Tay hòm chìa khóa: Sáng tạo trong truyền thông giáo dục tài chính
06/05/2021 817 lượt xem
Ngày 06/05/2021, Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp với Trung tâm sản xuất các chương trình giáo dục – Đài Truyền hình Việt Nam (VTV7) tổ chức buổi ra mắt chương trình giáo dục tài chính Tay hòm chìa khóa. Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh tham dự và chủ trì buổi lễ.
 

 
Lễ ra mắt chương trình giáo dục tài chính Tay hòm chìa khoá
 

Tham dự lễ ra mắt, về phía NHNN có bà Lê Thị Thúy Sen - Vụ trưởng Vụ Truyền thông; ông Lê Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán; bà Nguyễn Thị Hiền - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng cùng đại diện một số đơn vị thuộc NHNN, các ngân hàng thương mại …

Về phía Đài Truyền hình Việt Nam có sự tham dự của bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam; bà Nguyễn Thị Kim Hoa - Giám đốc Trung tâm sản xuất các chương trình giáo dục (VTV7) …

Tay hòm chìa khóa là một trong những chương trình nhằm thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế; Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với dịch vụ công: thuế, điện, nước sinh hoạt, học phí, viện phí, chi trả các chương trình an sinh xã hội; và Chỉ thị 12/CT-TTg về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh chia sẻ, cách đây 70 năm (ngày 06/05/1951 – ngày 06/05/2021), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 15/SL thành lập Ngân hàng Quốc gia Việt Nam, tiền thân của NHNN Việt Nam ngày nay. Chương trình Tay hòm chìa khoá ra mắt vào ngày hôm nay vì thế mang một dấu ấn đặc biệt.
 

image
 

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh phát biểu tại buổi lễ
 

Ngày 22/01/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký và ban hành Quyết định số 149/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Mục tiêu của chiến lược này là tối đa người dân Việt Nam được sử dụng các sản phẩm dịch vụ tài chính cơ bản, cung cấp bởi các tổ chức tài chính chính thức một cách có trách nhiệm và bền vững với chi phí hợp lý. Những dịch vụ tài chính cơ bản là chuyển tiền, thanh toán, tín dụng, bảo hiểm ... Để thực hiện và triển khai thành công chiến lược tài chính toàn diện, thì ba nội dung cơ bản cần giải quyết là: Thứ nhất, việc tiếp cận dịch vụ tài chính làm sao để đại bộ phận người dân có thể biết đến, tiếp cận một cách dễ dàng, an toàn. Thứ hai, việc sử dụng dịch vụ tài chính cơ bản từ góc độ người dân sao cho an toàn và hiệu quả với chính bản thân họ. Thứ ba, chất lượng của những sản phẩm dịch vụ, tài chính làm sao cho tốt; với người sử dụng thì an toàn, thuận tiện; với các đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính thì chuyên nghiệp, có trách nhiệm cao nhất.

Trong Chiến lược tài chính toàn diện mà Thủ tướng Chính phủ ban hành cũng đề cập một loạt giải pháp. Một trong những giải pháp đó là đẩy mạnh giáo dục tài chính cho mọi tầng lớp, từ các em bé tới người cao tuổi nhưng chưa biết, chưa hiểu về dịch vụ tài chính, với nhiều phương thức để tiến hành.

“Chương trình Tay hòm chìa khóa là một phương thức giáo dục tài chính có khả năng lan tỏa rất lớn. Tôi cũng hi vọng chương trình này sẽ thành công. Qua chương trình này, mọi người dân ở mọi độ tuổi khác nhau có thể biết đến, có thể hiểu và sử dụng dịch vụ tài chính dễ dàng hơn”, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh nhấn mạnh.

Để triển khai, hiện thực hóa những đề án trên, bên cạnh việc xây dựng hành lang pháp lý, hoàn thiện cơ sở hạ tầng tài chính, phát triển đa dạng các tổ chức cung ứng, kênh phân phối, sản phẩm, dịch vụ tài chính, ứng dụng công nghệ số, NHNN rất chú trọng tới hoạt động truyền thông giáo dục tài chính.

