Hoạt động truyền thông của ngân hàng trung ương: Thách thức nhưng nhiều triển vọng
03/02/2023 486 lượt xem
Nhiều ngân hàng trung ương (NHTW) gần đây đã tăng cường hoạt động truyền thông với công chúng, để không chỉ tăng cường trách nhiệm giải trình và tạo niềm tin, mà còn để định hướng kỳ vọng lạm phát. Dựa trên phân tích và đánh giá các nghiên cứu liên quan, bài viết rút ra kết luận rằng truyền thông hiệu quả với công chúng nói chung là đầy khó khăn, nhưng đồng thời, cũng mang lại nhiều hứa hẹn.

Sau thời kì Đại lạm phát (Great Inflation) trong những năm 1970, NHTW ở nhiều quốc gia đã có vị trí pháp lý độc lập với chính phủ, tuy nhiên, hiện nay, thành quả này có thể đối mặt với rủi ro xem xét lại (Otmar Issing, 2018). Sự độc lập của NHTW kèm theo trách nhiệm giải trình, cả đối với cơ quan lập pháp và công chúng. Sự cần thiết về trách nhiệm giải trình này ngày càng được quan tâm trong các cuộc tranh luận công khai (thường gây tranh cãi) về vai trò của NHTW trong cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái gây nên bởi đại dịch Covid-19, những thay đổi trong nhiệm vụ của NHTW và các công cụ chính sách tiền tệ mới và phức tạp hơn. Nhận thức được vấn đề này, nhiều NHTW đã tăng cường đáng kể hoạt động truyền thông với công chúng. Xét về bản chất, đây là một hướng khá mới trong hoạt động vì theo truyền thống, các NHTW định hướng hoạt động truyền thông của họ vào các thị trường tài chính (Klodiana Istrefi et al., 2022).
 


Các NHTW có thể đẩy mạnh hoạt động truyền thông đối với công chúng
để nâng cao hiệu quả của chính sách tiền tệ
 (Nguồn ảnh: internet)

 
Nhưng truyền thông hiệu quả đòi hỏi cả từ người truyền tin và người nhận tin, trong khi hầu hết công chúng đều có kiến ​​thức hạn chế về hoạt động của NHTW, nên không có nhiều mong muốn được thông báo về các vấn đề của NHTW (Jakob De Haan et al., 2015). Các nỗ lực của NHTW để truyền thông với công chúng thường không đến được người nhận như mong muốn. Mọi người thường không hiểu lạm phát ở mức nào, có kỳ vọng lạm phát sai lệch (Michael Weber, 2022), không biết mục tiêu lạm phát của NHTW (Olivier Coibion et al., 2022) và hiểu biết hạn chế về các chiến lược chính sách tiền tệ (Olivier Coibion et al., 2020). Đồng tình với các ý kiến này, các nhà hoạch định chính sách của NHTW châu Âu (ECB) trước đây nhận thấy cơ hội cải thiện đáng kể trong truyền thông với công chúng (Michael Ehrmann et al., 2022).

Khi các nỗ lực của NHTW để truyền thông với công chúng ngày càng tăng, các tài liệu học thuật liên quan đến chủ đề này cũng tăng theo. Khoảng 15 năm trước, “gần như tất cả các nghiên cứu cho đến nay, đều tập trung vào truyền thông của NHTW với thị trường tài chính. Đã đến lúc quan tâm hơn đến truyền thông với công chúng” (Blinder A. et al., 2008). Bối cảnh hiện nay đã có nhiều thay đổi, đặt ra yêu cầu phải xem xét và hệ thống hóa các quan điểm này trong nghiên cứu mới của Blinder và các cộng sự (Blinder A. et al, 2022).

Liệu truyền thông của NHTW có nâng cao trách nhiệm giải trình và niềm tin của công chúng?

