Những kết quả đạt được trong hoạt động kiểm tra Công đoàn Ngân hàng Việt Nam năm 2017
09/02/2018 2.389 lượt xem
Năm 2017, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban chấp hành, Ban thường vụ công đoàn các cấp, Ủy ban kiểm tra (UBKT) Công đoàn NHVN đã chủ động xây dựng chương trình công tác, kế hoạch kiểm tra trình BCH, BTV phê duyệt, đồng thời triển khai tổ chức thực hiện tốt chương trình, kế hoạch công tác đã đề ra.
Thực tế quá trình triển khai và tổ chức thực hiện cho thấy, ngoài việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định, như: Chỉ đạo triển khai, hướng dẫn nghiệp vụ đối với UBKT các công đoàn cấp dưới quán triệt thực hiện kịp thời, đầy đủ các văn bản của Nhà nước, của Tổng Liên đoàn, Công đoàn cấp trên về công tác kiểm tra và hoạt động UBKT công đoàn; tích cực tham gia ý kiến xây dựng và hoàn thiện các quy chế, quy định có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, nhất là của UBKT công đoàn các cấp; tham mưu cho BTV, BCH Công đoàn NHVN chỉ đạo công đoàn các cấp giải quyết và tham gia giải quyết kịp thời, đúng thẩm quyền, trách nhiệm các đơn thư kiến nghị, khiếu nại của đoàn viên, người lao động; chấp hành nghiêm công tác thông tin, báo cáo đảm bảo tiến độ, chất lượng, theo yêu cầu… Năm 2017, UBKT công đoàn các cấp trong hệ thống đã tiến hành 1.490 cuộc kiểm tra về việc chấp hành Điều lệ CĐVN và 1.494 cuộc kiểm tra về công tác tài chính công đoàn,...
Tại cấp Công đoàn Ngành, căn cứ đặc điểm tình hình thực tế, ngay từ khâu xây dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ năm 2017, UBKT Công đoàn NHVN đã mạnh dạn đề xuất và chủ động điều chỉnh giảm số đợt cũng như số cuộc kiểm tra, hạn chế việc tổ chức các cuộc kiểm tra ở địa bàn xa, thời gian dài… mà chủ yếu tập trung vào những nội dung trọng tâm, trọng điểm, ngắn ngày, trên địa bàn Hà Nội. Cụ thể: tổ chức kiểm tra công tác tài chính công đoàn cùng cấp đảm bảo tiến độ, chất lượng, đúng chỉ đạo của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn. Đồng thời tiến hành kiểm tra việc chấp hành Điều lệ CĐVN và công tác tài chính công đoàn đối với 02 Công đoàn cấp trên trực tiếp cùng với 02 CĐCS trực thuộc Công đoàn cấp trên trực tiếp.
Điểm mới trong hoạt động UBKT Công đoàn NHVN năm 2017 được các cấp lãnh đạo công đoàn đánh giá, ghi nhận là: với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định, UBKT được giao làm đầu mối phối hợp với các Ban nghiệp vụ Công đoàn NHVN (Tài chính, Chính sách - Pháp luật…) tổ chức thành công 03 đoàn công tác thực hiện chức năng giám sát tại các đơn vị (Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, Ngân hàng Hợp tác xã và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam) về việc thực hiện chế độ, chính sách đối với đoàn viên, người lao động và tổ chức công đoàn.
Năm 2017, do đặc thù cả hệ thống tập trung cao độ cho công tác chỉ đạo và chuẩn bị đại hội nhiệm kỳ công đoàn các cấp, nên số cuộc kiểm tra, giám sát thực tế được thực hiện không nhiều, song hoạt động kiểm tra, giám sát luôn được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của BTV, BCH công đoàn các cấp; nội dung, phạm vi kiểm tra, giám sát chú trọng đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực. Qua các cuộc giám sát, kết quả bước đầu cho thấy: về cơ bản các đơn vị đã triển khai và thực hiện tốt các quy định về chế độ, chính sách đối với người lao động và tổ chức công đoàn. Cụ thể như: các đơn vị đã xây dựng, ban hành Quy chế tiền lương (đảm bảo cao hơn mức lương tối thiểu vùng hàng năm do Chính phủ quy định) và việc chi trả tiền lương cũng như trích, nộp các khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp… đảm bảo kịp thời, đúng quy định; các chế độ về bảo hiểm của người lao động đã được các đơn vị thực hiện đầy đủ theo quy định, không nợ đọng. Việc tổ chức đối thoại định kỳ được hầu hết các đơn vị triển khai thực hiện 3 tháng một lần; có thương lượng, ký kết và tổ chức thực hiện thỏa ước lao động tập thể; 100% lao động được ký hợp đồng lao động theo quy định. Các chế độ, chính sách đãi ngộ đối với người lao động được cụ thể hóa trong thỏa ước lao động