Kinh nghiệm truyền thông phổ biến, giáo dục pháp luật và giáo dục tài chính tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
16/11/2021 1.829 lượt xem
Hoạt động ngân hàng là lĩnh vực chuyên sâu, có tính đặc thù riêng và gắn với yếu tố niềm tin công chúng. Thông tin tiền tệ, ngân hàng so với các lĩnh vực khác có tính nhạy cảm, lan truyền, phạm vi ảnh hưởng lớn, tác động trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp và mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Theo kinh nghiệm của các Ngân hàng Trung ương trên thế giới, truyền thông được coi là một trong các trụ cột chính của hoạt động Ngân hàng Trung ương và là kênh truyền dẫn hiệu quả chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng. Xác định vai trò và tầm quan trọng của hoạt động truyền thông, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hoạt động truyền thông chính sách để thực hiện mục tiêu nâng cao niềm tin công chúng, hỗ trợ nâng cao hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ và truyền thông giáo dục tài chính, phổ biến pháp luật theo quy định của pháp luật và các Đề án của Thủ tướng Chính phủ1.

Để tạo thuận lợi cho người dân trong việc tiếp cận các dịch vụ ngân hàng, NHNN đã đẩy mạnh các chương trình truyền thông giáo dục tài chính để cung cấp thông tin, hướng dẫn các quy trình, lưu ý khi sử dụng các dịch vụ tài chính - ngân hàng, góp phần thực hiện mục tiêu bảo vệ người tiêu dùng sử dụng dịch vụ tài chính.

NHNN luôn xác định hoạt động truyền thông là công cụ để thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật và truyền thông giáo dục tài chính. Để thực hiện hiệu quả việc này, hoạt động truyền thông cần được đánh giá tổng quan trên các mặt: đặc điểm thông tin, nội dung truyền thông, nhóm công chúng mục tiêu, cách thức truyền tải thông điệp và tổ chức thực hiện, giám sát, đánh giá kết quả.

Thứ nhất, về đặc điểm thông tin, nội dung truyền thông

Đặc điểm thông tin liên quan đến hoạt động ngân hàng là mang tính chuyên ngành cao. Nhiều nội dung thông tin có thể khó hiểu đối với công chúng do tính chuyên môn tài chính, ngân hàng. Ví dụ: những thuật ngữ có thể gây khó hiểu với công chúng như lãi suất qua đêm, lãi suất liên ngân hàng, nghiệp vụ thị trường mở, dự trữ ngoại hối, tài khoản định danh, ví điện tử, tiền điện tử, tiền kỹ thuật số… Bên cạnh đó, các quy định hoạt động ngân hàng thường là những dịch vụ liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp như vay vốn, tiết kiệm, thanh toán… Trong quá trình sử dụng dịch vụ ngân hàng, có những tình huống phát sinh như không chuyển được tiền, không vay được vốn ngân hàng, chuyển nhầm tài khoản, mất tiền trong tài khoản… Những sự cố đó có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Nội dung của hoạt động truyền thông ngành Ngân hàng cần cung cấp thông tin và hướng dẫn quy trình để giảm thiểu rủi ro cho người dân và doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ ngân hàng.
 


Hình ảnh tại Lễ phát động cuộc thi “Hiểu đúng về tiền” dành cho sinh viên năm 2021 do Học viện Ngân hàng và Vụ Truyền thông - Ngân hàng Nhà nước phối hợp tổ chức

Thêm vào đó, thông tin liên quan đến hoạt động ngân hàng mang tính nhạy cảm và dễ lan truyền. Thậm chí nhiều thông tin là những tin đồn thất thiệt có thể tác động tiêu cực đến hệ thống, nếu không có kiểm soát tốt có thể gây ra khủng hoảng. Ví dụ, khi có trường hợp khách hàng bị mất tiền trong tài khoản hoặc tin đồn đổi tiền đã gây ra tâm lý tiêu cực đối với người dân…

Đặc biệt, sự phát triển của mạng xã hội đã tác động không nhỏ đến mọi lĩnh vực hoạt động và sinh hoạt của con người, trong đó có cả lĩnh vực ngân hàng. Bên cạnh nhiều tiện ích, các thông tin trên mạng xã hội lan truyền với tốc độ rất nhanh cũng có thể gây ra những hệ lụy không tốt, khó lường, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của hệ thống ngân hàng. Chẳng hạn, nếu một sự cố xảy ra ở một ngân hàng nào đó được lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội, rất có thể sẽ gây ra ảnh hưởng tiêu cực tới cả hệ thống ngân hàng chứ không riêng gì ngân hàng đó.

