Hệ thống ngân hàng tỉnh Thái Nguyên đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt các dịch vụ công
03/12/2020 1.191 lượt xem
Thanh toán không dùng tiền mặt là xu hướng tất yếu mang tính thời đại. Thanh toán không dùng tiền mặt là cách thức thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ không có sự xuất hiện của tiền mặt mà được tiến hành bằng cách trích tiền từ tài khoản của người chi chuyển vào tài khoản của người thụ hưởng hoặc bằng cách bù trừ lẫn nhau thông qua vai trò trung gian của các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.
 
Thời gian qua, thanh toán không dùng tiền mặt phát triển mạnh và có dấu hiệu tích cực, theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, thanh toán qua thẻ, Internet và điện thoại di động trong 4 tháng đầu năm 2020 đều tăng so với cùng kỳ năm 2019 (cụ thể: thanh toán nội địa qua thẻ ngân hàng tăng 26,2% về số lượng và 15,7% về giá trị; thanh toán qua kênh Internet tăng 3,2% về số lượng và 45,7% giá trị; thanh toán qua kênh điện thoại di động tăng 189% về số lượng và 166,1% về giá trị). Xu hướng thanh toán trong nền kinh tế có sự chuyển dịch theo hướng sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng gia tăng. Thanh toán dịch vụ công tiếp tục được mở rộng triển khai rộng rãi. 
 

 
Với mục tiêu hiện đại hóa các ngành trong nền kinh tế, Ngân hàng Nhà nước đã nghiên cứu và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan xây dựng cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt nói chung cũng như thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công nói riêng. Nhằm cụ thể hóa nội dung của Quyết định số 241/QĐ-TTg ngày 23/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội và Kế hoạch số 923/QĐ-NHNN ngày 09/5/2018 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Thái Nguyên đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND ngày 20/7/2018 triển khai thanh toán qua ngân hàng đối với dịch vụ công trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. 
 
Những kết quả đạt được
 
Từ năm 2018 đến hết tháng 05/2020, thanh toán không dùng tiền mặt đối với các dịch vụ công qua hệ thống ngân hàng góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng ngân sách của tỉnh và đạt được kết quả đáng khích lệ. Các ngân hàng đẩy mạnh việc phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ trên địa bàn (Công ty Điện lực, Công ty cổ phần nước sạch, công ty viễn thông VNPT, Viettel, Mobifone) để bổ sung, mở rộng các hình thức thanh toán như: Ủy nhiệm thu tự động, Mobile Banking, Internet Banking, ATM, POS, tại các quầy giao dịch, BankPlus... tạo thuận lợi cho khách hàng trong việc thanh toán được nhanh chóng, kịp thời. Điển hình là Ngân hàng TMCP An Bình chi nhánh Thái Nguyên năm 2019 doanh số thu hộ tiền điện tại đơn vị đạt 629 tỷ đồng, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Thái Nguyên và Nam Thái Nguyên đạt 70 tỷ đồng. Về thực hiện thu tiền nước, thông qua hình thức hóa đơn điện tử đã có 8.000 hộ khách hàng sử dụng thanh toán tiền nước qua hệ thống ngân hàng.
 
Nhằm khai thác lợi thế sẵn có là một trong những trung tâm giáo dục đào tạo lớn nhất cả nước với 12 trường đại học, cao đẳng, dạy nghề và trên 7,6 nghìn sinh viên, các ngân hàng trên địa bàn đã chủ động phối hợp với các trường mở thẻ thanh toán cho cán bộ, viên chức và sinh viên trong trường, đồng thời, thực hiện lắp đặt hệ thống máy rút tiền tự động tại các điểm trường. Nhiều trường thực hiện thu học phí online như: Đại học Thái Nguyên, Đại học Y Dược, Đại học Nông Lâm, Đại học Sư phạm, Đại học Công nghệ Thông tin… Đối với dịch vụ thanh toán tiền viện phí, một số ngân hàng đã thực hiện phối hợp với các bệnh viện: Bệnh viện Đa khoa Thái Nguyên, Bệnh viện A, Bệnh viện Quốc tế cho khách hàng thanh toán qua POS và quét mã QR với số tiền thanh toán viện phí năm 2019 đạt trên 80 tỷ đồng.
 
