận thẻ ngân hàng để thanh toán hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ. POS được thiết kế nhỏ gọn, cầm chắc trong lòng bàn tay, dễ dàng lắp đặt tại các cửa hàng của trung tâm thương mại, tại các cửa hàng lớn nhỏ mà không tốn nhiều thời gian. Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy sự có mặt của POS tại các điểm mua sắm, các quầy thu ngân của các siêu thị, cửa hàng…
 
POS có thể đọc dữ liệu trên tất cả các loại thẻ (thẻ ATM, thẻ tín dụng nội địa và thẻ tín dụng quốc tế). Để thực hiện thanh toán, POS phải được kết nối với ngân hàng phục vụ bên bán hàng, thông thường trên cơ sở thỏa thuận (hợp đồng) giữa ngân hàng và bên bán hàng, trong đó có điều khoản về phí thanh toán mà bên bán hàng phải trả cho ngân hàng để ngân hàng chia sẻ lại cho các bên liên quan.
 
Khách du lịch khi đến một quốc gia nào đó, họ thường mua sắm, ăn uống, trả tiền dịch vụ bằng thẻ tín dụng. Quy trình thanh toán diễn ra trong chốc lát, nhưng trải qua các bước khá phức tạp. Ví dụ, khi quẹt thẻ VISA ở một nhà hàng, POS sẽ chuyển thông tin thẻ và hóa đơn từ quầy thanh toán về ngân hàng phục vụ nhà hàng đó. Tại đây, thông tin sẽ được gửi tiếp đến hệ thống thẻ VISA, hệ thống này gửi tiếp thông tin tới ngân hàng phát hành thẻ, nếu ngân hàng phát hành thẻ chấp nhận thì giao dịch mới được thực hiện. Ví dụ, chi phí cho bữa ăn là 100 đô la, nhà hàng sẽ nhận 97 đô la, 3 đô la còn lại sẽ được chia sẻ cho ngân hàng phục vụ nhà hàng, ngân hàng phát hành thẻ, tổ chức VISA và các đối tác tham gia xử lý giao dịch khác.
 
Đề xuất giải pháp quản lý nhằm loại bỏ thanh toán chui qua POS ở Việt Nam
 
Để tăng cường giám sát, quản lý phát hiện hoạt động thanh toán chui qua POS, trước hết, về phía Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố nơi tập trung nhiều khách du lịch Trung Quốc phải thành lập những “Đội đặc nhiệm liên ngành” gồm công an, quản lý thị trường, thuế, ngân hàng, công thương, … tiến hành kiểm tra thường xuyên về hoạt động, doanh số bán hàng hóa, dịch vụ của các cơ sở bán hàng, điểm cung cấp dịch vụ cho khách du lịch Trung Quốc, nhằm phát hiện, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm.
 
NHNN chủ động phối hợp với Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, thỏa thuận hợp tác chia sẻ thông tin giữa hai hệ thống ngân hàng của hai quốc gia, đồng thời chỉ thị cho các ngân hàng thương mại (NHTM) tại Việt Nam ký kết các thỏa thuận hợp tác kinh doanh, tăng cường kết nối thanh toán thẻ và chia sẻ thông tin giữa các NHTM Việt Nam và các NHTM Trung Quốc để nắm bắt được thông tin về khách hàng Việt Nam (cả pháp nhân và cá nhân) đang mở tài khoản thanh toán hàng hóa và dịch vụ tại các NHTM ở Trung Quốc.
 
Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ thị cho các cơ quan truyền thông (các hãng truyền hình, thông tấn, các cơ quan báo chí, đài phát thanh…), tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục tới người dân, coi hoạt động thanh toán chui trực tuyến bằng CNY từ Việt Nam sang Trung Quốc là hành vi vi phạm an ninh tiền tệ quốc gia, tác động tiêu cực tăng trưởng và phát triển kinh tế trong nước.
 
