Thị trường chứng khoán và khả năng tiếp cận các nguồn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam
18/10/2019 3.650 lượt xem
Các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Theo thống kê sơ bộ của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), DNNVV hiện chiếm tỷ trọng 97% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam, đóng góp 45% vào GDP, 31% vào tổng số thu ngân sách và thu hút hơn 5 triệu lao động. Tuy vậy, dư nợ tín dụng của mô hình doanh nghiệp này ở mức 22 - 25%, nghĩa là chỉ chiếm 1/5 tổng dư nợ cả nước.
 
Chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
 
Việt Nam hiện có hơn 600.000 doanh nghiệp, bao gồm gần 500.000 doanh nghiệp tư nhân. Trong số đó, hơn 96% là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, 2% doanh nghiệp quy mô vừa và 2% là doanh nghiệp lớn. Những DNNVV khá linh hoạt và năng động trong kinh doanh, góp phần thu hút lượng lớn lao động, đóng góp đáng kể vào tổng thu nhập quốc gia. Nhưng cũng chính vì nhỏ và hạn chế về kinh nghiệm vận hành nên các doanh nghiệp này còn đang gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các nguồn tài chính, chủ yếu là thông qua các kênh huy động ngân hàng, tín dụng hoặc từ các nguồn vốn từ xã hội (nhà đầu tư thiên thần). Các khoản vay thông qua ngân hàng thường là các khoản vay ngắn hạn trong khi các doanh nghiệp lại có nhu cầu vay vốn trung và dài hạn để phục vụ cho việc duy trì hoạt động của mình.
 
Để thúc đẩy sự phát triển của các DNNVV nói chung và doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo (DNKNST) nói riêng, ngày 16/5/2016, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 35/NQ-CP về Hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, trong đó có giải pháp về “Tạo dựng môi trường thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo”. Ngày 18/5/2016, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 844/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” (Đề án 844) với mục tiêu “Tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển loại hình doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới”. Để triển khai Đề án 844, Thủ tướng Chính phủ đã có Công văn số 1128/TTg-ĐMDN ngày 31/8/2018 về việc thu hút đầu tư khởi nghiệp đổi mới sáng tạo từ các nguồn trong và ngoài nước, giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu, đề xuất trình Chính phủ áp dụng thí điểm mô hình nền tảng gọi vốn cộng đồng và nền tảng giao dịch cổ phần của các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong phạm vi cụ thể. Bên cạnh đó, để hoàn thiện hành lang pháp lý hỗ trợ các DNNVV, Luật Hỗ trợ DNNVV được Quốc hội thông qua vào ngày 12/6/2017 và Nghị định số 39/2018/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ DNNVV cũng đã được Chính phủ ban hành vào ngày 11/3/2018.
 
Thực trạng tiếp cận vốn của DNNVV từ thị trường chứng khoán
 
Thời gian qua, các DNNVV linh hoạt huy động vốn từ nhiều nguồn khác nhau như: các quỹ đầu tư, các công ty tài chính, phát hành trái phiếu, cổ phiếu... Trong bối cảnh nguồn vốn từ các quỹ đầu tư, công ty tài chính ngày càng bị thắt chặt, việc huy động vốn thông qua phát hành cổ phiếu, trái phiếu của các DNNVV trở thành một kênh hút vốn hiệu quả. Tuy nhiên, trên thực tế, có rất ít DNNVV tiếp cận kênh huy động vốn từ thị trường chứng khoán (TTCK), mặc dù hiện nay các quy định về phát hành trái phiếu, cổ phiếu riêng lẻ khá cởi mở. Một trong những nguyên nhân được cho là do lãi suất huy động của kênh này thường cao hơn lãi suất vay ngân hàng, dao động từ 10% đến 12% nên nguồn vốn này chỉ phù hợp với các doanh nghiệp lớn, tài sản nhiều. Đó là chưa kể, ngay cả khi doanh nghiệp phát hành được chứng khoán thì cũng gặp khó khăn trong việc tìm người mua và phải tốn kém các chi phí để thực hiện các tiêu chuẩn về minh bạch thông tin tài chính, về báo cáo kiểm toán... Do vậy, không phải DNNVV nào cũng có thể thực hiện thành công các hình thức huy động vốn trên TTCK.
 
