Hoàn thiện pháp lý, nâng cao an toàn hệ thống
18/09/2017 2.499 lượt xem
Luật sửa đổi, bổ sung Luật Các TCTD đang lấy ý kiến sẽ không chỉ phù hợp với những luật đã ban hành trong các kỳ họp gần đây, mà còn được định hướng với pháp luật trong một vài năm tới.
Đảm bảo tính thống nhất
 
“Tiếp tục lành mạnh hoá tình hình tài chính, nâng cao năng lực quản trị của các TCTD theo quy định pháp luật và phù hợp với thông lệ quốc tế…”, “tăng cường công tác thanh tra, giám sát, quản trị rủi ro các TCTD. Tiếp tục cơ cấu lại các TCTD, xử lý căn bản và triệt để nợ xấu và các TCTD yếu kém…” là những điểm được nhấn mạnh trong Nghị quyết số 05-NQ/TW tại Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII về một số chủ trương, chính sách lớn trong cơ cấu lại thị trường tài chính.
Xét trong bối cảnh hiện nay, tình hình thực tế đòi hỏi hệ thống các TCTD cần có những khuôn khổ pháp lý phù hợp để lành mạnh hoá, giữ vững ổn định, an toàn hệ thống. Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các TCTD được đưa ra góp ý không gì khác ngoài mục tiêu tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý đồng bộ giúp xử lý các TCTD yếu kém, xử lý triệt để nợ xấu bằng các hình thức phù hợp.
Một trong những vấn đề được giới chuyên gia, các nhà làm luật quan tâm là Dự thảo Luật lần này sẽ có tính thống nhất ra sao đối với các luật khác, như Bộ luật Dân sự 2015, Luật Doanh nghiệp 2014... Trao đổi về vấn đề này, một luật sư cho hay: Khi tiến hành sửa đổi Luật Các TCTD 2010 thì có thể thấy Ban soạn thảo đã có định hướng cụ thể, rõ ràng. Theo đó, mục tiêu là phù hợp với pháp luật mới của chúng ta hiện nay, cũng như phải phù hợp với cả Nghị quyết 42 của Quốc hội về việc thí điểm xử lý nợ xấu của các TCTD vừa có hiệu lực.
Cũng vị luật sư này nhấn mạnh: Thậm chí là Luật Các TCTD mới được định hướng để phù hợp với các luật dự kiến sẽ được thông qua trong kỳ họp cuối năm của Quốc hội. Hay nói cách khác, Luật sửa đổi, bổ sung Luật Các TCTD đang lấy ý kiến sẽ không chỉ phù hợp với những luật đã ban hành trong các kỳ họp gần đây, mà còn được định hướng với pháp luật trong một vài năm tới. Thêm nữa, nó phải theo các chuẩn mực về quản trị NH của Basel II, để có nền tảng theo Basel III trong tương lai.
Cũng liên quan đến tính thống nhất, có nhiều tranh cãi xoay quanh vấn đề lãi suất quy định tại Bộ luật Dân sự 2015 và Luật Các TCTD có sự mâu thuẫn. Theo Bộ luật Dân sự hiện hành, các bên cho vay theo thoả thuận nhưng không vượt quá 20% khoản vay, trừ trường hợp luật khác có liên quan quy định khác. Còn Luật Các TCTD thì cho phép thoả thuận, nhưng lại theo quy định pháp luật hiện hành. Vậy sẽ không vượt quá 20% hay là được thoả thuận?
Lý giải điều này, một chuyên gia nêu quan điểm: “Theo quy định pháp luật khác” thì sẽ ưu tiên áp dụng pháp luật chuyên ngành, chứ không phải theo pháp luật chung. Ở đây, Bộ luật Dân sự là bộ luật “cha mẹ”. Còn pháp luật chuyên ngành chúng ta đã có Thông tư 39, trong đó có quy định khi cho vay thì lãi suất các bên được tự do thoả thuận với nhau. Còn trần lãi suất 20% được áp dụng với việc cho vay phi NH, phi TCTD.
 

