Kinh nghiệm truyền thông phổ biến, giáo dục pháp luật và giáo dục tài chính tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
16/11/2021 624 lượt xem
Hoạt động ngân hàng là lĩnh vực chuyên sâu, có tính đặc thù riêng và gắn với yếu tố niềm tin công chúng. Thông tin tiền tệ, ngân hàng so với các lĩnh vực khác có tính nhạy cảm, lan truyền, phạm vi ảnh hưởng lớn, tác động trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp và mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Theo kinh nghiệm của các Ngân hàng Trung ương trên thế giới, truyền thông được coi là một trong các trụ cột chính của hoạt động Ngân hàng Trung ương và là kênh truyền dẫn hiệu quả chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng. Xác định vai trò và tầm quan trọng của hoạt động truyền thông, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hoạt động truyền thông chính sách để thực hiện mục tiêu nâng cao niềm tin công chúng, hỗ trợ nâng cao hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ và truyền thông giáo dục tài chính, phổ biến pháp luật theo quy định của pháp luật và các Đề án của Thủ tướng Chính phủ1.

Để tạo thuận lợi cho người dân trong việc tiếp cận các dịch vụ ngân hàng, NHNN đã đẩy mạnh các chương trình truyền thông giáo dục tài chính để cung cấp thông tin, hướng dẫn các quy trình, lưu ý khi sử dụng các dịch vụ tài chính - ngân hàng, góp phần thực hiện mục tiêu bảo vệ người tiêu dùng sử dụng dịch vụ tài chính.

NHNN luôn xác định hoạt động truyền thông là công cụ để thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật và truyền thông giáo dục tài chính. Để thực hiện hiệu quả việc này, hoạt động truyền thông cần được đánh giá tổng quan trên các mặt: đặc điểm thông tin, nội dung truyền thông, nhóm công chúng mục tiêu, cách thức truyền tải thông điệp và tổ chức thực hiện, giám sát, đánh giá kết quả.

Thứ nhất, về đặc điểm thông tin, nội dung truyền thông

Đặc điểm thông tin liên quan đến hoạt động ngân hàng là mang tính chuyên ngành cao. Nhiều nội dung thông tin có thể khó hiểu đối với công chúng do tính chuyên môn tài chính, ngân hàng. Ví dụ: những thuật ngữ có thể gây khó hiểu với công chúng như lãi suất qua đêm, lãi suất liên ngân hàng, nghiệp vụ thị trường mở, dự trữ ngoại hối, tài khoản định danh, ví điện tử, tiền điện tử, tiền kỹ thuật số… Bên cạnh đó, các quy định hoạt động ngân hàng thường là những dịch vụ liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp như vay vốn, tiết kiệm, thanh toán… Trong quá trình sử dụng dịch vụ ngân hàng, có những tình huống phát sinh như không chuyển được tiền, không vay được vốn ngân hàng, chuyển nhầm tài khoản, mất tiền trong tài khoản… Những sự cố đó có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Nội dung của hoạt động truyền thông ngành Ngân hàng cần cung cấp thông tin và hướng dẫn quy trình để giảm thiểu rủi ro cho người dân và doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ ngân hàng.
 


Hình ảnh tại Lễ phát động cuộc thi “Hiểu đúng về tiền” dành cho sinh viên năm 2021 do Học viện Ngân hàng và Vụ Truyền thông - Ngân hàng Nhà nước phối hợp tổ chức

Thêm vào đó, thông tin liên quan đến hoạt động ngân hàng mang tính nhạy cảm và dễ lan truyền. Thậm chí nhiều thông tin là những tin đồn thất thiệt có thể tác động tiêu cực đến hệ thống, nếu không có kiểm soát tốt có thể gây ra khủng hoảng. Ví dụ, khi có trường hợp khách hàng bị mất tiền trong tài khoản hoặc tin đồn đổi tiền đã gây ra tâm lý tiêu cực đối với người dân…

Đặc biệt, sự phát triển của mạng xã hội đã tác động không nhỏ đến mọi lĩnh vực hoạt động và sinh hoạt của con người, trong đó có cả lĩnh vực ngân hàng. Bên cạnh nhiều tiện ích, các thông tin trên mạng xã hội lan truyền với tốc độ rất nhanh cũng có thể gây ra những hệ lụy không tốt, khó lường, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của hệ thống ngân hàng. Chẳng hạn, nếu một sự cố xảy ra ở một ngân hàng nào đó được lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội, rất có thể sẽ gây ra ảnh hưởng tiêu cực tới cả hệ thống ngân hàng chứ không riêng gì ngân hàng đó.

