Ngân hàng số tích hợp kết nối doanh nghiệp
08/08/2019 3.684 lượt xem
Cho đến thời điểm hiện nay mặc dù chưa có những thống kê chính xác nhưng biểu hiện dễ thấy nhất mà các nền tảng công nghệ ngân hàng số mang lại cho các nhà băng là tỷ lệ lãi thuần từ dịch vụ đã có sự tăng mạnh...

 

Đua làm công nghệ cho khách hàng

Cuối tháng 7 vừa qua, MB chính thức công bố nền tảng số MB App Business & eMB new dành cho cộng đồng DNNVV. Điểm mới của ứng dụng này là MB cho phép các DN thực hiện các dịch vụ nâng cao thông qua internet. Theo đó, với tính năng eMB advance +, DN có thể gửi các đề nghị, hồ sơ giao dịch tín dụng thư và nhờ ngân hàng thu hộ hóa đơn bán hàng. Thông qua ứng dụng, các DN có thể kết nối các đối tác vệ tinh trong chuỗi cung cấp, phân phối sản phẩm; thực hiện các lệnh chuyển tiền quốc tế, phát hành bảo lãnh online và nộp thuế điện tử.

Đại diện MB cho biết, ưu điểm lớn nhất của MB App Business & eMB new là ngân hàng tạo ra môi trường giao dịch đa kênh liền mạch. DN chỉ cần đăng ký sử dụng ngân hàng điện tử của đơn vị là có thể thực hiện ngay được các giao dịch mà từ trước đến nay bắt buộc phải thực hiện tại quầy như chuyển tiền quốc tế, mua bán ngoại tệ…

Điều này cũng đồng nghĩa rằng với phiên bản cải tiến, ngân hàng điện tử của MB đã thêm vào những chức năng tương tác rất hữu ích cho DN khách hàng. Khi DN cài ứng dụng (App) của ngân hàng vào hệ thống máy tính của công ty thì có thể trực tiếp tích hợp vào hệ thống quản trị DN (như nhân sự, kế toán, thuế, trả lương…). Đồng thời có thể sử dụng App để quản lý dòng tiền, quản lý chuỗi cung ứng, giới thiệu và bán chéo sản phẩm dịch vụ với các đối tác.

Quan sát thị trường cho thấy, không chỉ có MB tập trung vào đổi mới công nghệ ngân hàng điện tử, thời gian qua hàng loạt các NHTM như: BIDV, OCB, VIB, TPBank, VPBank… cũng đã lần lượt “trình làng” các ứng dụng cho phép DN tải về để sử dụng như một phần của hệ thống quản trị tài chính theo đặc thù của từng đơn vị.

Chẳng hạn, với ngân hàng số OCB Omni của OCB, DN có thể tải về máy tính bảng và thiết bị điện thoại. Từ ứng dụng này, mỗi DN có thể tự tạo và hiệu chỉnh các chức năng giao diện phù hợp với thói quen và đặc thù hoạt động của mình. Thông qua ứng dụng, DN có thể đưa ra các giao dịch với OCB liên quan đến tiền gửi, tiền vay, thẻ, thanh toán và quản lý dòng tiền. Hệ thống vận hành ứng dụng cũng cho phép DN thực hiện các hoạt động như mở tài khoản, mở thẻ online, vay online qua Robo-lending, mua bảo hiểm, đầu tư online… mà không cần phải trực tiếp đến trụ sở ngân hàng để giao dịch.

Hay như với sản phẩm BIDV iBank (vận hành tháng 11/2018), ngân hàng cho phép DN kết nối trực tiếp với hệ thống kế toán nội bộ của công ty để thực hiện các giao dịch như chuyển tiền, thanh toán lương, điều chuyển vốn nội bộ và kiểm soát dòng tiền thu chi. Còn tại VIB, với ứng dụng Virtual Account, ngân hàng đã “đào” sâu hỗ trợ các DN lớn trong việc hạch toán tự động đối với các đại lý, cửa hàng trong hệ thống. Tài khoản định danh của Virtual Account kết hợp toàn diện các thông tin về các khoản thu và mã hóa các thông tin này trong một báo cáo duy nhất để DN tiện theo dõi. DN có thể liên kết với hệ thống phần mềm quản trị tài chính của mình để đối soát tài khoản kế toán, quản lý các khoản phải thu, tự động hạch toán và đối soát các khoản tiền.

