Tăng cường khả năng tiếp cận tín dụng của người dân
10/05/2021 694 lượt xem
Việc xây dựng, phát triển mô hình chấm điểm tín dụng của Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) trước hết là nhằm mục tiêu hỗ trợ các tổ chức tín dụng (TCTD) từng bước chuyển đổi từ hình thức cho vay có đảm bảo bằng tài sản sang hình thức cho vay tín chấp dựa trên dự báo mức độ rủi ro của khách hàng.
 
Đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ trực tiếp cho khách hàng vay, cho phép khách hàng vay biết được mức độ tín nhiệm của mình, qua đó tư vấn hỗ trợ khách hàng vay hoàn thiện điểm tín dụng cũng như nâng cao văn hóa tín dụng trong quan hệ ngân hàng. Phóng viên (PV) đã có cuộc trò chuyện với ông Lê Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc CIC xung quanh mô hình chấm điểm tín dụng thể nhân CB 2.0 mà CIC vừa chính thức công bố. 
 
PV: Được biết CIC vừa công bố mô hình chấm điểm tín dụng thể nhân CB 2.0, ông có chia sẻ gì về mô hình mới này? Theo ông mô hình này có ưu điểm gì?
 
Ông Lê Anh Tuấn: Như chúng ta đã biết, từ năm 2015, CIC đã tổ chức xây dựng thành công mô hình chấm điểm tín dụng thể nhân 1.0. Mô hình này đã đáp ứng được một phần yêu cầu tra cứu thông tin của các TCTD, hỗ trợ khách hàng vay thể nhân trong việc giám sát hồ sơ tín dụng, điểm tín dụng và mức độ tín nhiệm của mình. Tuy nhiên, qua rà soát và kiểm định, mô hình chấm điểm tín dụng thể nhân 1.0 đã không còn phù hợp do sự phát triển, mở rộng cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng (TTTD) của CIC trong những năm gần đây. Vì vậy, để đáp ứng được yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới, đặc biệt là việc áp dụng các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghệ lần thứ tư vào các hoạt động nghiệp vụ, CIC đã triển khai nghiên cứu, xây dựng mô hình chấm điểm tín dụng mới 2.0 với sự giúp đỡ của các chuyên gia đến từ Tập đoàn NICE - Hàn Quốc.
 
Mô hình chấm điểm thể nhân mới đã có các bước cải tiến nổi bật cả về phương pháp xây dựng, nguồn dữ liệu và phương thức vận hành. Một số điểm nổi bật chính của mô hình mới như sau: Mô hình chấm điểm mới được xây dựng, tạo lập trên cơ sở dữ liệu TTTD quốc gia sâu, rộng với trên 46 triệu hồ sơ khách hàng, cả thể nhân và pháp nhân, tích hợp được đa dạng các nguồn thông tin truyền thống từ các TCTD và thông tin phi truyền thống từ các đơn vị ngoài ngành Ngân hàng. Với mô hình chấm điểm thể nhân mới, CIC thực hiện chấm điểm được toàn bộ khách hàng trong kho dữ liệu với tần suất định kỳ hàng tháng nhờ áp dụng nền tảng công nghệ, hệ thống vận hành hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế; tất cả các khách hàng vay thể nhân, bao gồm cả các khách hàng có hồ sơ dữ liệu mỏng (thinfile) đều được đánh giá chấm điểm nhờ áp dụng phương pháp thuật toán mới (học máy - machine learning).
 
Nhờ các bước cải tiến trên, tính chính xác và độ ổn định của mô hình được đảm bảo, cải thiện hơn so với mô hình cũ; chất lượng sản phẩm, dịch vụ liên quan được nâng cao, tiến tới đạt các tiêu chuẩn quốc tế.
 
PV: Việc chấm điểm khách hàng thể nhân sẽ mang lại những lợi ích gì cho CIC và cho cả các TCTD?
 
Ông Lê Anh Tuấn: Việc phát triển, cải tiến mô hình chấm điểm mới với các ưu điểm nổi bật trên thể hiện sự chủ động nghiên cứu, tìm tòi, nhanh chóng tiếp cận các xu hướng kỹ thuật mới vào hoạt động nghiệp vụ của CIC, từ đó đẩy mạnh phát triển các sản phẩm, dịch vụ có giá trị gia tăng đạt tiêu chuẩn quốc tế, hỗ trợ giảm thiểu rủi ro trong hoạt động cho vay khách hàng thể nhân của các TCTD, đặc biệt trong xu hướng các TCTD từng bước chuyển đổi từ hình thức cho vay có tài sản đảm bảo sang cho vay tín chấp trên cơ sở đánh giá, dự báo mức độ rủi ro của khách hàng.
 