Thứ hai, về nhóm công chúng mục tiêu

Việc xác định nhóm công chúng mục tiêu trong hoạt động truyền thông có ý nghĩa quan trọng để tăng cường hiệu quả và giá trị truyền thông. Trong mỗi thời điểm và mục tiêu chính sách, các nhóm công chúng có thể khác nhau. Trên cơ sở phân tích đánh giá phạm vi, đối tượng điều chỉnh, mục tiêu chính sách, NHNN sẽ xác định các nhóm công chúng mục tiêu cụ thể. Việc xác định nhóm công chúng để NHNN lựa chọn kênh và phương thức truyền thông phù hợp, hướng tới mục tiêu thông điệp cần truyền tải sẽ đến được đối tượng cần tiếp nhận thông tin.

Ví dụ: Thống đốc NHNN ban hành Thông tư số 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020 quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đối tượng thụ hưởng chính sách là người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid -19. Chính vì vậy, nhóm đối tượng công chúng mục tiêu sẽ là người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Hoặc khi Thống đốc NHNN ban hành Thông tư số 48/2018/TT-NHNN ngày 31/12/2018 quy định về tiền gửi tiết kiệm, nhóm đối tượng công chúng sẽ là những người đã và sẽ gửi tiết kiệm. Hoặc khi truyền thông về thanh toán không dùng tiền mặt, nhóm công chúng mục tiêu được xác định là giới trẻ và người dân ở vùng sâu, vùng xa. Hoặc khi truyền thông về chính sách tín dụng đối với người nghèo thì nhóm công chúng mục tiêu sẽ tập trung vào hộ nghèo, phụ nữ nghèo…  

Thứ ba, về cách thức triển khai

Trên thực tế, có “4 khó” trong hoạt động truyền thông ngành Ngân hàng, đó là: (i) khó nhớ (các thông tin sản phẩm, dịch vụ ngân hàng có nhiều nội dung mang tính chất học thuật, nếu công chúng không am hiểu về lĩnh vực tài chính ngân hàng thì sẽ cảm thấy khó nhớ); (ii) khó tiếp thu (các thông tin về tài chính ngân hàng thường là các thông tin khó tiếp thu đối với các nhóm đối tượng mà thông tin của họ về tài chính ngân hàng còn hạn chế, đặc biệt là công chúng ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa; (iii) khó áp dụng (các thông tin về tài chính ngân hàng thường dựa trên các văn bản, thiếu tính trực quan nên công chúng gặp khó khăn trong việc áp dụng vào thực tế); và (iv) khó lan tỏa (các kênh truyền thông truyền thống vẫn mang tính một chiều và là các kênh khó có khả năng lan tỏa sâu rộng trong công chúng).

Bởi vậy, trong quá trình triển khai các hoạt động truyền thông, tùy thuộc vào nội dung và nhóm công chúng mục tiêu, NHNN sẽ lựa chọn cách thức triển khai phù hợp. Cách thức triển khai được xây dựng trên nền tảng 2 nguyên tắc cơ bản, trong đó tập trung vào nội dung và hình thức truyền thông phù hợp.

Về nội dung: Phải đảm bảo nguyên tắc đơn giản, dễ hiểu tối đa các thuật ngữ chuyên môn để công chúng dễ tiếp cận. Đối với nội dung liên quan đến hướng dẫn sử dụng dịch vụ ngân hàng cần đảm bảo dễ hiểu - dễ nhớ - dễ làm theo - dễ truyền đạt lại. Ví dụ: khi truyền thông về thanh toán qua Mobile Banking, nội dung được chuyển hóa thành các bước thực hiện và sơ đồ hóa từng bước từ khởi đầu cho đến khi thanh toán thành công. Các bước đó sẽ dễ dàng được truyền đạt lại cho người khác, từ đó lan tỏa rộng rãi trong công chúng.