Theo bà Lê Thị Thúy Sen - Vụ trưởng Vụ Truyền thông NHNN, thông tin về sản phẩm, dịch vụ tài chính - ngân hàng thường mang tính học thuật, bên cạnh đó hình thức truyền thông truyền thống thường thiếu tương tác và lan tỏa. Có thể nói, có 4 cái khó đặt ra cho hoạt động truyền thông giáo dục tài chính là “khó tiếp thu - khó nhớ - khó áp dụng - khó lan tỏa”. Để hóa giải những khó khăn trên, nhóm sản xuất chương trình Tay hòm chìa khóa mong muốn và kỳ vọng vào giải pháp “4 dễ”, bao gồm: “dễ hiểu - dễ nhớ - dễ làm - dễ lan tỏa”, để công chúng dễ dàng nắm bắt, áp dụng vào thực tiễn và có tính lan tỏa trong cộng đồng.

Chương trình sẽ chuyển tải những thông điệp về tài chính gắn với các câu tục ngữ, ca dao nhằm mang lại chiều sâu, tính giáo dục và tính lan tỏa cao. Những nội dung đó phải liên quan trực tiếp tới người tiêu dùng, sử dụng dịch vụ tài chính, như thanh toán, tiết kiệm, vay vốn, bảo hiểm... Về thanh toán, chương trình cung cấp cho người dân về những tiện ích của thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử, những rủi ro, những bài học cần tránh, như tránh việc cung cấp thông tin cá nhân, tránh vào website lạ, tránh cung cấp mã OTP để không bị kẻ xấu lợi dụng…
 

image
 

Bà Lê Thị Thuý Sen – Vụ trưởng Vụ Truyền thông NHNN phát biểu tại buổi lễ
 

“Dù ngân hàng đã đầu tư trang thiết bị và biện pháp để bảo vệ người tiêu dùng sử dụng dịch vụ tài chính nhưng nếu chúng ta không tuân thủ hoặc thiếu kỹ năng thì đôi khi cũng sẽ gặp rủi ro” – Vụ trưởng Vụ Truyền thông NHNN chia sẻ. Về tiết kiệm, chương trình sẽ hướng dẫn người dân về quy trình gửi tiết kiệm, gửi như thế nào cho đúng, những bài học cần tránh như tránh ký khống, tránh nhờ người khác gửi tiền hộ, tránh cho mượn sổ tiết kiệm, mất sổ tiết kiệm thì phải thông báo... Về vay vốn, chương trình cung cấp thông tin về những dịch vụ tài chính ngân hàng, quy trình vay vốn, những bài học cần tránh, như tránh cho người khác mượn tài sản thế chấp vay vốn, tránh vay vốn hộ khi chưa hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của người đi vay hộ. Ngoài ra còn nhiều thông tin liên quan đến người dân như khi xuất nhập cảnh thì được mang lượng tiền như thế nào, ra ngoài cửa khẩu ra sao, chuyển đổi ngoại tệ như thế nào cho đúng …

“Chúng tôi rất mong muốn cùng với VTV7 để chuyển tải tới người dân tất cả những kiến thức đó, nhằm giảm thiểu rủi ro cho từng cá nhân sử dụng dịch vụ ngân hàng, từ đó giảm thiểu rủi ro cho xã hội và tạo một cộng đồng tài chính tốt đẹp hơn”, bà Lê Thị Thúy Sen nhấn mạnh.

Thời gian vừa qua, NHNN đã tích cực triển khai các chương trình truyền thông giáo dục tài chính như: gameshow “Tiền khéo, tiền khôn” (VTV3), chương trình truyền hình thực tế “Những đứa trẻ thông thái” (VTV1), chuyên mục “Đồng tiền thông thái” (VTV1), cuộc thi “Hiểu đúng về tiền”... Chương trình Tay hòm chìa khóa là một chương trình truyền thông giáo dục tài chính mới với hình thức sáng tạo, sử dụng đồ họa trực quan thông tin và hình ảnh hóa các quy trình thông qua các câu chuyện giản dị về con người và cuộc sống. Các thông tin tài chính ngân hàng sẽ được chương trình Tay hòm chìa khóa truyền tải một cách sinh động, hấp dẫn, đồng thời, đảm bảo đơn giản, dễ hiểu, dễ tiếp thu cho toàn bộ công chúng nói chung. Đặc biệt, mỗi số của chương trình sẽ gửi gắm một bài học cuộc sống về tình yêu thương, lòng biết ơn cha mẹ, yêu thương gia đình, đề cao những giá trị nhân văn ... được đúc kết thông qua các câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ.

