Để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, thực hiện theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình (Nghị quyết số 11) nhằm phục hồi, phát triển nhanh hoạt động sản xuất, kinh doanh, trong 7 tháng đầu năm 2022, hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã chủ động, kịp thời tổ chức triển khai các văn bản chỉ đạo điều hành của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), các nhiệm vụ, giải pháp về tiền tệ, ngân hàng trên địa bàn đạt được kết quả tích cực, góp phần đáng kể vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Chủ động hỗ trợ phục hồi sản xuất, kinh doanh
Các tháng đầu năm 2022, dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, tình hình sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp dần phục hồi và phát triển mạnh mẽ trở lại. Hệ thống ngân hàng tỉnh Đồng Tháp đã chủ động hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, giúp họ vượt qua khó khăn, khôi phục lại sản xuất, kinh doanh. Cụ thể, nguồn vốn huy động trên địa bàn liên tục tăng trưởng qua các tháng đầu năm 2022 và đã cơ bản lấy lại đà tăng trưởng so với trước khi có dịch Covid-19. Đến cuối tháng 7/2022, huy động vốn trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp là 60.100 tỷ đồng, so với cuối năm 2021 tăng 5.334 tỷ đồng, tỷ lệ tăng 9,74% (tốc độ tăng trưởng huy động vốn cùng kỳ năm 2019, 2020, 2021 lần lượt là 6,99%, 3,48%, 2,67%), đạt 96,85% kế hoạch năm 2022.
Biểu đồ 1. Diễn biến huy động vốn các tháng đầu năm 2022
Đơn vị tính: Tỷ đồng
Nguồn: Báo cáo tổng hợp tháng 7/2022 của NHNN Chi nhánh tỉnh Đồng Tháp
Cơ cấu tín dụng tiếp tục chuyển dịch tích cực, dư nợ cho vay chủ yếu tập trung vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên. Dư nợ tín dụng tăng trưởng khá trong các tháng đầu năm 2022, tăng trưởng mạnh nhất trong tháng 3/2022. Đến cuối tháng 7/2022, dư nợ cho vay đạt 89.000 tỷ đồng, so với cuối năm 2021 tăng 8.704 tỷ đồng, tỷ lệ tăng 10,84% (tốc độ tăng trưởng dư nợ tín dụng cùng kỳ năm 2019, 2020, 2021 lần lượt là 4,24%, 0,23%, 6,71%), đạt 98,94% kế hoạch tín dụng năm 2022. Trong đó, dư nợ cho vay khách hàng doanh nghiệp đạt 24.052 tỷ đồng, so với cuối năm 2021 tăng 1.758 tỷ đồng, tỷ lệ tăng 7,69% (cao hơn tốc độ tăng trưởng tín dụng chung toàn tỉnh).
Biểu đồ 2. Diễn biến dư nợ tín dụng các tháng đầu năm 2022
Đơn vị tính: Tỷ đồng
Nguồn: Báo cáo tổng hợp tháng 7/2022 của NHNN Chi nhánh tỉnh Đồng Tháp
Lãi suất cho vay tiếp tục được điều chỉnh giảm so với năm trước, cụ thể: Dư nợ với lãi suất dưới 6%/năm hiện chiếm 4,3% tổng dư nợ, tăng 1,4% so với cuối năm 2021; dư nợ với lãi suất từ 6 - 9%/năm chiếm 61,3% tổng dư nợ, tăng 26,5% so với cuối năm 2021; dư nợ với lãi suất trên 9%/năm chiếm 34,4% tổng dư nợ, giảm 27,9% so với cuối năm 2021.