Hoàn thiện pháp luật TCTD để lành mạnh hoá, củng cố an toàn hệ thống
 
Hướng tới sự đồng bộ
Pháp luật nào cũng tiến tới sự đồng bộ, ông Nguyễn Văn Phúc, nguyên Phó chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội đặt vấn đề. Theo ông, nhìn lại lịch sử phát triển của Luật Các TCTD và Luật NHNN, có thể thấy hai luật này luôn song hành. Từ pháp lệnh, rồi tới Luật Các TCTD và Luật NHNN 1997, 2010. Vậy khi sửa Luật Các TCTD thì sẽ liên quan thế nào tới thẩm quyền của NHNN trong Luật NHNN? Và có nên tiến hành sửa đổi Luật NHNN luôn không? Được biết, NHNN cũng đang có kế hoạch sửa đổi toàn diện Luật Các TCTD và Luật NHNN vào sau năm 2020.
Đồng tình với ý kiến nêu ra của ông Phúc, một chuyên gia tài chính cho rằng đây là việc chắc chắn cần làm. Bởi vì, Luật NHNN ban hành cùng thời điểm Luật Các TCTD 2010. Vì vậy, Luật NHNN cũng đã có những điểm chưa phù hợp với Bộ luật Dân sự mới, hay Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các TCTD. “Tôi cho rằng nên sửa đổi cùng lúc bởi nó sẽ liên quan tới thẩm quyền của các cơ quan trong NHNN”, chuyên gia này cho biết.
Chia sẻ sâu thêm, ông Phúc bàn luận: Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các TCTD hiện nay nhắm vào các NH bị kiểm soát đặc biệt. Song, chúng ta cũng phải hiểu rằng không chỉ dừng lại ở các NH bị kiểm soát đặc biệt, mà còn nhắm tới các NH phá sản. Khi đề cập tới vấn đề kiểm soát đặc biệt, hẳn nhiên trong Luật NHNN cũng đã nói tới cơ quan nào sẽ phụ trách việc này. Khi sửa đổi thì liệu thẩm quyền của các cơ quan này có thay đổi hay không? Điều này chúng ta phải rà soát kỹ.
Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, trên nguyên tắc thì Luật Các TCTD là luật cao nhất trong ngành NH. “Luật này phải được điều chỉnh đầu tiên, có thể dẫn theo những quy định pháp luật khác, để đồng bộ với Luật Các TCTD. Tôi cho rằng cần đồng bộ trong việc sửa đổi, vì chức năng của NHNN phải đồng bộ với những hoạt động của cả ngành NH. Không nên để Luật NHNN đi chậm trong việc sửa đổi so với Luật Các TCTD”, ông Hiếu nêu quan điểm.
Một đại diện của Uỷ ban Giám sát tài chính quốc gia cũng nhận thấy cần rà soát lại các luật, điều khoản của luật xem còn điều gì thực tiễn đang đặt ra để có điều chỉnh, bổ sung kịp thời. Dự thảo Luật tập trung chủ yếu liên quan đến kiểm soát đặc biệt cũng như các biện pháp xử lý các NH yếu kém. Bàn cụ thể hơn, vị này cho rằng liên quan đến Điều 145a trường hợp NHNN đặt TCTD vào kiểm soát đặc biệt thì cần phải có những tiêu chí cụ thể, đánh giá nguy cơ mất khả năng thanh khoản cũng như nguy cơ mất khả năng chi trả của TCTD.
“Nếu không có tiêu chí cụ thể thì khi đã rơi vào tình trạng mất khả năng thanh khoản, có nghĩa rằng đặt TCTD vào kiểm soát đặc biệt để xử lý cũng rất phức tạp”, vị chuyên gia đến từ Ủy ban kể trên bình luận thêm.
Điều 147a liên quan đến nhiệm vụ, quyền hạn của ban kiểm soát đặc biệt, phần đông các quan điểm góp ý rằng nên có định hướng bổ sung cụ thể hơn trách nhiệm, nghĩa vụ của ban kiểm soát đặc biệt vì theo khoản 3 Điều 148 Luật Các TCTD 2010 thì quy định ban kiểm soát đặc biệt chịu trách nhiệm về các quy định của mình trong quá trình kiểm soát. Trong đó, không có quyền hạn cụ thể, nên có nghiên cứu bổ sung.
Cũng theo đại diện Uỷ ban Giám sát tài chính, Điều 149 về đánh giá tổng thể thực trạng TCTD kiểm soát đặc biệt, cần quy định cụ thể yêu cầu các tổ chức kiểm toán độc lập đánh giá thực trạng tài sản, trong đó liên quan đến các kiểm soát đặc biệt, đảm bảo khả năng có thể xử lý nợ xấu của TCTD.

Theo thoibaonganhang.vn
 
Bình luận Ý kiến của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Đóng lại ok
Bình luận của bạn chờ kiểm duyệt từ Ban biên tập
Hoàn thiện các quy định về quản lý ngoại hối đối với hoạt động đầu tư ra nước ngoài
Hoàn thiện các quy định về quản lý ngoại hối đối với hoạt động đầu tư ra nước ngoài
17/04/2024 362 lượt xem
Trong thời gian qua, Việt Nam đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách pháp luật để thúc đẩy hoạt động đầu tư ra nước ngoài của các nhà đầu tư trong nước nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao vị thế, hình ảnh của nước ta trên trường quốc tế.
Tác động của tài chính toàn diện đến ổn định tài chính -  Một số khuyến nghị cho Việt Nam
Tác động của tài chính toàn diện đến ổn định tài chính - Một số khuyến nghị cho Việt Nam
12/04/2024 833 lượt xem
Tài chính toàn diện có vai trò quan trọng đối với sự phát triển bền vững của một quốc gia, góp phần thúc đẩy và mở rộng khả năng tiếp cận tài chính của dân số, qua đó khuyến khích tiết kiệm và đầu tư đối với hộ gia đình và doanh nghiệp, tạo cơ hội phát triển đa dạng sản phẩm dịch vụ, mở rộng khách hàng, đa dạng hóa sản phẩm và thu nhập, góp phần hạn chế rủi ro và gia tăng lợi nhuận đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ tài chính.
Tăng cường các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
Tăng cường các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
16/03/2024 3.250 lượt xem
Năm 2024, kinh tế thế giới dự báo tiếp tục khó khăn dưới tác động của điều kiện tài chính thắt chặt, mặt bằng lãi suất còn cao, xung đột địa chính trị, rủi ro tài chính gia tăng, lạm phát có dấu hiệu chậm lại nhưng vẫn cao…; ở trong nước, nền kinh tế có dấu hiệu phục hồi nhưng vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức do bối cảnh cầu thế giới, thương mại quốc tế chậm phục hồi, bảo hộ thương mại gia tăng; sản xuất, kinh doanh tiếp tục khó khăn, mức độ hấp thụ vốn của nền kinh tế vẫn tương đối thấp; những khó khăn trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản vẫn chưa được xử lý căn cơ, đòi hỏi các cấp, bộ, ngành Trung ương và địa phương tiếp tục triển khai nhiều giải pháp tổng thể hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.
Triển khai Nghị định số 78/2023/NĐ-CP: Những chuyển động bước đầu và hướng đi trong thời gian tới
Triển khai Nghị định số 78/2023/NĐ-CP: Những chuyển động bước đầu và hướng đi trong thời gian tới
15/03/2024 2.863 lượt xem
Ngày 07/11/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 78/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 32/2017/NĐ-CP ngày 31/3/2017 của Chính phủ về tín dụng đầu tư của Nhà nước, có hiệu lực thi hành từ ngày 22/12/2023.
Điều hành tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong bối cảnh lạm phát thế giới tăng cao từ năm 2022 đến nay - Một số khuyến nghị chính sách
Điều hành tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong bối cảnh lạm phát thế giới tăng cao từ năm 2022 đến nay - Một số khuyến nghị chính sách
14/03/2024 5.727 lượt xem
Giai đoạn từ năm 2022 đến nay, trước bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) liên tục tăng lãi suất, NHNN đã điều hành tỷ giá tương đối ổn định, đặc biệt là tỷ giá với các ngoại tệ như Đô la Mỹ, Euro và các ngoại tệ khác tại các quốc gia có quan hệ giao thương đáng kể với Việt Nam nhằm duy trì ổn định vĩ mô trong nước, hỗ trợ đầu tư, sản xuất phát triển.
Cần thiết ban hành khung pháp lý toàn diện và cụ thể để điều chỉnh Fintech tại Việt Nam
Cần thiết ban hành khung pháp lý toàn diện và cụ thể để điều chỉnh Fintech tại Việt Nam
13/03/2024 3.031 lượt xem
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân đối với Dự thảo Nghị định quy định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng (sau đây gọi tắt là Dự thảo Nghị định).
Nâng cao kĩ năng cho người dân khu vực nông thôn trong sử dụng dịch vụ ngân hàng trên môi trường điện tử
Nâng cao kĩ năng cho người dân khu vực nông thôn trong sử dụng dịch vụ ngân hàng trên môi trường điện tử
06/03/2024 3.110 lượt xem