Mặt khác, thực hiện vay vốn thông qua các sàn cho vay ngang hàng (P2P lending platform) cũng là một trong những hình thức được một số DNNVV lựa chọn mặc dù các sàn này đang hoạt động độc lập và chưa được quản lý dưới bất kỳ một cơ sở pháp lý nào. Sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội của một loại hình dịch vụ sáng tạo, P2P dựa trên nền tảng công nghệ số kết nối trực tiếp người cho vay với người cần vay mà không thông qua trung gian tài chính, chi phí dịch vụ thấp, thủ tục nhanh gọn, đơn giản, tuy nhiên rủi ro tiềm ẩn của các nền tảng cho vay ngang hàng này là rất lớn. Thứ nhất, các nền tảng này không có sự bảo hộ cho bên cho vay trong trường hợp bên đi vay bị mất khả năng thanh toán. Thứ hai, trong trường hợp xảy ra tranh chấp, kiện tụng giữa hai bên thì hiện chưa có bất kỳ văn bản pháp lý nào được ban hành để giải quyết vấn đề này. Thứ ba, lãi suất cho vay giữa các bên được thực hiện theo hình thức thỏa thuận và đây cũng là một trong những yếu tố khiến bên đi vay trong trường hợp là các doanh nghiệp nhỏ sẽ gặp khó khăn trong việc cân đối doanh thu và trả lãi hàng tháng.
 
Kinh nghiệm quốc tế về các biện pháp hỗ trợ phát triển DNNVV trên thị trường chứng khoán
 
Hỗ trợ các DNNVV huy động vốn qua TTCK là một trong những mục tiêu được đề ra tại các nước trong khu vực châu Á nhằm giải quyết bài toán vay vốn trung - dài hạn, một số nước như Singapore, Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc... đang đi đầu trong việc tạo lập thị trường dành riêng cho các DNNVV, đồng thời đưa ra những quy định, chính sách hỗ trợ cụ thể để hỗ trợ các DNNVV này dần phát triển qua đó có đủ điều kiện niêm yết trên TTCK truyền thống.
 
Tại Singapore, các DNNVV thường được định nghĩa là các công ty có doanh thu hàng năm ít hơn 100 triệu đô la Singapore hoặc sử dụng ít hơn 200 công nhân đóng góp 48% GDP, sử dụng khoảng 65% lực lượng lao động và chiếm 99% tổng số doanh nghiệp và là một trong những trụ cột chính của nền kinh tế, mặc dù các doanh nghiệp này có tính chất rủi ro cao. Không chỉ hỗ trợ các DNNVV này phát triển tập trung khu vực trong nước mà Chính phủ cũng như các cơ quan quản lý tại Singapore còn đặt mục tiêu đưa các doanh nghiệp này vươn đến các nước trong khu vực châu Á. Để đạt được mục tiêu này, Chính phủ Singapore đã dự kiến thay đổi một số chính sách về ngân sách nhằm hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp, cụ thể các khoản cho vay lưu động (SME Working Capital Loan) thường không thu hút được các tổ chức tài chính vì xu hướng đầu tư của các tổ chức này thường tập trung vào các loại hình ít rủi ro. Vì lý do đó, Chính phủ Singapore đã quyết định chia sẻ rủi ro với các tổ chức này thông qua việc cung cấp Gói hỗ trợ tự động hóa (Automation Support Package) nhằm giảm bớt gánh nặng cho các tổ chức tài chính yên tâm đầu tư vào các DNNVV. 
 
