Thứ Năm, ngày 23 tháng 09 năm 2021

MB hỗ trợ khách hàng vượt qua thách thức của đại dịch Covid-19

Ngày đăng:11:01 15/09/2021
Lượt xem: 377
Cỡ chữ
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB) dự toán giảm 1.000 tỷ đồng tiền lãi cho các khách hàng chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Cùng với đó, MB thực hiện gia hạn nợ gốc để giúp khách hàng có thêm nguồn lực vượt qua khó khăn.
Chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
 
Đối với các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, ngay từ đầu năm 2021, MB đã thực hiện các chính sách miễn, giảm lãi. Cùng với đó, MB thực hiện gia hạn trả nợ gốc, lãi theo Thông tư số 03/2021/TT-NHNN ngày 02/4/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020 của Thống đốc NHNN quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 cho các khách hàng này.
 
Ngay từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư tại Việt Nam, MB đã nhanh chóng thực hiện các chương trình miễn, giảm lãi, gia hạn nợ cho các khách hàng chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, theo chỉ đạo của Chính phủ và NHNN.
 
Trong 5 tháng cuối năm 2021, MB sẽ tiếp tục giảm 1.000 tỷ đồng lãi suất cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Trong đó, tính đến giữa tháng 8/2021, MB đã giảm 400 tỷ đồng số tiền lãi lũy kế đến cuối năm. Cuối tháng 8/2021, MB giảm thêm 300 tỷ đồng nữa. Số tiền 300 tỷ đồng còn lại sẽ được MB giảm trong các tháng còn lại của năm 2021.
 
Mức lãi suất hỗ trợ cụ thể giảm cho khách hàng của MB  
 
Đối với lãi suất hỗ trợ cho khách hàng, MB giảm từ 0,5% - 1,5%, tùy theo nhóm khách hàng và mức độ khách hàng chịu ảnh hưởng của đại dịch. Tại mức lãi suất này, có khoảng 70.000 tỷ đồng dư nợ đối với khách hàng cá nhân, 50.000 tỷ đồng dư nợ đối với khách hàng doanh nghiệp được hưởng chính sách giảm.
 
Cùng với việc giảm lãi suất cho các khoản vay hiện hành, MB đã xây dựng các gói lãi suất cũng như các sản phẩm cho vay mới và với lãi suất thấp hơn 0,5% - 1,5% so với biểu lãi suất thông thường trước đây của MB. Với các sản phẩm, dịch vụ mới, MB giảm lãi suất cho cả khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp.
 
Các thủ tục, điều kiện để được tiếp cận mức lãi suất giảm từ MB
 
Trước hết, về nhóm khách hàng, MB giảm lãi suất cho các nhóm khách hàng ưu tiên theo quy định của NHNN và MB. Đối với các khách hàng cũ, MB thực hiện giảm ngay cho các nhóm khách hàng ưu tiên. MB thông báo đến những khách hàng được giảm lãi suất bằng văn bản cùng với việc nhắn tin tới khách hàng. Khách hàng không cần ký kết các văn bản và đề nghị gì với MB.
 
Đối với các khách hàng giải ngân mới, thuộc đối tượng ưu tiên của MB, MB sẽ áp dụng biểu lãi suất mới để đảm bảo khách hàng được giảm 0,5% - 1% so với trước. MB cũng thực hiện gửi các thông tin đến khách hàng bằng văn bản và tin nhắn. Các thủ tục diễn ra rất đơn giản, MB thông báo tới khách hàng để tự động giảm trên hệ thống.
 