Số hóa giai đoạn 2 và hơn thế nữa

Theo phân tích của TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, việc ngày càng nhiều NHTM đầu tư mạnh các nền tảng ngân hàng điện tử tích hợp là một xu hướng tất yếu. Bởi đến hiện nay, khái niệm “ngân hàng số” ở Việt Nam vẫn mới chỉ bắt đầu bước đến giai đoạn 2 của quá trình hoàn thiện hệ thống ngân hàng điện tử hiện đại. Ở giai đoạn thứ nhất, các NHTM đã tiến hành số hóa các quy trình nội bộ và các hoạt động, dịch vụ ngân hàng hiện hữu. Trong giai đoạn 2, các nhà băng bắt đầu phát triển mạnh các mô hình kinh doanh mới, mở rộng nhiều kênh tiếp cận và tương tác với khách hàng.

Quan sát cho thấy, hiện nay ngoài các nền tảng ngân hàng số của MB, OCB, BIDV… như ở trên, các NHTM khác cũng đã vào cuộc mạnh mẽ. Chẳng hạn TPBank đã mở ra dịch vụ ngân hàng tự động LiveBank, Vietcombank đã hoàn thiện không gian số Digital Lab; VietinBank đã xây dựng Corebank thế hệ mới hiệu suất cao; trong khi VPBank cũng đã triển khai các ứng dụng TIMO và YOLO thu hút khá nhiều khách hàng sử dụng.

Xét từ góc độ hiệu quả của các chiến lược đầu tư ngân hàng số, cho đến thời điểm hiện nay mặc dù chưa có những thống kê chính xác nhưng biểu hiện dễ thấy nhất mà các nền tảng công nghệ ngân hàng số mang lại cho các nhà băng là tỷ lệ lãi thuần từ dịch vụ đã có sự tăng mạnh. Kết thúc nửa đầu năm 2019, các ngân hàng sớm triển khai các ứng dụng số hóa tích hợp như: VietinBank, MB, VIB, TPBank… đều đã tăng trưởng lãi thuần từ dịch vụ ở mức rất cao (từ 63 – 142%). Điều này lý giải vì sao cuộc đua sáng tạo các nền tảng công nghệ ngân hàng số vẫn ngày càng hấp dẫn và được nhiều nhà băng mạnh tay bỏ tiền tỷ tạo dựng.

Các chuyên gia trong ngành cho rằng, trong tương lai một vài năm tới, khi hệ thống NHTM hoàn thiện dần giai đoạn 2 trong chiến lược mở rộng các kênh giao tiếp, tiếp cận khách hàng trên không gian số, các nhà băng sẽ tích hợp được các sản phẩm dịch vụ trong hệ sinh thái, cho phép khách hàng thực hiện nhiều loại giao dịch trên cùng một ứng dụng. Khi đó các mô hình ngân hàng không giấy tờ, không chữ ký thậm chí không chi nhánh sẽ xuất hiện và ngày càng phổ biến.

Khi đó các NHTM sẽ chuyển sang giai đoạn ba của chiến lược số hóa là đầu tư sâu hơn cho các nền tảng dữ liệu, bao gồm xây dựng kho dữ liệu lớn, phân tích hành vi khách hàng, xây dựng sản phẩm và ra quyết định… Đến thời điểm đó, “dữ liệu” dự kiến sẽ là “từ khóa” và là tâm điểm cạnh tranh của các TCTD.