Chính phủ cần nghiên cứu để có những sửa đổi Nghị định số 96/2014/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2014 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ theo hướng tăng hình phạt đối với hành vi chuyển tiền chui trực tuyến bằng CNY từ Việt Nam sang Trung Quốc cho phù hợp hơn, trường hợp cần thiết có thể áp dụng mức phạt tiền cao gấp nhiều lần và rút giấy phép kinh doanh vĩnh viễn đối với những cơ sở cung cấp hàng hóa, dịch vụ vi phạm. 
 
2. Thanh toán chui qua Alipay, Wechat Pay và đề xuất giải pháp
 
Thanh toán qua Alipay và Wechat Pay
Alipay và Wechat Pay là hai ứng dụng thanh toán di động đang chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc. Hàng trăm triệu người Trung Quốc đang sử dụng điện thoại thông minh để thanh toán mọi thứ từ cước xe buýt, taxi cho đến mua sắm hàng hóa, chi trả cho các bữa ăn, mua vé xem phim... Theo Thời báo kinh tế Sài gòn online, hiện Alipay có khoảng 520 triệu người sử dụng và Wechat Pay có khoảng trên 1 tỷ người sử dụng. Theo công ty dữ liệu iResearch, trong năm 2017, khoảng 15.400 tỷ đô la Mỹ giá trị giao dịch thanh toán được thực hiện qua các nền tảng thanh toán di động của Trung Quốc, so với con số gần 2.000 tỷ đô la Mỹ vào năm 2015. Trong khi đó, các hãng thẻ tín dụng hàng đầu thế giới như VISA và Mastercard chỉ xử lý tổng cộng 12.500 tỷ đô la Mỹ giá trị giao dịch toàn cầu trong năm 2017. Theo ước tính của công ty tư vấn Javelin Strategy & Research, giá trị giao dịch qua PayPal và Apple Pay chỉ đạt 377 tỷ đô la Mỹ trong năm 2017.
 
Khách hàng thanh toán qua Alipay và Wechat Pay không hề mất phí, với thủ tục hết sức đơn giản và tiện lợi. Người trả tiền chỉ cần dùng điện thoại thông minh quét QR Code của bên nhận tiền và xác nhận thanh toán là giao dịch đã hoàn tất.
 
QR Code là gì?

 
QR Code (viết tắt của Quick Response Code) là dạng mã hai chiều (2D), khác với mã vạch quen thuộc là mã một chiều (1D). Chúng đại diện cho một siêu liên kết hoặc một đoạn văn bản, có thể được quét và đọc bởi một điện thoại thông minh. Ở Trung Quốc, QR Code phổ biến đến mức từ người ăn xin, người bán rau cho đến các cửa hàng to nhỏ đều ưa thích sử dụng. Theo thống kê của Penguin Intelligence, có 92% người dân tại các thành phố lớn Trung Quốc sử dụng QR Code làm phương tiện thanh toán chính qua Alipay và Wechat Pay. Số tiền thanh toán qua các ứng dụng này luôn luôn tăng, lượng tiền mặt sử dụng đã giảm 10% trong hai năm qua.
 
Alipay là gì?
Alipay là một ví điện tử tại Trung Quốc do Tập đoàn Alibaba sở hữu và phát triển, thuộc sự quản lý trực tiếp của Ant Financial - một công ty dịch vụ tài chính đầy đủ được Chính phủ Trung Quốc cấp phép hoạt động. Alipay ra đời vào năm 2004, trong bối cảnh Alibaba mới bắt đầu gia nhập thị trường thương mại điện tử, cần một công cụ để đảm bảo giao dịch trực tuyến sẽ diễn ra an toàn và tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong hình thức giao dịch hoàn toàn mới này. Alipay là trung gian giữa người bán và người mua trên Taobao - một nền tảng thương mại điện tử C2C của Alibaba. Nhiệm vụ chính của Alipay là một trung gian đảm bảo thanh toán trong các giao dịch trực tuyến. Khi một đơn hàng giao dịch trực tuyến được khởi tạo, Alipay sẽ sắm vai bên thứ ba làm trung gian đảm bảo cho đôi bên thực hiện nghiêm túc giao dịch. Trong giao dịch, sau khi hoàn tất quá trình đàm phán, bên mua sẽ tiến hành thanh toán, nhiệm vụ của Alipay là nhận tiền từ bên mua, phong tỏa tạm thời số tiền thanh toán và thông báo cho bên bán để bên bán tiến hành xuất hàng và chuyển đến địa chỉ bên mua theo thỏa thuận. Sau khi bên mua nhận được hàng hóa, hoàn tất kiểm hàng sẽ gửi xác nhận đến Alipay để giải tỏa số tiền thanh toán, bên bán sẽ nhận được tiền và giao dịch kết thúc.
 
