Xử lý tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi – Kinh nghiệm quốc tế
13/11/2017 3.054 lượt xem
Mai Huyền  
 
 
Trên thế giới, quá trình lựa chọn biện pháp xử lý tổ chức tín dụng (TCTD) bị đổ vỡ thường tuân theo nguyên tắc chi phí tối thiểu nhằm hạn chế tối đa tổn thất tới quỹ bảo hiểm tiền gửi (BHTG) và nguồn lực xã hội. Bài viết này sẽ đề cập tới những nguyên tắc cần đảm bảo trong quá trình lựa chọn biện pháp xử lý và kinh nghiệm của Tổng công ty BHTG liên bang Mỹ (FDIC) khi xác định biện pháp xử lý có chi phí thấp nhất.
Hiện nay, những biện pháp chính để xử lý ngân hàng yếu kém bao gồm: hỗ trợ tài chính (OBA), ngân hàng bắc cầu, mua lại và tiếp nhận nợ (P&A), thanh lý và chi trả cho người gửi tiền. Ngoài ra, còn những biện pháp khác là mua bán và sáp nhập (M&A) hay tự tái cơ cấu (bail-in). Theo khảo sát của Hiệp hội BHTG Quốc tế (IADI) năm 2015, tỷ trọng những biện pháp được tổ chức BHTG các nước áp dụng trong quá trình xử lý ngân hàng yếu kém: (Hình 1)

 
Có thể thấy, hai biện pháp được sử dụng nhiều nhất đó là chi trả tiền bảo hiểm cho người gửi tiền và thanh lý tài sản của tổ chức tham gia BHTG với tỷ trọng tương đương nhau khoảng 24%, tiếp đó đến P&A (17%), ngân hàng bắc cầu (13%) và hỗ trợ tài chính (12%), tỷ lệ sử dụng những biện pháp khác là khoảng 10%.
Thông thường, nguyên tắc lựa chọn biện pháp xử lý ngân hàng yếu kém trong điều kiện bình thường được xác định thông qua phân tích chi phí tối thiểu, trong đó xem xét những chi phí tài chính trực tiếp và chi phí không hiện hữu, khó xác định hơn. Tuy nhiên, mục tiêu quan trọng nhất là chọn ra được biện pháp sẽ tối thiểu hóa chi phí kinh tế và xã hội phát sinh trong quá trình xử lý TCTD yếu kém. Những nguyên tắc cần đảm bảo trong quá trình lựa chọn phương pháp xử lý ngân hàng là:
Tối thiểu hóa chi phí tài chính và kinh tế trực tiếp: Cần tính toán chi phí tài chính trực tiếp của việc thanh lý và so sánh với chi phí của các biện pháp xử lý khác trong trường hợp vẫn giữ ngân hàng hoạt động. Nhìn chung, ngân hàng yếu kém có quy mô càng lớn thì càng hạn chế biện pháp thanh lý, tuy nhiên quyết định sẽ tùy thuộc vào tình trạng tiền gửi được bảo hiểm trong từng trường hợp.
Tối thiểu rủi ro lây lan: Quá trình xử lý ngân hàng yếu kém cần giảm thiểu nguy cơ rút tiền hàng loạt tại các ngân hàng khác (rủi ro lây lan) và những chi phí tài chính kinh tế nó gây ra.
Đảm bảo một mức bảo vệ tối thiểu cho những người gửi tiền nhỏ lẻ: Nguyên tắc này nhiều năm nay đã được đồng thuận và được đưa vào khuôn khổ xử lý ngân hàng của các quốc gia trên thế giới.
Không cứu trợ tài chính cho cổ đông: Không sử dụng nguồn lực bên ngoài để cứu trợ cho cổ đông vì họ là những người đầu tiên phải chịu tổn thất.
Minh bạch: Tránh làm tổn hại đến uy tín của nhà chức trách trong quá trình xử lý và đảm bảo cái nhìn tích cực của các thành viên tham gia thị trường về vấn đề này.
Phản ứng và xử lý kịp thời: Thời điểm rất quan trọng trong quá trình xử lý ngân hàng, do vậy cần phải khởi động quá trình ngay khi vấn đề được xác định.
Năng lực và nguồn lực có sẵn: Cần cân nhắc tới khả năng thực hiện và các nguồn lực khi chọn biện pháp xử lý vì nó có thể giới hạn những lựa chọn.
Trong trường hợp ngân hàng đổ vỡ có tầm ảnh hưởng tới toàn hệ thống tài chính, biện pháp được lựa chọn có thể không tuân thủ những nguyên tắc này.
Theo khảo sát của IADI năm 2015, nguyên tắc chi phí tối thiểu được áp dụng bởi 53/103 (52%) tổ chức trong quá trình lựa chọn biện pháp xử lý ngân hàng. 29/103 (28%) tổ chức không áp dụng nguyên tắc chi phí tối thiểu. (Hình 2)