Về hình thức: Tùy nội dung và nhóm công chúng mục tiêu, NHNN sẽ lựa chọn hình thức truyền thông phù hợp. Ví dụ: khi cần lấy ý kiến chuyên sâu để ban hành chính sách, NHNN sẽ chú trọng đến các bài phân tích của các chuyên gia kinh tế hoặc pháp luật trên các phương tiện truyền thông. Khi cần truyền tải nội dung liên quan đến hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ ngân hàng, NHNN sẽ lựa chọn hình thức truyền hình, đơn giản dễ hiểu và hấp dẫn. Chẳng hạn, để truyền tải và lan tỏa trong giới trẻ về sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt, NHNN phối hợp với các trường trung học phổ thông (THPT) và Đại học để tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về kiến thức tài chính - ngân hàng, như phối hợp trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam và Học viện Ngân hàng tổ chức cuộc thi “Hiểu đúng về tiền”, hoặc khi cần phổ biến kiến thức cho người dân sử dụng dịch vụ ngân hàng, NHNN phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) để tổ chức chương trình gameshow “Tiền khéo, tiền khôn” hoặc chương trình hoạt hình “Tay hòm chìa khóa”…

Thứ tư, về đánh giá kết quả

Sau khi thực hiện các chương trình truyền thông, NHNN sẽ thực hiện đánh giá kết quả. Phương thức đánh giá tập trung vào những nhóm vấn đề sau:

Một là, về nội dung: Tổng hợp đánh giá các thông điệp đưa ra xem đã đảm bảo tính chính xác hay chưa. Nếu chưa chính xác, cần có sự điều chỉnh và lựa chọn phương thức khác phù hợp hơn.

Hai là, về hình thức: Đánh giá hình thức truyền tải chính sách đã phù hợp hay chưa. Ví dụ: khi cần truyền tải phân tích chuyên sâu chính sách, sẽ lựa chọn các bài phân tích của chuyên gia trong và ngoài nước trên các báo, đặc biệt là các báo chuyên ngành. Hoặc khi cần truyền tải nội dung hướng dẫn sử dụng dịch vụ ngân hàng, NHNN sẽ đánh giá hiệu quả phối hợp các chương trình truyền thông giáo dục tài chính theo tiêu chí số lượng người xem chương trình hoặc đánh giá định lượng số lượng người sử dụng dịch vụ.

Ví dụ: Sau khi làm truyền thông chương trình thanh toán qua Internet Banking hoặc Mobile Banking, NHNN sẽ đánh giá số lượng người sử dụng dịch vụ có tăng lên hay không? Theo nguồn số liệu từ hệ thống báo cáo thống kê của NHNN, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong thời gian qua đã tăng trưởng mạnh mẽ, số liệu về hoạt động thanh toán giai đoạn 2016 - 2020 đánh dấu bước tiến vượt bậc trong thanh toán không dùng tiền mặt như số tài khoản cá nhân đạt tăng 46,2%, tổng lượng thẻ lưu hành tăng 37%, tổng số lượng giao dịch thanh toán điện tử liên ngân hàng tăng gần 80,3% về số lượng và 134,5% về giá trị, số lượng và giá trị thanh toán qua kênh Internet tăng 277,9% và 285%, đặc biệt số lượng và giá trị thanh toán qua kênh điện thoại di động tăng 1.111,2% và 4.049,1%...
 

 
Hình ảnh tại Lễ phát động cuộc thi “Hiểu đúng về tiền” dành cho sinh viên năm 2021 do Học viện Ngân hàng và Vụ Truyền thông - Ngân hàng Nhà nước phối hợp tổ chức

Trong 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng các chỉ số thanh toán không dùng tiền mặt cũng đạt mức tăng trưởng ấn tượng so với cùng kỳ năm trước như tổng số lượng giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng tăng 7,84% về số lượng và tăng 38,76% về giá trị, giao dịch qua kênh Internet tăng tương ứng 62,5% về số lượng và 32,03% về giá trị, giao dịch thanh toán qua điện thoại di động tăng  82,71% về số lượng và 115,11%, giao dịch qua kênh QR Code tăng tương ứng 79,93% về số lượng và 164,85% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020.

Trong chương trình “Tay hòm chìa khóa”, lần đầu tiên các nội dung về thông tin tín dụng ngân hàng (Cổng thông tin kết nối khách hàng vay của CIC; khai thác báo cáo tín dụng khách hàng vay; mô hình Chấm điểm tín dụng thể nhân; hướng dẫn khách hàng vay tìm hiểu các gói vay an toàn) được giới thiệu. Sau 03 số phát sóng của chương trình (vào các ngày 20/8/2021, 27/8/2021 và 3/9/2021), số liệu thống kê của CIC cho thấy, số lượng đăng ký tài khoản cá nhân mới trong tháng 8/2021 tăng 30% so với tháng trước, số lượng khai thác báo cáo của CIC cũng đã cải thiện đáng kể (từ 23/8 đến 10/9, trung bình 01 ngày CIC ghi nhận lượt khai thác báo cáo tăng gần 30% so với trung bình của tuần trước đó), số lượng đăng ký nhu cầu vay trên Cổng thông tin CIC trung bình 1 ngày tăng gần 28%. Các số liệu về số tài khoản được duyệt, số lượng khai thác báo cáo và số đăng ký nhu cầu vay (cá nhân) sau chương trình cũng đã tăng lên so với trước khi chương trình phát sóng.