Wechat Pay là gì?
Wechat Pay là một chức năng thanh toán được tích hợp vào cổng khách hàng Wechat, do Tập doàn Tencent xây dựng và phát triển. Wechat Pay cho phép kết nối nhanh tới các tài khoản ngân hàng và cung cấp cho người dùng các dịch vụ thanh toán an toàn, nhanh chóng và hiệu quả. 
 
Wechat Pay ra đời vào năm 2014 đúng vào dịp Tết cổ truyền giúp người dân có thể dễ dàng lì xì tiền mừng tuổi cho bạn bè hoặc người thân. Tencent cho phép người sử dụng Wechat có thể gửi phong bao lì xì cho một nhóm bạn. Theo The Wall Street Journal, chỉ trong 24 tiếng từ khi ra mắt, đã có 16 triệu phong bao lì xì số được gửi đi. Ngày nay, Wechat Pay xuất hiện khắp mọi nơi từ nhà hàng, cửa hàng cao cấp đến quán ăn đường phố, xe taxi, thậm chí người ăn xin cũng sử dụng.
 
Quy trình cơ bản của giao dịch sử dụng QR Code qua Alipay và Wechat Pay

 

 
Người dùng, kể cả người nước ngoài có hộ chiếu, chỉ mất vài phút để tạo một QR Code trên Alipay và Wechat Pay. Bạn chỉ cần có một điện thoại thông minh, đăng nhập vào trang Web tạo QR Code trực tuyến, từ đó có thể mã hóa bất kỳ thông tin nào. Việc tạo lập và sử dụng QR Code không mất nhiều thời gian, không mất chi phí.
 
Người trả tiền chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh có kết nối internet, quét QR Code của người nhận tiền, ứng dụng trên điện thoại sẽ truyền thông tin (qua Alipay hoặc Wechat Pay) về ngân hàng phục vụ người trả tiền. Sau khi kiểm tra số dư, ngân hàng sẽ chuyển tiền từ tài khoản của người trả tiền sang tài khoản của người nhận tiền qua Alipay hoặc Wechat Pay. Tiền sẽ thực sự chuyển đi khỏi tài khoản khi người trả tiền xác nhận việc thanh toán.
 
Thanh toán bằng QR Code không yêu cầu khách hàng phải nhập thông tin cá nhân vào các thiết bị khác. Nhờ đó có tính bảo mật cao. Hơn nữa, việc sử dụng QR Code để thanh toán, chuyển tiền vừa tiện lợi, vừa không mất khoản phí nào so với thanh toán thẻ qua POS.
 
Phát hiện việc sử dụng QR Code để thanh toán chui qua Alipay và Wechat Pay

 
Việc phát hiện các cơ sở bán hàng, cung cấp dịch vụ sử dụng máy POS để thanh toán, chuyển tiền chui từ Việt Nam sang Trung Quốc đã khó, nhưng phát hiện các cơ sở sử dụng QR Code để thanh toán, chuyển tiền còn khó khăn hơn rất nhiều, do QR Code có thể in ra trên một mảnh giấy nhỏ hoặc có thể lưu hình ảnh ngay trên điện thoại.
 