Chương trình Tay hòm chìa khóa có thời lượng 05 phút phát sóng vào lúc 20h55, thứ 6 hàng tuần trên kênh VTV1, bắt đầu từ ngày 07/5/2021.

LK

Ảnh VA

Theo sbv.gov.vn


Bình luận Ý kiến của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Đóng lại ok
Bình luận của bạn chờ kiểm duyệt từ Ban biên tập
Hoàn thiện Luật Bảo hiểm tiền gửi - Củng cố an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và bảo vệ tốt hơn quyền lợi người gửi tiền
Hoàn thiện Luật Bảo hiểm tiền gửi - Củng cố an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và bảo vệ tốt hơn quyền lợi người gửi tiền
21/01/2022 50 lượt xem
Luật Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) là văn bản pháp lý cao nhất và toàn diện nhất điều chỉnh hoạt động BHTG.
“Nhận vàng như ý” khi mở tài khoản trực tuyến,  đăng ký và sử dụng ứng dụng Agribank E-Mobile Banking
“Nhận vàng như ý” khi mở tài khoản trực tuyến, đăng ký và sử dụng ứng dụng Agribank E-Mobile Banking
21/01/2022 39 lượt xem
Nhằm tri ân các khách hàng nhân dịp chào đón Năm mới 2022, từ ngày 22/12/2021 đến hết ngày 15/02/2022, Agribank triển khai chương trình “Đăng ký Agribank E-Mobile Banking, nhận vàng như ý” dành cho khách hàng cá nhân đăng ký mới, kích hoạt thành công và sử dụng các dịch vụ Agribank E-Mobile Banking với tổng giá trị lên đến gần 5 tỷ đồng.
Mcredit công bố nhận diện thương hiệu mới cùng chiến lược chuyển dịch trở thành  thương hiệu dịch vụ tài chính số thuận tiện nhất
Mcredit công bố nhận diện thương hiệu mới cùng chiến lược chuyển dịch trở thành thương hiệu dịch vụ tài chính số thuận tiện nhất
21/01/2022 45 lượt xem
Công ty Tài chính trách nhiệm hữu hạn (TNHH) MB SHINSEI (Mcredit) chính thức công bố hình ảnh logo, bộ nhận diện thương hiệu mới cùng chiến lược chuyển dịch “khách hàng là trung tâm” với kỳ vọng tạo nên một bước đột phá trong hành trình mới.
Giá vàngXem chi tiết
Khu vực Mua vào Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L 61.250 61.870
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L 61.250 61.850
Vàng SJC 5c 61.250 61.870
Vàng nhẫn 9999 52.800 53.500
Vàng nữ trang 9999 52.500 53.200

Ngoại tệXem chi tiết
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 22.520 22.830 26.488 27.866 31.023 32.318 204.16 214.87
BIDV 22.560 22.840 26.575 27.683 31.139 32.402 203.99 213.29
VietinBank 22.538 22.838 26.607 27.727 31.399 32.409 204.47 213.47
Agribank 22.580 22.820 26.787 27.493 31.334 32.117 205.87 211.70
Eximbank 22.590 22.790 26.871 27.398 31.480 32.096 206.75 210.81
ACB 22.580 22.780 26.814 27.429 31.401 31.993 206.11 211.05
Sacombank 22.550 22.842 26.953 27.513 31.568 32.084 206.29 212.66
Techcombank 22.558 22.833 26.643 27.863 31.118 32.281 205.24 214.28
LienVietPostBank 22.590 22.790 26.875 27.928 31.504 31.988 207.19 213.97
DongA Bank 22.610 22.790 26.930 27.410 31.560 32.110 203.80 210.30

Lãi SuấtXem chi tiết
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,50
5,30
BIDV
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Eximbank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,50
3,50
3,50
5,60
5,80
6,10
6,30
ACB
-
0,20
0,20
0,20
3,00
3,10
3,20
4,40
4,80
5,50
6,20
Sacombank
0,03
-
-
-
3,10
3,20
3,30
4,60
4,90
5,50
6,00
Techcombank
0,03
-
-
-
2,45
2,45
2,65
3,90
3,90
4,50
4,50
LienVietPostBank
0,10
0,10
0,10
0,10
3,10
3,10
3,40
4,20
4,40
5,60
5,60
DongA Bank
-
0,20
0,20
0,20
3,40
3,40
3,40
5,30
5,50
5,80
6,10
Agribank
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60

Liên kết website
Bình chọn trực tuyến
Nội dung website có hữu ích với bạn không?