Thứ hai, về nhóm công chúng mục tiêu

Việc xác định nhóm công chúng mục tiêu trong hoạt động truyền thông có ý nghĩa quan trọng để tăng cường hiệu quả và giá trị truyền thông. Trong mỗi thời điểm và mục tiêu chính sách, các nhóm công chúng có thể khác nhau. Trên cơ sở phân tích đánh giá phạm vi, đối tượng điều chỉnh, mục tiêu chính sách, NHNN sẽ xác định các nhóm công chúng mục tiêu cụ thể. Việc xác định nhóm công chúng để NHNN lựa chọn kênh và phương thức truyền thông phù hợp, hướng tới mục tiêu thông điệp cần truyền tải sẽ đến được đối tượng cần tiếp nhận thông tin.

Ví dụ: Thống đốc NHNN ban hành Thông tư số 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020 quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đối tượng thụ hưởng chính sách là người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid -19. Chính vì vậy, nhóm đối tượng công chúng mục tiêu sẽ là người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Hoặc khi Thống đốc NHNN ban hành Thông tư số 48/2018/TT-NHNN ngày 31/12/2018 quy định về tiền gửi tiết kiệm, nhóm đối tượng công chúng sẽ là những người đã và sẽ gửi tiết kiệm. Hoặc khi truyền thông về thanh toán không dùng tiền mặt, nhóm công chúng mục tiêu được xác định là giới trẻ và người dân ở vùng sâu, vùng xa. Hoặc khi truyền thông về chính sách tín dụng đối với người nghèo thì nhóm công chúng mục tiêu sẽ tập trung vào hộ nghèo, phụ nữ nghèo…  

Thứ ba, về cách thức triển khai

Trên thực tế, có “4 khó” trong hoạt động truyền thông ngành Ngân hàng, đó là: (i) khó nhớ (các thông tin sản phẩm, dịch vụ ngân hàng có nhiều nội dung mang tính chất học thuật, nếu công chúng không am hiểu về lĩnh vực tài chính ngân hàng thì sẽ cảm thấy khó nhớ); (ii) khó tiếp thu (các thông tin về tài chính ngân hàng thường là các thông tin khó tiếp thu đối với các nhóm đối tượng mà thông tin của họ về tài chính ngân hàng còn hạn chế, đặc biệt là công chúng ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa; (iii) khó áp dụng (các thông tin về tài chính ngân hàng thường dựa trên các văn bản, thiếu tính trực quan nên công chúng gặp khó khăn trong việc áp dụng vào thực tế); và (iv) khó lan tỏa (các kênh truyền thông truyền thống vẫn mang tính một chiều và là các kênh khó có khả năng lan tỏa sâu rộng trong công chúng).

Bởi vậy, trong quá trình triển khai các hoạt động truyền thông, tùy thuộc vào nội dung và nhóm công chúng mục tiêu, NHNN sẽ lựa chọn cách thức triển khai phù hợp. Cách thức triển khai được xây dựng trên nền tảng 2 nguyên tắc cơ bản, trong đó tập trung vào nội dung và hình thức truyền thông phù hợp.

Về nội dung: Phải đảm bảo nguyên tắc đơn giản, dễ hiểu tối đa các thuật ngữ chuyên môn để công chúng dễ tiếp cận. Đối với nội dung liên quan đến hướng dẫn sử dụng dịch vụ ngân hàng cần đảm bảo dễ hiểu - dễ nhớ - dễ làm theo - dễ truyền đạt lại. Ví dụ: khi truyền thông về thanh toán qua Mobile Banking, nội dung được chuyển hóa thành các bước thực hiện và sơ đồ hóa từng bước từ khởi đầu cho đến khi thanh toán thành công. Các bước đó sẽ dễ dàng được truyền đạt lại cho người khác, từ đó lan tỏa rộng rãi trong công chúng.