tập thể, như: Chính sách đối với cán bộ, người lao động khi nghỉ hưu, chờ hưu, chết hoặc mất khả năng lao động… Các chế độ đãi ngộ, các quyền lợi khác (ngoài Bộ Luật Lao động) mà người lao động được hưởng trong từng trường hợp. Có đơn vị còn triển khai thực hiện dự án về nhà ở ưu đãi, các gói bảo hiểm y tế, bảo hiểm hưu trí tự nguyện cho đoàn viên, lao động trong hệ thống; đơn vị còn áp dụng chính sách ưu đãi đặc biệt đối với lao động nữ (như: trợ cấp bằng tiền, thêm lượt khám sức khỏe, hỗ trợ chi phí đào tạo lại nghề… khi nghỉ chế độ thai sản; chi trả phụ cấp làm thêm giờ hoặc nghỉ bù giờ thời gian cho con bú trong quá trình nuôi con dưới 12 tháng). Các đơn vị đã xây dựng, ban hành Quy chế dân chủ tại nơi làm việc và đã làm tốt các quy định về thực hiện QCDC ở cơ sở, hàng năm công đoàn phối hợp với chuyên môn tổ chức Hội nghị người lao động cấp cơ sở, bầu Ban thanh tra nhân dân, thành viên tổ đối thoại… đảm bảo đúng quy định. Việc trích lập, quản lý và sử dụng các Quỹ khen thưởng, Quỹ phúc lợi, Quỹ khác của đơn vị luôn đảm bảo nguyên tắc có sự tham gia, phối hợp, quản lý giữa chuyên môn và tổ chức công đoàn - đại diện tập thể người lao động. Các đơn vị đã triển khai hướng dẫn các CĐCS trực thuộc hệ thống phối hợp với bộ phận kế toán chuyên môn trích, nộp KPCĐ 2% theo quy định và đúng phân cấp, hướng dẫn của công đoàn cấp trên.
Năm 2018 - Năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết đại hội công đoàn các cấp nhiệm kỳ mới, trên cơ sở bám sát chủ trương, định hướng chỉ đạo của BCH, BTV công đoàn cùng cấp và UBKT công đoàn cấp trên, phát huy kết quả đạt được của năm 2017 và những thành tích của nhiệm kỳ vừa qua… UBKT công đoàn các cấp trong ngành Ngân hàng cần tập trung quán triệt, đẩy mạnh làm tốt những nội dung cơ bản sau:  
Thứ nhất, tập trung kiện toàn tổ chức, bộ máy UBKT nhiệm kỳ mới theo yêu cầu; chú trọng làm tốt công tác tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ lần đầu tham gia công tác kiểm tra công đoàn. Tiếp tục quán triệt thực hiện tốt chủ trương nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động UBKT công đoàn theo tinh thần Nghị quyết 06b/NQ-TLĐ ngày 03/8/2015 của Tổng Liên đoàn và Kế hoạch 444/KH-CĐNH ngày 23/9/2015 của Công đoàn NHVN,…
Thứ hai, tham mưu cho BCH, BTV công đoàn cùng cấp sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các quy chế, quy định có liên quan đến việc tổ chức hoạt động công đoàn, trong đó có quy chế tổ chức hoạt động của UBKT ngay sau đại hội.
Thứ ba, chủ động nghiên cứu xây dựng kế hoạch kiểm tra năm 2018 phù hợp với tình hình thực tế (nội dung kiểm tra tập trung chủ yếu vào việc thực hiện quy trình tổ chức đại hội, công tác nhân sự, chi tiêu phục vụ đại hội,…).
Thứ tư, tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn của UBKT công đoàn theo quy định và theo hướng dẫn của Tổng Liên đoàn (chú ý làm tốt công tác tiếp đoàn viên, lao động; tiếp nhận và giải quyết đơn thư; việc giám sát, thực hiện các quy định về thẩm quyền, thủ tục và trình tự xử lý kỷ luật trong tổ chức công đoàn,…)
Thứ năm, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến quyền lợi của đoàn viên, người lao động và tổ chức công đoàn (về chế độ tiền lương, tiền thưởng, phúc lợi, bảo hiểm, công tác dân chủ ở cơ sở,…), coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động công đoàn các cấp trong thời gian tới.  
Thứ sáu, thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình cơ sở, giám sát việc thực thi chức trách, nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ kiểm tra và hoạt động UBKT công đoàn các cấp; chấp hành nghiêm các quy định về chế độ thông tin, báo cáo,...  
Với sự nỗ lực và chủ động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp, sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối kết hợp, tạo điều kiện của lãnh đạo chuyên môn các đơn vị trong Ngành, hy vọng năm 2018 hoạt động UBKT công đoàn các cấp thuộc Công đoàn NHVN sẽ hoàn thành tốt chương trình, kế hoạch công tác đã đề ra, tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công hơn nữa, góp phần vào thành tích chung của hệ thống.
CĐNHVN
 

