Giải pháp số hóa quy trình mở tài khoản thanh toán tại các tổ chức tín dụng
07/12/2020 3.301 lượt xem
Theo thống kê, ước lượng Việt Nam hiện nay có quy mô dân số khoảng 100 triệu dân, có số lượng thiết bị di động khoảng 145 triệu/tổng số dân (148,5%)...


Trong những năm gần đây, cùng với sự ra đời và hỗ trợ của công nghệ đã xuất hiện 
nhiều mô hình kinh doanh mới dựa trên nền tảng công nghệ
 
1. Tầm quan trọng của việc số hóa quy trình mở tài khoản thanh toán
 
Cơ hội tiếp cận khách hàng
 
Theo thống kê, ước lượng Việt Nam hiện nay có quy mô dân số khoảng 100 triệu dân, có số lượng thiết bị di động khoảng 145 triệu/tổng số dân (148,5%), người sử dụng Internet khoảng 60 triệu (62%), người có tài khoản ngân hàng hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ tài chính chiếm khoảng 59%, điều đó cho thấy cơ hội tiếp cận với nguồn khách hàng này là rất lớn.
 
Xu thế, định hướng và nhu cầu của khách hàng
 
Về xu thế: Trong những năm gần đây, cùng với sự ra đời và hỗ trợ của công nghệ, đã xuất hiện nhiều mô hình kinh doanh mới dựa trên nền tảng công nghệ. Lĩnh vực tài chính, ngân hàng cũng không ngoại lệ, cùng với đó là sự hợp thức hóa và công nhận rộng rãi về quy trình e-KYC (định danh khách hàng trên nền tảng công nghệ), e-Signature (chữ ký điện tử), e-Onboarding (thực hiện các quy trình nghiệp vụ trên các thiết bị điện tử). 
 
Về định hướng Chính phủ và NHNN: Có nhiều chính sách hỗ trợ và phát triển đề án không dùng tiền mặt, chủ động nghiên cứu tạo điều kiện để đón đầu về CMCN 4.0. Một số chính sách tạo thuận lợi cho các tổ chức tín dụng (TCTD) phát triển các mô hình kinh doanh số như định danh khách hàng không gặp mặt (Nghị định 87/2019/NĐ-CP, cụ thể: “Yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin theo quy định tại Điều 4 Nghị định này và được quyết định gặp mặt trực tiếp hoặc không gặp mặt trực tiếp khách hàng khi lần đầu thiết lập mối quan hệ. Trường hợp không gặp mặt trực tiếp, khách hàng, đối tượng báo cáo phải đảm bảo có các biện pháp, hình thức và công nghệ để nhận biết và xác minh khách hàng”, mở tài khoản thanh toán của cá nhân, tổ chức (thông tư sửa đổi thông tư 23/2014/TT-NHNN).
 
Nhu cầu của khách hàng: Khách hàng có nhiều kỳ vọng về tiện ích công nghệ số, mong muốn được sử dụng các tiện ích ngân hàng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn, mọi lúc mọi nơi, dễ dàng quản lí, tra cứu được thông tin tài khoản, và sử dụng các dịch vụ khác của ngân hàng. (Bảng 1)
 

 
2. Đề xuất giải pháp kỹ thuật
 
Quy trình mở tài khoản truyền thống và trực tuyến
 
Quy trình mở tài khoản truyền thống
 
Từ quy trình, chúng ta thấy các bước: Nhận biết khách hàng (bước 1); Xác minh khách hàng (bước 2); Hợp đồng và thỏa thuận (bước 4) được tự động hóa hoàn toàn bằng cách tích hợp các công nghệ vào các ứng dụng của ngân hàng.
 