Hỗ trợ doanh nghiệp trong thời điểm hiện tại 
 
Đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư diễn ra trên diện rộng, đã ảnh hưởng đến cả các khách hàng được thực hiện cơ cấu nợ theo Thông tư số 03/2021/TT-NHNN và những khách hàng chưa thực hiện cơ cấu theo Thông tư số 03/2021/TT-NHNN. Chuỗi sản xuất của một số ngành, lĩnh vực đang tạm thời bị gián đoạn, đặc biệt là những lĩnh vực như du lịch hay các lĩnh vực sản xuất có nhiều người lao động bị nhiễm SARS-CoV-2. Do đó, toàn bộ dòng tiền của rất nhiều chủ thể bị ảnh hưởng bởi đại dịch, theo đó, việc cơ cấu giãn thời gian trả nợ gốc và lãi cho cả khách hàng đã được cơ cấu và chưa được cơ cấu là vô cùng cần thiết. 
 
MB luôn tuân thủ theo các quy định của NHNN. Tuy nhiên, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 gây ra nhiều khó khăn hơn, việc giãn thời gian trả nợ gốc và lãi theo Thông tư số 14/TT-NHNN ngày 07/9/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 01/2020/TT-NHNN của NHNN là cần thiết và phù hợp, nhằm giúp cho nhiều chủ thể phục hồi sản xuất, quay vòng vốn để từ đó, phù hợp với thời hạn của các khoản vay cũ và mới mà khách hàng cần thanh toán khi đến hạn.
 
Giải pháp để duy trì dòng chảy tín dụng đến các khách hàng khi mà không thể tiếp xúc, không thể thẩm định trực tiếp các dự án, phương án kinh doanh
 
Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, MB nói riêng và các ngân hàng nói chung đều gặp khó khăn trong hoạt động tín dụng đối với các chủ thể nói chung trên những địa bàn có giãn cách xã hội. Khó khăn đầu tiên là làm thế nào để có thể tiếp xúc, thẩm định khách hàng cũng như ký kết các văn kiện tín dụng, văn kiện tài sản đảm bảo? Để hỗ trợ cho khách hàng và duy trì dòng tín dụng trong bối cảnh giãn cách, MB đã thực hiện thỏa thuận với khách hàng, thực hiện chuyển dịch từ tiếp xúc trực tiếp sang nhận hồ sơ thông qua các kênh giao dịch điện tử. Bên cạnh đó, MB cũng nâng cấp hai nền tảng dành cho khách hàng là App MBBank (đối với khách hàng cá nhân) và Biz MBBank (đối với khách hàng doanh nghiệp) để khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận dòng vốn tín dụng từ MB trên hai nền tảng online này.
 
MB triển khai chỉ đạo của NHNN tiếp tục hỗ trợ nhiều hơn với doanh nghiệp, cá nhân tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long nhằm vượt qua khó khăn trước tác động của dịch bệnh Covid-19
 
MB luôn xác định ngành lúa gạo là một trong những ngành chủ lực của quốc gia, nên tại MB, đây là ngành được ưu tiên hỗ trợ phát triển không chỉ ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, mà còn ở các tỉnh sản xuất nông nghiệp, lúa gạo nhiều. Tính đến nay, MB đã giải ngân được khoảng 4.500 tỷ đồng cho khách hàng kinh doanh lúa gạo. Dự kiến trong thời gian sắp tới sẽ giải ngân khoảng 2.000 tỷ đồng nữa để hỗ trợ cho nhóm khách hàng kinh doanh lúa gạo, với mức lãi suất ưu đãi của MB giảm so với các sản phẩm cho vay thông thường từ 0,5% - 1%.
 
Cùng với đó, MB đang phối hợp chặt chẽ với nhiều khách hàng để đưa công nghệ thanh toán vào các hoạt động nghiệp vụ. Trên các nền tảng App MBBank và Biz MBBank, MB đang và sẽ hỗ trợ khách hàng trong việc thanh toán thu mua lúa gạo trực tuyến, đảm bảo hạn chế việc tiếp xúc giữa ngân hàng với khách hàng và giữa khách hàng với ngân hàng. Giải pháp này hạn chế rủi ro cho cả ngân hàng và khách hàng trong bối cảnh xã hội phải thực hiện giãn cách trên diện rộng như hiện nay.
 
Nguyễn Hiền
Bình luận Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu