Trong năm 2021, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã tập trung triển khai có hiệu quả theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao và đã đạt được những kết quả ấn tượng.
Cán bộ CIC giải đáp trực tiếp những thắc mắc về thông tin tín dụng cho khách hàng
Đó là, CIC tiếp tục giảm giá dịch vụ 2 lần nhằm hỗ trợ tổ chức tín dụng (TCTD), người dân và doanh nghiệp khắc phục các khó khăn do hậu quả của đại dịch Covid-19. Theo đó, các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được hỗ trợ giảm 50% trên tổng số tiền phải thanh toán hàng tháng, áp dụng đến hết ngày 31/12/2021. Kết quả, tính đến ngày 10/12/2021, CIC đã thực hiện giảm hơn 226 tỷ đồng. Đây là nỗ lực rất lớn của CIC góp phần vào việc thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ.
Đặc biệt, để hỗ trợ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) triển khai chương trình cho người sử dụng lao động vay vốn để trả lương cho người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, CIC tiếp tục cung cấp miễn phí báo cáo quan hệ tín dụng cho NHCSXH từ ngày 09/7/2021 đến hết ngày 31/3/2022. Đây là lần thứ ba CIC hỗ trợ NHCSXH, lần thứ nhất từ ngày 05/5/2020 đến ngày 31/7/2020 và lần thứ hai từ ngày 27/10/2020 đến ngày 31/01/2021.
CIC cũng kịp thời thực hiện hướng dẫn các TCTD báo cáo thông tin khách hàng vay được điều chỉnh giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư số 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quy định về việc TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; Thông tư số 03/2021/TT-NHNN ngày 02/4/2021 của Thống đốc NHNN và Thông tư số 14/2021/TT-NHNN ngày 07/9/2021 của Thống đốc NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 01/2020/TT-NHNN. Đến ngày 20/12/2021, có trên 1.000.000 khách hàng thuộc diện báo cáo thông tin điều chỉnh theo Thông tư số 01/2020/TT-NHNN, CIC đã cập nhật thông tin điều chỉnh nhóm nợ cho trên 78.000 khách hàng tại 39 TCTD.
CIC đã hướng dẫn các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài báo cáo thông tin tín dụng (TTTD) theo Thông tư số 11/2021/TT-NHNN ngày 30/7/2021 của Thống đốc NHNN quy định về phân loại tài sản có, mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/10/2021.
Ngoài ra, tháng 4/2021, CIC đã hoàn thiện Mô hình chấm điểm tín dụng thể nhân CIC 2.0, đánh giá điểm tín dụng trong sản phẩm chi tiết khách hàng vay thể nhân và kênh kết nối trực tiếp (H2H). CIC cũng thiết kế thêm sản phẩm cung cấp riêng điểm hạng khách hàng thể nhân để tạo điều kiện cho các TCTD linh hoạt khai thác theo lượt hoặc theo gói. Các sản phẩm có điểm, hạng đều nhằm hỗ trợ TCTD có thể chuyển đổi danh mục các khoản vay từ có tài sản bảo đảm sang cho vay tín chấp, từ đó, hỗ trợ tốt hơn cho các khách hàng cá nhân và hộ kinh doanh nhỏ lẻ tiếp cận tín dụng.
Từ năm 2021, CIC đẩy mạnh dịch vụ trực tiếp cho khách hàng vay thông qua Cổng thông tin kết nối khách hàng vay (trên nền tảng website và ứng dụng điện thoại thông minh). Sản phẩm TTTD khách hàng vay của CIC đã được cập nhật, bổ sung các thông tin như: Điểm và hạng tín dụng, thông tin quan hệ tín dụng, tài sản bảo đảm... Kết quả, trong năm 2021, CIC ghi nhận trên 280.000 khách hàng thể nhân, tăng gấp 2 lần năm 2020 và 160 khách hàng pháp nhân đăng ký tài khoản, nâng tổng số tài khoản khách hàng đến thời điểm hiện tại là 500.000 tài khoản.
Năm 2021, CIC đã nâng cấp và hoàn thiện giải pháp H2H chuẩn, đôn đốc các TCTD đã ký H2H giai đoạn 1 chuyển đổi sang giai đoạn 2 và thực hiện triển khai báo cáo thông tin qua kênh H2H. CIC tiếp tục đẩy mạnh tư vấn, truyền thông về hệ thống H2H mới đến các TCTD có nhu cầu nhằm hỗ trợ các TCTD tiết kiệm được thời gian, nhân lực, giảm chi phí hoạt động và đảm bảo TTTD an toàn, minh bạch. Trong năm 2021, CIC đã ký Hợp đồng H2H với 16 TCTD, nâng tổng số TCTD đã kết nối H2H lên 29 TCTD, số lượng báo cáo cung cấp qua phương thức này đạt hơn 564.000 báo cáo, tăng trưởng trên 17% so với cùng kỳ năm trước.
