Ngân hàng hiện thực hóa mục tiêu bán lẻ
13/06/2019 4.800 lượt xem
Mục tiêu kinh doanh của các ngân hàng tập trung vào bán lẻ và bán lẻ ở thị trường ngách như cho vay tiêu dùng đang là xu hướng chung trên thị trường...
 
 

Ảnh minh họa
 
Hiện không ít các ngân hàng đều đặt mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu, ngân hàng bán lẻ số một… Đơn cử VPBank đặt mục tiêu trở thành “ngân hàng có giá trị nhất Việt Nam”, Techcombank luôn chứng tỏ “ngân hàng số một”. Một số NHTMCP khác như: HDBank, TPBank, NamABank, MBB, Sacombank… chuyển đổi ngôn ngữ nhẹ nhàng hơn “ngân hàng hàng đầu”…

Cho dù tất cả đều không định nghĩa chi tiết nội hàm mục tiêu đề ra nhưng các NHTMCP đều đang tự khẳng định vị thế của mình theo nghĩa hay một số cụm từ như “ngân hàng thuộc top đầu”.

Xét theo hình thức hoạt động, theo ý kiến các chuyên gia ngành tài chính, mô hình kinh doanh của một số NHTM hiện được cấu thành từ các mảng chính, gồm: ngân hàng bán buôn, ngân hàng DN và ngân hàng bán lẻ.

Trong đó, mục tiêu trở thành “ngân hàng số một” của các ngân hàng cũng được hoạch định một cách chi tiết. Song tựu trung lại đều có cùng một hình thức, cho vay khách hàng cá nhân và DNNVV với những khoản vay nhỏ lẻ để hạn chế rủi ro thay vì tập trung vào hoạt động ngân hàng bán buôn hay dồn vốn cho những DN, dự án lớn như những năm trước kia.

Để hiện thực hóa các mục tiêu đó, ngân hàng sẽ tập trung khai thác nhóm khách hàng trong hệ sinh thái và bán chéo các sản phẩm, tăng cường doanh thu đóng góp từ phí dịch vụ và tối ưu hóa tính năng và công nghệ thanh toán để thu hút tiền nhàn rỗi với lãi suất không kỳ hạn.

Đều tìm kiếm lợi nhuận từ hoạt động bán lẻ, nhưng các ngân hàng như: Techcombank, VPBank, HDBank, MBB đều có sự khác biệt nhất định. Đơn cử, nắm trong tay các công ty con như Techcom Securities và Techcom Capital, Techcombank tập trung mạnh vào mảng quản lý tài sản cho khách hàng cá nhân hơn là cho vay tiêu dùng tín chấp như các đối thủ. Techcombank đã bán Công ty tài chính Techcombank Finance cho Lotte (Hàn Quốc), ghi nhận khoản lãi 894 tỷ đồng ở giai đoạn năm 2017-2018.

Ngược lại, FE Credit của VPBank, HD Saigon của HDBank và Mcredit của MBB lại là những “con gà đẻ trứng vàng” của các ngân hàng cho đến thời điểm hiện nay. Dù chọn hình thức hoạt động nào thì các NHTM cũng đang hoàn thành chặng đường trở thành ngân hàng bán lẻ trong giai đoạn hiện nay.

Gần đây, một số NHTMCP có sự thay đổi rất lớn về mảng quản lý danh mục ủy thác đầu tư và hạn chế tập trung dịch vụ cho vay nhiều rủi ro. Trên thực tế, nhiều ngân hàng như ACB, Techcombank, VIB, MSB, SCB, SHB… Từ trước đến nay trong bản cáo bạch đều có một danh mục cho vay không có tài sản đảm bảo và những khoản vay có kỳ hạn dài đối với DN.

Hiện nay, dường như đã được định hướng lại, trong đó chăm sóc kỹ hơn đối với những khách hàng DN có giao dịch thường xuyên với ngân hàng từ 3 năm trở lên. Qua quan sát, mục tiêu tổng thể của các NHTM trong thời gian tới vẫn là chủ yếu tập trung vào các khoản vay ngắn nhằm giảm thiểu rủi ro tín dụng.

Sở dĩ có những dịch chuyển này, theo một cố vấn tài chính, nhiều ngân hàng đều có bài học xương máu khi quá tập trung cho vay quá nhiều vào một số DN lớn nên đã gặp nhiều rủi ro khi thị trường có biến động. Gánh nặng nợ xấu mà không ít ngân hàng hiện vẫn đang phải oằn lưng xử lý là một minh chứng rõ nét. Từ đó, dẫn đến hai xu hướng chính trong hoạt động kinh doanh của các ngân hàng hiện nay: ngân hàng thì tập trung vào dịch vụ và bán chéo các sản phẩm bảo hiểm, một số thì chỉ tập trung đầu tư công nghệ để có nguồn thu từ các dịch vụ số.