Các NHTW ngày càng coi việc truyền thông với công chúng như một công cụ để nâng cao niềm tin của công chúng. Các nghiên cứu cho thấy rằng, niềm tin thấp có thể gây ra những hậu quả có hại cho NHTW không chỉ trong lĩnh vực tiền tệ - bằng cách làm suy yếu cơ chế truyền dẫn chính sách tiền tệ, mà còn trên lĩnh vực chính trị thông qua các diễn đàn chính trị - xã hội và cuối cùng là đe dọa tính độc lập của NHTW. Mặc dù niềm tin là vấn đề quan trọng, nhưng để củng cố niềm tin là một nhiệm vụ không hề đơn giản. Ví dụ, chúng ta không nên tư duy rằng, cứ minh bạch hơn và truyền thông mạnh mẽ hơn chắc chắn sẽ dẫn đến kết quả củng cố niềm tin. Việc đo lường niềm tin vẫn còn khó khăn. Và niềm tin chỉ một phần nào đó được xác định bởi các yếu tố nằm trong tầm kiểm soát của các NHTW - chẳng hạn như niềm tin vào các tổ chức nói chung, các nhóm chỉ tiêu kinh tế hoặc các vấn đề trong lĩnh vực ngân hàng. Tất cả những điều này cho thấy rằng việc giành được niềm tin, mặc dù rất quan trọng, là rất khó. Tuy nhiên, niềm tin ngày càng tăng sẽ được đền đáp: kỳ vọng lạm phát của những người tin tưởng hơn vào NHTW sẽ tiệm cận với mục tiêu lạm phát hơn so với những người ít tin tưởng hơn.

Làm thế nào để các NHTW tiếp cận với công chúng và liệu truyền thông của NHTW có thực sự đến được với công chúng hay không?

Các NHTW truyền thông với công chúng thông qua nhiều kênh khác nhau, như xuất bản các ấn phẩm thông tin - báo cáo trên các trang web, giáo dục tài chính và kinh tế, sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội và tổ chức các hội nghị, hội thảo, sự kiện. Nhưng, những nỗ lực này có thực sự đến được với công chúng? Các hộ gia đình và các doanh nghiệp phi tài chính có thể thờ ơ một cách hợp lý, đặc biệt nếu họ đã trải qua lịch sử lạm phát thấp và ổn định lâu dài. Theo nghĩa đó, chính sách tiền tệ thành công vô hình trung tạo ra sự thờ ơ của công chúng.

Trong nhiều năm khi lạm phát liên tục nằm dưới mức mục tiêu của các NHTW, thực sự có rất ít mối quan tâm của công chúng đối với lạm phát. Nhưng lạm phát đã nhận được sự chú ý của dư luận xã hội ngay lập tức khi nó vượt quá mức mục tiêu của các NHTW trong một thời gian (xem Biểu đồ 1). Ngày nay, các NHTW được khuyến nghị nên tiếp cận với công chúng và giải thích rằng họ chịu trách nhiệm kiểm soát lạm phát, quan điểm ổn định lạm phát ở mức nào và cần phải làm gì để đạt được điều đó.
 
Biểu đồ 1: Số lượng tìm kiếm cụm từ “lạm phát” trên Google
 
 
Biểu đồ báo cáo số lượng tìm kiếm trên Google cho cụm từ "lạm phát", bắt nguồn từ các quốc gia khác nhau. Dữ liệu cho mỗi quốc gia được chuẩn hóa theo biên độ từ 0 đến 100. Thời gian lấy mẫu từ tháng 01/2005 đến tháng 8/2022.

Tuy nhiên, để thông tin tiếp cận với mọi người không phải là đơn giản. Nó đòi hỏi sự trợ giúp của các phương tiện truyền thông, đặc biệt là truyền hình và báo chí (vẫn là những kênh chính để người dân tiếp nhận thông tin về chính sách tiền tệ), bởi vì, NHTW chỉ có thể tác động một phần đến giọng điệu và nội dung của báo cáo. Ngoài ra, khi truyền thông với công chúng, các NHTW phải sử dụng ngôn từ đơn giản hơn, khác với cách truyền thông phức tạp với cộng đồng chuyên gia mà họ quen giao tiếp. Mặc dù điều này có thể đẩy các NHTW ra khỏi vùng an toàn của họ, nhưng có bằng chứng đáng khích lệ rằng việc cố gắng nói đơn giản và rõ ràng có thể đạt được kết quả mong muốn.

Do đó, NHTW có khả năng tiếp cận công chúng rộng rãi hơn - nhưng không dễ dàng. Để truyền thông đạt hiệu quả, đòi hỏi phải giảm chi phí thu thập thông tin liên quan đối với công chúng. Hiệu quả cũng sẽ được nâng cao nếu công chúng nhận ra lợi ích của việc được thông báo về các quyết định của NHTW. Trong các thời kì mà mối quan tâm của công chúng đối với hoạt động của NHTW đang gia tăng, như lạm phát gia tăng hiện nay, đòi hỏi các NHTW phải tăng cường công tác truyền thông với công chúng. Công tác truyền thông còn cung cấp thêm cơ hội để được lắng nghe và thấu hiểu, miễn là mọi người sẵn sàng lắng nghe.