(Tạp chí Ngân hàng số 2, tháng 1/2018)
Bình luận Ý kiến của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Đóng lại ok
Bình luận của bạn chờ kiểm duyệt từ Ban biên tập
Đảm bảo an ninh, an toàn trong lĩnh vực thanh toán trên địa bàn tỉnh Quảng Trị
Đảm bảo an ninh, an toàn trong lĩnh vực thanh toán trên địa bàn tỉnh Quảng Trị
29/03/2024 57 lượt xem
Thời gian qua, hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã có những đóng góp tích cực vào phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương; trong đó, việc quản lí và đảm bảo an ninh, an toàn trong lĩnh vực thanh toán luôn được lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Quảng Trị chú trọng, quan tâm chỉ đạo sát sao.
Agribank cùng ngành Ngân hàng đóng góp quan trọng vào sự phục hồi và tăng trưởng kinh tế đất nước
Agribank cùng ngành Ngân hàng đóng góp quan trọng vào sự phục hồi và tăng trưởng kinh tế đất nước
26/03/2024 281 lượt xem
Ngay từ những tháng đầu năm 2024, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đã nỗ lực quyết liệt triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cùng ngành Ngân hàng thúc đẩy các động lực tăng trưởng trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức.
Phát huy lực lượng và tiềm năng của thế hệ trẻ từ nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội
Phát huy lực lượng và tiềm năng của thế hệ trẻ từ nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội
25/03/2024 543 lượt xem
Đảng ta xác định “thanh niên giữ vị trí trung tâm trong chiến lược phát huy nhân tố và nguồn lực con người”. Nghị quyết số 04-NQ/HNTW Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa VII) về công tác thanh niên trong thời kì mới...
Tín dụng chính sách: Nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ
Tín dụng chính sách: Nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ
12/03/2024 1.269 lượt xem
Trong quá trình phát triển đất nước, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến công tác phụ nữ; ban hành nhiều văn kiện, nghị quyết, chính sách, pháp luật, nghị định...
Agribank Chi nhánh tỉnh Quảng Trị dành nhiều ưu đãi hỗ trợ các đối tượng hưởng chính sách thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt
Agribank Chi nhánh tỉnh Quảng Trị dành nhiều ưu đãi hỗ trợ các đối tượng hưởng chính sách thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt
11/03/2024 2.222 lượt xem
Thực hiện Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 25/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội (ASXH) không dùng tiền mặt và Công văn số 123/UBND-KGVX ngày 08/01/2024 của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Quảng Trị về tăng cường thực hiện chi trả ASXH không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh...
Bảo vệ quyền lợi người gửi tiền - mục tiêu quan trọng và xuyên suốt của chính sách bảo hiểm tiền gửi
Bảo vệ quyền lợi người gửi tiền - mục tiêu quan trọng và xuyên suốt của chính sách bảo hiểm tiền gửi
27/02/2024 2.509 lượt xem
Năm 2023 qua đi với những dấu ấn quan trọng của ngành Ngân hàng vào quá trình phục hồi kinh tế - xã hội, đảm bảo thanh khoản và sự phát triển an toàn của hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD).
Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Cư M’gar đáp ứng tốt nhất nhu cầu vốn ưu đãi cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác
Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Cư M’gar đáp ứng tốt nhất nhu cầu vốn ưu đãi cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác
26/02/2024 3.908 lượt xem
Qua hơn 20 năm hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn, đến nay, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk đã thực hiện cho vay 16 chương trình tín dụng chính sách...
Tổ vay vốn - cầu nối gắn kết giữa Agribank và khách hàng
Tổ vay vốn - cầu nối gắn kết giữa Agribank và khách hàng
26/02/2024 2.661 lượt xem
Thực hiện chính sách tín dụng theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ giai đoạn 2016 - 2020, nhiệm vụ và giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện Thỏa thuận liên ngành giai đoạn 2021 - 2025, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank)...