Các cơ sở bán hàng, cung cấp dịch vụ không cần phải trưng bày biểu tượng QR Code của mình tại các quầy hàng, mà họ chỉ cần thông báo cho khách hàng là có chấp nhận thanh toán qua Alipay và/hoặc Wechat Pay. Thậm chí, một số cơ sở đã móc nối với những tổ chức du lịch lữ hành cho các đoàn khách từ Trung Quốc tới Việt Nam thì chẳng cần phải thông báo.
 
Đề xuất giải pháp giám sát, theo dõi và quản lý để loại bỏ thanh toán chui qua Alipay, Wechat Pay
 
Ngoài những giải pháp đã được đề cập trên đây đối với hoạt động thanh toán chui qua POS, chúng tôi cho rằng các NHTM tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), các ví điện tử (như Vimo, Momo, Ngân lượng, Money Lover, Vinapay, Payoo, Mobivi, Zalopay…) phải tự nâng cao năng lực của mình, đồng thời tăng cường hợp tác kinh doanh dưới hình thức liên doanh, liên kết với Alipay và Wechat Pay trong chia sẻ thông tin và kết nối thanh toán với phương châm trên lãnh thổ Việt Nam chỉ dùng tiền Việt Nam.
 
Ngay tại Trung Quốc, nhiều ngân hàng cũng phải hợp tác với Alibaba và Tencent trong việc cung cấp dịch vụ thanh toán và chia sẻ thông tin; Ngân hàng Tiết kiệm Bưu điện Trung Quốc, khi cổ phần hóa cũng chọn Alibaba và Tencent làm nhà đầu tư chiến lược. Tại Châu Á, đặc biệt là Khu vực Đông Nam Á, các quốc gia khác cũng đã và đang thực hiện chính sách hợp tác liên kết với Alibaba (thông qua Ant Financial) và Tencent. Ví dụ: PayTM - một doanh nghiệp khởi nghiệp thanh toán qua điện thoại di động ở Ấn Độ, năm 2015 đã bán 40% cổ phần trị giá 680 triệu đô la Mỹ cho Ant Financial và hiện đã có 177 triệu người dùng, chiếm gần 80% thị phần thanh toán di động tại Ấn Độ; Snapdeal - một doanh nghiệp thương mại điện tử tại Ấn Độ cũng đã thu hút được khoản đầu tư trị giá 500 triệu đô la Mỹ từ Alibaba. Tại Malaysia, Ant Financial cũng đã liên doanh với Touch ‘n Go, một công ty con chuyên phát hành thẻ giao thông của tập đoàn cho vay CIMB Group Holdings, hiện có khoảng 10 triệu khách du lịch Trung Quốc sử dụng các thẻ này để đi trên các phương tiện như tàu điện ngầm, xe buýt, tàu cao tốc và trả phí đỗ xe. Tại Thái Lan, Ant Financial cũng đã kết hợp với ngân hàng Kasikorn Bank, Siam Commercial Bank trong việc phát hành QR Code để cho phép các chuỗi cửa hàng tại Thái Lan chấp nhận cho khách du lịch Trung Quốc sử dụng QR Code để thanh toán tiền hàng. Ngoài ra, Ant Financial còn hợp tác, đầu tư với Ascend Money của Thái Lan, Mynt của Philippine, CC Financial Services của Singapore, Go-Jek của Indonesia, với PiPay một công ty con của Tập đoàn Anco của Campuchia, …
 
Thông qua hợp tác kinh doanh với Ant Financial (đơn vị quản lý của Alipay) và Wechat Pay, mới có cơ hội đồng bộ hóa hệ sinh thái công nghệ, tạo điều kiện kết nối thanh toán dễ dàng qua Alipay và Wechat Pay, với điều kiện các đơn vị bán hàng, cung cấp dịch vụ cho khách du lịch Trung Quốc tại Việt Nam phải sử dụng QR Code do các NHTM, các ví điện tử tại Việt Nam phát hành hoặc do Alipay, Wechat Pay phát hành nhưng được kết nối với các tài khoản tại NHTM của Việt Nam. Có như vậy thì mới có thể quản lý được dòng tiền và đồng tiền thanh toán sẽ được thực hiện bằng đồng Việt Nam và được chuyển vào tài khoản của bên bán hàng, bên cung cấp dịch vụ tại các NHTM của Việt Nam và khi đó mới loại bỏ được hoạt động thanh toán chui qua Alipay, Wechat Pay.
 