Để truyền thông có kết quả, các tín hiệu NHTW không chỉ phải được nhận, mà còn phải được hiểu bởi người nhận. Các bằng chứng thực nghiệm cho thấy để đạt được mục tiêu này, các NHTW còn nhiều việc phải làm. Kiến thức của công chúng về các nội dung cơ bản của chính sách tiền tệ (như mục tiêu của chính sách tiền tệ hoặc mức lạm phát mục tiêu) là khá chắp vá, rời rạc, đặc biệt là ở những người dân có trình độ thấp, mức thu nhập hạn chế hoặc tuổi còn quá trẻ. Một số quan điểm cho rằng, một số nhóm đối tượng công chúng là không thể tiếp cận được, và do đó, cần tập trung nỗ lực vào những nhóm đã có hiểu biết cơ bản. Nhưng có quan điểm khác lại cho rằng, có thể nâng cao hiệu quả truyền thông bằng cách điều chỉnh phương thức truyền thông phù hợp với các nhóm có mức kiến ​​thức thấp nhất, với hy vọng nâng cao kiến thức của công chúng.

Truyền thông của NHTW có ảnh hưởng đến kỳ vọng lạm phát của công chúng không?

Các NHTW có thể đẩy mạnh hoạt động truyền thông đối với công chúng để nâng cao hiệu quả của chính sách tiền tệ. Cho đến nay, hầu như tất cả các nỗ lực truyền thông của NHTW cho mục đích đó đều nhắm vào các đối tượng truyền thống - thị trường tài chính và các chuyên gia. Nhưng hoàn thiện công tác truyền thông với công chúng cũng có thể nâng cao hiệu quả chính sách tiền tệ, như thông qua tác động đến kỳ vọng lạm phát của các hộ gia đình, những người làm công ăn lương và các doanh nghiệp.

Về kỳ vọng lạm phát, các NHTW có thể muốn theo đuổi hai mục tiêu: Giữ lạm phát kỳ vọng dài hạn gần mục tiêu lạm phát và tác động đến lạm phát kỳ vọng ngắn hạn trong chu kỳ chính sách tiền tệ, tức là, hạ thấp kỳ vọng khi thắt chặt và tăng khi nới lỏng. Mục tiêu đầu tiên đơn giản hơn, nhưng ngay cả ở đây, các NHTW vẫn còn nhiều việc phải làm. Kỳ vọng của người tiêu dùng được biết là có xu hướng tăng lên và không hợp lý. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy rằng, kỳ vọng lạm phát được duy trì tốt hơn nếu mọi người có kiến ​​thức tốt hơn về chính sách tiền tệ, nhận được thông tin về mục tiêu của NHTW, dự báo lạm phát hoặc các công cụ chính sách của NHTW. Thay đổi kỳ vọng lạm phát một cách nhất quán với các chu kỳ chính sách tiền tệ là một nhiệm vụ còn khó khăn hơn. Các quyết định chính sách tiền tệ phần lớn không được công chúng chú ý, hoặc không làm thay đổi kỳ vọng lạm phát và các hộ gia đình thường lấy quan điểm lạm phát mà các chuyên gia mô tả là lạm phát đình trệ, tức là, giải thích lạm phát cao hơn như một tin xấu về thu nhập thực tế của họ. Kết quả là, các hộ gia đình kỳ vọng lạm phát cao hơn có thể giảm chi tiêu hơn là tăng chi tiêu.

Một số hàm ý đối với NHTW và các giới hạn trong truyền thông với công chúng

Tất cả những phân tích trên cho thấy rằng, các NHTW phải xây dựng chiến lược truyền thông của họ một cách thận trọng - để tăng cường sự thấu hiểu, chứ không phải gây hiểu lầm. Một trong những thách thức ở đây là đảm bảo tính nhất quán giữa các thông điệp đơn giản hơn hướng tới công chúng và các thông điệp có sắc thái hơn nhắm vào đối tượng chuyên gia. Các thông điệp không nhất quán không chỉ có thể gây nhầm lẫn, mà thậm chí còn có thể làm giảm hiệu quả truyền thông, vốn đã có nền tảng tốt với các chuyên gia.

