UBND tỉnh Đồng Tháp gặp gỡ các ngân hàng trên địa bàn 9 tháng đầu năm 2021
Năm 2021, làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát và lan nhanh tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, trong đó có tỉnh Đồng Tháp, đã ảnh hưởng nặng nề đến mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương nói chung và hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp nói riêng.
Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã không ngừng nỗ lực duy trì hoạt động an toàn, thông suốt theo chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tại Công điện số 01/CĐ-NHNN ngày 18/7/2021 về tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới và Công điện số 02/CĐ-NHNN ngày 21/7/2021 về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đảm bảo không để đứt gãy chuỗi cung ứng vốn với tinh thần trách nhiệm, phục vụ nhu cầu giao dịch ngân hàng thiết yếu của người dân, doanh nghiệp, cùng với địa phương vượt qua giai đoạn khó khăn và thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế trong bối cảnh “bình thường mới”.
Chủ động triển khai quyết liệt các giải pháp hỗ trợ khách hàng
Ngay khi dịch Covid-19 bùng phát lại từ cuối tháng 6/2021, NHNN Chi nhánh tỉnh Đồng Tháp đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ khách hàng, trọng tâm là các giải pháp giảm lãi suất, cơ cấu nợ cho khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch theo Thông tư số 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020 của Thống đốc NHNN quy định về việc TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19 và Thông tư số 03/2021/TT-NHNN ngày 02/4/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 01/2020/TT-NHNN.
Đặc biệt, thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống Covid-19 theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Đồng Tháp đã triển khai thực hiện giãn cách xã hội trên phạm vi toàn tỉnh từ ngày 14/7/2021 đến ngày 15/9/2021. Trong hơn hai tháng giãn cách xã hội, NHNN Chi nhánh tỉnh Đồng Tháp đã chỉ đạo các TCTD xem xét, áp dụng các giải pháp hỗ trợ khách hàng có nợ đến hạn (gốc, lãi) nhưng không đến được để trả nợ do thực hiện cách ly y tế theo quy định hoặc do thực hiện các quy định về cách ly xã hội, hạn chế đi lại, được gia hạn nợ, cơ cấu lại thời hạn trả nợ trong thời gian thực hiện cách ly xã hội trên địa bàn; hướng dẫn khách hàng thực hiện, bổ sung các thủ tục gia hạn nợ, cơ cấu lại nợ, các thủ tục đến hạn khoản vay, đến nộp trả nợ (gốc, lãi) và ký bổ sung chứng từ gia hạn… ngay sau khi có chỉ đạo nới lỏng giãn cách xã hội của tỉnh.
Riêng đối với các công ty tài chính có điểm giới thiệu dịch vụ trên địa bàn tỉnh, NHNN Chi nhánh tỉnh Đồng Tháp đã có văn bản chấn chỉnh công tác đòi nợ, nhắc nợ của đơn vị đối với khách hàng, trong đó, yêu cầu các đơn vị triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng vay tiêu dùng khó khăn trong việc trả nợ (gốc, lãi) khi đến hạn, tạo điều kiện cho khách hàng vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, có điều kiện để trả nợ sau thời gian cách ly xã hội.
Nhiều TCTD đã triển khai linh hoạt các giải pháp hỗ trợ khách hàng, thực hiện xác nhận các hồ sơ, chứng từ qua email, zalo để làm cơ sở tất toán, trả nợ và hoàn thiện hồ sơ sau giãn cách; hướng dẫn khách hàng tăng cường sử dụng các giao dịch trực tuyến qua Internet Banking, Mobile Banking trong giai đoạn giãn cách. Riêng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh tỉnh Đồng Tháp đã thực hiện gia hạn nợ, điều chỉnh kỳ hạn trả nợ cho khách hàng vay vốn (theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn) trong thời gian thực hiện cách ly xã hội, với số lượng khách hàng được gia hạn nợ là hơn 1.800 khách hàng, dư nợ tương ứng là 565 tỷ đồng.
Sau khi Thống đốc NHNN ban hành Thông tư số 14/2021/TT-NHNN ngày 07/9/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 01/2020/TT-NHNN, NHNN Chi nhánh tỉnh Đồng Tháp đã chỉ đạo các TCTD trên địa bàn triển khai quyết liệt các giải pháp hỗ trợ khách hàng; thường xuyên theo dõi, chỉ đạo, báo cáo kết quả thực hiện về NHNN, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh. Kết quả, các TCTD trên địa bàn đã cơ cấu lại nợ cho 44 doanh nghiệp và hơn 1.780 khách hàng cá nhân, thời hạn cơ cấu nợ tối đa là 12 tháng, dư nợ được cơ cấu hơn 1.300 tỷ đồng; thực hiện cho vay với lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 0,1% đến 3,8%/năm (USD, VND) cho khách hàng, với doanh số cho vay mới được hưởng lãi suất ưu đãi trong năm 2021 hơn 47.000 tỷ đồng.
Các TCTD cũng đã tiết giảm chi phí hoạt động, thực hiện các cam kết giảm lãi suất cho vay của Hội sở với NHNN, mức giảm từ 0,5% - 1,5%/năm trên dư nợ hiện hữu đối với 419 khách hàng doanh nghiệp và hơn 20.900 khách hàng cá nhân, tổng dư nợ được giảm hơn 22.000 tỷ đồng.
Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Đồng Tháp đã triển khai hiệu quả chính sách cho vay trả lương ngừng việc, cho vay trả lương phục hồi sản xuất theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19…; lũy kế từ khi triển khai, đã giải ngân cho 14 khách hàng doanh nghiệp, dư nợ lũy kế là 6,08 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Chi nhánh đã triển khai thực hiện Quyết định số 1990/QĐ-TTg ngày 26/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc giảm lãi suất cho vay các chương trình tín dụng chính sách, đến thời điểm hiện tại, đã thực hiện giảm lãi suất cho vay đối với gần 179.800 món vay tại đơn vị, số tiền lãi giảm là 4,57 tỷ đồng.
Bên cạnh việc thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng vay vốn, các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn đã tích cực thực hiện giảm phí, miễn phí dịch vụ chuyển tiền trong và ngoài hệ thống để chia sẻ khó khăn với khách hàng trong bối cảnh dịch bệnh.
Tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh trong bối cảnh “bình thường mới”
Bám sát nội dung Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 09/9/2021 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19 và Kế hoạch số 306/KH-UBND của UBND tỉnh Đồng Tháp thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, NHNN Chi nhánh tỉnh Đồng Tháp đã kịp thời chỉ đạo các TCTD trên địa bàn triển khai các giải pháp mở rộng tín dụng. Trong đó, đẩy mạnh triển khai đồng bộ các giải pháp để thu hút nguồn vốn huy động từ dân cư các tháng cuối năm, tranh thủ nguồn vốn điều hòa từ Hội sở để đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn phục vụ quá trình phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp, tiếp tục chỉ đạo tập trung vốn cho vay phục hồi và phát triển các ngành, lĩnh vực ưu tiên, lĩnh vực kinh tế chủ lực tại địa phương; chú trọng cân đối, đáp ứng đầy đủ nhu cầu vốn phục vụ cho vay thu mua lúa gạo, cho vay vụ Đông Xuân năm 2022, cho vay phục hồi và phát triển ngành hàng cá tra của tỉnh những tháng cuối năm 2021.
Đến thời điểm hiện tại, dư nợ tín dụng trên địa bàn tăng trưởng khá, nhất là 03 tháng cuối năm, tạo điều kiện để người dân, doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh sau thời gian gián đoạn kéo dài do ảnh hưởng của dịch bệnh. Kết quả, dư nợ cho vay toàn tỉnh Đồng Tháp đến cuối tháng 12/2021 đạt hơn 79.300 tỷ đồng, so với cuối năm 2020 tăng 7.600 tỷ đồng, tỷ lệ tăng 10,62%, cả năm 2021 tín dụng tăng trưởng khoảng 11%. Trong đó, dư nợ cho vay khách hàng doanh nghiệp là hơn 22.800 tỷ đồng, với 1.098 khách hàng doanh nghiệp còn dư nợ; dư nợ cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa là 9.500 tỷ đồng, so với cuối năm 2020 tăng 1.316 tỷ đồng, tỷ lệ tăng 16,08%; dư nợ cho vay khách hàng cá nhân, hộ gia đình là 55.700 tỷ đồng, so với cuối năm 2020 tăng 5.969 tỷ đồng, tỷ lệ tăng 12,11%. Cho vay nông nghiệp, nông thôn và các ngành, lĩnh vực ưu tiên tiếp tục được chú trọng đầu tư và có mức tăng trưởng so với cuối năm 2020.