Mạng lưới ngân hàng ngày càng phát triển, đến tháng 6/2020, trên địa bàn, đã có 34 đầu mối tổ chức tín dụng, trong đó, 28 chi nhánh ngân hàng thương mại, 01 chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội, 01 chi nhánh Ngân hàng Phát triển khu vực Bắc Kạn - Thái Nguyên, 03 Quỹ tín dụng nhân dân và 01 tổ chức tài chính vi mô; 09 chi nhánh huyện, thành phố, thị xã trực thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Thái Nguyên và Nam Thái Nguyên; 110 Phòng giao dịch trực thuộc các Ngân hàng có trụ sở tại địa bàn tỉnh Thái Nguyên góp phần mở rộng và phát triển thanh toán không dùng tiền mặt. Các ngân hàng chú trọng đầu tư, lắp đặt mở rộng mạng lưới thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ tại các đơn vị: Kho bạc Nhà nước, bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại, khu công nghiệp, các điểm giao dịch của công ty điện lực, công ty cấp nước, điểm thu thuế… để phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt qua ngân hàng. Theo thống kê đến tháng 6/2020, trên địa bàn tỉnh có 245 máy rút tiền tự động (ATM) và 1.700 thiết bị chấp nhận thẻ (POS), 635 điểm giới thiệu dịch vụ của 10 công ty tài chính. 
 
Các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã phối hợp với Kho bạc Nhà nước, cơ quan thuế tại các huyện, thị xã, thành phố và bảo hiểm xã hội thực hiện các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt để thu thuế, thu phí và thu chi bảo hiểm xã hội. Kho bạc Nhà nước Thái Nguyên đã phối hợp với các ngân hàng thương mại mở 26 tài khoản thanh toán, tài khoản chuyên thu để thực hiện ủy nhiệm thu ngân sách nhà nước; Cục Thuế tỉnh Thái Nguyên khuyến khích khách hàng kê khai thuế qua mạng Internet và nộp thuế điện tử qua ngân hàng với kết quả năm 2019 đã có 100 % doanh nghiệp thực hiện kê khai và nộp thuế điện tử, số chứng từ nộp thuế điện tử đạt 98% và số tiền nộp ngân sách nhà nước bằng hình thức điện tử đạt 99%. 
 
Nhằm đem đến sự an toàn cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ, các ngân hàng đã và đang áp dụng hệ thống quản trị hiện đại trong khai thác sản phẩm, dịch vụ ngân hàng. Một trong hệ thống quản trị hiện đại được các ngân hàng (Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Công thương, Ngoại Thương, Đầu tư và Phát triển, Ngân hàng TMCP như Á Châu, Đông Nam Á, Kỹ Thương, Sài Gòn Thương Tín…) triển khai hệ thống quản trị ngân hàng tập trung (corebanking) hiện đại. Theo đó, phần mềm chuyên dụng quản lý hoạt động ngân hàng có thể tự động hóa lịch trình công việc, phục hồi nhanh các yêu cầu của khách hàng, có thể thực hiện tới 1.000 giao dịch/giây, quản trị tới 50 triệu tài khoản khách hàng và hỗ trợ thực hiện giao dịch qua hệ thống 24h/ngày, khách hàng chỉ cần một mã khách hàng duy nhất ở ngân hàng là có thể giao dịch với rất nhiều sản phẩm và ở bất cứ điểm giao dịch trong cùng hoặc khác hệ thống. Nhiều ngân hàng đã chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng trong và ngoài địa bàn ký kết kết thỏa thuận phối hợp để thực hiện đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với một số dịch vụ công. Đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến và vận động khách hàng mở tài khoản thẻ để thanh toán qua ngân hàng, đến nay đã thực hiện mở 1.015.685 tài khoản thanh toán (trong đó, số lượng tài khoản thanh toán của cá nhân là 989.534 tài khoản); số lượng thẻ ngân hàng đang lưu hành là 574.615 thẻ.
 