Trường hợp bên bán hàng, các đơn vị cung cấp dịch vụ tại Việt Nam cố tình vi phạm (sử dụng QR Code do Alipay, Wechat Pay phát hành và kết nối trực tiếp với tài khoản tại các NHTM của Trung Quốc), thì qua việc hợp tác, chia sẻ thông tin với Alipay và Wechat Pay, các đơn vị liên quan tại Việt Nam sẽ phát hiện hành vi vi phạm đó để có biện pháp xử lý, đồng thời qua đó cũng theo dõi được doanh số thanh toán, chuyển tiền chui để truy thu thuế và truy phạt theo quy định./.

ThS. Thái Hoài Bắc
Nguồn: TCNH số 19-2018
Bình luận Ý kiến của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Đóng lại ok
Bình luận của bạn chờ kiểm duyệt từ Ban biên tập
Thực hiện tăng trưởng xanh - Tiền đề cho phát triển bền vững của Việt Nam
Thực hiện tăng trưởng xanh - Tiền đề cho phát triển bền vững của Việt Nam
12/04/2024 541 lượt xem
Phát triển bền vững đang là mục tiêu quan trọng của Việt Nam trong những năm qua và trong tương lai, theo đó tăng trưởng xanh với sự kết hợp chặt chẽ, hợp lí, hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường chính là tiền đề để thực hiện mục tiêu này.
Thúc đẩy tín dụng liên kết bền vững đảm bảo tiến độ thực hiện cam kết Net-Zero Carbon và phát triển bền vững ở Việt Nam
Thúc đẩy tín dụng liên kết bền vững đảm bảo tiến độ thực hiện cam kết Net-Zero Carbon và phát triển bền vững ở Việt Nam
10/04/2024 586 lượt xem
Bài viết đề xuất một số khuyến nghị về xây dựng, thực thi chính sách tín dụng liên kết bền vững để góp phần đảm bảo tiến độ thực hiện cam kết Net-Zero Carbon và chiến lược phát triển bền vững tại Việt Nam...
Thực tiễn triển khai ESG tại các ngân hàng thương mại Việt Nam
Thực tiễn triển khai ESG tại các ngân hàng thương mại Việt Nam
05/04/2024 895 lượt xem
Nghiên cứu trình bày về tầm quan trọng của ESG (Environmental - môi trường, Social - xã hội, Governance - quản trị) trong quá trình phát triển bền vững của ngân hàng, thực tiễn triển khai các hoạt động về ESG, các kết quả đạt được và thách thức, từ đó đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai ESG trong hệ thống ngân hàng tại Việt Nam.
Tác động của minh bạch và công bố thông tin trách nhiệm xã hội đến hiệu quả tài chính tại các ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam
Tác động của minh bạch và công bố thông tin trách nhiệm xã hội đến hiệu quả tài chính tại các ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam
03/04/2024 834 lượt xem
Nghiên cứu này tập trung tìm hiểu tác động của tính minh bạch và công bố thông tin trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (Corporate social responsibility - CSR) đến hiệu quả tài chính của các ngân hàng.
Hoàn thiện hệ thống chỉ tiêu giám sát, đánh giá hiệu quả đầu tư vốn nhà nước tại các ngân hàng thương mại Việt Nam
Hoàn thiện hệ thống chỉ tiêu giám sát, đánh giá hiệu quả đầu tư vốn nhà nước tại các ngân hàng thương mại Việt Nam
02/04/2024 831 lượt xem
Bài viết dựa trên cơ sở tổng quan về giám sát tài chính, tham khảo kinh nghiệm của một số nước trên thế giới để rút ra một số bài học và khuyến nghị đối với công tác giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động của các ngân hàng thương mại (NHTM) Nhà nước tại Việt Nam hiện nay.
Kinh nghiệm thực thi chính sách tài chính khí hậu trên thế giới và một số khuyến nghị cho Việt Nam
Kinh nghiệm thực thi chính sách tài chính khí hậu trên thế giới và một số khuyến nghị cho Việt Nam
01/04/2024 899 lượt xem
Một trong những vấn đề khó khăn nhất hiện nay đối với các quốc gia, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển, đó là việc thiếu nguồn lực tài chính để ứng phó với biến đổi khí hậu, hay còn gọi là tài chính khí hậu...
Xây dựng Sổ tay kiểm toán nội bộ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
Xây dựng Sổ tay kiểm toán nội bộ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
28/03/2024 986 lượt xem