Đa dạng hóa các kênh thông tin để tiếp thu, giải đáp kịp thời kiến nghị, khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp
NHNN Chi nhánh tỉnh Đồng Tháp đã tích cực phối hợp với các sở, ngành trên địa bàn nắm bắt và giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp trong việc tiếp cận với các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng bằng nhiều giải pháp như: Tham gia tiếp xúc cử tri cùng với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, tiếp nhận các ý kiến cử tri, ý kiến của Hội đồng nhân dân tỉnh trước và sau các kỳ họp Hội đồng nhân dân; gặp gỡ, làm việc với doanh nghiệp, địa phương cùng với Đoàn công tác của UBND tỉnh, tiếp nhận các thông tin kiến nghị của doanh nghiệp từ các sở, ngành, địa phương, Ban hỗ trợ sản xuất kinh doanh và hoạt động doanh nghiệp tỉnh gửi đến; tiếp nhận và giải quyết các ý kiến, kiến nghị, phản ánh của người dân thông qua tổng đài 1022… Đối với từng ý kiến, kiến nghị, khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp, NHNN Chi nhánh tỉnh Đồng Tháp đã xem xét, chỉ đạo các TCTD có liên quan giải đáp kịp thời và phối hợp thông tin đến các đơn vị liên quan để giải quyết.
Trong tháng 12/2021, NHNN Chi nhánh tỉnh Đồng Tháp đã phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại du lịch và đầu tư tỉnh Đồng Tháp ký kết và triển khai thực hiện Kế hoạch phối hợp số 01/KHPH-XTTMDLĐT-NHNNĐT ngày 25/11/2021 về việc tổ chức Chương trình "Kết nối doanh nghiệp - ngân hàng năm 2021" qua ứng dụng Zoom để nắm bắt, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, HTX trong quá trình vay vốn. Tại Chương trình, Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Đồng Tháp và đại diện các chi nhánh ngân hàng có dư nợ cho vay doanh nghiệp lớn trên địa bàn đã trực tiếp giải đáp các ý kiến thắc mắc liên quan đến việc tiếp cận, vay vốn ngân hàng của doanh nghiệp, HTX; thông tin đến doanh nghiệp, HTX và các đại biểu tham dự các chương trình, chính sách tín dụng đang triển khai dành cho doanh nghiệp, HTX; hướng dẫn cách thức liên hệ và cung cấp thông tin đầu mối liên hệ tại các ngân hàng. Ngay sau Chương trình, NHNN Chi nhánh tỉnh Đồng Tháp đã tạo nhóm trên ứng dụng Zalo đối với các ngân hàng, hiệp hội doanh nghiệp và một số doanh nghiệp tham gia để tiếp nhận thông tin, nắm bắt những khó khăn của các doanh nghiệp để kịp thời phối hợp, hỗ trợ tháo gỡ trong thời gian tới.
Có thể nói, năm 2021 diễn ra với rất nhiều khó khăn, thách thức cho kinh tế cả nước nói chung và hoạt động ngân hàng nói riêng. Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm cao, đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp, hệ thống ngân hàng tỉnh Đồng Tháp đã triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhất là từ sau khi Thông tư số 14/2021/TT-NHNN ra đời đã mở ra hành lang pháp lý để các TCTD thuận lợi hơn trong việc triển khai các giải pháp hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với khách hàng vay.
Song song với việc triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng, từng TCTD đã nỗ lực vượt qua khó khăn, duy trì hoạt động an toàn, thông suốt, đóng góp tích cực vào công cuộc phòng, chống dịch tại địa phương, chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng thông qua các chương trình an sinh xã hội, quỹ phòng, chống Covid-19 tại địa phương. Những nỗ lực chia sẻ và đồng hành của các ngân hàng, các TCTD trên địa bàn đối với người dân, doanh nghiệp thời gian qua đã được các cấp chính quyền tại địa phương ghi nhận và đánh giá cao. Đây chính là nền tảng và động lực quan trọng để hệ thống ngân hàng tỉnh Đồng Tháp tiếp tục vượt qua khó khăn, sẵn sàng bước vào năm 2022 thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị được giao với nhiều cơ hội mới, thách thức mới.
Vương Trí Phong
Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Đồng Tháp