Thứ Bảy, ngày 17 tháng 04 năm 2021

Xứng tầm cơ quan đầu não về điều hành chính sách tiền tệ

Ngày đăng:10:24 09/10/2020
Lượt xem: 336
Cỡ chữ
Nếu chỉ nhìn vào báo cáo khó có thể hình dung hết những bước chuyển hoạt động của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Trung ương, từ việc quyết liệt thực thi Quy chế làm việc và cải cách hành chính (CCHC) nội bộ.



Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì hội nghị

“Song nếu so với chính chúng ta cách đây vài năm thì hiện nay kết quả hoạt động điều hành của Ngân hàng Trung ương (NHTW) có tính chất đổi mới cao về kỷ cương, điều hành, ý thức trách nhiệm, từ người đứng đầu là Thống đốc NHNN đến tất cả các đơn vị, vụ cục. Chúng ta đã và đang xây dựng một cơ quan NHTW xứng tầm với vai trò là cơ quan đầu não trong quản lý nhà nước về tiền tệ và hoạt động ngân hàng”, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú - Thủ trưởng Cơ quan hành chính NHTW đánh giá tại Hội nghị kiểm điểm Quy chế làm việc và cải cách hành chính nội bộ năm 2020 diễn ra hôm 8/10/2020.

Thực chứng sinh động nhất cho sự chuyển biến ấy có thể cảm nhận rõ trong 9 tháng đầu năm 2020. Trước những diễn biến khó lường của dịch bệnh Covid-19, nhất là trong thời gian phải áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội để phòng, chống dịch, song Thủ trưởng và cán bộ, công chức, viên chức các đơn vị của NHTW đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao nhất là liên quan đến việc triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân và DN gặp khó khăn do dịch.

“Nếu như trước đây nhiều khi đơn vị lấy ý kiến các đơn vị liên quan về văn bản hay phương án nào đó, thì có chuyện đơn vị được trưng cầu không đưa ra ý kiến của mình, hay sự gắn bó phối hợp chưa hợp lý, ăn ý lắm. Nhưng gần đây quan hệ phối hợp công tác với các đơn vị, vụ, cục tốt hơn rất nhiều và rất chặt chẽ, nhất là trong việc phối hợp thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm cấp bách của Ngành”, Quyền Chánh Thanh tra, giám sát ngân hàng Nguyễn Văn Du cho biết.

Có được điều này phần là vì chính các đơn vị xây dựng như Cơ quan Thanh tra, giám sát chủ động đưa ra các phương án, đề xuất cho các đơn vị góp ý. Hơn thế nhiều trường hợp đơn vị đầu mối và các đơn vị có liên quan chủ động hỗ trợ, chia sẻ thông tin; thậm chí tổ chức buổi làm việc trực tiếp giữa các đơn vị để thảo luận thống nhất quan điểm, cách thức tổ chức thực hiện, cải thiện đáng kể tiến độ và hiệu quả giải quyết công việc của NHTW.

Các đơn vị trong NHTW đã phối hợp chặt chẽ với Văn phòng NHNN, Vụ Pháp chế trong việc xây dựng và thực hiện chương trình công tác, chương trình xây dựng văn bản và quy phạm pháp luật, các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, cùng nhiệm vụ trọng tâm mà Ban lãnh đạo NHNN giao. Tiến độ của các công việc này được Văn phòng NHNN thường xuyên theo dõi, nắm bắt; định kỳ hàng tuần tổng hợp tiến độ đôn đốc đơn vị thực hiện và báo cáo tại các phiên họp giao ban của NHNN. Thủ trưởng nhiều đơn vị đã chủ động tham mưu Ban lãnh đạo NHNN những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai; kịp thời đề xuất giải pháp cải cách đổi mới nhằm triển khai thông suốt, hiệu quả đảm bảo tiến độ và chất lượng nhiệm vụ được giao.

 Chính vì vậy nhìn lại 9 tháng, tỷ lệ hoàn thành đúng hạn các nhiệm vụ trọng tâm được giao của các đơn vị tại NHTW đạt 94,4%. Riêng nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao trên Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu hoàn thành đúng hạn 100%.

Sự chuyển biến từ nhận thức đến hành động trong việc thực thi quy chế làm việc cũng như CCHC nội bộ cũng có thể cảm nhận rõ ở một khía cạnh rất nhỏ là thực hành tiết kiệm. Chỉ riêng 9 tháng, các khoản chi phí tại NHTW giảm đã lên đến hơn 12,5 tỷ đồng, trong đó, nhiều khoản chi phí giảm trên 60%. Công suất tiêu thụ điện tại 4 trụ sở chính giảm 7,32%, riêng trụ sở tại 49 Lý Thái Tổ giảm 26,9%. Những thực chứng sinh động ấy đã góp thêm sắc màu sinh động cho hoạt động CCHC nội bộ tại NHTW. 