Để nâng cao tính chuyên nghiệp, chất lượng, hiệu quả công tác kiểm toán nội bộ NHNN phù hợp thông lệ quốc tế và các quy định về kiểm toán nội bộ của Việt Nam, một trong những yêu cầu hiện nay là nghiên cứu, rà soát, ban hành Sổ tay Kiểm toán nội bộ NHNN nhằm tập hợp, hệ thống hóa các quy định chung về kiểm toán nội bộ của NHNN.
Nâng cao chất lượng Chatbot chăm sóc khách hàng tại các ngân hàng thương mại Việt Nam
Nâng cao chất lượng Chatbot chăm sóc khách hàng tại các ngân hàng thương mại Việt Nam
25/03/2024 1.384 lượt xem
Trong kỉ nguyên số, Chatbot đóng vai trò vô cùng quan trọng và được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực kinh tế, xã hội, trong đó có lĩnh vực ngân hàng.
Hạch toán phái sinh ngoại hối tại các tổ chức tín dụng và công tác quản lý ngoại hối của cơ quan nhà nước
Hạch toán phái sinh ngoại hối tại các tổ chức tín dụng và công tác quản lý ngoại hối của cơ quan nhà nước
22/03/2024 2.061 lượt xem
Trong thị trường kinh tế, giao dịch phái sinh là một dạng hợp đồng dựa trên giá trị các loại tài sản cơ sở khác nhau như hàng hóa, chỉ số, lãi suất hay cổ phiếu (giấy tờ có giá).
Văn hóa số và lộ trình xây dựng
Văn hóa số và lộ trình xây dựng
11/03/2024 2.443 lượt xem
Hiện nay, quyết liệt chuyển đổi số, tạo dựng hệ sinh thái ngân hàng mở, tạo ra nền tảng phát triển bán lẻ, tăng doanh thu dịch vụ, gia tăng trải nghiệm của khách hàng là xu hướng chủ đạo của hệ thống ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam.
Vượt qua bẫy thu nhập trung bình: Nhìn từ bối cảnh nền kinh tế Việt Nam hiện nay
Vượt qua bẫy thu nhập trung bình: Nhìn từ bối cảnh nền kinh tế Việt Nam hiện nay
07/03/2024 3.188 lượt xem
Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng trong quá trình chuyển đổi từ quốc gia có thu nhập thấp sang quốc gia có thu nhập trung bình. Song, những khó khăn nội tại và thách thức bên ngoài của nền kinh tế làm cho nguy cơ Việt Nam rơi vào bẫy thu nhập trung bình là có thể.
Động lực và kì vọng mới cho tương lai
Động lực và kì vọng mới cho tương lai
07/03/2024 2.319 lượt xem
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và phu nhân Lê Thị Bích Trân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã bắt đầu chuyến công tác tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Australia; thăm chính thức Australia và New Zealand từ ngày 05 - 11/3/2024 theo lời mời của Thủ tướng Australia Anthony Albanese và Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon.
Vai trò, tầm quan trọng của ESG trong phát triển bền vững tại ngân hàng thương mại Việt Nam
Vai trò, tầm quan trọng của ESG trong phát triển bền vững tại ngân hàng thương mại Việt Nam
05/03/2024 4.013 lượt xem
Trong những năm gần đây, các doanh nghiệp đang dần chú trọng hơn đến sự phát triển bền vững như một hướng đi quan trọng trong hoạt động kinh doanh.
Nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc gắn chặt đào tạo cơ bản với đào tạo thực tế tại Học viện Ngân hàng
Nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc gắn chặt đào tạo cơ bản với đào tạo thực tế tại Học viện Ngân hàng
21/02/2024 2.816 lượt xem
Mô hình Ba Nhà là một mô hình nổi tiếng nêu bật sự gắn liền chặt chẽ giữa đào tạo lí thuyết và đào tạo thực tế, thông qua mối quan hệ giữa cơ sở giáo dục đại học, doanh nghiệp và chính phủ với tiềm năng đổi mới và phát triển kinh tế trong một xã hội tri thức.
Triển khai ESG trong lĩnh vực ngân hàng góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững
Triển khai ESG trong lĩnh vực ngân hàng góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững
20/02/2024 3.338 lượt xem
Chuyển dịch sang nền kinh tế phát thải carbon thấp, kinh tế tuần hoàn, hướng tới phát triển bền vững đang trở thành một xu hướng tất yếu, là ưu tiên của nhiều quốc gia trên thế giới để ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu.
Giá vàngXem chi tiết