Về hình thức: Tùy nội dung và nhóm công chúng mục tiêu, NHNN sẽ lựa chọn hình thức truyền thông phù hợp. Ví dụ: khi cần lấy ý kiến chuyên sâu để ban hành chính sách, NHNN sẽ chú trọng đến các bài phân tích của các chuyên gia kinh tế hoặc pháp luật trên các phương tiện truyền thông. Khi cần truyền tải nội dung liên quan đến hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ ngân hàng, NHNN sẽ lựa chọn hình thức truyền hình, đơn giản dễ hiểu và hấp dẫn. Chẳng hạn, để truyền tải và lan tỏa trong giới trẻ về sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt, NHNN phối hợp với các trường trung học phổ thông (THPT) và Đại học để tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về kiến thức tài chính - ngân hàng, như phối hợp trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam và Học viện Ngân hàng tổ chức cuộc thi “Hiểu đúng về tiền”, hoặc khi cần phổ biến kiến thức cho người dân sử dụng dịch vụ ngân hàng, NHNN phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) để tổ chức chương trình gameshow “Tiền khéo, tiền khôn” hoặc chương trình hoạt hình “Tay hòm chìa khóa”…

Thứ tư, về đánh giá kết quả

Sau khi thực hiện các chương trình truyền thông, NHNN sẽ thực hiện đánh giá kết quả. Phương thức đánh giá tập trung vào những nhóm vấn đề sau:

Một là, về nội dung: Tổng hợp đánh giá các thông điệp đưa ra xem đã đảm bảo tính chính xác hay chưa. Nếu chưa chính xác, cần có sự điều chỉnh và lựa chọn phương thức khác phù hợp hơn.

Hai là, về hình thức: Đánh giá hình thức truyền tải chính sách đã phù hợp hay chưa. Ví dụ: khi cần truyền tải phân tích chuyên sâu chính sách, sẽ lựa chọn các bài phân tích của chuyên gia trong và ngoài nước trên các báo, đặc biệt là các báo chuyên ngành. Hoặc khi cần truyền tải nội dung hướng dẫn sử dụng dịch vụ ngân hàng, NHNN sẽ đánh giá hiệu quả phối hợp các chương trình truyền thông giáo dục tài chính theo tiêu chí số lượng người xem chương trình hoặc đánh giá định lượng số lượng người sử dụng dịch vụ.

Ví dụ: Sau khi làm truyền thông chương trình thanh toán qua Internet Banking hoặc Mobile Banking, NHNN sẽ đánh giá số lượng người sử dụng dịch vụ có tăng lên hay không? Theo nguồn số liệu từ hệ thống báo cáo thống kê của NHNN, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong thời gian qua đã tăng trưởng mạnh mẽ, số liệu về hoạt động thanh toán giai đoạn 2016 - 2020 đánh dấu bước tiến vượt bậc trong thanh toán không dùng tiền mặt như số tài khoản cá nhân đạt tăng 46,2%, tổng lượng thẻ lưu hành tăng 37%, tổng số lượng giao dịch thanh toán điện tử liên ngân hàng tăng gần 80,3% về số lượng và 134,5% về giá trị, số lượng và giá trị thanh toán qua kênh Internet tăng 277,9% và 285%, đặc biệt số lượng và giá trị thanh toán qua kênh điện thoại di động tăng 1.111,2% và 4.049,1%...
 

 
Hình ảnh tại Lễ phát động cuộc thi “Hiểu đúng về tiền” dành cho sinh viên năm 2021 do Học viện Ngân hàng và Vụ Truyền thông - Ngân hàng Nhà nước phối hợp tổ chức

Trong 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng các chỉ số thanh toán không dùng tiền mặt cũng đạt mức tăng trưởng ấn tượng so với cùng kỳ năm trước như tổng số lượng giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng tăng 7,84% về số lượng và tăng 38,76% về giá trị, giao dịch qua kênh Internet tăng tương ứng 62,5% về số lượng và 32,03% về giá trị, giao dịch thanh toán qua điện thoại di động tăng  82,71% về số lượng và 115,11%, giao dịch qua kênh QR Code tăng tương ứng 79,93% về số lượng và 164,85% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020.