Sau khi thực hiện phân tích, đánh giá hiệu quả các chương trình, NHNN sẽ tiếp tục xây dựng, điều chỉnh các chương trình truyền thông phù hợp.

Kết luận

Như vậy, hoạt động truyền thông của NHNN được xác định là hoạt động nghiệp vụ để hỗ trợ hoạt động điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng. Trong thời gian tới, để góp phần nâng cao hiệu quả truyền thông phổ biến, giáo dục pháp luật và giáo dục tài chính, NHNN sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục nghiên cứu, triển khai các chương trình truyền thông phổ biến giáo dục pháp luật và giáo dục tài chính với các hình thức sáng tạo, phong phú, đổi mới, hiện đại, ứng dụng những tiến bộ của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Các hoạt động truyền thông sẽ tập trung hướng tới giới trẻ, phụ nữ, người nghèo, người già, hưu trí, công nhân và người dân ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, những đối tượng yếu thế trong xã hội. Mục tiêu hướng tới là thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện Quốc gia, Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025 và tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính cho người dân.

Nội dung các chương trình truyền thông phổ biến, giáo dục pháp luật và giáo dục tài chính thời gian tới chủ yếu xoay quanh các vấn đề: Một là, các chủ trương liên quan đến chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng; Hai là, các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, cách tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng (tư vấn, cung cấp các thông tin liên quan đến các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng như gửi tiết kiệm, vay vốn, quy trình tiếp cận sản phẩm, dịch vụ ngân hàng…), cảnh báo cho người dân khi tiếp cận các dịch vụ; Ba là, cung cấp cho người dân các hiểu biết về tiện ích, giá trị, cách sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật, giảm thiểu rủi ro cho người sử dụng dịch vụ thanh toán, vấn đề minh bạch về phí thanh toán…
 
Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật (Luật số 14/2012/QH13 ngày 20/6/2012 của Quốc hội); Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2017 - 2021 (Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 25/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ; Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (Quyết định số 149/QĐ-TTg ngày 22/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ); Đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế (Quyết định số 1726/QĐ-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ); Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025 (Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ); Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội (Quyết định số 241/QĐ-TTg ngày 23/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ)…  