Thường có sự đánh đổi giữa tính chính xác và tính đơn giản. Các NHTW có thể dễ dàng tiếp cận các hộ gia đình bằng truyền thông theo những cách đơn giản với thông điệp ngắn gọn, dễ hiểu. Tuy nhiên, nếu chúng quá đơn giản và ngắn gọn, chúng có thể tạo ra cảm giác thiếu chính xác và rõ ràng, từ đó, thậm chí làm giảm niềm tin nếu diễn biến thực tế khác với thông điệp của NHTW.

Nhìn chung, có thể kết luận rằng, truyền thông ngày càng rộng rãi, có chất lượng của NHTW với công chúng là rất quan trọng để dẫn dắt và định hướng dư luận. Có lẽ lợi ích lớn nhất từ truyền thông của NHTW với công chúng sẽ đạt được khi NHTW giải thích rõ ràng vai trò và làm rõ các mục tiêu của mình. Một trong những mục tiêu trong công tác truyền thông của NHTW là nâng cao trình độ dân trí về vai trò, nhiệm vụ chính của chính sách tiền tệ là kiểm soát lạm phát, công cụ chính để thực hiện nhiệm vụ này là lãi suất và tăng lãi suất là một cách để chống lạm phát. Đây là nơi mà các NHTW nên tập trung ngay từ đầu và cũng là nơi họ có thể đạt được các thành công.

Tài liệu tham khảo:
1. Blinder A. et al., “What we know and what we would like to know about central bank communication”, 2008, https://cepr.org/voxeu/columns/what-we-know-and-what-we-would-know-about-central-bank-communication [Truy cập 14.11.2022].
2. Blinder A. et al, “Central Bank Communacation with the General Public: Promise or False Hope?”, CEPR Discussion Paper No 14771, 2022, https://cepr.org/publications/dp17441 [Truy cập 15.11.2022].
3. Jakob De Haan et al., “What the general public knows about monetary policy”, 2015, https://web.archive.org/web/20221016212713/https:/cepr.org/voxeu/columns/what-general-public-knows-about-monetary-policy [Truy cập 09.11.2022].
4. Klodiana Istrefi et al., “ECB Communication and Its impact on Financial Markets”, 2022, https://www.suerf.org/suer-policy-brief/43285/ecb-communication-and-its-impact-on-financial-markets [Truy cập 09.11.2022].
5. Michael Weber, “Subjective inflation expectations of households and firms”, 2022, https://www.suerf.org/suer-policy-brief/48539/subjective-inflation-expectations-of-households-and-firms [Truy cập 09.11.2022].
6. Michael Ehrmann et al., “Monetary policy communication- past ECB policymakers commend Bank’s progress and call for more”, Research Bulletin, No 93, 2022, https://www.ecb.europa.eu/pub/economic-research/resbull/2022/html/ecb.rb220324~dcbe7c69b0.en.html [Truy cập 14.11.2022].
7. Olivier Coibion et al., “Monetary Communications and Their Effects on Household Inflation Expectations”, 2022, https://www.journals.uchicago.edu/doi/pdf/10.1086/718982 [Truy cập 09.11.2022].
8.  Olivier Coibion et al., “Average Inflation Targeting  and Household Expectations”, 2020, https://econpapers.repec.org/paper/nbrnberwo/27836.htm [Truy cập 09.11.2022].
9. Otmar Issing, “The uncertain future of central bank independence”, 2018, https://cepr.org/voxeu/columns/uncertain-future-central-bank-independence [Truy cập 09.11.2022].