Tăng cường xây dựng khuôn khổ pháp lý trong công tác phòng, chống rửa tiền
Tăng cường xây dựng khuôn khổ pháp lý trong công tác phòng, chống rửa tiền
19/02/2024 2.542 lượt xem
Xây dựng khuôn khổ pháp lý trong công tác phòng, chống rửa tiền (PCRT) luôn được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành đặc biệt quan tâm trong quá trình thực hiện công tác PCRT ở Việt Nam. Trong năm 2023, nhiều văn bản hướng dẫn Luật PCRT năm 2022 được ban hành, tạo cơ sở pháp lý để các cơ quan nhà nước có thẩm quyền và các tổ chức báo cáo triển khai hiệu quả công tác PCRT.
Phát triển tín dụng xanh tại Đồng bằng sông Cửu Long: Kết quả, thách thức và một số khuyến nghị
Phát triển tín dụng xanh tại Đồng bằng sông Cửu Long: Kết quả, thách thức và một số khuyến nghị
16/02/2024 2.654 lượt xem
Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trên thế giới về các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.
Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đổi mới hoạt động, tích cực chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động
Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đổi mới hoạt động, tích cực chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động
14/02/2024 2.032 lượt xem
Năm 2023 là năm ghi dấu ấn quan trọng trong quá trình phát triển của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam (NHVN) với các hoạt động, sự kiện nổi bật kỷ niệm 30 năm thành lập và đặc biệt đã tổ chức thành công Đại hội Công đoàn NHVN lần thứ VII, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Nâng cao chất lượng hoạt động thông tin tín dụng, góp phần đảm bảo an toàn, lành mạnh hệ thống ngân hàng Việt Nam
Nâng cao chất lượng hoạt động thông tin tín dụng, góp phần đảm bảo an toàn, lành mạnh hệ thống ngân hàng Việt Nam
12/02/2024 2.075 lượt xem
Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đang quản lí Kho dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia với sự tham gia báo cáo thông tin của 100% các tổ chức tín dụng (TCTD) hoạt động tại Việt Nam, hơn 1.200 quỹ tín dụng nhân dân và các tổ chức tài chính vi mô cũng như các tổ chức khác trong và ngoài hệ thống ngân hàng, trên cơ sở cập nhật định kì, đột xuất dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại và các giải pháp thu thập, xử lí thông tin tự động, tiên tiến.
Truyền thông chính sách của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Sáng tạo, đổi mới trong hoạt động truyền thông giáo dục tài chính
Truyền thông chính sách của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Sáng tạo, đổi mới trong hoạt động truyền thông giáo dục tài chính
11/02/2024 2.085 lượt xem
Truyền thông chính sách là vấn đề được quan tâm ở nhiều quốc gia. Tại Việt Nam, những năm gần đây, truyền thông chính sách đã ngày càng khẳng định vai trò, ý nghĩa quan trọng. Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm tới truyền thông chính sách, triển khai tích cực và thường xuyên, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi chính sách và tạo sự đồng thuận trong xã hội.
Hoạt động của hệ thống ngân hàng tỉnh Thái Nguyên góp phần phát triển kinh tế địa phương
Hoạt động của hệ thống ngân hàng tỉnh Thái Nguyên góp phần phát triển kinh tế địa phương
09/02/2024 1.762 lượt xem
Thái Nguyên là tỉnh thuộc vùng trung du miền núi phía Bắc, có diện tích tự nhiên trên 3.500 km2, dân số trên 1,3 triệu người, trong đó có 71% dân số ở nông thôn, dân tộc thiểu số chiếm khoảng 30% dân số. Có 09 đơn vị hành chính (03 thành phố và 06 huyện) với 176 xã, phường, thị trấn.
Kết quả và bài học kinh nghiệm trong thực thi chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của hệ thống ngân hàng Thành phố  Hồ Chí Minh
Kết quả và bài học kinh nghiệm trong thực thi chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của hệ thống ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh
07/02/2024 1.503 lượt xem
Năm 2023, hệ thống ngân hàng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã phát huy hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của NHNN tại địa phương, tập trung thực hiện tích cực các giải pháp về chính sách tiền tệ, tín dụng để đồng hành và chia sẻ cùng doanh nghiệp.
Giá vàngXem chi tiết