Việc triển khai các chương trình, chính sách tín dụng đạt kết quả tích cực, cụ thể: Dư nợ cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn đạt 56.632 tỷ đồng, so với cuối năm 2021 tăng 2.999 tỷ đồng, tỷ lệ tăng 5,59%; cho vay giảm tổn thất trong nông nghiệp (theo Quyết định số 68/2013/QĐ-TTg ngày 14/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp) là 22 tỷ đồng, so với cuối năm 2021 giảm 17 tỷ đồng, tỷ lệ giảm 43,59%; dư nợ tín dụng đối với nuôi trồng và chế biến thủy sản là 11.561 tỷ đồng, so với cuối năm 2021 tăng 1.653 tỷ đồng, tỷ lệ tăng 16,68%; dư nợ cho vay thu mua lúa, gạo đạt 10.253 tỷ đồng, so với cuối năm 2021 tăng 1.218 tỷ đồng, tỷ lệ tăng 13,48%; doanh nghiệp nhỏ và vừa đạt 10.993 tỷ đồng, so với cuối năm 2021 tăng 1.277 tỷ đồng, tỷ lệ tăng 13,14%.
Thực hiện Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp tiếp tục đa dạng hóa hình thức, biện pháp tiếp cận nắm bắt nhu cầu vay và cung ứng vốn kịp thời đối với các phương án, dự án sản xuất, kinh doanh khả thi của các doanh nghiệp, triển khai thực hiện nhiều gói tín dụng với lãi suất ưu đãi đến khách hàng. Tổng số hồ sơ nhận trong 7 tháng đầu năm 2022 là 43.799 hồ sơ (nhiều hơn số lượng hồ sơ cùng kỳ năm trước là 6.939 hồ sơ), trong đó, số hồ sơ đã nhận của khách hàng doanh nghiệp là 1.188 hồ sơ; đã thẩm định và giải quyết cho vay 43.063 hồ sơ, chiếm 98,35% hồ sơ đã nhận, từ chối cho vay 736 hồ sơ do không đủ điều kiện vay vốn ngân hàng, chủ yếu do nguyên nhân từ phía khách hàng như do dự án đầu tư, phương án sản xuất, kinh doanh chưa có tính khả thi, do không có khả năng tài chính để đảm bảo trả nợ trong thời hạn cam kết.
Tín dụng chính sách tăng trưởng mạnh từ sau khi Trung ương và địa phương phân bổ nguồn vốn
cho vay các chương trình tín dụng theo Nghị quyết số 11
Đặc biệt đáng chú ý, tổng dư nợ tín dụng chính sách cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Đồng Tháp đạt 4.207 tỷ đồng với 176.813 khách hàng còn dư nợ, so với cuối năm 2021 tăng 464 tỷ đồng, tỷ lệ tăng 12,4%. Tín dụng chính sách tăng trưởng mạnh từ tháng 4/2022, sau khi Trung ương và địa phương phân bổ nguồn vốn cho vay các chương trình tín dụng theo Nghị quyết số 11.
Công tác thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tiếp tục được triển khai hiệu quả. Hệ thống thanh toán qua ATM, POS đảm bảo an toàn, thông suốt, phục vụ kịp thời nhu cầu thanh toán và rút tiền mặt của người dân trên địa bàn, đặc biệt là trong dịp lễ, Tết. Tổng số món tiền chuyển đi từ ngày 01/01/2022 đến ngày 31/7/2022 là 1.804 món, doanh số nợ 2.748 tỷ đồng, doanh số có 21.145 tỷ đồng; số món chuyển tiền đến 960 món, doanh số nợ 20.922 tỷ đồng.
Kết quả hoạt động của hệ thống ngân hàng tỉnh Đồng Tháp đã góp phần tích cực
vào thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh
Tính đến ngày 31/7/2022, trên địa bàn tỉnh có 196 ATM, tăng 5 máy so với cuối năm 2021. Trong đó, có 3 máy giao dịch rút, gửi tiền tự động (CDM) với nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với ATM truyền thống được Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh tỉnh Đồng Tháp triển khai lắp đặt và đưa vào hoạt động tại trụ sở chính, Agribank Chi nhánh huyện Lai Vung và Agribank Chi nhánh huyện Cao Lãnh. Số lượng máy POS là 762/777 máy đã kết nối của 19/28 chi nhánh ngân hàng thương mại.
Các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp hoạt động an toàn, hiệu quả, chấp hành các tỷ lệ, giới hạn an toàn trong hoạt động theo quy định. Tính đến ngày 31/7/2022, 16/17 quỹ tín dụng nhân dân có tỷ lệ nợ xấu/tổng dư nợ dưới 3%; 15/17 quỹ tín dụng nhân dân đã tổ chức đại hội thường niên, đại hội nhiệm kỳ theo quy định.
NHNN Chi nhánh tỉnh Đồng Tháp đã thực hiện tốt công tác thanh tra, giám sát, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hoạt động ngân hàng trên địa bàn; phối hợp với các tổ chức tín dụng thực hiện tốt công tác truyền thông và an sinh xã hội, góp phần tạo sự đồng thuận, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương, doanh nghiệp và người dân đối với hoạt động ngân hàng.
Những kết quả hoạt động của hệ thống ngân hàng tỉnh Đồng Tháp đạt được trong 7 tháng đầu năm 2022 đã góp phần tích cực vào thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ sản xuất, kinh doanh
Trên cơ sở kết quả thực hiện 7 tháng đầu năm 2022, NHNN Chi nhánh tỉnh Đồng Tháp tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp, phấn đấu đạt và vượt mục tiêu Kế hoạch năm 2022: Huy động tiền gửi phấn đấu tăng trưởng theo kế hoạch đề ra là 12% so với thực hiện năm 2021; tín dụng phấn đấu vượt kế hoạch năm 2022 đã đề ra (9% - 11%); nợ xấu tiếp tục được xử lý và kiểm soát ở mức dưới 3%/tổng dư nợ.
Trong 5 tháng cuối năm 2022, hệ thống ngân hàng tỉnh Đồng Tháp tiếp tục chủ động thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp theo chỉ đạo của Chính phủ và NHNN, đặc biệt là tập trung triển khai thực hiện chính sách sách hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước theo quy định tại Nghị định số 31/2022/NĐ-CP ngày 20/5/2022 của Chính phủ và Thông tư số 03/2022/TT-NHNN ngày 20/5/2022 của Thống đốc NHNN; tăng cường ứng dụng công nghệ, tích cực liên hệ, phối hợp với các sở, ngành, các tổ chức, doanh nghiệp để đẩy mạnh đầu tư, tăng trưởng tín dụng, đáp ứng nhu cầu vốn phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Tháp, đồng thời góp phần hạn chế “tín dụng đen”; tiếp tục thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Hệ thống ngân hàng tỉnh Đồng Tháp tập trung thực hiện một số giải pháp trọng tâm sau:
Một là, triển khai hiệu quả các giải pháp hỗ trợ khách hàng phục hồi sản xuất, kinh doanh; tăng cường tiếp cận khách hàng, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế được tiếp cận vốn vay, trong đó, tập trung nguồn vốn cho vay các lĩnh vực ưu tiên và các chương trình, đề án trọng điểm của địa phương, cho vay các ngành hàng chủ lực: Cá tra, xoài, vịt…; cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp; triển khai các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “tín dụng xanh”; chỉ đạo các tổ chức tín dụng có phương án, phối hợp những doanh nghiệp đầu tư trọng điểm tại tỉnh để hỗ trợ vốn, cho vay các dự án theo kế hoạch tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2022 của tỉnh Đồng Tháp.
Hai là, tiếp tục triển khai các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp; đẩy mạnh thực hiện các giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục, nâng cao chất lượng công tác thẩm định để rút ngắn thời gian giải quyết cho vay, góp phần cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; triển khai các chương trình cho vay ưu đãi, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận vốn vay, góp phần hạn chế tình trạng “tín dụng đen” tại địa phương.
Ba là, phối hợp với các sở, ngành có liên quan và chỉ đạo các tổ chức tín dụng triển khai thực hiện tốt các giải pháp đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tại địa phương; trong đó, tiếp tục đẩy mạnh thanh toán các dịch vụ công qua ngân hàng, dịch vụ ngân hàng số.
Bốn là, thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng, thực hiện tốt công tác an toàn kho quỹ; tiếp tục kiểm tra công tác an toàn kho quỹ tại các tổ chức tín dụng theo kế hoạch đã đề ra; thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy, phòng chống lụt bão, đảm bảo an toàn tài sản cơ quan; đảm bảo an toàn hoạt động ATM, POS; đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng để người dân dễ dàng tiếp cận./.
Trần Trâm Anh