Thái Lan cũng là một trong những nước quan tâm đến các hoạt động hỗ trợ phát triển dành cho DNNVV. Trong năm 2017, Chính phủ Thái Lan đã đưa ra một loạt các cơ chế hỗ trợ nhằm thúc đẩy xuất khẩu của các DNNVV, hỗ trợ phát triển kinh doanh kỹ thuật số và thương mại điện tử, và tăng khả năng tiếp cận tài chính tại các ngân hàng thương mại. Những nỗ lực này đã giúp các DNNVV tăng cường hoạt động trong nước và mở rộng sự hiện diện trong khu vực, thúc đẩy sự phát triển và ổn định kinh tế vĩ mô, và tiếp tục phát triển nền kinh tế kỹ thuật số. Vào tháng 7 năm 2016, Ngân hàng Krung Thai (KTB), ngân hàng thương mại lớn thứ ba của Thái Lan, đã tuyên bố ra mắt quỹ đầu tư mạo hiểm trị giá 2,3 tỷ Bạt Thái (64,8 triệu đô la). Quỹ ủy thác cổ phần tư nhân của SME, được ra mắt với sự hợp tác của Sở Giao dịch Chứng khoán Thái Lan (SET) và Cơ quan Phát triển khoa học và công nghệ quốc gia (NSTDA), nhằm mục đích giúp các DNNVV khởi nghiệp mở rộng kinh doanh. Quỹ sẽ được quản lý bởi Krung Thai Asset Management, một công ty con của KTB và One Asset Management, với KTB để góp 2 tỷ Bạt Thái (56,3 triệu đô la) trong tổng số và SET cung cấp thêm vốn 200 triệu Bạt Thái (5,6 triệu đô la). Quỹ nhắm mục tiêu đầu tư vào các loại hình DNNVV khởi nghiệp tăng trưởng cao, DNNVV dựa trên công nghệ, với mục đích hỗ trợ các doanh nghiệp tăng trưởng dài hạn và cho phép các doanh nghiệp huy động vốn từ TTCK. ​​Ban đầu khi quỹ đi vào hoạt động đã hỗ trợ khoảng 100 doanh nghiệp, đồng thời đóng vai trò như một đối tác tại một số DNNVV. Khoản tài trợ của các quỹ được đặt ở mức giữa 20 triệu Bạt Thái (563.000 đô la) và 150 triệu Bạt Thái (4,2 triệu đô la) cho mỗi doanh nghiệp, trong đó ưu tiên dành cho các DNNVV với doanh thu hàng năm từ 400 triệu Bạt Thái (11,3 triệu đô la) đến 600 triệu Bạt Thái (16,9 triệu đô la). Các DNNVV sẽ được hưởng lợi từ các dịch vụ tư vấn tài chính, tư vấn đầu tư và quản lý niêm yết trước cho các công ty dự định niêm yết trên TTCK, trong khi NSTDA có những chính sách ưu đãi về thuế nhất định dành cho các DNNVV thực hiện các hoạt động nghiên cứu và phát triển hoặc các doanh nghiệp phát triển dựa trên công nghệ.

Huy động vốn thông qua phát hành cổ phiếu, trái phiếu 
của các DNNVV đang trở thành một kênh hút vốn hiệu quả
 
Tại Trung Quốc, bốn cơ quan được giao nhiệm vụ giám sát các DNNVV bao gồm: Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc, Trung tâm điều phối hợp tác của các DNNVV với nước ngoài, Hiệp hội các DNNVV tại các tỉnh của Trung Quốc. Mục tiêu của các cơ quan quản lý này là phát triển chính sách và kế hoạch quản lý các DNNVV. Có nhiều cách khác nhau để chính phủ hỗ trợ các DNNVV. Đầu tiên, Luật Hỗ trợ DNNVV được ban hành vào năm 2003, đặt nền tảng cho sự ủng hộ của Chính phủ đối với DNNVV. Theo luật này, Chính phủ sẽ chịu trách nhiệm bảo vệ các DNNVV, ngoài ra cũng sẽ đứng ra bảo vệ các nhà đầu tư khi mua cổ phiếu của các doanh nghiệp này. Các cơ quan hành chính nhà nước bảo vệ các quyền hợp pháp của các DNNVV, gồm quyền cạnh tranh công bằng trong thương mại. Nhà nước cũng xác định các lĩnh vực ưu tiên cho DNNVV phát triển. Thứ hai, vào năm 2005, chính phủ đã ban hành một tài liệu có tiêu đề Khuyến nghị của Hội đồng Nhà nước về việc hỗ trợ và hướng dẫn phát triển các nền kinh tế tư nhân và không thuộc sở hữu công khác (bao gồm 36 bài viết về các nền kinh tế không thuộc sở hữu công), giúp giảm bớt các điều kiện tiếp cận thị trường cho các doanh nghiệp tư nhân. Thứ ba, chính phủ đã công bố Đề án tăng trưởng dành cho DNNVV trong năm 2006, các mục tiêu bao gồm:
 
- Thúc đẩy xây dựng hệ thống chính sách và quy định cho DNNVV;
- Xây dựng hệ thống dịch vụ xã hội của DNNVV;
- Để tạo điều kiện cho điều chỉnh cơ cấu DNNVV;
- Để duy trì cải cách DNNVV;
- Tăng cường đào tạo DNNVV;
- Cải thiện khả năng sáng tạo;
- Giải quyết các khó khăn tài chính ảnh hưởng đến các doanh nghiệp nhỏ;
- Khuyến khích các DNNVV mở rộng ra nước ngoài thông qua việc cung cấp các ưu đãi FDI.
 
Ấn Độ cũng đã phát triển các sàn giao dịch chứng khoán dành riêng cho các doanh nghiệp nhỏ. Sở giao dịch chứng khoán Bombay (BSE) đã ra mắt Sở giao dịch DNNVV vào tháng 3 năm 2012 và có 41 DNNVV được niêm yết vào ngày 19 tháng 11 năm 2013. Sở giao dịch chứng khoán quốc gia (NSE) cũng đã ra mắt nền tảng SME có tên Emerge, với 3 DNNVV được niêm yết. 
 
Tại Hàn Quốc, KOSDAQ là thị trường có quy mô lớn nhất dành cho các DNNVV và được điều hành bởi Sở Giao dịch Chứng khoán Hàn Quốc (KRX). Tuy nhiên, KOSDAQ đã dần trở thành kênh huy động dành cho các doanh nghiệp lớn, một thị trường mới được thiết kế cho các DNNVV có tên KONEX được ra mắt dưới sự quản lý của KRX vào tháng 7 năm 2013. 
 
Nâng cao khả năng tiếp cận vốn thông qua đa dạng hóa các kênh cung cấp vốn cho DNNVV trên thị trường chứng khoán
 
Nắm bắt được tình hình khó khăn của các DNNVV, Chính phủ đã ban hành các chính sách thu hút các DNNVV tham gia TTCK, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo (DNKNST), cụ thể như đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2016 (Đề án 844), Luật Hỗ trợ DNNVV năm 2017. Để triển khai Đề án 844, Thủ tướng Chính phủ đã có Công văn số 1128/TTg-ĐMDN ngày 31/8/2018 về việc thu hút đầu tư khởi nghiệp đổi mới sáng tạo từ các nguồn trong và ngoài nước, giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu, đề xuất trình Chính phủ áp dụng thí điểm mô hình nền tảng gọi vốn cộng đồng và nền tảng giao dịch cổ phần của các DNKNST trong phạm vi cụ thể.
 
Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đang tiến hành nghiên cứu để triển khai thí điểm mô hình nền tảng gọi vốn cộng đồng (crowdfunding). Đây là một trong các giải pháp được áp dụng nhiều nhất trên các thị trường phát triển, thông qua nền tảng gọi vốn cộng đồng, DNNVV có thể thực hiện huy động vốn thông qua nhiều phương thức trong đó bao gồm cả việc phát hành chứng khoán (cổ phiếu, trái phiếu doanh nghiệp). Tại một số nước trong khu vực châu Á như Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc, doanh nghiệp khi có nhu cầu tham gia gọi vốn thông qua nền tảng gọi vốn cộng đồng thường tương đối dễ dàng, thủ tục và hồ sơ đăng ký thường được xử lý thông qua chính website của công ty vận hành nền tảng gọi vốn cộng đồng. Ngoài ra, các nền tảng này thường chịu sự giám sát và tuân thủ quy định của pháp luật về chứng khoán.
 
Bộ Tài chính cũng đã giao Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chủ trì phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ  nghiên cứu, đề xuất trình Chính phủ áp dụng thí điểm mô hình nền tảng giao dịch cổ phần của các DNKNST trong phạm vi cụ thể để nâng cao thanh khoản của các chứng khoán được phát hành thông qua nền tảng gọi vốn cộng đồng. UBCKNN sẽ nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế và đề xuất xây dựng mô hình cụ thể cho Việt Nam. Theo đánh giá chung, một khi hai nền tảng này được đi vào hoạt động thì sẽ trở thành kênh huy động vốn thu hút được nhiều sự tham gia của DNNVV.
 
Các văn bản pháp lý cũng đã được chuẩn bị nhằm hỗ trợ cho các nền tảng huy động vốn cộng đồng dành cho DNKNST ra đời, cụ thể là dự thảo Luật Chứng khoán (sửa đổi) hiện đang trình Quốc hội để Quốc hội cho ý kiến vào kỳ họp tháng 5/2019 đã có nội dung giao Chính phủ quy định về “chào bán chứng khoán riêng lẻ của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo” và tổ chức thị trường giao dịch chứng khoán của DNKNST. Luật Chứng khoán (sửa đổi) dự kiến sẽ được thông qua vào kỳ họp Quốc hội tháng 10/2019 và có hiệu lực vào năm 2020. Đây sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng cho các kế hoạch dài hạn để hỗ trợ các DNNVV huy động vốn phục vụ sản xuất kinh doanh qua TTCK trong thời gian tới.

TS. Tạ Thanh Bình

Nguồn: TCNH số chuyên đề đặc biệt 2019
Bình luận Ý kiến của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Đóng lại ok
Bình luận của bạn chờ kiểm duyệt từ Ban biên tập
                                    Thị trường chứng khoán Việt Nam trước bối cảnh đại dịch Covid-19 và một số đề xuất hỗ trợ về mặt chính sách, pháp luật
Thị trường chứng khoán Việt Nam trước bối cảnh đại dịch Covid-19 và một số đề xuất hỗ trợ về mặt chính sách, pháp luật
23/12/2021 1.029 lượt xem
Thị trường chứng khoán trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng là một trong số ít lĩnh vực có cơ hội phát triển hơn so với những lĩnh vực khác và đã đạt được những bước tăng trưởng đáng kể ...