GIÁ VÀNG - XEM THEO NGÀY

Khu vực

Mua vào

Bán ra

HÀ NỘI

Vàng SJC 1L

79.300

81.300

TP.HỒ CHÍ MINH

Vàng SJC 1L

79.300

81.300

Vàng SJC 5c

79.300

81.320

Vàng nhẫn 9999

68.500

69.750

Vàng nữ trang 9999

68.400

69.250


Ngoại tệXem chi tiết
TỶ GIÁ - XEM THEO NGÀY 
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 24,590 24,960 26,123 27,556 30,490 31,787 158.88 168.16
BIDV 24,645 24,955 26,329 27,558 30,623 31,921 159.49 167.99
VietinBank 24,545 24,965 26,353 27,648 30,916 31,926 160.45 168.4
Agribank 24,610 24,955 26,298 27,570 30,644 31,779 159.81 167.89
Eximbank 24,580 24,970 26,426 27,196 30,846 31,746 161.32 166.02
ACB 24,590 24,990 26,466 27,124 30,989 31,632 160.93 166.09
Sacombank 24,585 24,945 26,552 27,112 31,086 31,598 161.79 166.8
Techcombank 24,616 24,959 26,918 27,538 30,506 31,826 157.09 169.49
LPBank 24,400 25,100 26,147 27,684 30,958 31,917 159.21 170.66
DongA Bank 24,640 24,990 26,440 27,130 30,860 31,710 159.00 166.20
(Cập nhật trong ngày)
Lãi SuấtXem chi tiết
(Cập nhật trong ngày)
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,70
BIDV
0,10
-
-
-
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,70
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,80
ACB
0,01
0,50
0,50
0,50
2,30
2,40
2,60
3,50
3,70
4,50
4,50
Sacombank
-
0,50
0,50
0,50
2,10
2,30
2,50
3,50
3,60
4,50
4,80
Techcombank
0,10
-
-
-
2,20
2,20
2,30
3,40
3,45
4,40
4,40
LPBank
0.20
0,20
0,20
0,20
1,80
1,80
2,10
3,20
3,20
5,00
5,30
DongA Bank
0,50
0,50
0,50
0,50
3,30
3,30
3,30
4,30
4,50
4,80
5,00
Agribank
0,20
-
-
-
1,60
1,60
1,90
3,00
3,00
4,70
4,70
Eximbank
0,50
0,50
0,50
0,50
3,00
3,20
3,30
3,80
3,80
4,80
5,10

Liên kết website
Bình chọn trực tuyến
Nội dung website có hữu ích với bạn không?