Đồng thời, hoạt động chấm điểm và cung cấp các sản phẩm tích hợp điểm tín dụng đã góp phần minh bạch hóa thông tin tín dụng, tăng cường khả năng tiếp cận tín dụng cho người dân, thúc đẩy phát triển tài chính toàn diện tiến tới phát triển mạnh kinh tế - xã hội.
 
PV:  Khách hàng cá nhân có thể tra cứu “điểm” tín dụng cá nhân của mình ở đâu và như thế nào thưa ông?
 
Ông Lê Anh Tuấn: Hiện tại, CIC cung cấp thông tin tín dụng cá nhân trực tiếp cho khách hàng vay trên Cổng thông tin kết nối với khách hàng vay qua Website: www.cic.gov.vn và ứng dụng “CIC Credit Connect” trên điện thoại thông minh (nền tảng Android và iOS). Thông qua đó, khách hàng hoàn toàn có thể tra cứu thông tin, điểm tín dụng miễn phí về bản thân mình, từ đó giúp người dân giám sát được các thông tin và mức độ tín nhiệm của mình, hỗ trợ kịp thời phát hiện thông tin sai sót hoặc gian lận nếu có. Đồng thời, người dân có thể đăng ký nhu cầu tín dụng, lựa chọn và tìm kiếm các sản phẩm tín dụng phù hợp từ hệ thống các TCTD, được các TCTD kết nối và tư vấn tín dụng.
 
PV: Ông có khuyến cáo gì để khách hàng thể nhân có thể nâng cao "điểm" tín dụng của mình trên CIC?
 
Ông Lê Anh Tuấn: Để duy trì và cải thiện điểm tín dụng, mỗi cá nhân khách hàng vay nên có ý thức kiểm soát hành vi tiêu dùng tài chính của mình. Điều này cũng có nghĩa là khách hàng cần thực hiện đúng trách nhiệm trả nợ đối với các TCTD. CIC đưa ra một số tiêu chí, định hướng cho khách hàng tham khảo để có thể nâng cao được điểm số tín dụng của mình, tiếp cận tín dụng thuận lợi hơn tại các TCTD như sau:
 
- Kiểm tra báo cáo tín dụng định kỳ để xác định các vấn đề bất thường trong lịch sử tín dụng hoặc các thông tin khác;
 
- Có kế hoạch trả nợ đầy đủ và đúng hạn: luôn cân nhắc về khả năng tài chính của mình để hoạch định kế hoạch chi tiêu nhằm trả nợ đủ và đúng thời gian;
 
- Khi có nhiều khoản nợ cùng lúc, khách hàng nên cố gắng chi trả dần số dư nợ hiện tại, không nên phát sinh thêm nhiều khoản nợ mới, đặc biệt là nợ tín chấp, nợ vay tiêu dùng.
 
PV: Để mô hình chấm điểm tín dụng thể nhân CB 2.0 của CIC phát huy được tính năng của mình, các TCTD và người dân nói chung cũng như CIC nói riêng cần phải làm gì?
 
Ông Lê Anh Tuấn: Ngoài vai trò của CIC trong việc đảm bảo cung cấp kịp thời, chính xác tới khách hàng, chúng tôi đặc biệt đề cao vai trò của TCTD và người dân trong việc chủ động khai thác, sử dụng điểm tín dụng cũng góp phần quan trọng để mô hình chấm điểm tín dụng thể nhân mới 2.0 sớm phát huy được hiệu quả.
 
Các TCTD cần chú trọng khai thác sử dụng điểm tín dụng khách hàng thể nhân và các sản phẩm, dịch vụ liên quan từ CIC nhằm thực hiện tốt hoạt động quản trị rủi ro tín dụng, đánh giá khách hàng vay vốn được minh bạch, hiệu quả; có phản hồi, đóng góp ý kiến kịp thời để CIC tiếp tục hoàn thiện, phát triển mô hình. 
 
Các khách hàng cá nhân cũng cần khai thác báo cáo tín dụng về bản thân mình để kiểm tra chéo với TCTD, biết thêm thông tin về bản thân để phòng tránh các trường hợp gian lận, sai sót thông tin.
 
Về phía CIC, CIC cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với TCTD và người dân, thường xuyên lắng nghe ý kiến của khách hàng để hoàn thiện, phát triển mô hình và các dịch vụ liên quan phù hợp với xu hướng phát triển của ngành báo cáo tín dụng và hoàn cảnh thực tiễn Việt Nam.
 