GIÁ VÀNG - XEM THEO NGÀY

Khu vực

Mua vào

Bán ra

HÀ NỘI

Vàng SJC 1L

81.600

83.800

TP.HỒ CHÍ MINH

Vàng SJC 1L

81.600

83.800

Vàng SJC 5c

81.600

83.820

Vàng nhẫn 9999

74.600

76.500

Vàng nữ trang 9999

74.500

75.800


Ngoại tệXem chi tiết
TỶ GIÁ - XEM THEO NGÀY 
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 24,840 25,210 25,979 27,404 30,388 31,680 158.15 167.39
BIDV 24,900 25,210 26,203 27,415 30,548 31,831 158.92 167.39
VietinBank 24,820 25,240 26,238 27,533 30,851 31,861 159.86 167.81
Agribank 24,830 25,180 26,104 27,377 30,482 31,615 158.96 166.90
Eximbank 24,830 25,220 26,288 27,038 30,716 31,593 160.73 165.32
ACB 24,870 25,250 26,372 27,023 30,957 31,594 160.38 165.49
Sacombank 24,860 25,250 26,466 26,999 31,022 31,540 161.14 166.17
Techcombank 24,887 25,239 26,076 27,427 30,445 31,761 156.36 168.78
LPBank 24,620 25,200 25,957 27,489 30,806 31,749 158.37 169.79
DongA Bank 24,910 25,240 26,310 26,970 30,780 31,600 158.40 165.40
(Cập nhật trong ngày)
Lãi SuấtXem chi tiết
(Cập nhật trong ngày)
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
1,60
1,60
1,90
2,90
2,90
4,60
4,70
BIDV
0,10
-
-
-
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,70
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,80
ACB
0,01
0,50
0,50
0,50
2,30
2,40
2,60
3,50
3,70
4,50
4,50
Sacombank
-
0,50
0,50
0,50
2,10
2,30
2,50
3,50
3,60
4,50
4,80
Techcombank
0,10
-
-
-
2,20
2,20
2,30
3,40
3,45
4,40
4,40
LPBank
0.20
0,20
0,20
0,20
1,80
1,80
2,10
3,20
3,20
5,00
5,30
DongA Bank
0,50
0,50
0,50
0,50
3,30
3,30
3,30
4,30
4,50
4,80
5,00
Agribank
0,20
-
-
-
1,60
1,60
1,90
3,00
3,00
4,70
4,70
Eximbank
0,50
0,50
0,50
0,50
3,00
3,20
3,30
3,80
3,80
4,80
5,10

Liên kết website
Bình chọn trực tuyến
Nội dung website có hữu ích với bạn không?