admin Số hóa ngân hàng thêm cơ hội bứt tốc
05/05/2020 826 lượt xem
Các ngân hàng đều đang rất nỗ lực để đưa ra nhiều sản phẩm, dịch vụ mới khuyến khích khách hàng lựa chọn sử dụng TTKDTM nhiều hơn, giao dịch online tích cực hơn qua hệ thống ngân hàng điện tử.

Đẩy mạnh Chính phủ điện tử

Trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát, toàn nền kinh tế nói chung và hệ thống ngân hàng nói riêng đang phải từng bước mỗi ngày tìm cách để thích ứng trước những thách thức chưa từng có. Tuy nhiên dịch Covid-19 lại là động lực thúc đẩy xu thế chuyển đổi số trong nền kinh tế nói chung, hệ thống ngân hàng nói riêng. Nhu cầu sử dụng các dịch vụ trực tuyến để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan chính là đòn bẩy để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) trong xã hội, giúp các ngân hàng thêm động lực triển khai nhanh, mạnh và rốt ráo hơn các dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số trong chiến lược số hóa của mình.

Văn phòng Chính phủ mới đây đã có văn bản gửi NHNN và Kho bạc Nhà nước hướng dẫn về thanh toán trực tuyến, tích hợp, đồng bộ danh mục ngân hàng trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Theo đó, Văn phòng Chính phủ đề nghị NHNN cung cấp danh mục chi nhánh NHTM trong cả nước để cập nhật lên Cổng dịch vụ công quốc gia. NHNN cũng là cơ quan được Chính phủ giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan triển khai quy hoạch phát triển hạ tầng thanh toán số quốc gia theo hướng đồng bộ, thống nhất, dùng chung nhằm tiết giảm đầu mối và chi phí kết nối để cung ứng dịch vụ thanh toán cho người dân với chi phí hợp lý; Hoàn thiện, xây dựng cơ chế chính sách thúc đẩy TTKDTM và quản lý giám sát các hình thức thanh toán trực tuyến qua biên giới…
 



Nhiều năm nay, các ngân hàng đã đẩy mạnh các phương thức thanh toán hiện đại để hạn chế tiêu dùng tiền mặt
 

Tại Chỉ thị 02/CT-NHNN của Thống đốc NHNN cũng đưa ra yêu cầu các TCTD cần đẩy mạnh TTKDTM; đa dạng các chương trình, sản phẩm tín dụng phù hợp để hỗ trợ tích cực hơn với các đối tượng, ngành kinh tế; đẩy mạnh cải cách TTHC, áp dụng công nghệ để hạn chế giao dịch trực tiếp, tạo điều kiện tăng cường tiếp cận tín dụng cho khách hàng...

Lấy đơn cử trường hợp Vietcombank, đây là nhà băng đầu tiên kết nối trực tiếp với Cổng dịch vụ công quốc gia để cung cấp các giải pháp thanh toán trực tuyến cho các dịch vụ mới bổ sung. Vietcombank là ngân hàng hợp tác với Cổng dịch vụ công quốc gia trong việc phát triển cơ chế đăng nhập một lần Single Sign On (SSO) giữa Cổng với dịch vụ Internet Banking của ngân hàng, giúp cho người dân có trải nghiệm hoàn toàn mới và thuận tiện khi truy cập vào Cổng sử dụng các dịch vụ công mức độ 4 để hoàn tất thanh toán trực tuyến qua ngân hàng. Cổng dịch vụ công quốc gia và Vietcombank đã tạo sự liên thông trong việc thanh toán Thuế từ Cổng dịch vụ công quốc gia, Vietcombank, Tổng cục Thuế đến Cơ quan công an chỉ trong vòng vài phút mà vẫn đảm bảo an toàn cho khách hàng. VietinBank cũng là ngân hàng được lựa chọn phối hợp cùng Văn phòng Chính phủ, Kho bạc Nhà nước và các cơ quan triển khai giải pháp thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia...