 
Kinh nghiệm của Mỹ: Tổng công ty BHTG liên bang Mỹ (FDIC) là tổ chức điển hình áp dụng phương pháp chi phí tối thiểu trong quá trình xác định biện pháp xử lý ngân hàng, điều này được quy định tại Luật BHTG 12 U.S.C§1823(c)(4).
Trong quá trình áp dụng, FDIC đã thay đổi quy trình lựa chọn phương pháp xử lý. Trước năm 1991, FDIC có thể sử dụng bất kỳ biện pháp nào có chi phí thấp hơn số tiền phải chi trả cho người gửi tiền. Năm 1991, FDIC đã sửa đổi quy trình xử lý đổ vỡ sang chấp nhận mức giá chào mua (bid) thấp nhất (hay còn gọi là “chi phí tối thiểu”1). FDIC thực hiện phân tích chi phí tối thiểu để so sánh chi phí thanh lý TCTD đổ vỡ với giá chào mua từ các định chế tài chính quan tâm tới việc tiếp nhận. Trong trường hợp không có giá chào mua nào được chấp nhận, FDIC với tư cách là tổ chức tiếp nhận, trong khả năng của mình, chi trả cho người gửi tiền được bảo hiểm theo hạn mức và thanh lý tài sản. Trong trường hợp giá chào mua được chấp nhận, toàn bộ tiền gửi hoặc tiền gửi được bảo hiểm sẽ được chuyển giao cho tổ chức tiếp nhận.
Việc tính toán và ước lượng chi phí xử lý là rất quan trọng, nhưng trong nhiều trường hợp, FDIC cũng cân nhắc những yếu tố khác trước khi đi đến lựa chọn cuối cùng (Ví dụ như những ảnh hưởng của một số biện pháp xử lý nhất định tới ổn định hệ thống ngân hàng và không khuyến khích cổ đông và chủ nợ của các tổ chức được bảo hiểm thực hiện những giao dịch nhiều rủi ro).
Quy trình chi phí tối thiểu yêu cầu FDIC phải lựa chọn biện pháp xử lý, trong đó tổng chi phí và nợ phát sinh của FDIC (bao gồm bất kỳ nghĩa vụ ngắn hạn hoặc dài hạn và bất kỳ khoản nợ trực tiếp hoặc tiềm ẩn nào) có chi phí thấp nhất cho quỹ BHTG, không tính đến những yếu tố khác2.
FDIC xác định phương pháp xử lý với chi phí tối thiểu bằng cách đánh giá tất cả các biện pháp xử lý có thể thực hiện và tính toán chi phí dựa trên giá trị hiện tại, sử dụng lãi suất chiết khấu thực. Tổng chi phí của FDIC cho một tổ chức đổ vỡ phụ thuộc vào một số yếu tố sau:
+ Sự khác biệt giữa giá trị sổ sách của tài sản và nợ của ngân hàng.
+ Mức độ nợ không được bảo hiểm và được bảo hiểm.
+ Số tiền được trả bởi tổ chức mua lại.
+ Tổn thất từ những yêu cầu bồi thường tiềm ẩn.
+ Giá trị thu được khi FDIC thanh lý tài sản.
+ Điều khoản bảo lãnh chéo đối với các tổ chức liên kết.
 