Vụ Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
 

Bình luận Ý kiến của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Đóng lại ok
Bình luận của bạn chờ kiểm duyệt từ Ban biên tập
Agribank cùng ngành Ngân hàng đóng góp quan trọng vào sự phục hồi và tăng trưởng kinh tế đất nước
Agribank cùng ngành Ngân hàng đóng góp quan trọng vào sự phục hồi và tăng trưởng kinh tế đất nước
26/03/2024 161 lượt xem
Ngay từ những tháng đầu năm 2024, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đã nỗ lực quyết liệt triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cùng ngành Ngân hàng thúc đẩy các động lực tăng trưởng trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức.
Phát huy lực lượng và tiềm năng của thế hệ trẻ từ nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội
Phát huy lực lượng và tiềm năng của thế hệ trẻ từ nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội
25/03/2024 475 lượt xem
Đảng ta xác định “thanh niên giữ vị trí trung tâm trong chiến lược phát huy nhân tố và nguồn lực con người”. Nghị quyết số 04-NQ/HNTW Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa VII) về công tác thanh niên trong thời kì mới...
Tín dụng chính sách: Nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ
Tín dụng chính sách: Nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ
12/03/2024 1.211 lượt xem
Trong quá trình phát triển đất nước, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến công tác phụ nữ; ban hành nhiều văn kiện, nghị quyết, chính sách, pháp luật, nghị định...
Agribank Chi nhánh tỉnh Quảng Trị dành nhiều ưu đãi hỗ trợ các đối tượng hưởng chính sách thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt
Agribank Chi nhánh tỉnh Quảng Trị dành nhiều ưu đãi hỗ trợ các đối tượng hưởng chính sách thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt
11/03/2024 2.191 lượt xem
Thực hiện Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 25/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội (ASXH) không dùng tiền mặt và Công văn số 123/UBND-KGVX ngày 08/01/2024 của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Quảng Trị về tăng cường thực hiện chi trả ASXH không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh...
Bảo vệ quyền lợi người gửi tiền - mục tiêu quan trọng và xuyên suốt của chính sách bảo hiểm tiền gửi
Bảo vệ quyền lợi người gửi tiền - mục tiêu quan trọng và xuyên suốt của chính sách bảo hiểm tiền gửi
27/02/2024 2.472 lượt xem
Năm 2023 qua đi với những dấu ấn quan trọng của ngành Ngân hàng vào quá trình phục hồi kinh tế - xã hội, đảm bảo thanh khoản và sự phát triển an toàn của hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD).
Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Cư M’gar đáp ứng tốt nhất nhu cầu vốn ưu đãi cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác
Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Cư M’gar đáp ứng tốt nhất nhu cầu vốn ưu đãi cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác
26/02/2024 3.907 lượt xem
Qua hơn 20 năm hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn, đến nay, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk đã thực hiện cho vay 16 chương trình tín dụng chính sách...
Tổ vay vốn - cầu nối gắn kết giữa Agribank và khách hàng
Tổ vay vốn - cầu nối gắn kết giữa Agribank và khách hàng
26/02/2024 2.657 lượt xem
Thực hiện chính sách tín dụng theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ giai đoạn 2016 - 2020, nhiệm vụ và giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện Thỏa thuận liên ngành giai đoạn 2021 - 2025, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank)...
Tăng cường xây dựng khuôn khổ pháp lý trong công tác phòng, chống rửa tiền
Tăng cường xây dựng khuôn khổ pháp lý trong công tác phòng, chống rửa tiền
19/02/2024 2.540 lượt xem
Xây dựng khuôn khổ pháp lý trong công tác phòng, chống rửa tiền (PCRT) luôn được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành đặc biệt quan tâm trong quá trình thực hiện công tác PCRT ở Việt Nam. Trong năm 2023, nhiều văn bản hướng dẫn Luật PCRT năm 2022 được ban hành, tạo cơ sở pháp lý để các cơ quan nhà nước có thẩm quyền và các tổ chức báo cáo triển khai hiệu quả công tác PCRT.
Phát triển tín dụng xanh tại Đồng bằng sông Cửu Long: Kết quả, thách thức và một số khuyến nghị
Phát triển tín dụng xanh tại Đồng bằng sông Cửu Long: Kết quả, thách thức và một số khuyến nghị
16/02/2024 2.640 lượt xem
Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trên thế giới về các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.
Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đổi mới hoạt động, tích cực chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động
Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đổi mới hoạt động, tích cực chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động
14/02/2024 2.031 lượt xem
Năm 2023 là năm ghi dấu ấn quan trọng trong quá trình phát triển của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam (NHVN) với các hoạt động, sự kiện nổi bật kỷ niệm 30 năm thành lập và đặc biệt đã tổ chức thành công Đại hội Công đoàn NHVN lần thứ VII, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Nâng cao chất lượng hoạt động thông tin tín dụng, góp phần đảm bảo an toàn, lành mạnh hệ thống ngân hàng Việt Nam
Nâng cao chất lượng hoạt động thông tin tín dụng, góp phần đảm bảo an toàn, lành mạnh hệ thống ngân hàng Việt Nam
12/02/2024 2.072 lượt xem
Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đang quản lí Kho dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia với sự tham gia báo cáo thông tin của 100% các tổ chức tín dụng (TCTD) hoạt động tại Việt Nam, hơn 1.200 quỹ tín dụng nhân dân và các tổ chức tài chính vi mô cũng như các tổ chức khác trong và ngoài hệ thống ngân hàng, trên cơ sở cập nhật định kì, đột xuất dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại và các giải pháp thu thập, xử lí thông tin tự động, tiên tiến.
Truyền thông chính sách của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Sáng tạo, đổi mới trong hoạt động truyền thông giáo dục tài chính
Truyền thông chính sách của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Sáng tạo, đổi mới trong hoạt động truyền thông giáo dục tài chính
11/02/2024 2.083 lượt xem
Truyền thông chính sách là vấn đề được quan tâm ở nhiều quốc gia. Tại Việt Nam, những năm gần đây, truyền thông chính sách đã ngày càng khẳng định vai trò, ý nghĩa quan trọng. Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm tới truyền thông chính sách, triển khai tích cực và thường xuyên, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi chính sách và tạo sự đồng thuận trong xã hội.
Hoạt động của hệ thống ngân hàng tỉnh Thái Nguyên góp phần phát triển kinh tế địa phương
Hoạt động của hệ thống ngân hàng tỉnh Thái Nguyên góp phần phát triển kinh tế địa phương
09/02/2024 1.759 lượt xem
Thái Nguyên là tỉnh thuộc vùng trung du miền núi phía Bắc, có diện tích tự nhiên trên 3.500 km2, dân số trên 1,3 triệu người, trong đó có 71% dân số ở nông thôn, dân tộc thiểu số chiếm khoảng 30% dân số. Có 09 đơn vị hành chính (03 thành phố và 06 huyện) với 176 xã, phường, thị trấn.
Kết quả và bài học kinh nghiệm trong thực thi chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của hệ thống ngân hàng Thành phố  Hồ Chí Minh
Kết quả và bài học kinh nghiệm trong thực thi chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của hệ thống ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh
07/02/2024 1.495 lượt xem
Năm 2023, hệ thống ngân hàng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã phát huy hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của NHNN tại địa phương, tập trung thực hiện tích cực các giải pháp về chính sách tiền tệ, tín dụng để đồng hành và chia sẻ cùng doanh nghiệp.
Hoạt động ngân hàng trên địa bàn tỉnh Tiền Giang góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương
Hoạt động ngân hàng trên địa bàn tỉnh Tiền Giang góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương
06/02/2024 1.384 lượt xem
Năm 2023 diễn ra với nhiều khó khăn, thách thức trong bối cảnh kinh tế thế giới tăng trưởng chậm, lạm phát cao, thương mại toàn cầu sụt giảm, giá cả hàng hóa cơ bản biến động mạnh, xung đột địa chính trị, ngân hàng trung ương nhiều nước tiếp tục neo giữ lãi suất điều hành ở mức cao...
Giá vàngXem chi tiết