PV: Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!
 
Thanh Thủy 
(thực hiện)

Tạp chí Ngân hàng số Chuyên đề đặc biệt 2021
Bình luận Ý kiến của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Đóng lại ok
Bình luận của bạn chờ kiểm duyệt từ Ban biên tập
Xuân ấm no nhờ đồng vốn nhân văn
Xuân ấm no nhờ đồng vốn nhân văn
19/01/2022 186 lượt xem
Trên cao nguyên Gia Lai, trong hành trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương, nguồn vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã tạo việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), góp phần tích cực thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững trên vùng đất Bắc Tây Nguyên.
                                    Tập trung vốn hỗ trợ sản xuất kinh doanh
Tập trung vốn hỗ trợ sản xuất kinh doanh
18/01/2022 69 lượt xem
Trong năm 2022, dòng vốn ngân hàng sẽ tiếp tục được ưu tiên cho sản xuất - kinh doanh, đặc biệt là những lĩnh vực khó khăn do dịch như du lịch, vận tải, lưu trú. Đặc biệt ngành Ngân hàng chuẩn bị sẵn...
                                    Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam:  Độ phủ thông tin tín dụng tiếp tục được cải thiện
Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam:  Độ phủ thông tin tín dụng tiếp tục được cải thiện
12/01/2022 55 lượt xem
Trong năm 2021, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã tập trung triển khai có hiệu quả theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao và đã đạt được những kết quả ấn tượng. Cán bộ CIC giải...
                                    Agribank hợp tác với các tổ chức trung gian, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt
Agribank hợp tác với các tổ chức trung gian, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt
12/01/2022 70 lượt xem
Xu hướng thanh toán số, không sử dụng tiền mặt ngày càng phát triển rộng rãi bởi tính bảo mật, an toàn và sự tiện dụng khi thanh toán cho người sử dụng. Bắt nhịp xu thế đó, Ngân hàng Nông nghiệp và P...
                                    Về nơi khởi đầu con đường Hồ Chí Minh lịch sử
Về nơi khởi đầu con đường Hồ Chí Minh lịch sử
12/01/2022 53 lượt xem
Chúng tôi về huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An - nơi khởi đầu con đường Hồ Chí Minh trong kháng chiến chống Mỹ hào hùng. Vẫn còn đó di tích lịch sử Km số 0, song, đường Hồ Chí Minh hôm nay đã trải nhựa rộng...
                                    Ngân hàng Hợp tác Xã Việt Nam khẳng định vị thế, vai trò, trách nhiệm trong liên kết hệ thống quỹ tín dụng nhân dân
Ngân hàng Hợp tác Xã Việt Nam khẳng định vị thế, vai trò, trách nhiệm trong liên kết hệ thống quỹ tín dụng nhân dân
12/01/2022 265 lượt xem
Năm 2021, nền kinh tế - xã hội nước ta trải qua rất nhiều khó khăn, thách thức và chịu nhiều tổn thất do dịch bệnh Covid-19 tiếp tục bùng phát trên diện rộng. Cả nước vừa phải tập trung cho phục hồi,...
                                    Trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực ngân hàng
Trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực ngân hàng
06/01/2022 132 lượt xem
Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) là những máy móc thông minh có những khả năng của trí tuệ và trí thông minh của con người. AI đã có bước đi bứt phá từ khi có kỹ thuật học máy (Machine...
                                    Hệ thống ngân hàng tỉnh Thừa Thiên Huế sát cánh cùng doanh nghiệp vượt khó
Hệ thống ngân hàng tỉnh Thừa Thiên Huế sát cánh cùng doanh nghiệp vượt khó
04/01/2022 151 lượt xem
Năm 2021, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, nền kinh tế tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã gặp không ít khó khăn, thách thức, nhất là dưới tác động của dịch bệnh Covid-19... Hoạt động sản xuất kinh doanh trê...
                                    Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2022
Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2022
30/12/2021 556 lượt xem
Ngày 29/12/2021, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội nghị tổng kết nhiệm vụ ngân hàng năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến. Hội nghị ...
                                    Agribank góp phần quan trọng ngăn chặn và đẩy lùi tín dụng đen trên địa bàn nông nghiệp, nông thôn
Agribank góp phần quan trọng ngăn chặn và đẩy lùi tín dụng đen trên địa bàn nông nghiệp, nông thôn
27/12/2021 316 lượt xem
Trong 5 năm trở lại đây, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) luôn là một trong những ngân hàng có tổng mức cấp tín dụng cho nền kinh tế lớn nhất trong toàn hệ thống, đặc...
                                    Về nơi “ba không, một có”
Về nơi “ba không, một có”
24/12/2021 689 lượt xem
Từ bến thượng lưu đập thủy điện Bản Vẽ, sau 40 phút đi thuyền máy xuyên qua lòng hồ trên sông Nậm Nơn, chúng tôi đến bản Xốp Cháo, xã Lượng Minh. Đây là vùng lõi nghèo của Tương Dương - huyện biên gi...
                                    Tăng cường tín dụng ngân hàng để đẩy lùi “tín dụng đen” ở khu vực nông thôn
Tăng cường tín dụng ngân hàng để đẩy lùi “tín dụng đen” ở khu vực nông thôn
22/12/2021 527 lượt xem
Thời gian qua, đối với khu vực nông thôn - nơi dễ phát sinh hoạt động “tín dụng đen”, ngành Ngân hàng đã tích cực triển khai nhiều chính sách, chương trình, giải pháp tín dụng nhằm tăng khả năng tiếp...
                                    Tăng cường các mối quan hệ với Ngân hàng Thanh toán quốc tế
Tăng cường các mối quan hệ với Ngân hàng Thanh toán quốc tế
17/12/2021 507 lượt xem
Sau một năm trở thành thành viên của Ngân hàng Thanh toán quốc tế (BIS), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã chủ động tham gia và hưởng ứng các hoạt động của BIS, triển khai các khuyến nghị của BIS...
                                    Việt Nam tuân thủ các khuyến nghị và tiếp tục tăng cường thực hiện nghĩa vụ quốc tế về phòng, chống rửa tiền
Việt Nam tuân thủ các khuyến nghị và tiếp tục tăng cường thực hiện nghĩa vụ quốc tế về phòng, chống rửa tiền
15/12/2021 472 lượt xem
Trong xu thế hội nhập quốc tế cùng với sự phát triển nhanh chóng của khoa học kỹ thuật, tốc độ luân chuyển các luồng vốn giữa các nước tăng mạnh, các hành vi và thủ đoạn rửa tiền cũng biến đổi ngày c...
                                    Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng trên địa bàn tỉnh An Giang
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng trên địa bàn tỉnh An Giang
08/12/2021 631 lượt xem
Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh An Giang luôn bám sát chỉ đạo của NHNN Việt Nam, tích cực triển khai đến các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh thực hiện các mục tiêu, ...
Giá vàngXem chi tiết
Khu vực Mua vào Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L 61.250 61.870
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L 61.250 61.850
Vàng SJC 5c 61.250 61.870
Vàng nhẫn 9999 52.800 53.500
Vàng nữ trang 9999 52.500 53.200