Giải pháp thúc đẩy phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại tỉnh Thái Nguyên
 
Những kết quả đạt được trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt lĩnh vực công của hệ thống ngân hàng trên địa bàn thời gian qua có ý nghĩa quan trọng, là cơ sở nền tảng để mở rộng và phát triển dịch vụ công trực tuyến, phát triển các dịch vụ ngân hàng điện tử giúp tối đa hóa lợi ích cho người sử dụng trong quá trình phát triển Chính phủ điện tử.
 
Trong thời gian tới, để tiếp tục đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên thực hiện các các giải pháp, như: (i) Chú trọng phát triển các chương trình hướng dẫn, hỗ trợ đào tạo khách hàng về quy trình thanh toán, tạo thói quen cho khách hàng trong việc thanh toán dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội qua ngân hàng; (ii) Khuyến khích các ngân hàng, đơn vị cung ứng dịch vụ công triển khai các hình thức ưu đãi cho khách hàng thực hiện thanh toán dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội qua ngân hàng; (iii) Mở rộng và phát triển việc kết nối liên thông giữa các ngân hàng với các đơn vị điện, nước, trường học, bệnh viện, bảo hiểm xã hội để thực hiện việc xử lý và đối chiếu thông tin dưới dạng dữ liệu điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho việc theo dõi và quản lý các khoản thu, chi với khách hàng được nhanh chóng, chính xác; (iv) Phối hợp truyền thông chương trình giáo dục tài chính “Tiền khéo, tiền khôn”, “Đồng tiền thông thái” nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng sử dụng và khả năng tiếp cận các sản phẩm dịch vụ tài chính đối với người dân; (v) Chủ động kiểm tra, rà soát hệ thống máy giao dịch tự động và máy chấp nhận thẻ; tăng cường hệ thống đảm bảo an toàn, bảo mật cho các giao dịch qua ATM, POS và các giải pháp xác thực khách hàng, chống các hành vi gian lận; (vi) Thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 04/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19, trong đó, có triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile-Money).