Trong chương trình “Tay hòm chìa khóa”, lần đầu tiên các nội dung về thông tin tín dụng ngân hàng (Cổng thông tin kết nối khách hàng vay của CIC; khai thác báo cáo tín dụng khách hàng vay; mô hình Chấm điểm tín dụng thể nhân; hướng dẫn khách hàng vay tìm hiểu các gói vay an toàn) được giới thiệu. Sau 03 số phát sóng của chương trình (vào các ngày 20/8/2021, 27/8/2021 và 3/9/2021), số liệu thống kê của CIC cho thấy, số lượng đăng ký tài khoản cá nhân mới trong tháng 8/2021 tăng 30% so với tháng trước, số lượng khai thác báo cáo của CIC cũng đã cải thiện đáng kể (từ 23/8 đến 10/9, trung bình 01 ngày CIC ghi nhận lượt khai thác báo cáo tăng gần 30% so với trung bình của tuần trước đó), số lượng đăng ký nhu cầu vay trên Cổng thông tin CIC trung bình 1 ngày tăng gần 28%. Các số liệu về số tài khoản được duyệt, số lượng khai thác báo cáo và số đăng ký nhu cầu vay (cá nhân) sau chương trình cũng đã tăng lên so với trước khi chương trình phát sóng.

Sau khi thực hiện phân tích, đánh giá hiệu quả các chương trình, NHNN sẽ tiếp tục xây dựng, điều chỉnh các chương trình truyền thông phù hợp.

Kết luận

Như vậy, hoạt động truyền thông của NHNN được xác định là hoạt động nghiệp vụ để hỗ trợ hoạt động điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng. Trong thời gian tới, để góp phần nâng cao hiệu quả truyền thông phổ biến, giáo dục pháp luật và giáo dục tài chính, NHNN sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục nghiên cứu, triển khai các chương trình truyền thông phổ biến giáo dục pháp luật và giáo dục tài chính với các hình thức sáng tạo, phong phú, đổi mới, hiện đại, ứng dụng những tiến bộ của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Các hoạt động truyền thông sẽ tập trung hướng tới giới trẻ, phụ nữ, người nghèo, người già, hưu trí, công nhân và người dân ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, những đối tượng yếu thế trong xã hội. Mục tiêu hướng tới là thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện Quốc gia, Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025 và tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính cho người dân.

Nội dung các chương trình truyền thông phổ biến, giáo dục pháp luật và giáo dục tài chính thời gian tới chủ yếu xoay quanh các vấn đề: Một là, các chủ trương liên quan đến chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng; Hai là, các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, cách tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng (tư vấn, cung cấp các thông tin liên quan đến các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng như gửi tiết kiệm, vay vốn, quy trình tiếp cận sản phẩm, dịch vụ ngân hàng…), cảnh báo cho người dân khi tiếp cận các dịch vụ; Ba là, cung cấp cho người dân các hiểu biết về tiện ích, giá trị, cách sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật, giảm thiểu rủi ro cho người sử dụng dịch vụ thanh toán, vấn đề minh bạch về phí thanh toán…
 
Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật (Luật số 14/2012/QH13 ngày 20/6/2012 của Quốc hội); Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2017 - 2021 (Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 25/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ; Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (Quyết định số 149/QĐ-TTg ngày 22/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ); Đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế (Quyết định số 1726/QĐ-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ); Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025 (Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ); Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội (Quyết định số 241/QĐ-TTg ngày 23/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ)…  