Trên đây là công thức đơn giản để ước lượng tổn thất từ việc tiếp nhận. Tài sản có thể phân bổ được tính toán bằng cách trừ tổn thất tài sản và cộng với giá chào mua thành công. Tổng nợ phải trả của tổ chức tiếp nhận sẽ được trừ đi để xác định tổng tổn thất của việc tiếp nhận. FDIC sẽ dựa trên kết quả này để lựa chọn giá chào mua cho việc xử lý tổ chức đổ vỡ.
Nguyên tắc chi phí tối thiểu được đa số các tổ chức BHTG trên thế giới áp dụng trong quá trình lựa chọn biện pháp xử lý TCTD đổ vỡ là một kinh nghiệm hữu ích cho các nhà hoạch định chính sách. Nguyên tắc này đảm bảo quỹ BHTG chỉ phải chịu tổn thất ít nhất mà vẫn bảo đảm xử lý ngân hàng hiệu quả, tận dụng các nguồn lực bên ngoài, tránh sử dụng ngân sách nhà nước.
 

1 Thuật ngữ chi phí tối thiểu được sử dụng bởi FDIC ám chỉ  những trả giá cho một định chế tài chính bị đổ vỡ, trong đó tổng chi phí và nghĩa vụ phát sinh của FDIC là ít tốn kém nhất cho quỹ bảo hiểm tiền gửi trong số tất cả những biện pháp xử lý tổ chức đổ vỡ có thể thực hiện được.
2 Có duy nhất một ngoại lệ là nếu phát hiện vấn đề có ảnh hưởng “hệ thống” tới thị trường tài chính.Trong trường hợp này để quyết định biện pháp xử lý sẽ cần 2/3 số phiếu của Hội đồng quản trị FDIC và Cục dự trữ liên bang và sự nhất trí của Bộ trưởng Bộ Tài chính sau khi tham khảo ý kiến Tổng thống Mỹ.
 
TÀI LIỆU THAM KHẢO:
- Practical guidelines for effective bank resolution, The World Bank;
- Resolution handbook FDIC;
- Managing the crisis FDIC;
- Kết quả khảo sát IADI 2015.
 
 
(Tạp chí Ngân hàng số 21, tháng 11/2017)
Bình luận Ý kiến của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Đóng lại ok
Bình luận của bạn chờ kiểm duyệt từ Ban biên tập
Tạo lập nguồn vốn qua kênh tín dụng ngân hàng góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Long An
Tạo lập nguồn vốn qua kênh tín dụng ngân hàng góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Long An
19/04/2024 33 lượt xem
Tỉnh Long An là địa phương có vị trí thuận lợi, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, giáp ranh với Thành phố Hồ Chí Minh và là cửa ngõ đi về các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Cùng với đó, điều kiện tự nhiên của tỉnh Long An cũng rất thuận lợi cho phát triển nông nghiệp và công nghiệp.
Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hưng Yên: Phát huy vai trò trụ cột giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương
Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hưng Yên: Phát huy vai trò trụ cột giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương
09/04/2024 321 lượt xem
Xã Tân Châu, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên hôm nay đã là địa danh nổi tiếng với nhiều loại cây ăn quả, nơi cung cấp cây giống, cây cảnh ra toàn quốc và xuất khẩu sang nhiều nước láng giềng.
Đảm bảo an ninh, an toàn trong lĩnh vực thanh toán trên địa bàn tỉnh Quảng Trị
Đảm bảo an ninh, an toàn trong lĩnh vực thanh toán trên địa bàn tỉnh Quảng Trị
29/03/2024 1.385 lượt xem
Thời gian qua, hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã có những đóng góp tích cực vào phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương; trong đó, việc quản lí và đảm bảo an ninh, an toàn trong lĩnh vực thanh toán luôn được lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Quảng Trị chú trọng, quan tâm chỉ đạo sát sao.
Agribank cùng ngành Ngân hàng đóng góp quan trọng vào sự phục hồi và tăng trưởng kinh tế đất nước
Agribank cùng ngành Ngân hàng đóng góp quan trọng vào sự phục hồi và tăng trưởng kinh tế đất nước
26/03/2024 1.631 lượt xem
Ngay từ những tháng đầu năm 2024, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đã nỗ lực quyết liệt triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cùng ngành Ngân hàng thúc đẩy các động lực tăng trưởng trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức.
Phát huy lực lượng và tiềm năng của thế hệ trẻ từ nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội
Phát huy lực lượng và tiềm năng của thế hệ trẻ từ nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội
25/03/2024 1.645 lượt xem
Đảng ta xác định “thanh niên giữ vị trí trung tâm trong chiến lược phát huy nhân tố và nguồn lực con người”. Nghị quyết số 04-NQ/HNTW Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa VII) về công tác thanh niên trong thời kì mới...
Tín dụng chính sách: Nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ
Tín dụng chính sách: Nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ
12/03/2024 2.454 lượt xem
Trong quá trình phát triển đất nước, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến công tác phụ nữ; ban hành nhiều văn kiện, nghị quyết, chính sách, pháp luật, nghị định...
Agribank Chi nhánh tỉnh Quảng Trị dành nhiều ưu đãi hỗ trợ các đối tượng hưởng chính sách thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt
Agribank Chi nhánh tỉnh Quảng Trị dành nhiều ưu đãi hỗ trợ các đối tượng hưởng chính sách thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt
11/03/2024 2.750 lượt xem
Thực hiện Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 25/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội (ASXH) không dùng tiền mặt và Công văn số 123/UBND-KGVX ngày 08/01/2024 của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Quảng Trị về tăng cường thực hiện chi trả ASXH không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh...
Bảo vệ quyền lợi người gửi tiền - mục tiêu quan trọng và xuyên suốt của chính sách bảo hiểm tiền gửi
Bảo vệ quyền lợi người gửi tiền - mục tiêu quan trọng và xuyên suốt của chính sách bảo hiểm tiền gửi
27/02/2024 2.575 lượt xem
Năm 2023 qua đi với những dấu ấn quan trọng của ngành Ngân hàng vào quá trình phục hồi kinh tế - xã hội, đảm bảo thanh khoản và sự phát triển an toàn của hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD).
Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Cư M’gar đáp ứng tốt nhất nhu cầu vốn ưu đãi cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác
Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Cư M’gar đáp ứng tốt nhất nhu cầu vốn ưu đãi cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác
26/02/2024 3.967 lượt xem
Qua hơn 20 năm hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn, đến nay, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk đã thực hiện cho vay 16 chương trình tín dụng chính sách...
Tổ vay vốn - cầu nối gắn kết giữa Agribank và khách hàng
Tổ vay vốn - cầu nối gắn kết giữa Agribank và khách hàng
26/02/2024 2.753 lượt xem
Thực hiện chính sách tín dụng theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ giai đoạn 2016 - 2020, nhiệm vụ và giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện Thỏa thuận liên ngành giai đoạn 2021 - 2025, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank)...
Tăng cường xây dựng khuôn khổ pháp lý trong công tác phòng, chống rửa tiền
Tăng cường xây dựng khuôn khổ pháp lý trong công tác phòng, chống rửa tiền
19/02/2024 2.593 lượt xem
Xây dựng khuôn khổ pháp lý trong công tác phòng, chống rửa tiền (PCRT) luôn được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành đặc biệt quan tâm trong quá trình thực hiện công tác PCRT ở Việt Nam. Trong năm 2023, nhiều văn bản hướng dẫn Luật PCRT năm 2022 được ban hành, tạo cơ sở pháp lý để các cơ quan nhà nước có thẩm quyền và các tổ chức báo cáo triển khai hiệu quả công tác PCRT.
Phát triển tín dụng xanh tại Đồng bằng sông Cửu Long: Kết quả, thách thức và một số khuyến nghị
Phát triển tín dụng xanh tại Đồng bằng sông Cửu Long: Kết quả, thách thức và một số khuyến nghị
16/02/2024 2.770 lượt xem
Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trên thế giới về các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.
Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đổi mới hoạt động, tích cực chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động
Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đổi mới hoạt động, tích cực chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động
14/02/2024 2.093 lượt xem
Năm 2023 là năm ghi dấu ấn quan trọng trong quá trình phát triển của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam (NHVN) với các hoạt động, sự kiện nổi bật kỷ niệm 30 năm thành lập và đặc biệt đã tổ chức thành công Đại hội Công đoàn NHVN lần thứ VII, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Nâng cao chất lượng hoạt động thông tin tín dụng, góp phần đảm bảo an toàn, lành mạnh hệ thống ngân hàng Việt Nam
Nâng cao chất lượng hoạt động thông tin tín dụng, góp phần đảm bảo an toàn, lành mạnh hệ thống ngân hàng Việt Nam
12/02/2024 2.176 lượt xem
Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đang quản lí Kho dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia với sự tham gia báo cáo thông tin của 100% các tổ chức tín dụng (TCTD) hoạt động tại Việt Nam, hơn 1.200 quỹ tín dụng nhân dân và các tổ chức tài chính vi mô cũng như các tổ chức khác trong và ngoài hệ thống ngân hàng, trên cơ sở cập nhật định kì, đột xuất dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại và các giải pháp thu thập, xử lí thông tin tự động, tiên tiến.
Truyền thông chính sách của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Sáng tạo, đổi mới trong hoạt động truyền thông giáo dục tài chính
Truyền thông chính sách của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Sáng tạo, đổi mới trong hoạt động truyền thông giáo dục tài chính
11/02/2024 2.147 lượt xem
Truyền thông chính sách là vấn đề được quan tâm ở nhiều quốc gia. Tại Việt Nam, những năm gần đây, truyền thông chính sách đã ngày càng khẳng định vai trò, ý nghĩa quan trọng. Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm tới truyền thông chính sách, triển khai tích cực và thường xuyên, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi chính sách và tạo sự đồng thuận trong xã hội.
Giá vàngXem chi tiết