Thạch Bình

Nguồn: thoibaonganhang.vn

Bình luận Ý kiến của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Đóng lại ok
Bình luận của bạn chờ kiểm duyệt từ Ban biên tập
Đảm bảo an ninh, an toàn trong cung ứng và sử dụng dịch vụ ví điện tử
Đảm bảo an ninh, an toàn trong cung ứng và sử dụng dịch vụ ví điện tử
19/04/2024 145 lượt xem
Nhằm đảm bảo an toàn cho hoạt động thanh toán, trong đó có dịch vụ ví điện tử, thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tiếp tục nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật liên quan mở và sử dụng tài khoản thanh toán (TKTT), thẻ ngân hàng, ví điện tử...
Phát triển ngân hàng xanh nhằm tạo động lực cho phát triển bền vững ở Việt Nam
Phát triển ngân hàng xanh nhằm tạo động lực cho phát triển bền vững ở Việt Nam
15/04/2024 800 lượt xem
Ngân hàng xanh đóng vai trò quan trọng trong phát triển bền vững. Mục tiêu của bài viết này nhằm nhận diện những khó khăn và thách thức mà ngân hàng xanh ở Việt Nam đang gặp phải thông qua phỏng vấn sâu với 30 lãnh đạo và nhân viên giàu kinh nghiệm tại các ngân hàng thương mại (NHTM).
Xác thực sinh trắc học giúp tăng khả năng bảo mật  và an toàn cao hơn trong giao dịch ngân hàng
Xác thực sinh trắc học giúp tăng khả năng bảo mật và an toàn cao hơn trong giao dịch ngân hàng
03/04/2024 2.121 lượt xem
Từ ngày 01/7/2024, khách hàng phải xác thực sinh trắc học khi giao dịch ngân hàng lần đầu bằng Mobile Banking; mọi giao dịch chuyển tiền có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên đều phải thông qua bước xác thực bằng sinh trắc học đối với người chuyển tiền; tổng số tiền các giao dịch trên 20 triệu đồng/ngày phải xác thực bằng sinh trắc học.
Agri-Fintech: Giải pháp cho việc nâng cao hiệu quả tài trợ tài chính trong lĩnh vực nông nghiệp của kỉ nguyên số
Agri-Fintech: Giải pháp cho việc nâng cao hiệu quả tài trợ tài chính trong lĩnh vực nông nghiệp của kỉ nguyên số
27/03/2024 2.213 lượt xem
Việc tài trợ tài chính cho lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam trong thời gian qua luôn gặp nhiều khó khăn cho dù đã có sự nỗ lực của Chính phủ, các bộ, ngành và các bên liên quan.
Giải pháp phát triển nguồn nhân lực ngân hàng Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số
Giải pháp phát triển nguồn nhân lực ngân hàng Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số
25/03/2024 2.924 lượt xem
Quá trình số hóa ở Việt Nam đang ngày càng phát triển nhanh chóng, đặc biệt trong lĩnh vực ngân hàng. Với sự tiến bộ không ngừng của công nghệ, ngành Ngân hàng đang có những cải cách trong nền tảng kĩ thuật số nhằm cung ứng dịch vụ và giải quyết yêu cầu của khách hàng tốt hơn.
Nâng cao kĩ năng cho người tiêu dùng trong sử dụng thẻ tín dụng
Nâng cao kĩ năng cho người tiêu dùng trong sử dụng thẻ tín dụng
22/03/2024 3.721 lượt xem
Ngày nay, với nhiều tiện ích, thẻ tín dụng đã trở nên phổ biến trong chi tiêu, mua sắm của người dân. Tuy nhiên, thực tế không ít người do chưa hiểu rõ về tính năng của thẻ, số ngày miễn lãi, nguyên tắc trả nợ và cách tính lãi suất nếu thanh toán không đủ hoặc không đúng hạn mà có thể trở thành những “con nợ” lớn của ngân hàng.
Tăng cường các giải pháp ngăn chặn lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản
Tăng cường các giải pháp ngăn chặn lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản
20/03/2024 3.755 lượt xem
Thời gian gần đây, ngày càng xuất hiện nhiều hơn tình trạng tội phạm sử dụng các loại mã độc đánh cắp thông tin, mã hóa dữ liệu của người dùng để chiếm đoạt tài sản. Các chuyên gia bảo mật cảnh báo, sau khi xâm nhập, các mã độc này có thể "nằm vùng" như một gián điệp, thu thập thông tin, điều khiển các ứng dụng ngân hàng, đánh cắp tài khoản, mật khẩu và mã OTP của nạn nhân để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.
Giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và số hóa ngân hàng
Giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và số hóa ngân hàng
15/03/2024 3.969 lượt xem
Thời gian qua, với mục tiêu lấy khách hàng là trung tâm, ngành Ngân hàng đã không ngừng hoàn thiện pháp lý và hạ tầng công nghệ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM), thúc đẩy hoạt động ngân hàng số và đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán.
Nghĩa vụ bảo mật thông tin người sử dụng Internet Banking của nhà cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán
Nghĩa vụ bảo mật thông tin người sử dụng Internet Banking của nhà cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán
13/03/2024 3.720 lượt xem
Trong bối cảnh chuyển đổi số, Việt Nam luôn nỗ lực thay đổi, cải tiến và cập nhật những công nghệ hiện đại để áp dụng phát triển trong hầu hết các lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế. Internet Banking hay dịch vụ thanh toán trên các thiết bị điện tử trở thành một bước tiến trong giao dịch thương mại.
Hoạt động tài chính vi mô trong xu hướng phát triển của công nghệ tài chính
Hoạt động tài chính vi mô trong xu hướng phát triển của công nghệ tài chính
04/03/2024 4.486 lượt xem
Tổ chức tài chính vi mô (TCVM) là loại hình tổ chức tín dụng thực hiện một số hoạt động nghiệp vụ như ngân hàng nhằm đáp ứng nhu cầu của các cá nhân, hộ gia đình có thu nhập thấp và doanh nghiệp nhỏ.
Xây dựng nguồn lực con người nhằm phát triển văn hóa doanh nghiệp trong chuyển đổi số hoạt động ngân hàng
Xây dựng nguồn lực con người nhằm phát triển văn hóa doanh nghiệp trong chuyển đổi số hoạt động ngân hàng
01/03/2024 4.562 lượt xem
Kết quả nghiên cứu về phát triển văn hóa doanh nghiệp trong chuyển đổi số của các tổ chức nói chung và lĩnh vực ngân hàng nói riêng đều khẳng định, văn hóa doanh nghiệp có vai trò đặc biệt quan trọng, như là “quyền lực mềm” của tổ chức, giúp tổ chức phát triển bền vững.
Pháp luật về định danh khách hàng điện tử trong hoạt động ngân hàng tại Việt Nam
Pháp luật về định danh khách hàng điện tử trong hoạt động ngân hàng tại Việt Nam
14/02/2024 6.409 lượt xem
Trong quá trình hoạt động chuyển đổi số ngành Ngân hàng tại Việt Nam, định danh khách hàng điện tử hay còn gọi là eKYC (Electronic Know Your Customer) đang trở thành một xu hướng phát triển tất yếu. Công nghệ này cho phép các ngân hàng tại Việt Nam cung ứng dịch vụ số hóa, nâng cao trải nghiệm của khách hàng và tối ưu hóa hoạt động, đặc biệt trong hoạt động liên quan đến tài khoản thanh toán.
Chuyển đổi số ngành Ngân hàng - Tăng tốc và phát triển bền vững
Chuyển đổi số ngành Ngân hàng - Tăng tốc và phát triển bền vững
08/02/2024 6.412 lượt xem
Chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng không chỉ là một xu hướng mà còn là một bước tiến quan trọng hướng tới tương lai tài chính hiện đại và linh hoạt.
Triển khai ứng dụng dữ liệu dân cư quốc gia góp phần đảm bảo an ninh, an toàn và thúc đẩy chuyển đổi số ngân hàng
Triển khai ứng dụng dữ liệu dân cư quốc gia góp phần đảm bảo an ninh, an toàn và thúc đẩy chuyển đổi số ngân hàng
01/02/2024 6.312 lượt xem
Trong bối cảnh phát triển sâu rộng của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) trong mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội, xu hướng chuyển dịch các giao dịch theo phương thức truyền thống sang môi trường điện tử gia tăng. Khách hàng được trải nghiệm đa dạng các dịch vụ tiện ích, hiện đại và tiết kiệm thời gian, chi phí.
Tăng cường đào tạo văn hóa số lĩnh vực ngân hàng theo mô hình ASK trong bối cảnh chuyển đổi số tại Việt Nam
Tăng cường đào tạo văn hóa số lĩnh vực ngân hàng theo mô hình ASK trong bối cảnh chuyển đổi số tại Việt Nam
29/01/2024 6.368 lượt xem
Trong quá trình chuyển đổi số, xây dựng văn hóa số giúp ngân hàng tạo ra nguồn nhân lực với tư duy đột phá sáng tạo, tạo ra các sáng kiến số đổi mới với khả năng thích ứng linh hoạt với thay đổi, từ đó đưa ngân hàng bước lên vị thế cao hơn trên thị trường.
Giá vàngXem chi tiết