Chẳng hạn, TPBank, đầu tư rất lớn vào công nghệ để phát triển ngân hàng số, HDBank đang theo đuổi mô hình bán lẻ từ hệ sinh thái giữa công ty tài chính tiêu dùng HDSaison và hàng không VietJet… Mục tiêu kinh doanh của các ngân hàng tập trung vào bán lẻ và bán lẻ ở thị trường ngách như cho vay tiêu dùng đang là xu hướng chung trên thị trường. Có những ngân hàng thị trường ngách những năm qua lại trở thành trụ cột cứu cánh cho cả ngân hàng hợp nhất giữa các công ty thành viên.

Theo thoibaonganhang.vn
 

Bình luận Ý kiến của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Đóng lại ok
Bình luận của bạn chờ kiểm duyệt từ Ban biên tập
                                    Bảo tồn và sử dụng bền vững vốn tự nhiên ở Việt Nam
Bảo tồn và sử dụng bền vững vốn tự nhiên ở Việt Nam
13/01/2022 277 lượt xem
Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2021 - 2030 đề ra các ưu tiên sử dụng hiệu quả và bảo tồn nguồn vốn tự nhiên cho...
                                    Phát triển hệ thống phân phối hàng hóa Việt Nam ở nước ngoài  và vấn đề đặt ra cho giai đoạn tới
Phát triển hệ thống phân phối hàng hóa Việt Nam ở nước ngoài và vấn đề đặt ra cho giai đoạn tới
07/01/2022 290 lượt xem
Phát triển hệ thống phân phối hàng hóa Việt Nam sang nước ngoài được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Chính phủ và doanh nghiệp nhằm xuất khẩu, phân phối hàng hóa của Việt Nam ra nước n...
                                    Dấu ấn Việt Nam sau 15 năm gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới
Dấu ấn Việt Nam sau 15 năm gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới
06/01/2022 309 lượt xem
Việt Nam chính thức trở thành thành viên thứ 150 của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) từ ngày 11/01/2007. Sự kiện lớn này đã để lại nhiều dấu ấn tích cực trên hành trình đổi mới và hội nhập quốc tế ...
                                    Thực trạng cán cân thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ và một số biện pháp điều chỉnh
Thực trạng cán cân thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ và một số biện pháp điều chỉnh
05/01/2022 209 lượt xem
Cán cân thương mại, đặc biệt là cán cân hàng hóa thâm hụt là vấn đề không mới đối với nền kinh tế Hoa Kỳ... Tóm tắt: Cán cân thương mại, đặc biệt là cán cân hàng hóa thâm hụt là vấn đề không mới đối ...
                                    Giải mã công nghiệp hóa ở Việt Nam theo mô hình chính sách 3 phiên bản
Giải mã công nghiệp hóa ở Việt Nam theo mô hình chính sách 3 phiên bản
24/12/2021 620 lượt xem
Công nghiệp hóa ở Việt Nam được hiểu kéo dài 70 năm từ năm 1976 - thời điểm đất nước thống nhất đến năm 2045 - thời điểm đất nước trở thành quốc gia thu nhập cao... Tóm tắt: Công nghiệp hóa ở Việt ...
                                    Thấu hiểu tính cách khách hàng qua mô hình DISC
Thấu hiểu tính cách khách hàng qua mô hình DISC
22/12/2021 694 lượt xem
Để tạo thiện cảm với khách hàng thì người bán hàng cần phải biết những nguyên tắc chung, đặc điểm chung của khách hàng và cách thức làm như thế nào để tạo được thiện cảm với khách hàng... Hiểu được...
                                    Thế giới thay đổi bởi đại dịch Covid-19
Thế giới thay đổi bởi đại dịch Covid-19
21/12/2021 623 lượt xem
Dịch bệnh Covid-19 kéo dài làm tăng khó khăn cho các chính phủ trước các áp lực lạm phát, nợ xấu, nợ công và đảm bảo an sinh xã hội ở hầu hết các quốc gia trên thế giới Thúc đẩy cơ cấu lại các chuỗi ...
                                    Các nhân tố tác động đến ý định sử dụng tiền di động tại Việt Nam
Các nhân tố tác động đến ý định sử dụng tiền di động tại Việt Nam
20/12/2021 703 lượt xem
Tiền di động (Mobile-Money) đóng vai trò quan trọng trong việc phổ biến dịch vụ tài chính đến toàn dân, bởi sự ưu việt khi không yêu cầu người dùng phải có tài khoản ngân hàng và mọi giao dịch được t...
                                    Đề xuất gói hỗ trợ nền kinh tế mới tại Việt Nam hiện nay
Đề xuất gói hỗ trợ nền kinh tế mới tại Việt Nam hiện nay
14/12/2021 712 lượt xem
Kết thúc năm 2021, nền kinh tế Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và dự kiến tăng trưởng kinh tế chỉ đạt khoảng từ 3 - 4%. Do đó, đề xuất gói hỗ trợ nền kinh tế hi...
                                    Triển khai và sử dụng ví điện tử, Mobile-Money góp phần thúc đẩy tài chính toàn diện tại Việt Nam
Triển khai và sử dụng ví điện tử, Mobile-Money góp phần thúc đẩy tài chính toàn diện tại Việt Nam
10/12/2021 850 lượt xem
Trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0), thương mại điện tử đang có những bước phát triển vượt bậc. Việc triển khai và vận hành phương thức thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) ...
                                    Kinh tế Việt Nam 2021: Một năm khó khăn nhưng không thất vọng
Kinh tế Việt Nam 2021: Một năm khó khăn nhưng không thất vọng
06/12/2021 1.741 lượt xem
Theo Báo cáo cập nhật Tình hình Kinh tế vĩ mô Việt Nam tháng 10/2021 của Ngân hàng Thế giới (WB), dự báo tăng trưởng GDP cho Việt Nam trong năm 2021 ước chỉ đạt từ 2 - 2,5%, thấp hơn đáng kể so với d...
                                    Bảo vệ người tiêu dùng tài chính trong bối cảnh đại dịch Covid-19
Bảo vệ người tiêu dùng tài chính trong bối cảnh đại dịch Covid-19
03/12/2021 1.816 lượt xem
Đại dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến người tiêu dùng tài chính trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam... Ảnh minh họa: Nguồn Internet 1. Tác động của đại dịch Covid-19 đến người tiêu dùng t...
                                    Phát triển chuỗi cung ứng thương mại Việt Nam trong bối cảnh hậu Covid-19
Phát triển chuỗi cung ứng thương mại Việt Nam trong bối cảnh hậu Covid-19
02/12/2021 1.728 lượt xem
Đại dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế toàn cầu, làm gián đoạn hoạt động của chuỗi cung ứng thương mại quốc tế đối với cung - cầu hàng hóa. Ở Việt Nam, Covid-19 ảnh hưởng...