Tuyết Nhung

Theo Tạp chí Ngân hàng số 13/2020
Bình luận Ý kiến của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Đóng lại ok
Bình luận của bạn chờ kiểm duyệt từ Ban biên tập
Thanh toán điện tử góp phần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt
Thanh toán điện tử góp phần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt
20/01/2022 60 lượt xem
Sau 5 năm thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) giai đoạn 2016 - 2020 theo Quyết định số 2545/QĐ-TTg ngày 30/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ, hoạt động TTKDTM tại Việt Nam đã có những chuyển biến mạnh mẽ, cơ bản đạt được các mục tiêu đề ra...
                                    Hoàn thiện pháp luật cho hoạt động sử dụng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ ở Việt Nam hiện nay
Hoàn thiện pháp luật cho hoạt động sử dụng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ ở Việt Nam hiện nay
10/01/2022 63 lượt xem
Sử dụng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (sau đây gọi chung là Mobile-Money) là hình thức cung ứng dịch vụ thanh toán mới và đang được Chính phủ thí điểm triển...
                                    Một số ứng dụng tiềm năng và lợi ích của công nghệ mạng 6G
Một số ứng dụng tiềm năng và lợi ích của công nghệ mạng 6G
07/01/2022 194 lượt xem
Ngày nay, với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, các vấn đề chuyển đổi số đang phát triển rất mạnh và sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nhờ vào sự phát triển của công nghệ mạng 6G... Công nghệ m...
                                    Yêu cầu đối với Cơ quan kiểm định tuân thủ trong quy trình đánh giá nhà cung cấp dịch vụ tin cậy
Yêu cầu đối với Cơ quan kiểm định tuân thủ trong quy trình đánh giá nhà cung cấp dịch vụ tin cậy
05/01/2022 199 lượt xem
Theo quy định về định danh điện tử và dịch vụ tin cậy (eIDAS) của châu Âu, chỉ có các cơ quan kiểm định tuân thủ được chỉ định bởi Cơ quan Cấp phép châu Âu (EA) có thẩm quyền đánh giá các nhà cung cấ...
                                    Ngân hàng mở - Xu hướng mới trong ngân hàng
Ngân hàng mở - Xu hướng mới trong ngân hàng
29/12/2021 537 lượt xem
Theo cách truyền thống, ngân hàng lưu giữ tất cả dữ liệu giao dịch và tài khoản khách hàng của họ vì lý do bảo mật. Tuy nhiên, các tổ chức tài chính và công ty công nghệ đã nhận thấy lợi ích của việ...
Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Tạo sân chơi bình đẳng, không ngừng đổi mới, lấy khách hàng làm trung tâm
Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Tạo sân chơi bình đẳng, không ngừng đổi mới, lấy khách hàng làm trung tâm
21/12/2021 242 lượt xem
Hướng tới mô hình ngân hàng số (Digital Banking) hoạt động trong kỷ nguyên số, ứng dụng nền tảng công nghệ mới nhất đối với tất cả các chức năng, sản phẩm, dịch vụ và ở mọi cấp độ trong hoạt động của ngân hàng là mục tiêu lâu dài của các ngân hàng Việt Nam thời gian tới...
                                    Nhận diện rủi ro đối với hoạt động định danh khách hàng điện tử trong hoạt động ngân hàng
Nhận diện rủi ro đối với hoạt động định danh khách hàng điện tử trong hoạt động ngân hàng
07/12/2021 345 lượt xem
Định danh khách hàng điện tử (electronic Know Your Customer - eKYC) được hiểu là việc thiết lập mối quan hệ và định danh khách hàng bằng các phương tiện điện tử, bao gồm kênh trực tuyến và kênh di độ...
                                    Chuyển đổi số trong ngân hàng: Cơ hội và thách thức
Chuyển đổi số trong ngân hàng: Cơ hội và thách thức
03/12/2021 481 lượt xem
Ngành Ngân hàng đã có nhiều thay đổi đáng kể trong những năm gần đây với ứng dụng chuyển đổi số, bên cạnh đó, các công ty tài chính công nghệ (Fintech) đã làm thay đổi thị trường với sự xuất hiện của...
                                    Trí tuệ nhân tạo trong các dịch vụ tài chính, ngân hàng - Cơ hội và thách thức
Trí tuệ nhân tạo trong các dịch vụ tài chính, ngân hàng - Cơ hội và thách thức
02/12/2021 480 lượt xem
Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) là công nghệ mới thuộc lĩnh vực khoa học máy tính. AI đã và đang nhanh chóng làm thay đổi động lực phát triển cho mọi lĩnh vực... Trí tuệ nhân tạo (Art...
                                    Hướng đến an toàn trong mở và sử dụng tài khoản thanh toán bằng phương thức điện tử
Hướng đến an toàn trong mở và sử dụng tài khoản thanh toán bằng phương thức điện tử
01/12/2021 380 lượt xem
Với mục tiêu hướng đến tài chính toàn diện, phổ cập thanh toán không dùng tiền mặt thì việc mở tài khoản thanh toán bằng phương thức điện tử cần có cơ chế liên thông cơ sở dữ liệu (CSDL) cá nhân giữa...
                                    Triển khai ngân hàng số - Kinh nghiệm quốc tế và bài học thực tiễn Việt Nam
Triển khai ngân hàng số - Kinh nghiệm quốc tế và bài học thực tiễn Việt Nam
24/11/2021 709 lượt xem
Trong những năm gần đây, ngành Ngân hàng Việt Nam đã chủ động chuyển đổi để phù hợp với xu thế chung của nền kinh tế số... Ngân hàng số không còn là xu hướng mà là yêu cầu bắt buộc mỗi ngân hàng cần ...
                                    Để thị trường ví điện tử Việt Nam phát triển ổn định, bền vững
Để thị trường ví điện tử Việt Nam phát triển ổn định, bền vững
24/11/2021 492 lượt xem
Những năm gần đây, số lượng người sử dụng ví điện tử và các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tăng mạnh, nhất là từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát... Việc ngày càng nhiều ví điện tử c...
                                    Bảo mật giao dịch điện tử và ứng dụng di động trong nền kinh tế số
Bảo mật giao dịch điện tử và ứng dụng di động trong nền kinh tế số
23/11/2021 428 lượt xem
Sự bùng nổ của những công nghệ 4.0 đã đánh dấu bước phát triển vượt bậc trong việc sử dụng dữ liệu số, công cụ số vào trong môi trường làm việc và hoạt động sản xuất kinh doanh, từng bước hình thành ...
                                    Hoàn thiện pháp luật nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam
Hoàn thiện pháp luật nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam
18/11/2021 657 lượt xem
Chuyển đổi số trong đời sống kinh tế không chỉ là tiếp nối sự phát triển của nhân loại mà còn phải đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng và người tiêu dùng, trong đó phát triển các dịch vụ...
                                    Giải pháp đồng bộ để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ giai đoạn 2021 - 2025
Giải pháp đồng bộ để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ giai đoạn 2021 - 2025
17/11/2021 553 lượt xem
Thời gian qua, thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tại Việt Nam đã phát triển mạnh cả về chất và lượng. Hệ thống ngân hàng, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán đã không ngừng đổi mới, lấy côn...
Giá vàngXem chi tiết
Khu vực Mua vào Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L 61.250 61.870
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L 61.250 61.850
Vàng SJC 5c 61.250 61.870
Vàng nhẫn 9999 52.800 53.500
Vàng nữ trang 9999 52.500 53.200