GIÁ VÀNG - XEM THEO NGÀY

Khu vực

Mua vào

Bán ra

HÀ NỘI

Vàng SJC 1L

81.800

83.800

TP.HỒ CHÍ MINH

Vàng SJC 1L

81.800

83.800

Vàng SJC 5c

81.800

83.820

Vàng nhẫn 9999

74.800

76.700

Vàng nữ trang 9999

74.700

76.000


Ngoại tệXem chi tiết
TỶ GIÁ - XEM THEO NGÀY 
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 25,100 25,440 26,252 27,714 30,724 32,055 157.77 167.11
BIDV 25,130 25,440 26,393 27,618 30,763 32,067 158.12 166.59
VietinBank 25,090 25,443 26,504 27,799 31,154 32,164 160.64 168.59
Agribank 25,100 25,440 26,325 27,607 30,757 31,897 159.58 167.50
Eximbank 25,040 25,440 26,425 27,239 30,914 31,866 160.82 165.77
ACB 25,110 25,442 26,596 27,279 31,230 31,905 161.07 166.37
Sacombank 25,170 25,420 26,701 27,261 31,332 31,835 162.03 167.05
Techcombank 25,192 25,442 26,362 27,707 30,760 32,094 157.36 169.78
LPBank 24,960 25,440 26,088 27,611 30,970 31,913 158.36 169.76
DongA Bank 25,170 25,440 26,570 27,260 31,080 31,940 159.20 166.40
(Cập nhật trong ngày)
Lãi SuấtXem chi tiết
(Cập nhật trong ngày)
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
1,60
1,60
1,90
2,90
2,90
4,60
4,70
BIDV
0,10
-
-
-
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,70
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,80
ACB
0,01
0,50
0,50
0,50
2,30
2,40
2,60
3,50
3,70
4,50
4,50
Sacombank
-
0,50
0,50
0,50
2,10
2,30
2,50
3,50
3,60
4,50
4,80
Techcombank
0,10
-
-
-
2,20
2,20
2,30
3,40
3,45
4,40
4,40
LPBank
0.20
0,20
0,20
0,20
1,80
1,80
2,10
3,20
3,20
5,00
5,30
DongA Bank
0,50
0,50
0,50
0,50
3,30
3,30
3,30
4,30
4,50
4,80
5,00
Agribank
0,20
-
-
-
1,60
1,60
1,90
3,00
3,00
4,70
4,70
Eximbank
0,50
0,50
0,50
0,50
3,00
3,20
3,30
3,80
3,80
4,80
5,10

Liên kết website
Bình chọn trực tuyến
Nội dung website có hữu ích với bạn không?