Ngoài ra, phát triển Cơ sở dữ liệu TTTD quốc gia được CIC xác định là nhiệm vụ cốt lõi, thường xuyên, liên tục. CIC đã chủ động thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm thúc đẩy Cơ sở dữ liệu TTTD phát triển mạnh cả về chiều rộng và chiều sâu. Kết quả đến nay, CIC đã thu thập được thông tin từ 123/123 đầu mối TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, 1165 quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô chính thức và 51 tổ chức tự nguyện tham gia hoạt động TTTD. Tỷ lệ cập nhật số liệu thành công từ TCTD luôn đạt mức cao. Bên cạnh đó, CIC cũng đã nỗ lực mở rộng thu thập thông tin từ các bộ, ngành để nâng cao độ phủ và chiều sâu của kho dữ liệu; tích cực thực hiện triển khai nhiệm vụ của Thống đốc NHNN giao CIC làm đầu mối của ngành Ngân hàng thực hiện kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thuộc Cục Cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội, Bộ Công an.
Kết quả năm 2021, độ phủ TTTD tiếp tục được cải thiện so với năm 2020, tăng hơn 2.900.000 khách hàng vay (trên 11.396.000 hồ sơ vay mới), nâng tổng số khách hàng trong kho dữ liệu TTTD quốc gia lên trên 48,5 triệu khách hàng.
CIC cũng thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, NHNN, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội. Theo đó, CIC thực hiện phân chia thành 2 ca làm việc độc lập tại cơ quan. Trong thời gian Hà Nội thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, CIC đã bố trí 70% cán bộ làm việc trực tiếp tại trụ sở (chia thành 2 ca mỗi ca 35% cán bộ) và 30% cán bộ còn lại làm việc online tại nhà; bố trí 100% cán bộ Chi nhánh CIC Thành phố Hồ Chí Minh làm việc online tại nhà, các công việc yêu cầu bảo mật cao của Chi nhánh được các phòng, ban của Hội sở hỗ trợ xử lý. Hiện nay, gần 100% cán bộ, viên chức CIC đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin.
Trong năm 2021, CIC đã xây dựng, hoàn thiện Đề án phát triển CIC giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 (Đề án). Đến nay, CIC hoàn thành tổng hợp ý kiến góp ý của các vụ, cục và một số TCTD về dự thảo để tiếp tục bổ sung hoàn chỉnh và trình Thống đốc NHNN phê duyệt Đề án. CIC đã duy trì hệ thống hỗ trợ khách hàng hoạt động hiệu quả, qua đó, góp phần nâng cao văn hóa tín dụng và chất lượng kho dữ liệu, đảm bảo tính minh bạch của TTTD. Trong năm 2021, CIC đã tiếp nhận 48.049 yêu cầu hỗ trợ, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2020, xử lý 117 trường hợp thắc mắc, khiếu nại từ tổ chức, cá nhân bằng văn bản; 6.567 trường hợp thắc mắc, đề nghị qua email, tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái, tiếp nhận 6.474 phiên giải đáp thắc mắc qua webchat, thực hiện 101 lượt tiếp công dân thường xuyên và định kỳ. Các trường hợp khiếu nại đều được thực hiện theo đúng quy định.
Trong năm 2022, CIC tập trung triển khai nghiêm túc, có hiệu quả Đề án phát triển CIC giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 sau khi được Thống đốc NHNN phê duyệt. Trong đó, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đặt ra của năm 2022 được nêu trong Đề án. Tiếp tục phát triển Cơ sở dữ liệu TTTD quốc gia tập trung, thống nhất, đầy đủ, chính xác; nghiên cứu triển khai tích hợp và kết nối đồng bộ Cơ sở dữ liệu TTTD quốc gia với các Cơ sở dữ liệu quốc gia khác; mở rộng nguồn thông tin tới các chủ thể mới trong hệ sinh thái TTTD; phấn đấu nâng tổng số chủ thể dữ liệu được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu TTTD quốc gia lên trên 50 triệu, độ phủ TTTD đạt trên 70% dân số trưởng thành, duy trì tuyệt đối điểm chỉ số chiều sâu về TTTD; cung cấp thông tin kịp thời phục vụ Ban Lãnh đạo, các đơn vị NHNN, Chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố, các TCTD, tổ chức tự nguyện và khách hàng vay. Phấn đấu mức tăng trưởng số lượng cung cấp sản phẩm dịch vụ từ 15 - 20%.
Thanh Thủy