Vụ Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
 

Bình luận Ý kiến của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Đóng lại ok
Bình luận của bạn chờ kiểm duyệt từ Ban biên tập
Hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn triển khai các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19
Hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn triển khai các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19
26/01/2022 23 lượt xem
Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh Covid-19, tác động tiêu cực đến nền kinh tế, gây ra nhiều khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân nói chung và hoạt động ngân hàng nói riêng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Bắc Kạn đã chủ động triển khai tới hệ thống ngân hàng trên địa bàn các giải pháp thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa thực hiện các biện pháp khắc phục những khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19 theo chủ trương của Đảng, các Nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, của ngành Ngân hàng và cấp ủy, chính quyền địa phương.
Thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên: Phát triển về quy mô và chất lượng dịch vụ
Thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên: Phát triển về quy mô và chất lượng dịch vụ
26/01/2022 29 lượt xem
Thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) có vai trò hết sức quan trọng đối với từng người dân, doanh nghiệp và đối với toàn bộ nền kinh tế.
Hệ thống ngân hàng tỉnh Đồng Tháp đồng hành với người dân, doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh “bình thường mới”
Hệ thống ngân hàng tỉnh Đồng Tháp đồng hành với người dân, doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh “bình thường mới”
25/01/2022 54 lượt xem
Năm 2021, làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát và lan nhanh tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, trong đó có tỉnh Đồng Tháp, đã ảnh hưởng nặng nề đến mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương nói chung và hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp nói riêng.
Hệ thống ngân hàng tỉnh Vĩnh Long đồng hành cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội và phòng, chống dịch Covid-19
Hệ thống ngân hàng tỉnh Vĩnh Long đồng hành cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội và phòng, chống dịch Covid-19
25/01/2022 52 lượt xem
Vĩnh Long là tỉnh thuộc trung tâm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, kết nối giao thương thuận lợi với các tỉnh trong khu vực, là tỉnh có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp với nhiều đặc sản nổi tiếng như: Cam sành, bưởi năm roi, khoai lang tím, cá tra... Công nghiệp, dịch vụ của tỉnh Vĩnh Long đang trên đà phát triển.
Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tích cực chăm lo đời sóng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động
Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tích cực chăm lo đời sóng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động
24/01/2022 68 lượt xem
Thực hiện Nghị quyết Đại hội VI Công đoàn Ngân hàng Việt Nam (NHVN) nhiệm kỳ 2018 - 2023, trong nửa nhiệm kỳ qua, bằng nhiều chương trình hành động, Công đoàn NHVN đã thực hiện tốt vai trò của mình trong việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động (NLĐ); tuy mới được nửa chặng đường, song nhiều chỉ tiêu thực hiện đã đạt và vượt so với Nghị quyết đề ra.
Ngân hàng Chính sách xã hội chung tay cùng cả nước vượt qua đại dịch Covid-19
Ngân hàng Chính sách xã hội chung tay cùng cả nước vượt qua đại dịch Covid-19
24/01/2022 57 lượt xem
Năm 2021, đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến rất phức tạp, nhất là đợt dịch lần thứ tư bùng phát từ cuối tháng 4/2021 tại Việt Nam với biến chủng Delta có tốc độ lây lan nhanh, nguy hiểm, đã tác động tiêu cực đến nền kinh tế trong nước, ảnh hưởng sâu rộng tới đời sống người dân khi các chuỗi cung ứng, chuỗi lao động tại nhiều địa phương cũng như trong cả nước bị đứt gãy, sản xuất, tiêu dùng đình trệ, nguy cơ tái nghèo có xu hướng tăng.
Agribank phấn đấu đạt Top 100 ngân hàng lớn nhất khu vực châu Á về quy mô tài sản vào năm 2022
Agribank phấn đấu đạt Top 100 ngân hàng lớn nhất khu vực châu Á về quy mô tài sản vào năm 2022
24/01/2022 61 lượt xem
Năm 2021 là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng. Đây là năm đầu tiên đất nước bước vào thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2026, tuy nhiên, làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt kinh tế - xã hội.
Xây dựng Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam đủ mạnh để hỗ trợ hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân
Xây dựng Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam đủ mạnh để hỗ trợ hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân
24/01/2022 70 lượt xem
Hơn 26 năm hình thành và phát triển, từ Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) Trung ương rồi chuyển đổi lên mô hình Ngân hàng của các QTDND, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Ngân hàng Hợp tác) đã không chỉ đáp ứng vai trò điều hòa vốn cho các QTDND mà đã trở thành điểm tựa và liên kết hệ thống với việc cung ứng các dịch vụ ngân hàng hiện đại cũng như trợ lực QTDND thông qua công tác đào tạo và giám sát.
Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam: Độ phủ thông tin tín dụng tiếp tục được cải thiện
Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam: Độ phủ thông tin tín dụng tiếp tục được cải thiện
21/01/2022 3 lượt xem
CIC đã trở thành một bộ phận gắn kết, không thể thiếu cho hoạt động quản lý, chỉ đạo điều hành của NHNN, công tác thanh tra, giám sát ngân hàng; đồng thời, hỗ trợ có hiệu quả cho hoạt động kinh doanh và quản trị rủi ro của các tổ chức tín dụng (TCTD)...
Xuân ấm no nhờ đồng vốn nhân văn
Xuân ấm no nhờ đồng vốn nhân văn
19/01/2022 247 lượt xem
Trên cao nguyên Gia Lai, trong hành trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương, nguồn vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã tạo việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), góp phần tích cực thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững trên vùng đất Bắc Tây Nguyên.
                                    Tập trung vốn hỗ trợ sản xuất kinh doanh
Tập trung vốn hỗ trợ sản xuất kinh doanh
18/01/2022 100 lượt xem
Trong năm 2022, dòng vốn ngân hàng sẽ tiếp tục được ưu tiên cho sản xuất - kinh doanh, đặc biệt là những lĩnh vực khó khăn do dịch như du lịch, vận tải, lưu trú. Đặc biệt ngành Ngân hàng chuẩn bị sẵn...
Khẳng định vị thế, vai trò của tổ chức công đoàn
Khẳng định vị thế, vai trò của tổ chức công đoàn
12/01/2022 395 lượt xem
Ngày 23/12/2021, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Công đoàn cơ quan NHNN Trung ương (NHTW) đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 9, nhiệm kỳ 2018 - 2023 và Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Quy chế phối hợp giữa Thủ trưởng hành chính cơ quan NHTW với Ban Thường vụ Công đoàn cơ quan NHTW năm 2021, định hướng nhiệm vụ công tác năm 2022. Hội nghị do Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú - Thủ trưởng hành chính cơ quan NHTW, Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam chủ trì.
                                    Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam:  Độ phủ thông tin tín dụng tiếp tục được cải thiện
Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam:  Độ phủ thông tin tín dụng tiếp tục được cải thiện
12/01/2022 98 lượt xem
Trong năm 2021, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã tập trung triển khai có hiệu quả theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao và đã đạt được những kết quả ấn tượng. Cán bộ CIC giải...
                                    Agribank hợp tác với các tổ chức trung gian, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt
Agribank hợp tác với các tổ chức trung gian, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt
12/01/2022 99 lượt xem
Xu hướng thanh toán số, không sử dụng tiền mặt ngày càng phát triển rộng rãi bởi tính bảo mật, an toàn và sự tiện dụng khi thanh toán cho người sử dụng. Bắt nhịp xu thế đó, Ngân hàng Nông nghiệp và P...
                                    Về nơi khởi đầu con đường Hồ Chí Minh lịch sử
Về nơi khởi đầu con đường Hồ Chí Minh lịch sử
12/01/2022 78 lượt xem
Chúng tôi về huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An - nơi khởi đầu con đường Hồ Chí Minh trong kháng chiến chống Mỹ hào hùng. Vẫn còn đó di tích lịch sử Km số 0, song, đường Hồ Chí Minh hôm nay đã trải nhựa rộng...
Giá vàngXem chi tiết
Khu vực Mua vào Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L 61.250 61.870
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L 61.250 61.850
Vàng SJC 5c 61.250 61.870
Vàng nhẫn 9999 52.800 53.500
Vàng nữ trang 9999 52.500 53.200