GIÁ VÀNG - XEM THEO NGÀY

Khu vực

Mua vào

Bán ra

HÀ NỘI

Vàng SJC 1L

78.000

80.000

TP.HỒ CHÍ MINH

Vàng SJC 1L

78.000

80.000

Vàng SJC 5c

78.000

80.020

Vàng nhẫn 9999

68.000

69.300

Vàng nữ trang 9999

67.900

68.800


Ngoại tệXem chi tiết
TỶ GIÁ - XEM THEO NGÀY 
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 24,550 24,920 26,090 27,522 30,409 31,703 158.80 168.08
BIDV 24,625 24,935 26,276 27,495 30,531 31,832 159.54 168.07
VietinBank 24,512 24,932 26,321 27,616 30,837 31,847 160.42 168.37
Agribank 24,600 24,930 26,213 27,483 30,551 31,684 159.87 167.97
Eximbank 24,520 24,910 26,361 27,131 30,735 31,632 161.25 165.95
ACB 24,570 24,970 26,457 27,114 30,964 31,606 161.07 166.23
Sacombank 24,552 24,947 26,529 27,087 31,020 31,531 161.74 166.78
Techcombank 24,561 24,933 26,174 27,513 30,438 31,764 157.07 169.48
LPBank 24,380 25,100 26,095 27,625 30,866 31,814 159.15 170.67
DongA Bank 24,610 24,960 26,400 27,080 30,780 31,620 159.00 166.10
(Cập nhật trong ngày)
Lãi SuấtXem chi tiết
(Cập nhật trong ngày)
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,70
BIDV
0,10
-
-
-
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,70
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,80
ACB
0,01
0,50
0,50
0,50
2,30
2,40
2,60
3,50
3,70
4,50
4,50
Sacombank
-
0,50
0,50
0,50
2,10
2,30
2,50
3,50
3,60
4,50
4,80
Techcombank
0,10
-
-
-
2,20
2,20
2,30
3,40
3,45
4,40
4,40
LPBank
0.20
0,20
0,20
0,20
1,80
1,80
2,10
3,20
3,20
5,00
5,30
DongA Bank
0,50
0,50
0,50
0,50
3,30
3,30
3,30
4,30
4,50
4,80
5,00
Agribank
0,20
-
-
-
1,60
1,60
1,90
3,00
3,00
4,70
4,70
Eximbank
0,50
0,50
0,50
0,50
3,00
3,20
3,30
3,80
3,80
4,80
5,10

Liên kết website
Bình chọn trực tuyến
Nội dung website có hữu ích với bạn không?