Ngoại tệXem chi tiết
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 22.520 22.830 26.488 27.866 31.023 32.318 204.16 214.87
BIDV 22.560 22.840 26.575 27.683 31.139 32.402 203.99 213.29
VietinBank 22.538 22.838 26.607 27.727 31.399 32.409 204.47 213.47
Agribank 22.580 22.820 26.787 27.493 31.334 32.117 205.87 211.70
Eximbank 22.590 22.790 26.871 27.398 31.480 32.096 206.75 210.81
ACB 22.580 22.780 26.814 27.429 31.401 31.993 206.11 211.05
Sacombank 22.550 22.842 26.953 27.513 31.568 32.084 206.29 212.66
Techcombank 22.558 22.833 26.643 27.863 31.118 32.281 205.24 214.28
LienVietPostBank 22.590 22.790 26.875 27.928 31.504 31.988 207.19 213.97
DongA Bank 22.610 22.790 26.930 27.410 31.560 32.110 203.80 210.30

Lãi SuấtXem chi tiết
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,50
5,30
BIDV
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Eximbank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,50
3,50
3,50
5,60
5,80
6,10
6,30
ACB
-
0,20
0,20
0,20
3,00
3,10
3,20
4,40
4,80
5,50
6,20
Sacombank
0,03
-
-
-
3,10
3,20
3,30
4,60
4,90
5,50
6,00
Techcombank
0,03
-
-
-
2,45
2,45
2,65
3,90
3,90
4,50
4,50
LienVietPostBank
0,10
0,10
0,10
0,10
3,10
3,10
3,40
4,20
4,40
5,60
5,60
DongA Bank
-
0,20
0,20
0,20
3,40
3,40
3,40
5,30
5,50
5,80
6,10
Agribank
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60

Liên kết website
Bình chọn trực tuyến
Nội dung website có hữu ích với bạn không?