                                    Nghiệp vụ đầu tư, kinh doanh chứng khoán và phân loại chứng khoán trong quá trình hạch toán tại các ngân hàng thương mại Việt Nam
Nghiệp vụ đầu tư, kinh doanh chứng khoán và phân loại chứng khoán trong quá trình hạch toán tại các ngân hàng thương mại Việt Nam
21/12/2021 673 lượt xem
Trong xu hướng hội nhập quốc tế về tài chính và sự phát triển của thị trường chứng khoán, các ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam không những chuẩn bị hàng hóa để tham gia niêm yết mà hoạt động mua ...
Nghiệp vụ đầu tư, kinh doanh chứng khoán và phân loại chứng khoán trong quá trình hạch toán tại các ngân hàng thương mại Việt Nam
Nghiệp vụ đầu tư, kinh doanh chứng khoán và phân loại chứng khoán trong quá trình hạch toán tại các ngân hàng thương mại Việt Nam
21/12/2021 306 lượt xem
Trong xu hướng hội nhập quốc tế về tài chính và sự phát triển của thị trường chứng khoán, các ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam không những chuẩn bị hàng hóa để tham gia niêm yết mà hoạt động mua ...
                                    Thị trường trái phiếu doanh nghiệp tại Việt Nam: Mô hình quản lý rủi ro và một số khuyến nghị
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp tại Việt Nam: Mô hình quản lý rủi ro và một số khuyến nghị
30/11/2021 2.713 lượt xem
Đại dịch Covid-19 đã mang lại những hậu quả nặng nề về kinh tế và con người đối với nước ta. Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2021 ước tính giảm 6,17% so với cùng kỳ năm trước, là mức giảm sâu ...
                                    Đầu tư cá nhân trên thị trường chứng khoán Việt Nam dưới tác động của đại dịch Covid-19 và một số khuyến nghị
Đầu tư cá nhân trên thị trường chứng khoán Việt Nam dưới tác động của đại dịch Covid-19 và một số khuyến nghị
04/08/2021 20.503 lượt xem
Theo thông lệ, khi nền kinh tế có dấu hiệu bất ổn thì đầu tư sẽ chững lại, vậy trong bối cảnh thị trường tăng như hiện nay, cơ hội của nhà đầu tư, đặc biệt nhà đầu tư cá nhân như thế nào? 1. Đặt vấn ...
                                    Phân tích tiềm năng tiếp cận đầu tư phái sinh đối với các nhà đầu tư cá nhân tại Việt Nam
Phân tích tiềm năng tiếp cận đầu tư phái sinh đối với các nhà đầu tư cá nhân tại Việt Nam
29/10/2020 37.367 lượt xem
Đối với thị trường tài chính Việt Nam, một trong những điểm đặc biệt là sự tham gia với tỷ trọng rất cao của các nhà đầu tư cá nhân. Xuất phát từ khía cạnh này, cần có những nghiên cứu đánh giá về sự...
                                    Các yếu tố tác động đến giá trị thị trường cổ phiếu ngân hàng thương mại ở Việt Nam
Các yếu tố tác động đến giá trị thị trường cổ phiếu ngân hàng thương mại ở Việt Nam
12/10/2020 50.009 lượt xem
Cổ phiếu ngân hàng hiện nay vẫn là một trong những kênh đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. 1. Giới thiệu Cổ phiếu ngân hàng hiện nay vẫn là một trong những kênh đầu tư hấp d...
                                    Vì sao khối ngoại bán ròng?
Vì sao khối ngoại bán ròng?
04/09/2020 20.222 lượt xem
Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam chứng kiến xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ khi VN-Index là chỉ số chứng khoán tăng mạnh nhất thế giới trong tháng 8. Tuy nhiên, trong sự lạc quan đó, vẫn còn nhiều...
                                    Thanh khoản thị trường tài chính Việt Nam và một số khuyến nghị
Thanh khoản thị trường tài chính Việt Nam và một số khuyến nghị
21/07/2020 7.752 lượt xem
Thị trường tài chính (TTTC) Việt Nam ra đời từ những năm 90 của thế kỷ trước. Các TTTC thành phần lần lượt được hình thành. Đầu tiên là thị trường liên ngân hàng (TTLNH) và thị trường ngoại hối (TTNH...
                                    Tròn tuổi 20, thị trường chứng khoán có gì mới?
Tròn tuổi 20, thị trường chứng khoán có gì mới?
20/07/2020 3.735 lượt xem
Ngành chứng khoán đã lên kế hoạch đưa hệ thống công nghệ thông tin mới vào vận hành vào năm 2021, trên cơ sở đó mở đường cho triển khai một loạt sản phẩm, dịch vụ mới Khẳng định được vị thế là kênh...
                                    Chứng khoán hóa các khoản vay: Những vấn đề cần cân nhắc
Chứng khoán hóa các khoản vay: Những vấn đề cần cân nhắc
08/06/2020 7.034 lượt xem
Đã hơn 10 năm trôi qua kể từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng nợ dưới chuẩn tại Mỹ, nhưng nợ xấu vẫn là một trong những vấn đề mà nhiều quốc gia phải đối mặt trong giai đoạn vừa qua. Mặc dù việc chứng kho...
                                    Công ty chứng khoán toan tính gì cho kế hoạch 2020?
Công ty chứng khoán toan tính gì cho kế hoạch 2020?
02/06/2020 2.325 lượt xem
Quý I/2020, lợi nhuận sau thuế của hệ thống công ty chứng khoán (CTCK) Việt Nam giảm 77% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, có 40/82 CTCK lỗ (quý I/2019 có 22 công ty lỗ) với tổng mức lỗ 784 tỷ đồng ...
                                    Phát huy vai trò của thị trường chứng khoán trong thực hiện thắng lợi chiến lược tài chính Việt Nam 2011-2020
Phát huy vai trò của thị trường chứng khoán trong thực hiện thắng lợi chiến lược tài chính Việt Nam 2011-2020
20/05/2020 5.924 lượt xem
Vấn đề tái cấu trúc thị trường tài chính đã được đặt ra trong Chiến lược Tài chính đến năm 2020 ban hành kèm theo Quyết định số 450/QĐ-TTg ngày 18/4/2012. Chiến lược Tài chính đến năm 2020 xác định m...
                                    Khả năng niêm yết chéo chứng khoán trên thị trường quốc tế của doanh nghiệp đang giao dịch cổ phần trên Hose
Khả năng niêm yết chéo chứng khoán trên thị trường quốc tế của doanh nghiệp đang giao dịch cổ phần trên Hose
16/04/2020 3.513 lượt xem
Niêm yết chéo chứng khoán trên thị trường quốc tế là một trong những hoạt động được một số doanh nghiệp Việt Nam thực hiện trong giai đoạn từ năm 2007 đến năm 2018. Cho tới cuối năm 2018, Công ty cổ ...
                                    Giảm ngay giá dịch vụ chứng khoán trong tuần này
Giảm ngay giá dịch vụ chứng khoán trong tuần này
19/03/2020 2.254 lượt xem
Bộ Tài chính đã đồng ý về mặt chủ trương sẽ giảm giá một số loại giá dịch vụ trong lĩnh vực chứng khoán. Trước trước mắt sẽ cho điều chỉnh ngay 4 loại giá dịch vụ giao dịch chứng khoán phái sinh tại ...
Giá vàngXem chi tiết
Khu vực Mua vào Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L 61.250 61.870
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L 61.250 61.850
Vàng SJC 5c 61.250 61.870
Vàng nhẫn 9999 52.800 53.500
Vàng nữ trang 9999 52.500 53.200