Một trong những sứ mệnh của chuyển đổi số là phổ cập, cá nhân hóa dịch vụ số như giáo dục, y tế, ngân hàng để hướng tới người dân. Ngành Ngân hàng luôn phấn đấu tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng dịch vụ trên môi trường điện tử, trong đó có hướng đến phổ cập tài chính tới vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Những điểm mới, nổi bật của Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024
Những điểm mới, nổi bật của Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024
05/03/2024 8.069 lượt xem
Ngày 18/01/2024, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Các tổ chức tín dụng (TCTD) năm 2024 với 15 chương, 210 điều. Luật Các TCTD năm 2024 đã bám sát quan điểm của Đảng, Nhà nước về hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về tiền tệ, hoạt động ngân hàng theo nguyên tắc thị trường có sự quản lý của Nhà nước; khắc phục các vướng mắc, bất cập hiện tại; tham khảo thông lệ, kinh nghiệm quốc tế và phù hợp chiến lược phát triển ngành Ngân hàng. Xuất phát từ đó, bài viết tập trung làm rõ những điểm mới, nổi bật của Luật này.
Dữ liệu thống kê trong phục vụ điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
Dữ liệu thống kê trong phục vụ điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
28/02/2024 3.070 lượt xem
Trải qua hơn 10 năm tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, công tác thống kê tiền tệ phục vụ điều hành chính sách của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có nhiều bước tiến đáng kể.
Nhận định tác động của chính sách tiền tệ toàn cầu năm 2023 đối với nền kinh tế Việt Nam và một số khuyến nghị
Nhận định tác động của chính sách tiền tệ toàn cầu năm 2023 đối với nền kinh tế Việt Nam và một số khuyến nghị
24/02/2024 4.065 lượt xem
Năm 2023 vừa qua đã chứng kiến những biến động mạnh mẽ trong hoạt động điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) trên thế giới, nổi bật là việc các ngân hàng trung ương (NHTW) liên tục tăng lãi suất nhằm kiềm chế lạm phát.
Chính sách an toàn vĩ mô tại Việt Nam: Thực trạng và giải pháp
Chính sách an toàn vĩ mô tại Việt Nam: Thực trạng và giải pháp
13/02/2024 3.024 lượt xem
Từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, các nước đã thừa nhận sự cần thiết của chính sách an toàn vĩ mô (ATVM) trong ổn định tài chính và đặt chính sách ATVM vào vị trí trung tâm của sự tương tác giữa các chính sách kinh tế vĩ mô với chính sách an toàn vi mô.
Chính sách tài khóa năm 2023 góp phần thực hiện các mục tiêu kinh tế vĩ mô
Chính sách tài khóa năm 2023 góp phần thực hiện các mục tiêu kinh tế vĩ mô
11/02/2024 3.725 lượt xem
Nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2023 được triển khai trong bối cảnh tình hình thế giới phát sinh nhiều biến động, diễn biến phức tạp, khó dự báo. Căng thẳng địa chính trị, tranh chấp giữa các nước lớn ngày càng gay gắt, xung đột giữa Nga - Ukraine và Israel - Hamas diễn biến bất ngờ, lạm phát và giá nhiên liệu tăng cao khiến đà phục hồi của kinh tế thế giới chậm lại.
Phát triển lành mạnh tín dụng tiêu dùng, hạn chế tín dụng đen
Phát triển lành mạnh tín dụng tiêu dùng, hạn chế tín dụng đen
07/02/2024 3.305 lượt xem
Thời gian qua, tín dụng tiêu dùng phát triển mạnh mẽ, tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 20%/năm, từng bước góp phần giúp người dân, đặc biệt là những người yếu thế tiếp cận được các dòng vốn chính thức; hạn chế tình trạng tín dụng đen.
Bài toán tín dụng năm 2023 và lời giải cho năm 2024
Bài toán tín dụng năm 2023 và lời giải cho năm 2024
31/01/2024 3.609 lượt xem
Năm 2023 đã đi qua với nhiều câu chuyện kinh tế nổi bật và một trong những vấn đề thu hút được sự quan tâm rất lớn trong hoạt động của ngành Ngân hàng là vấn đề tăng trưởng tín dụng.
Triển khai Đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025: Kết quả và giải pháp, định hướng thời gian tới
Triển khai Đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025: Kết quả và giải pháp, định hướng thời gian tới
29/01/2024 4.713 lượt xem
Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025 (ban hành theo Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ - Quyết định 1813) được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đầu mối phối hợp với các bộ, ngành, đơn vị liên quan triển khai thực hiện được hơn hai năm, đã góp phần tạo sự chuyển biến sâu, rộng về TTKDTM trong nền kinh tế, thúc đẩy sử dụng các phương tiện, dịch vụ TTKDTM.
Giá vàngXem chi tiết