Cải cách để tăng cường hiệu lực, hiệu quả

Đặc biệt, thời gian gần đây NHTW đã tăng cường ứng dụng công nghệ để đổi mới, cải tiến phương pháp, lề lối làm việc qua đó nâng cao hiệu quả chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ của đơn vị nói riêng và NHNN nói chung. Theo đó, đến nay NHNN đã cung cấp 61 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đồng thời hoàn thành và đưa vào sử dụng giải pháp phần mềm kết nối 2 hệ thống Cổng dịch vụ công của NHNN và Tổng cục Hải quan nhằm triển khai các thủ tục hành chính liên quan trên Cổng Hải quan một cửa Quốc gia. Hoạt động bộ phận một cửa tại trụ sở chính NHNN đã đi vào nề nếp và có sự phối hợp tốt giữa các đơn vị chức năng trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.

Cùng với đó, 100% các đơn vị thuộc NHNN đã triển khai xử lý hồ sơ, văn bản trên môi trường mạng; 100% văn bản gửi, nhận trên Trục văn bản quốc gia được tích hợp chữ ký số và xác thực theo quy định. Ban lãnh đạo NHNN và hầu hết các đơn vị đã thực hiện chữ ký số, góp phần rút ngắn thời gian, tiết giảm chi phí trong quá trình phát hành văn bản. Các Thủ trưởng đơn vị cũng đã sử dụng giải pháp truy cập từ xa Hệ thống Edoc để vừa tiết kiệm thời gian, đảm bảo hiệu quả điều hành, xử lý kịp thời công việc nhất là trong thời gian giãn cách xã hội phòng chống Covid-19. Tiến xa hơn một bước, NHNN đang thử nghiệm chương trình công tác xây dựng văn bản quy phạm trên Edoc để hoàn thiện và hướng tới triển khai chính thức từ tháng 12/2020.

“Cái lớn nhất đạt được trong quá trình CCHC nội bộ của NHTW là nâng được vị thế, vai trò, hiệu lực điều hành của chúng ta”, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú nhấn mạnh. Ông cũng cho rằng trong góc độ điều hành hiện nay của NHTW, các công việc chạy rất tích cực, không mảng nào trì trệ hay bị lãng quên. Kết quả cải cách của NHNN Việt Nam cũng đã được xã hội ghi nhận với 5 lần liên tiếp đứng đầu Par-index và mới đây nhất là dẫn đầu chỉ số công khai ngân sách năm 2019 do Trung tâm Phát triển và Hội nhập (CDI) cùng với Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) công bố. 

Nhấn mạnh hiện đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến khó lường, Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ ra nhiệm vụ từ nay đến cuối năm của NHTW là vừa phải làm tốt công tác chống dịch, vừa đòi hỏi trách nhiệm cao hoàn thành nhiệm vụ của năm, cũng như chạy đua nước rút kế hoạch 5 năm. Muốn vậy, Thủ trưởng các đơn vị tại NHNN Trung ương cần quán triệt, chỉ đạo công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc NHNN về tăng cường công tác CCHC.

Đồng thời nâng cao kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ; tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc các phòng, ban, công chức của đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ được giao, không để công việc của đơn vị bị tồn đọng, chậm trễ, nhất là các nhiệm vụ cần ưu tiên, nhiệm vụ cấp bách.

Bên cạnh đó, các đơn vị cần tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành và các hoạt động nghiệp vụ của đơn vị;  nâng cao tính chủ động và có chính kiến trong tham mưu chính sách cũng như điều hành việc soạn thảo xây dựng chính sách, văn bản pháp luật; nâng cao hơn nữa sự phối hợp giữa các đơn vị trong NHTW. Lãnh đạo các đơn vị phải chủ động xử lý công việc mang tính xây dựng triển khai hướng dẫn công việc nghiệp vụ. Đồng thời rà soát, hoàn thiện các quy chế, quy định nội bộ cho phù hợp; Chỉ đạo, kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức trong đơn vị thực hiện nghiêm nội quy cơ quan, quy chế văn hóa công sở, quy định về phòng, chống cháy, nổ tại trụ sở làm việc; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí…

Theo Phó Thống đốc, “sự đoàn kết thống nhất ý chí cao của từ người đứng đầu, ban lãnh đạo đến tất cả các đồng chí là điều kiện cũng như nguyên nhân thành công trong thời gian tới”.

Minh Ngọc

Theo: thoibaonganhang.vn

Bình luận Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Tâm lý nhà đầu tư trên thị trường tài chính Việt Nam

Thị trường tiền tệ

Trên thị trường, tâm lý các nhà đầu tư luôn chi phối rất lớn đến mức độ ổn định của thị trường, đặc biệt là đối với thị trường tài chính, sự tác động của yếu tố tâm lý luôn diễn biến rất phức tạp, khiến thị trường tài chính luôn tiềm ẩn yếu tố bất ổn định rất cao