Ngoại tệXem chi tiết
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 22.520 22.830 26.488 27.866 31.023 32.318 204.16 214.87
BIDV 22.560 22.840 26.575 27.683 31.139 32.402 203.99 213.29
VietinBank 22.538 22.838 26.607 27.727 31.399 32.409 204.47 213.47
Agribank 22.580 22.820 26.787 27.493 31.334 32.117 205.87 211.70
Eximbank 22.590 22.790 26.871 27.398 31.480 32.096 206.75 210.81
ACB 22.580 22.780 26.814 27.429 31.401 31.993 206.11 211.05
Sacombank 22.550 22.842 26.953 27.513 31.568 32.084 206.29 212.66
Techcombank 22.558 22.833 26.643 27.863 31.118 32.281 205.24 214.28
LienVietPostBank 22.590 22.790 26.875 27.928 31.504 31.988 207.19 213.97
DongA Bank 22.610 22.790 26.930 27.410 31.560 32.110 203.80 210.30

Lãi SuấtXem chi tiết
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,50
5,30
BIDV
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Eximbank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,50
3,50
3,50
5,60
5,80
6,10
6,30
ACB
-
0,20
0,20
0,20
3,00
3,10
3,20
4,40
4,80
5,50
6,20
Sacombank
0,03
-
-
-
3,10
3,20
3,30
4,60
4,90
5,50
6,00
Techcombank
0,03
-
-
-
2,45
2,45
2,65
3,90
3,90
4,50
4,50
LienVietPostBank
0,10
0,10
0,10
0,10
3,10
3,10
3,40
4,20
4,40
5,60
5,60
DongA Bank
-
0,20
0,20
0,20
3,40
3,40
3,40
5,30
5,50
5,80
6,10
Agribank
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60

Liên kết website
Bình chọn trực tuyến
Nội dung website có hữu ích với bạn không?