GIÁ VÀNG - XEM THEO NGÀY

Khu vực

Mua vào

Bán ra

HÀ NỘI

Vàng SJC 1L

81.800

83.800

TP.HỒ CHÍ MINH

Vàng SJC 1L

81.800

83.800

Vàng SJC 5c

81.800

83.820

Vàng nhẫn 9999

74.800

76.700

Vàng nữ trang 9999

74.700

76.000


Ngoại tệXem chi tiết
TỶ GIÁ - XEM THEO NGÀY 
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 25,100 25,440 26,252 27,714 30,724 32,055 157.77 167.11
BIDV 25,130 25,440 26,393 27,618 30,763 32,067 158.12 166.59
VietinBank 25,090 25,443 26,504 27,799 31,154 32,164 160.64 168.59
Agribank 25,100 25,440 26,325 27,607 30,757 31,897 159.58 167.50
Eximbank 25,040 25,440 26,425 27,239 30,914 31,866 160.82 165.77
ACB 25,110 25,442 26,596 27,279 31,230 31,905 161.07 166.37
Sacombank 25,170 25,420 26,701 27,261 31,332 31,835 162.03 167.05
Techcombank 25,192 25,442 26,362 27,707 30,760 32,094 157.36 169.78
LPBank 24,960 25,440 26,088 27,611 30,970 31,913 158.36 169.76
DongA Bank 25,170 25,440 26,570 27,260 31,080 31,940 159.20 166.40
(Cập nhật trong ngày)
Lãi SuấtXem chi tiết
(Cập nhật trong ngày)
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
1,60
1,60
1,90
2,90
2,90
4,60
4,70
BIDV
0,10
-
-
-
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,70
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,80
ACB
0,01
0,50
0,50
0,50
2,30
2,40
2,60
3,50
3,70
4,50
4,50
Sacombank
-
0,50
0,50
0,50
2,10
2,30
2,50
3,50
3,60
4,50
4,80
Techcombank
0,10
-
-
-
2,20
2,20
2,30
3,40
3,45
4,40
4,40
LPBank
0.20
0,20
0,20
0,20
1,80
1,80
2,10
3,20
3,20
5,00
5,30
DongA Bank
0,50
0,50
0,50
0,50
3,30
3,30
3,30
4,30
4,50
4,80
5,00
Agribank
0,20
-
-
-
1,60
1,60
1,90
3,00
3,00
4,70
4,70
Eximbank
0,50
0,50
0,50
0,50
3,00
3,20
3,30
3,80
3,80
4,80
5,10

Liên kết website
Bình chọn trực tuyến
Nội dung website có hữu ích với bạn không?