Tích cực nâng cao trải nghiệm khách hàng

Chỉ cần nhìn qua hàng loạt các chương trình khuyến mãi của các ngân hàng hiện nay có thể thấy phần lớn đều dành cho các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng điện tử. Tính sơ bộ từ tháng 1/2020 tới giữa tháng 3/2020, tổng số lượng giao dịch TTKDTM qua Napas tăng 76%, tổng giá trị giao dịch tăng 124% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng Giám đốc TPBank Nguyễn Hưng cho biết, việc giãn cách xã hội để ngăn ngừa dịch Covid-19 đã khiến lượng giao dịch trên các kênh online tăng 20%, trong khi đó tại quầy giảm 20%. Nhờ lâu nay tập trung ứng dụng công nghệ vào các sản phẩm, dịch vụ và quy trình của ngân hàng, hiện khoảng hơn 200 trạm LiveBank của TPBank vẫn duy trì hoạt động bình thường cho khách hàng trong giai đoạn ảnh hưởng của Covid-19. Lãnh đạo TPBank cho rằng, thay vì tập trung mở rộng mạng lưới như mô hình ngân hàng truyền thống với chi phí đầu tư lớn, nhân sự và chi phí vận hành cao, độ trễ cho sinh lời kéo dài… ngân hàng này đẩy mũi nhọn ngân hàng số với chi phí so sánh thấp hơn nhưng hiệu quả cao hơn, đặc biệt trong nắm bắt xu hướng nhu cầu trên thị trường.

Cũng giống như nhiều ngân hàng tiến hành giảm phí dịch vụ thanh toán theo chủ trương của NHNN, Chủ tịch HĐQT SHB Đỗ Quang Hiển cho biết, cùng với các gói tín dụng ưu đãi, nhà băng này miễn phần lớn phí giao dịch khách hàng, điều chỉnh giảm ít nhất 50% phí giao dịch thanh toán qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, miễn giảm các phí chuyển tiền liên ngân hàng và hàng loạt các phí giao dịch khác, triển khai đẩy mạnh hoạt động ngân hàng điện tử… Tổng Giám đốc Sacombank Nguyễn Đức Thạch Diễm cũng cho hay, Sacombank đã ban hành nhiều gói về phí, chuyển tiền cũng như giao dịch gần như về 0.

Thực tế, các ngân hàng đều đang rất nỗ lực để đưa ra nhiều sản phẩm, dịch vụ mới khuyến khích khách hàng lựa chọn sử dụng TTKDTM nhiều hơn, giao dịch online tích cực hơn qua hệ thống ngân hàng điện tử. SCB là ngân hàng đầu tiên triển khai gửi sổ tiết kiệm trực tuyến có tích hợp mã QR qua email và SMS cho các khách hàng sử dụng sản phẩm “Tiền gửi tiết kiệm Online”. HSBC Việt Nam mới đây đã giới thiệu tính năng xác thực đẩy (push notification) vào quá trình xác thực truy cập ngân hàng trực tuyến HSBCnet, tinh giản hóa và nâng cao trải nghiệm ngân hàng trực tuyến cho khách hàng. BIDV, Vietcombank… đều tích hợp tính năng mua sắm trực tuyến trên ứng dụng ngân hàng điện tử của mình giúp khách hàng dễ dàng mua sắm các nhu yếu phẩm tại nhà. Từ ngày 16/3/2020, Vietcombank cũng chính thức triển khai dịch vụ thanh toán phí dịch vụ y tế trực tuyến với Bệnh viện đa khoa An Sinh thông qua QR Code. UBND TP. Hồ Chí Minh đã chấp thuận cho CTCP Zion và VietBank tiếp tục thực hiện thí điểm thanh toán tự động cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đến hết tháng 12/2020; hay Techcombank công bố tính năng mới trên ứng dụng F@st Mobile cho phép khách hàng có thể yên tâm đặt lịch hẹn tư vấn bảo hiểm trên ứng dụng với các tư vấn viên của Techcombank. Tính tới trung tuần tháng 4, “Đặt lịch tư vấn bảo hiểm online” đã ghi nhận hơn 2.000 lượt đặt hẹn được tư vấn thông qua ứng dụng F@st Mobile của ngân hàng, với giá trị hợp đồng bảo hiểm ký kết thành công đạt mức trung bình là 27 triệu đồng…

Theo các chuyên gia, việc sử dụng các kênh phân phối, tiếp cận người dùng trên nền tảng số, các điểm tương tác với khách hàng qua ứng dụng điện thoại thông minh… và ứng dụng công nghệ để cải thiện hiệu quả vận hành hệ thống nội bộ, tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ là vô cùng cần thiết cho các ngân hàng, đặc biệt là khi có rủi ro khó lường như dịch Covid-19. “Covid-19 sẽ buộc các nhà băng xem xét lại việc mô hình kinh doanh, quy trình nghiệp vụ, cấu trúc sản phẩm, dịch vụ theo hướng số hóa, giúp ngân hàng từng bước trở thành ngân hàng số, cung cấp tiện ích, trải nghiệm mới mẻ và đem lại lợi ích thiết thực cho khách hàng”, một chuyên gia chia sẻ.
 