 
Một số giải pháp công nghệ 

 

 
- Về định danh khách hàng điện tử (e-KYC): có thể tích hợp đồng thời hoặc riêng lẻ một số công nghệ vào ứng dụng của ngân hàng để thu thập và nhận biết khách hàng như: 
 
+ Công nghệ nhận dạng khuôn mặt áp dụng công nghệ xác thực đồ họa (2D hoặc 3D image mapping) bằng cách đối chiếu ảnh của khách hàng tự chụp/tự quay qua ứng dụng với ảnh từ chứng minh thư hoặc hộ chiếu khách hàng tự chụp đưa lên qua ứng dụng ngân hàng, hoặc đối chiếu với một cơ sở dữ liệu khác có thông tin về hình ảnh của khách hàng như Cơ sở dữ liệu căn cước công dân, các nhà mạng di động,...
 
+ Kết hợp công nghệ phát hiện chuyển động và xác định thời gian thực nhằm đảm bảo khách hàng đang tương tác với ứng dụng của ngân hàng là người thật, theo thời gian thực không phải robot, chống gian lận, giả mạo... nhằm hạn chế rủi ro cao nhất có thể trong khâu thu thập xác minh khách hàng;
 
+ Công nghệ nhận dạng đặc điểm bảo mật và nhận dạng giả mạo chứng từ (ID Proofing Check) hỗ trợ các ngân hàng thiết lập các bộ tiêu chuẩn nhận diện các giấy tờ, hồ sơ mà khách hàng cung cấp từ đó loại trừ các hồ sơ chứng từ không hợp lệ;
 
+ Công nghệ nhận dạng ký tự quang học (OCR) công nghệ nhận dạng và trích xuất các ký tự từ hình ảnh và file pdf và nhiều định dạng khác thành văn bản giúp ngân hàng số hóa văn bản, chứng từ, hồ sơ, chuyển đổi số, tự động hóa, và lưu trữ số;
 
+ Công nghệ tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) & Machine Learning) kết hợp với các mô hình phân tích định lượng giúp các ngân hàng ra quyết định đảm bảo hoạt động kinh doanh và kiểm soát rủi ro, ngoài ra đây cũng là kênh quan trọng phân tích nắm bắt tâm lý khách hàng, xu hướng tiêu dùng...
 
- Chữ ký số và hợp đồng điện tử: Áp dụng chữ ký số và hợp đồng điện tử để thiết lập ký kết hợp động và thỏa thuận với khách hàng nhằm loại bỏ yêu cầu ký chữ ký sống giữa hai bên. Đề xuất NHNN cho phép áp dụng các biện pháp công nghệ xác thực theo Quyết Định Số 630/QĐ-NHNN và Luật giao dịch điện tử. (Bảng 2)
 

 
- Các báo cáo để theo dõi, giám sát: Bên cạnh các báo cáo theo quy định về phòng chống rửa tiền, Cần yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện báo cáo theo định kỳ về quá trình triển khai e-KYC và e-Signature khi thực hiện định danh khách hàng bằng phương thức điện tử và mở mới tài khoản cho khách hàng trực tuyến, giúp Ngân hàng Nhà nước nhìn thấy sự minh bạch, phù hợp và đưa ra những yêu cầu, chỉ đạo cần thiết.
 
3. Một số khuyến nghị với cơ quan quản lý
 
- Xem xét và chấp thuận nguyên tắc cho phép số hóa toàn bộ quy trình xác lập quan hệ với khách hàng, thực hiện hoàn toàn trực tuyến bằng các giải pháp công nghệ hiện đại tích hợp với các ứng dụng của ngân hàng;
 
- Xem xét và cho phép sử dụng các hình thức chữ ký điện tử như chữ ký số, chữ ký OTP và hoặc chữ ký sinh trắc học và, hoặc các hình thức ký khác phù hợp với quy định của pháp luật về chữ ký điện tử;
 
- Xem xét và cho phép chữ ký điện tử được khởi tạo ban đầu và, hoặc đăng ký thay đổi (tuân thủ theo quy trình ngân hàng ban hành) được sử dụng làm chữ ký mẫu trong tất cả các giao dịch ngân hàng trên các phương tiện điện tử;
 
- Xem xét sửa đổi TT 23/2014/TT-NHNN theo hướng cho phép TCTD và khách hàng mở tài khoản dựa vào các biện pháp e-KYC không gặp mặt trực tiếp, giao dịch tài khoản trên các nền tảng kỹ thuật số, thực hiện đối chiếu bản chính tài liệu thông qua ứng dụng giải pháp công nghệ.