GIÁ VÀNG - XEM THEO NGÀY

Khu vực

Mua vào

Bán ra

HÀ NỘI

Vàng SJC 1L

81.800

83.800

TP.HỒ CHÍ MINH

Vàng SJC 1L

81.800

83.800

Vàng SJC 5c

81.800

83.820

Vàng nhẫn 9999

74.800

76.700

Vàng nữ trang 9999

74.700

76.000


Ngoại tệXem chi tiết
TỶ GIÁ - XEM THEO NGÀY 
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 25,100 25,440 26,252 27,714 30,724 32,055 157.77 167.11
BIDV 25,130 25,440 26,393 27,618 30,763 32,067 158.12 166.59
VietinBank 25,090 25,443 26,504 27,799 31,154 32,164 160.64 168.59
Agribank 25,100 25,440 26,325 27,607 30,757 31,897 159.58 167.50
Eximbank 25,040 25,440 26,425 27,239 30,914 31,866 160.82 165.77
ACB 25,110 25,442 26,596 27,279 31,230 31,905 161.07 166.37
Sacombank 25,170 25,420 26,701 27,261 31,332 31,835 162.03 167.05
Techcombank 25,192 25,442 26,362 27,707 30,760 32,094 157.36 169.78
LPBank 24,960 25,440 26,088 27,611 30,970 31,913 158.36 169.76
DongA Bank 25,170 25,440 26,570 27,260 31,080 31,940 159.20 166.40
(Cập nhật trong ngày)
Lãi SuấtXem chi tiết
(Cập nhật trong ngày)
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
1,60
1,60
1,90
2,90
2,90
4,60
4,70
BIDV
0,10
-
-
-
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,70
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,80
ACB
0,01
0,50
0,50
0,50
2,30
2,40
2,60
3,50
3,70
4,50
4,50
Sacombank
-
0,50
0,50
0,50
2,10
2,30
2,50
3,50
3,60
4,50
4,80
Techcombank
0,10
-
-
-
2,20
2,20
2,30
3,40
3,45
4,40
4,40
LPBank
0.20
0,20
0,20
0,20
1,80
1,80
2,10
3,20
3,20
5,00
5,30
DongA Bank
0,50
0,50
0,50
0,50
3,30
3,30
3,30
4,30
4,50
4,80
5,00
Agribank
0,20
-
-
-
1,60
1,60
1,90
3,00
3,00
4,70
4,70
Eximbank
0,50
0,50
0,50
0,50
3,00
3,20
3,30
3,80
3,80
4,80
5,10

Liên kết website
Bình chọn trực tuyến
Nội dung website có hữu ích với bạn không?