 
Nhật Trung
Trường Đại học Hòa Bình
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Bình luận Ý kiến của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Đóng lại ok
Bình luận của bạn chờ kiểm duyệt từ Ban biên tập
Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng công cụ kinh tế trong bảo vệ môi trường và hàm ý cho Việt Nam
Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng công cụ kinh tế trong bảo vệ môi trường và hàm ý cho Việt Nam
25/03/2023 134 lượt xem
Công cụ kinh tế trong bảo vệ môi trường (BVMT) bao gồm thuế, phí, lệ phí, đặt cọc, kí quỹ, quỹ BVMT, trợ cấp môi trường... Không giống như công cụ hành chính mang tính chất mệnh lệnh, công cụ kinh tế mang tính mềm dẻo, linh hoạt, khiến cho người gây ô nhiễm và người hưởng thụ môi trường có các hành vi xử sự có lợi cho môi trường.
Tác động của quản lí rủi ro tín dụng đến khả năng sinh lời của các ngân hàng thương mại Việt Nam
Tác động của quản lí rủi ro tín dụng đến khả năng sinh lời của các ngân hàng thương mại Việt Nam
20/03/2023 240 lượt xem
Quản lí rủi ro tín dụng hiệu quả đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của các ngân hàng vì nó có thể phá hủy hoặc đảm bảo khả năng duy trì và tăng trưởng của ngân hàng. Bài viết nghiên cứu tác động của quản lí rủi ro tín dụng, được đo lường bằng tỉ lệ nợ xấu, tỉ lệ an toàn vốn, tỉ lệ chi phí, tỉ lệ thanh khoản, tỉ lệ cho vay trên tiền gửi đối với khả năng sinh lời, được đo lường bằng tỉ suất sinh lời trên tổng tài sản (ROA) của các ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam.
Vai trò của tài chính số trong ổn định hệ thống tài chính
Vai trò của tài chính số trong ổn định hệ thống tài chính
16/03/2023 217 lượt xem
Trên thế giới và ở Việt Nam, tài chính số đang ở trong giai đoạn phát triển bùng nổ với nhiều loại hình dịch vụ đa dạng. Qua nhiều nghiên cứu và kiểm nghiệm thực tế cho thấy, phát triển tài chính số cải thiện sự ổn định của hệ thống tài chính thông qua việc tăng cường sự ổn định của hệ thống ngân hàng và hạn chế tỉ lệ lạm phát.
Kiểm soát hành vi “Tẩy xanh” - Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động tài chính xanh
Kiểm soát hành vi “Tẩy xanh” - Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động tài chính xanh
15/03/2023 220 lượt xem
Thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp đã và đang tìm cách xây dựng hình ảnh, thương hiệu gần gũi và thân thiện với môi trường. Trong các doanh nghiệp này, có những doanh nghiệp thực sự có những biện pháp tích cực để bảo vệ môi trường, tuy nhiên, có những doanh nghiệp cố tình lừa dối khách hàng và các tổ chức có liên quan để xây dựng hình ảnh “xanh” cho doanh nghiệp.
Sử dụng công cụ đánh giá rủi ro tín dụng tại các ngân hàng thương mại Việt Nam
Sử dụng công cụ đánh giá rủi ro tín dụng tại các ngân hàng thương mại Việt Nam
13/03/2023 510 lượt xem
Bài viết phân tích thực trạng sử dụng công cụ đánh giá rủi ro tín dụng tại các ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam. Với dữ liệu sơ cấp được thu thập thông qua khảo sát 189 cán bộ thẩm định tín dụng và phỏng vấn sâu 11 chuyên gia là lãnh đạo của các NHTM Việt Nam, bằng việc sử dụng phương pháp thống kê mô tả dựa trên kĩ thuật phân tích thống kê so sánh.
Góc nhìn đương đại về quản trị công ty và vai trò của quản trị công ty hiệu quả
Góc nhìn đương đại về quản trị công ty và vai trò của quản trị công ty hiệu quả
10/03/2023 706 lượt xem
Quản trị công ty ngày càng được các nhà đầu tư, các quỹ đầu tư cũng như các tổ chức tín dụng xem xét đến khi quyết định đầu tư hay cấp tín dụng. Quản trị công ty liên quan đến tất cả các loại hình công ty, đặc biệt là công ty cổ phần do tính chất phức tạp trong cơ cấu tổ chức và quản trị của loại hình công ty này.
Công tác bình đẳng giới ngành Ngân hàng Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số và một số khuyến nghị
Công tác bình đẳng giới ngành Ngân hàng Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số và một số khuyến nghị
06/03/2023 320 lượt xem
Bình đẳng giới là mục tiêu quan trọng cần hướng đến không chỉ của Việt Nam mà của nhiều nước trên thế giới, là một trong những tiêu chí đánh giá sự phát triển của xã hội. Là ngành kinh tế có số lao động nữ luôn chiếm tỉ lệ cao, ngành Ngân hàng đã và đang dành sự quan tâm lớn đến công tác bình đẳng giới, tạo điều kiện để phụ nữ phát triển, phát huy năng lực, trí tuệ đóng góp cho sự phát triển của Ngành.
Rủi ro khí hậu đang hiện hữu và cần trở thành một phần trong quy định vốn ngân hàng
Rủi ro khí hậu đang hiện hữu và cần trở thành một phần trong quy định vốn ngân hàng
30/01/2023 599 lượt xem
Thiệt hại do biến đổi khí hậu ngày càng lớn và đang “tích tụ” trên bảng cân đối kế toán của các ngân hàng. Các báo cáo giám sát cho thấy, đa phần ngân hàng chưa chuẩn bị tốt để ứng phó với biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, các cơ quan giám sát đã chậm đưa rủi ro khí hậu vào các yêu cầu về vốn tối thiểu.
Định hướng phát triển của Kiểm toán nội bộ Ngân hàng Trung ương các nước và một số khuyến nghị đối với Kiểm toán nội bộ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
Định hướng phát triển của Kiểm toán nội bộ Ngân hàng Trung ương các nước và một số khuyến nghị đối với Kiểm toán nội bộ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
27/01/2023 669 lượt xem
Trong những năm gần đây, ảnh hưởng từ cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, cùng với tác động của dịch bệnh Covid - 19, ngân hàng trung ương (NHTW) các nước trên thế giới đều có xu hướng gia tăng việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động nghiệp vụ của NHTW nhằm hướng tới việc vận hành hoạt động NHTW trên nền tảng thông tin hiện đại, từ xây dựng và hoàn thiện cơ chế phát triển đồng tiền số, ngân hàng số, xây dựng ứng dụng trong quản lý rủi ro đến ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động thanh toán điện tử; thị trường tiền tệ, quản lý dự trữ ngoại hối, phát hành và lưu thông tiền tệ...
Trao đổi về UPAS L/C
Trao đổi về UPAS L/C
24/01/2023 1.306 lượt xem
UPAS L/C (Usance Payable At Sight Letter of Credit) là thư tín dụng trả chậm đối với người nhập khẩu nhưng lại có giá trị thanh toán ngay đối với người xuất khẩu. UPAS L/C là sản phẩm mới, nhưng do đáp ứng được nhu cầu thực tiễn của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nên được chấp nhận sử dụng và phát triển nhanh chóng.
Điểm nhấn chính sách lãi suất năm 2022 - Dự báo năm 2023
Điểm nhấn chính sách lãi suất năm 2022 - Dự báo năm 2023
21/01/2023 2.687 lượt xem
Năm 2023, chính sách tiền tệ của các NHTW lớn được dự báo sẽ không còn quá áp lực như năm 2022, nhưng xu hướng duy trì lãi suất ở mức cao vẫn sẽ là phổ biến.
Ảnh hưởng của các nền tảng xã hội  đối với truyền thông xã hội trong tương lai
Ảnh hưởng của các nền tảng xã hội đối với truyền thông xã hội trong tương lai
21/01/2023 744 lượt xem
Năm 2022 là một năm có rất nhiều sự biến đổi trong xu hướng truyền thông xã hội, khi chúng ta đã chứng kiến những xu hướng tiêu dùng biến động, công nghệ mới ra mắt và sự bùng nổ của các nền tảng mới. Tốc độ thay đổi trên các ứng dụng truyền thông xã hội đang ngày càng gia tăng, buộc các nhà tiếp thị phải trang bị cho mình những nền tảng phù hợp để ứng phó với sự biến động mạnh sẽ tiếp diễn trong năm 2023.
Đầu tư công Việt Nam năm 2022 và gợi ý một số giải pháp cho thời gian tới
Đầu tư công Việt Nam năm 2022 và gợi ý một số giải pháp cho thời gian tới
18/01/2023 1.085 lượt xem
Năm 2022, Việt Nam vẫn duy trì được đà tăng trưởng kinh tế khả quan, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát có hiệu quả lạm phát nhờ sự phục hồi chi tiêu của người tiêu dùng, xuất khẩu tăng mạnh và hoạt động du lịch quốc tế dần trở lại. Tuy nhiên, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công chỉ đạt 60% tổng số vốn tính đến tháng 11/2022.
Vai trò của ngân hàng trong ứng phó biến đổi khí hậu dưới khía cạnh pháp lý
Vai trò của ngân hàng trong ứng phó biến đổi khí hậu dưới khía cạnh pháp lý
13/01/2023 831 lượt xem
Biến đổi khí hậu đã và đang trở thành một trong những vấn đề gây thách thức lớn đến sự tồn tại của con người. Vấn đề thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm nhẹ phát thải được đặt ra trong bối cảnh gia tăng các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đến các vấn đề chung của đời sống kinh tế, xã hội.
Ảnh hưởng của áp lực, sự hài lòng công việc và sự gắn kết tổ chức đến ý định nghỉ việc: Trường hợp các ngân hàng thương mại cổ phần tại Thành phố Hồ Chí Minh
Ảnh hưởng của áp lực, sự hài lòng công việc và sự gắn kết tổ chức đến ý định nghỉ việc: Trường hợp các ngân hàng thương mại cổ phần tại Thành phố Hồ Chí Minh
23/12/2022 1.598 lượt xem
Nghiên cứu nhằm đánh giá mức độ tác động ý định nghỉ việc của cán bộ, nhân viên các ngân hàng thương mại cổ phần (NHTMCP) ở Thành phố Hồ Chí Minh, bao gồm: Áp lực công việc, sự hài lòng công việc và sự gắn kết tổ chức. Nghiên cứu thực hiện khảo sát 225 cán bộ, nhân viên các NHTMCP tại Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, một số nhân viên có xu hướng ít hài lòng hơn với công việc, sự gắn kết tổ chức thấp hơn và áp lực công việc được xem là cao.
Giá vàngXem chi tiết