ThS. Lê Ngọc Thọ

Theo Chuyên đề Công nghệ và Ngân hàng Số, số 5/2020
Bình luận Ý kiến của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Đóng lại ok
Bình luận của bạn chờ kiểm duyệt từ Ban biên tập
Đảm bảo an ninh, an toàn trong cung ứng và sử dụng dịch vụ ví điện tử
Đảm bảo an ninh, an toàn trong cung ứng và sử dụng dịch vụ ví điện tử
19/04/2024 200 lượt xem
Nhằm đảm bảo an toàn cho hoạt động thanh toán, trong đó có dịch vụ ví điện tử, thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tiếp tục nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật liên quan mở và sử dụng tài khoản thanh toán (TKTT), thẻ ngân hàng, ví điện tử...
Phát triển ngân hàng xanh nhằm tạo động lực cho phát triển bền vững ở Việt Nam
Phát triển ngân hàng xanh nhằm tạo động lực cho phát triển bền vững ở Việt Nam
15/04/2024 842 lượt xem
Ngân hàng xanh đóng vai trò quan trọng trong phát triển bền vững. Mục tiêu của bài viết này nhằm nhận diện những khó khăn và thách thức mà ngân hàng xanh ở Việt Nam đang gặp phải thông qua phỏng vấn sâu với 30 lãnh đạo và nhân viên giàu kinh nghiệm tại các ngân hàng thương mại (NHTM).
Xác thực sinh trắc học giúp tăng khả năng bảo mật  và an toàn cao hơn trong giao dịch ngân hàng
Xác thực sinh trắc học giúp tăng khả năng bảo mật và an toàn cao hơn trong giao dịch ngân hàng
03/04/2024 2.164 lượt xem
Từ ngày 01/7/2024, khách hàng phải xác thực sinh trắc học khi giao dịch ngân hàng lần đầu bằng Mobile Banking; mọi giao dịch chuyển tiền có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên đều phải thông qua bước xác thực bằng sinh trắc học đối với người chuyển tiền; tổng số tiền các giao dịch trên 20 triệu đồng/ngày phải xác thực bằng sinh trắc học.
Agri-Fintech: Giải pháp cho việc nâng cao hiệu quả tài trợ tài chính trong lĩnh vực nông nghiệp của kỉ nguyên số
Agri-Fintech: Giải pháp cho việc nâng cao hiệu quả tài trợ tài chính trong lĩnh vực nông nghiệp của kỉ nguyên số
27/03/2024 2.259 lượt xem
Việc tài trợ tài chính cho lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam trong thời gian qua luôn gặp nhiều khó khăn cho dù đã có sự nỗ lực của Chính phủ, các bộ, ngành và các bên liên quan.
Giải pháp phát triển nguồn nhân lực ngân hàng Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số
Giải pháp phát triển nguồn nhân lực ngân hàng Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số
25/03/2024 2.974 lượt xem
Quá trình số hóa ở Việt Nam đang ngày càng phát triển nhanh chóng, đặc biệt trong lĩnh vực ngân hàng. Với sự tiến bộ không ngừng của công nghệ, ngành Ngân hàng đang có những cải cách trong nền tảng kĩ thuật số nhằm cung ứng dịch vụ và giải quyết yêu cầu của khách hàng tốt hơn.
Nâng cao kĩ năng cho người tiêu dùng trong sử dụng thẻ tín dụng
Nâng cao kĩ năng cho người tiêu dùng trong sử dụng thẻ tín dụng
22/03/2024 3.759 lượt xem
Ngày nay, với nhiều tiện ích, thẻ tín dụng đã trở nên phổ biến trong chi tiêu, mua sắm của người dân. Tuy nhiên, thực tế không ít người do chưa hiểu rõ về tính năng của thẻ, số ngày miễn lãi, nguyên tắc trả nợ và cách tính lãi suất nếu thanh toán không đủ hoặc không đúng hạn mà có thể trở thành những “con nợ” lớn của ngân hàng.
Tăng cường các giải pháp ngăn chặn lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản
Tăng cường các giải pháp ngăn chặn lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản
20/03/2024 3.786 lượt xem
Thời gian gần đây, ngày càng xuất hiện nhiều hơn tình trạng tội phạm sử dụng các loại mã độc đánh cắp thông tin, mã hóa dữ liệu của người dùng để chiếm đoạt tài sản. Các chuyên gia bảo mật cảnh báo, sau khi xâm nhập, các mã độc này có thể "nằm vùng" như một gián điệp, thu thập thông tin, điều khiển các ứng dụng ngân hàng, đánh cắp tài khoản, mật khẩu và mã OTP của nạn nhân để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.
Giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và số hóa ngân hàng
Giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và số hóa ngân hàng
15/03/2024 3.998 lượt xem
Thời gian qua, với mục tiêu lấy khách hàng là trung tâm, ngành Ngân hàng đã không ngừng hoàn thiện pháp lý và hạ tầng công nghệ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM), thúc đẩy hoạt động ngân hàng số và đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán.
Nghĩa vụ bảo mật thông tin người sử dụng Internet Banking của nhà cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán
Nghĩa vụ bảo mật thông tin người sử dụng Internet Banking của nhà cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán
13/03/2024 3.751 lượt xem
Trong bối cảnh chuyển đổi số, Việt Nam luôn nỗ lực thay đổi, cải tiến và cập nhật những công nghệ hiện đại để áp dụng phát triển trong hầu hết các lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế. Internet Banking hay dịch vụ thanh toán trên các thiết bị điện tử trở thành một bước tiến trong giao dịch thương mại.
Hoạt động tài chính vi mô trong xu hướng phát triển của công nghệ tài chính
Hoạt động tài chính vi mô trong xu hướng phát triển của công nghệ tài chính
04/03/2024 4.514 lượt xem
Tổ chức tài chính vi mô (TCVM) là loại hình tổ chức tín dụng thực hiện một số hoạt động nghiệp vụ như ngân hàng nhằm đáp ứng nhu cầu của các cá nhân, hộ gia đình có thu nhập thấp và doanh nghiệp nhỏ.
Xây dựng nguồn lực con người nhằm phát triển văn hóa doanh nghiệp trong chuyển đổi số hoạt động ngân hàng
Xây dựng nguồn lực con người nhằm phát triển văn hóa doanh nghiệp trong chuyển đổi số hoạt động ngân hàng
01/03/2024 4.586 lượt xem
Kết quả nghiên cứu về phát triển văn hóa doanh nghiệp trong chuyển đổi số của các tổ chức nói chung và lĩnh vực ngân hàng nói riêng đều khẳng định, văn hóa doanh nghiệp có vai trò đặc biệt quan trọng, như là “quyền lực mềm” của tổ chức, giúp tổ chức phát triển bền vững.
Pháp luật về định danh khách hàng điện tử trong hoạt động ngân hàng tại Việt Nam
Pháp luật về định danh khách hàng điện tử trong hoạt động ngân hàng tại Việt Nam
14/02/2024 6.438 lượt xem
Trong quá trình hoạt động chuyển đổi số ngành Ngân hàng tại Việt Nam, định danh khách hàng điện tử hay còn gọi là eKYC (Electronic Know Your Customer) đang trở thành một xu hướng phát triển tất yếu. Công nghệ này cho phép các ngân hàng tại Việt Nam cung ứng dịch vụ số hóa, nâng cao trải nghiệm của khách hàng và tối ưu hóa hoạt động, đặc biệt trong hoạt động liên quan đến tài khoản thanh toán.
Chuyển đổi số ngành Ngân hàng - Tăng tốc và phát triển bền vững
Chuyển đổi số ngành Ngân hàng - Tăng tốc và phát triển bền vững
08/02/2024 6.441 lượt xem
Chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng không chỉ là một xu hướng mà còn là một bước tiến quan trọng hướng tới tương lai tài chính hiện đại và linh hoạt.
Triển khai ứng dụng dữ liệu dân cư quốc gia góp phần đảm bảo an ninh, an toàn và thúc đẩy chuyển đổi số ngân hàng
Triển khai ứng dụng dữ liệu dân cư quốc gia góp phần đảm bảo an ninh, an toàn và thúc đẩy chuyển đổi số ngân hàng
01/02/2024 6.339 lượt xem
Trong bối cảnh phát triển sâu rộng của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) trong mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội, xu hướng chuyển dịch các giao dịch theo phương thức truyền thống sang môi trường điện tử gia tăng. Khách hàng được trải nghiệm đa dạng các dịch vụ tiện ích, hiện đại và tiết kiệm thời gian, chi phí.
Tăng cường đào tạo văn hóa số lĩnh vực ngân hàng theo mô hình ASK trong bối cảnh chuyển đổi số tại Việt Nam
Tăng cường đào tạo văn hóa số lĩnh vực ngân hàng theo mô hình ASK trong bối cảnh chuyển đổi số tại Việt Nam
29/01/2024 6.393 lượt xem
Trong quá trình chuyển đổi số, xây dựng văn hóa số giúp ngân hàng tạo ra nguồn nhân lực với tư duy đột phá sáng tạo, tạo ra các sáng kiến số đổi mới với khả năng thích ứng linh hoạt với thay đổi, từ đó đưa ngân hàng bước lên vị thế cao hơn trên thị trường.
Giá vàngXem chi tiết