Ngoại tệXem chi tiết
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 22.520 22.830 26.488 27.866 31.023 32.318 204.16 214.87
BIDV 22.560 22.840 26.575 27.683 31.139 32.402 203.99 213.29
VietinBank 22.538 22.838 26.607 27.727 31.399 32.409 204.47 213.47
Agribank 22.580 22.820 26.787 27.493 31.334 32.117 205.87 211.70
Eximbank 22.590 22.790 26.871 27.398 31.480 32.096 206.75 210.81
ACB 22.580 22.780 26.814 27.429 31.401 31.993 206.11 211.05
Sacombank 22.550 22.842 26.953 27.513 31.568 32.084 206.29 212.66
Techcombank 22.558 22.833 26.643 27.863 31.118 32.281 205.24 214.28
LienVietPostBank 22.590 22.790 26.875 27.928 31.504 31.988 207.19 213.97
DongA Bank 22.610 22.790 26.930 27.410 31.560 32.110 203.80 210.30

Lãi SuấtXem chi tiết
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,50
5,30
BIDV
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Eximbank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,50
3,50
3,50
5,60
5,80
6,10
6,30
ACB
-
0,20
0,20
0,20
3,00
3,10
3,20
4,40
4,80
5,50
6,20
Sacombank
0,03
-
-
-
3,10
3,20
3,30
4,60
4,90
5,50
6,00
Techcombank
0,03
-
-
-
2,45
2,45
2,65
3,90
3,90
4,50
4,50
LienVietPostBank
0,10
0,10
0,10
0,10
3,10
3,10
3,40
4,20
4,40
5,60
5,60
DongA Bank
-
0,20
0,20
0,20
3,40
3,40
3,40
5,30
5,50
5,80
6,10
Agribank
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60

Liên kết website
Bình chọn trực tuyến
Nội dung website có hữu ích với bạn không?