                                    Thị trường trái phiếu doanh nghiệp tại Việt Nam: Mô hình quản lý rủi ro và một số khuyến nghị
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp tại Việt Nam: Mô hình quản lý rủi ro và một số khuyến nghị
30/11/2021 2.532 lượt xem
Đại dịch Covid-19 đã mang lại những hậu quả nặng nề về kinh tế và con người đối với nước ta. Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2021 ước tính giảm 6,17% so với cùng kỳ năm trước, là mức giảm sâu ...
                                    Vai trò của hệ thống ngân hàng trong cuộc chiến phòng, chống Covid-19
Vai trò của hệ thống ngân hàng trong cuộc chiến phòng, chống Covid-19
30/11/2021 1.502 lượt xem
Đại dịch Covid-19 như một trận đại hồng thủy không chỉ làm đứt gãy chuỗi cung ứng trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống an sinh xã hội... Đại dịch Covid...
Giá vàngXem chi tiết
Khu vực Mua vào Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L 61.250 61.870
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L 61.250 61.850
Vàng SJC 5c 61.250 61.870
Vàng nhẫn 9999 52.800 53.500
Vàng nữ trang 9999 52.500 53.200

Ngoại tệXem chi tiết
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 22.520 22.830 26.488 27.866 31.023 32.318 204.16 214.87
BIDV 22.560 22.840 26.575 27.683 31.139 32.402 203.99 213.29
VietinBank 22.538 22.838 26.607 27.727 31.399 32.409 204.47 213.47
Agribank 22.580 22.820 26.787 27.493 31.334 32.117 205.87 211.70
Eximbank 22.590 22.790 26.871 27.398 31.480 32.096 206.75 210.81
ACB 22.580 22.780 26.814 27.429 31.401 31.993 206.11 211.05
Sacombank 22.550 22.842 26.953 27.513 31.568 32.084 206.29 212.66
Techcombank 22.558 22.833 26.643 27.863 31.118 32.281 205.24 214.28
LienVietPostBank 22.590 22.790 26.875 27.928 31.504 31.988 207.19 213.97
DongA Bank 22.610 22.790 26.930 27.410 31.560 32.110 203.80 210.30

Lãi SuấtXem chi tiết
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,50
5,30
BIDV
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Eximbank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,50
3,50
3,50
5,60
5,80
6,10
6,30
ACB
-
0,20
0,20
0,20
3,00
3,10
3,20
4,40
4,80
5,50
6,20
Sacombank
0,03
-
-
-
3,10
3,20
3,30
4,60
4,90
5,50
6,00
Techcombank
0,03
-
-
-
2,45
2,45
2,65
3,90
3,90
4,50
4,50
LienVietPostBank
0,10
0,10
0,10
0,10
3,10
3,10
3,40
4,20
4,40
5,60
5,60
DongA Bank
-
0,20
0,20
0,20
3,40
3,40
3,40
5,30
5,50
5,80
6,10
Agribank
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60

Liên kết website
Bình chọn trực tuyến
Nội dung website có hữu ích với bạn không?