GIÁ VÀNG - XEM THEO NGÀY

Khu vực

Mua vào

Bán ra

HÀ NỘI

Vàng SJC 1L

81.800

83.800

TP.HỒ CHÍ MINH

Vàng SJC 1L

81.800

83.800

Vàng SJC 5c

81.800

83.820

Vàng nhẫn 9999

74.800

76.700

Vàng nữ trang 9999

74.700

76.000


Ngoại tệXem chi tiết
TỶ GIÁ - XEM THEO NGÀY 
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 25,100 25,440 26,252 27,714 30,724 32,055 157.77 167.11
BIDV 25,130 25,440 26,393 27,618 30,763 32,067 158.12 166.59
VietinBank 25,090 25,443 26,504 27,799 31,154 32,164 160.64 168.59
Agribank 25,100 25,440 26,325 27,607 30,757 31,897 159.58 167.50
Eximbank 25,040 25,440 26,425 27,239 30,914 31,866 160.82 165.77
ACB 25,110 25,442 26,596 27,279 31,230 31,905 161.07 166.37
Sacombank 25,170 25,420 26,701 27,261 31,332 31,835 162.03 167.05
Techcombank 25,192 25,442 26,362 27,707 30,760 32,094 157.36 169.78
LPBank 24,960 25,440 26,088 27,611 30,970 31,913 158.36 169.76
DongA Bank 25,170 25,440 26,570 27,260 31,080 31,940 159.20 166.40
(Cập nhật trong ngày)
Lãi SuấtXem chi tiết
(Cập nhật trong ngày)
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
1,60
1,60
1,90
2,90
2,90
4,60
4,70
BIDV
0,10
-
-
-
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,70
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,80
ACB
0,01
0,50
0,50
0,50
2,30
2,40
2,60
3,50
3,70
4,50
4,50
Sacombank
-
0,50
0,50
0,50
2,10
2,30
2,50
3,50
3,60
4,50
4,80
Techcombank
0,10
-
-
-
2,20
2,20
2,30
3,40
3,45
4,40
4,40
LPBank
0.20
0,20
0,20
0,20
1,80
1,80
2,10
3,20
3,20
5,00
5,30
DongA Bank
0,50
0,50
0,50
0,50
3,30
3,30
3,30
4,30
4,50
4,80
5,00
Agribank
0,20
-
-
-
1,60
1,60
1,90
3,00
3,00
4,70
4,70
Eximbank
0,50
0,50
0,50
0,50
3,00
3,20
3,30
3,80
3,80
4,80
5,10

Liên kết website
Bình chọn trực tuyến
Nội dung website có hữu ích với bạn không?