Minh Khôi
 

Nguồn: https://thoibaonganhang.vn/so-hoa-ngan-hang-them-co-hoi-but-toc-101298.html

Bình luận Ý kiến của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Đóng lại ok
Bình luận của bạn chờ kiểm duyệt từ Ban biên tập
Sớm đưa chính sách hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước vào thực tiễn
Sớm đưa chính sách hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước vào thực tiễn
27/05/2022 69 lượt xem
Ngày 27/5/2022, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành triển khai Chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách nhà nước 40.000 tỷ đồng theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP ngày 20/5/2022 của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và Thông tư số 03/2022/TT-NHNN ngày 20/5/2022 của Thống đốc NHNN hướng dẫn ngân hàng thương mại (thực hiện hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP ngày 20/5/2022 của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.
BIDV công bố kết quả và trao thưởng Giải chạy BIDVRUN - Cho cuộc sống Xanh 2022
BIDV công bố kết quả và trao thưởng Giải chạy BIDVRUN - Cho cuộc sống Xanh 2022
27/05/2022 70 lượt xem
Gần 47 nghìn vận động viên Giải chạy thiện nguyện online “BIDVRUN - Cho cuộc sống Xanh 2022” đã đóng góp hơn 8,2 tỷ đồng xây nhà cộng đồng tránh lũ và 188.645 cây xanh phòng hộ.
S&P nâng xếp hạng tín nhiệm dài hạn của Việt Nam lên mức BB+, triển vọng ‘Ổn định’
S&P nâng xếp hạng tín nhiệm dài hạn của Việt Nam lên mức BB+, triển vọng ‘Ổn định’
27/05/2022 47 lượt xem
Ngày 26/5, tổ chức xếp hạng tín nhiệm S&P Global Ratings nâng xếp hạng tín nhiệm quốc gia dài hạn của Việt Nam lên mức BB+ (từ mức BB), triển vọng "Ổn định".
Giá vàngXem chi tiết

GIÁ VÀNG - XEM THEO NGÀY

Khu vực

Mua vào

Bán ra

HÀ NỘI

Vàng SJC 1L

68.000

69.020

TP.HỒ CHÍ MINH

Vàng SJC 1L

68.000

69.000

Vàng SJC 5c

68.000

69.020

Vàng nhẫn 9999

54.150

55.150

Vàng nữ trang 9999

53.950

54.750


Ngoại tệXem chi tiết
TỶ GIÁ - XEM THEO NGÀY 
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.030 23.340 26.488 27.866 31.023 32.318 204.16 214.87
BIDV 23.070 23.350 26.575 27.683 31.139 32.402 203.99 213.29
VietinBank 23.040 23.340 26.607 27.727 31.399 32.409 204.47 213.47
Agribank 23.050 23.330 26.787 27.493 31.334 32.117 205.87 211.70
Eximbank 23.080 23.300 26.871 27.398 31.480 32.096 206.75 210.81
ACB 23.090 23.300 26.814 27.429 31.401 31.993 206.11 211.05
Sacombank 23.058 23.550 26.953 27.513 31.568 32.084 206.29 212.66
Techcombank 23.054 23.345 26.643 27.863 31.118 32.281 205.24 214.28
LienVietPostBank 23.100 23.345 26.875 27.928 31.504 31.988 207.19 213.97
DongA Bank 23.110 23.300 26.930 27.410 31.560 32.110 203.80 210.30
(Cập nhật trong ngày)
Lãi SuấtXem chi tiết
(Cập nhật trong ngày)
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
3,00
3,00
3,30
4,00
4,00
5,50
5,30
BIDV
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,50
5,50
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Eximbank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,40
3,50
3,70
5,20
5,40
5,70
6,00
ACB
-
0,20
0,20
0,20
2,90
3,00
3,10
4,20
4,60
5,30
6,00
Sacombank
0,03
-
-
-
3,30
3,40
3,60
4,60
4,70
5,80
6,20
Techcombank
0,03
-
-
-
2,55
2,55
2,85
4,00
3,90
4,70
4,60
LienVietPostBank
0,10
0,10
0,10
0,10
3,10
3,10
3,40
4,20
4,40
5,50
5,50
DongA Bank
0,20
0,20
0,20
0,20
3,50
3,50
3,50
5,40
5,50
6,00
6,30
Agribank
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,50
5,50

Liên kết website
Bình chọn trực tuyến
Nội dung website có hữu ích với bạn không?