GIÁ VÀNG - XEM THEO NGÀY

Khu vực

Mua vào

Bán ra

HÀ NỘI

Vàng SJC 1L

66.450

67.170

TP.HỒ CHÍ MINH

Vàng SJC 1L

66.450

67.150

Vàng SJC 5c

66.450

67.170

Vàng nhẫn 9999

54.950

55.950

Vàng nữ trang 9999

54.850

55.550


Ngoại tệXem chi tiết
TỶ GIÁ - XEM THEO NGÀY 
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.280 23.650 24.662 26.042 27.702 28.883 175,33 185,62
BIDV 23.335 23.635 24.859 26.062 27.830 28.912 173.60 182.70
VietinBank 23.290 23.650 24.488 26.123 28.168 29.178 176,97 184,92
Agribank 23.310 23.670 24.910 26.057 27.948 28.857 177,53 185,26
Eximbank 23.250 23.630 24.970 25.647 28.029 28.789 177,36 182,17
ACB 23.350 23.800 25.009 25.606 28.028 28.765 177,51 181,93
Sacombank 23.280 23.785 25.080 25.687 28.247 28.862 177,80 183,35
Techcombank 23.315 23.660 24.760 26.090 27.766 29.067 173,38 185,81
LienVietPostBank 23.310 23.910 24.880 26.235 28.154 29.108 176,00 187,77
DongA Bank 23.350 23.680 24.980 25.620 28.050 28.760 176,5 182,10
(Cập nhật trong ngày)
Lãi SuấtXem chi tiết
(Cập nhật trong ngày)
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
4,90
4,90
5,40
5,80
5,80
7,20
7,20
BIDV
0,10
-
-
-
4,90
4,90
5,40
5,80
5,90
7,20
7,20
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
4,90
4,90
5,40
5,80
5,80
7,20
7,20
Cake by VPBank
1,00
-
-
-
6,00
-
6,00
8,90
-
9,00
9,00
ACB
-
1,00
1,00
1,00
5,00
5,10
5,10
6,70
6,90
7,10
7,80
Sacombank
-
-
-
-
5,40
5,50
5,60
7,40
7,50
7,70
7,90
Techcombank
0,30
-
-
-
5,90
5,90
5,90
7,30
7,30
7,30
7,30
LienVietPostBank
-
0,10
0,10
0,10
6,00
6,00
6,00
7,60
7,60
8,00
8,30
DongA Bank
1,00
1,00
1,00
1,00
5,50
5,50
5,50
7,90
7,95
8,00
8,30
Agribank
0,50
-
-
-
4,90
4,90
5,40
5,80
5,80
7,20
7,20
Eximbank
0,20
1,00
1,00
1,00
5,60
5,70
5,80
6,30
6,60
7,10
7,50

Liên kết website
Bình chọn trực tuyến
Nội dung website có hữu ích với bạn không?