Ngoại tệXem chi tiết
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 22.520 22.830 26.488 27.866 31.023 32.318 204.16 214.87
BIDV 22.560 22.840 26.575 27.683 31.139 32.402 203.99 213.29
VietinBank 22.538 22.838 26.607 27.727 31.399 32.409 204.47 213.47
Agribank 22.580 22.820 26.787 27.493 31.334 32.117 205.87 211.70
Eximbank 22.590 22.790 26.871 27.398 31.480 32.096 206.75 210.81
ACB 22.580 22.780 26.814 27.429 31.401 31.993 206.11 211.05
Sacombank 22.550 22.842 26.953 27.513 31.568 32.084 206.29 212.66
Techcombank 22.558 22.833 26.643 27.863 31.118 32.281 205.24 214.28
LienVietPostBank 22.590 22.790 26.875 27.928 31.504 31.988 207.19 213.97
DongA Bank 22.610 22.790 26.930 27.410 31.560 32.110 203.80 210.30

Lãi SuấtXem chi tiết
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,50
5,30
BIDV
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Eximbank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,50
3,50
3,50
5,60
5,80
6,10
6,30
ACB
-
0,20
0,20
0,20
3,00
3,10
3,20
4,40
4,80
5,50
6,20
Sacombank
0,03
-
-
-
3,10
3,20
3,30
4,60
4,90
5,50
6,00
Techcombank
0,03
-
-
-
2,45
2,45
2,65
3,90
3,90
4,50
4,50
LienVietPostBank
0,10
0,10
0,10
0,10
3,10
3,10
3,40
4,20
4,40
5,60
5,60
DongA Bank
-
0,20
0,20
0,20
3,40
3,40
3,40
5,30
5,50
5,80
6,10
Agribank
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60

Liên kết website
Bình chọn trực tuyến
Nội dung website có hữu ích với bạn không?