Điện tử hóa quản lý ngân hàng: Tiện tích trên hết
25/10/2019 1.422 lượt xem
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong trao đổi, cung cấp, xử lý văn bản trong hệ thống ngân hàng trong 3 năm qua đã nâng cao hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng và ngân hàng.

Chính phủ điện tử thay đổi phương thức quản lý minh bạch hơn nhằm hướng đến việc cung cấp dịch vụ công tốt hơn đến người dân là một xu hướng tất yếu trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Trong quá trình đó, hoạt động quản lý nhà nước về hoạt động ngân hàng ở các địa phương phải được tổ chức thực hiện các cơ chế chính sách có ý nghĩa rất quan trọng.
 



Ảnh minh họa
 

Ông Tô Duy Lâm - Giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM cho biết, trước hết phải thực hiện các nhiệm vụ của NHTW giao trong quá trình tổ chức thực hiện Chính phủ điện tử với vai trò là đơn vị trực thuộc và tham mưu cho chính quyền địa phương. Trong đó, phải điều hành qua hệ thống văn bản điện tử, thư điện tử; cung cấp thông tin, dịch vụ cho các TCTD, doanh nghiệp qua mạng internet gắn với chương trình cải cách hành chính của NHTW. Bởi hiện tại TP.HCM đang có trên 2.500 TCTD là hội sở, chi nhánh và phòng giao dịch ngân hàng đang hoạt động trên địa bàn. Tiếp theo, phải hỗ trợ cung cấp dịch vụ thanh toán qua ngân hàng bằng các phương thức điện tử, nhằm giảm thiểu sử dụng tiền mặt của người dân trong dịch công trực tuyến. Cùng với đó ngân hàng phải đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp thông qua cung ứng ứng dịch vụ, kết nối, đối thoại với doanh nghiệp.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong trao đổi, cung cấp, xử lý văn bản trong hệ thống ngân hàng trong 3 năm qua đã nâng cao hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng và ngân hàng. Từ thực tế ở TP.HCM, nhận thấy kết quả quản lý qua ứng dụng điện tử hóa văn bản, giám sát kiểm soát tốt hơn hoạt động ngân hàng và nắm bắt nhanh hơn những khó khăn vướng mắc trên thị trường. Thấy rõ nhất trong việc điện tử hóa văn bản là tiết kiệm chi phí in ấn, thời gian lưu trữ, đảm bảo thông tin điều hành, thông tin quản lý, thông tin báo cáo… được chuyển đi, chuyển đến hoặc báo cáo nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả. Từ hiệu quả quản lý đó đã góp phần quan trọng trong cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong thu chi ngân sách, thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.

Hiện nay ngoài lĩnh vực thu thuế, các khoản chi ngân sách, chi thường xuyên: lương, chi tiêu công đã và đang thực hiện theo quy định về thanh toán không dùng tiền mặt. Các dịch vụ: điện, nước, bảo hiểm, y tế và giáo dục đang được ngành Ngân hàng TP.HCM phối hợp tổ chức. Trong đó, riêng lĩnh vực thu tiền điện, TP.HCM có trên 91% hộ gia đình thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các trung gian thanh toán. Góp phần quan trọng trong việc tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các TCTD, doanh nghiệp. Đơn cử, từ đổi mới trình giao dịch, nâng cao chất lượng dịch vụ, hiệu quả quản lý đến hỗ trợ doanh nghiệp nhờ giảm chi phí cho doanh nghiệp về thời gian, thủ tục, về tiện ích và lãi suất…

Theo NHNN chi nhánh TP.HCM, với vai trò cơ quản lý nhà nước về tiền tệ tín dụng và ngân hàng trên địa bàn trong thời gian tới phải tiếp tục thực hiện nhiệm vụ Chính phủ điện tử của ngành Ngân hàng và của chính quyền thành phố. Trong đó thực hiện tốt vai trò thành viên Ban chỉ đạo xây dựng Chính phủ điện tử của NHTW theo Quyết định 333/QĐ-NHNN. Với vai trò là sở ngành trực thuộc TP.HCM, phải tham mưu và chỉ đạo TCTD cung cấp dịch vụ công trực tuyến thông qua hoạt động thanh toán các loại phí dịch vụ công không dùng tiền mặt, cung cấp sản phẩm dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt cho người dân.

Ngoài ra, NHNN thành phố phải tạo điều kiện thuận lợi thuận lợi để các TCTD triển khai các hoạt động đầu tư, đổi mới ứng dụng công nghệ hiện đại trong hoạt động kinh doanh, hoạt động quản lý và phát triển dịch vụ ngân hàng. Trong đó, đặc biệt quan tâm quản lý các sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại, Internet Banking, Mobile Banking và các dịch vụ ví điện tử, QR Code… Quản lý ngân hàng điện tử trên tinh thần tạo môi trường kinh doanh bình đẳng và tạo lợi ích tối đa cho người sử dụng dịch vụ hiện đại và đảm bảo an toàn bảo mật.
 

Trần Minh Ngọc


Nguồn: thoibaonganhang.vn

Bình luận Ý kiến của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Đóng lại ok
Bình luận của bạn chờ kiểm duyệt từ Ban biên tập
Thanh toán điện tử góp phần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt
Thanh toán điện tử góp phần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt
20/01/2022 117 lượt xem
Sau 5 năm thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) giai đoạn 2016 - 2020 theo Quyết định số 2545/QĐ-TTg ngày 30/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ, hoạt động TTKDTM tại Việt Nam đã có những chuyển biến mạnh mẽ, cơ bản đạt được các mục tiêu đề ra...
                                    Hoàn thiện pháp luật cho hoạt động sử dụng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ ở Việt Nam hiện nay
Hoàn thiện pháp luật cho hoạt động sử dụng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ ở Việt Nam hiện nay
10/01/2022 108 lượt xem
Sử dụng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (sau đây gọi chung là Mobile-Money) là hình thức cung ứng dịch vụ thanh toán mới và đang được Chính phủ thí điểm triển...
                                    Một số ứng dụng tiềm năng và lợi ích của công nghệ mạng 6G
Một số ứng dụng tiềm năng và lợi ích của công nghệ mạng 6G
07/01/2022 239 lượt xem
Ngày nay, với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, các vấn đề chuyển đổi số đang phát triển rất mạnh và sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nhờ vào sự phát triển của công nghệ mạng 6G... Công nghệ m...
                                    Yêu cầu đối với Cơ quan kiểm định tuân thủ trong quy trình đánh giá nhà cung cấp dịch vụ tin cậy
Yêu cầu đối với Cơ quan kiểm định tuân thủ trong quy trình đánh giá nhà cung cấp dịch vụ tin cậy
05/01/2022 244 lượt xem
Theo quy định về định danh điện tử và dịch vụ tin cậy (eIDAS) của châu Âu, chỉ có các cơ quan kiểm định tuân thủ được chỉ định bởi Cơ quan Cấp phép châu Âu (EA) có thẩm quyền đánh giá các nhà cung cấ...
                                    Ngân hàng mở - Xu hướng mới trong ngân hàng
Ngân hàng mở - Xu hướng mới trong ngân hàng
29/12/2021 597 lượt xem
Theo cách truyền thống, ngân hàng lưu giữ tất cả dữ liệu giao dịch và tài khoản khách hàng của họ vì lý do bảo mật. Tuy nhiên, các tổ chức tài chính và công ty công nghệ đã nhận thấy lợi ích của việ...
Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Tạo sân chơi bình đẳng, không ngừng đổi mới, lấy khách hàng làm trung tâm
Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Tạo sân chơi bình đẳng, không ngừng đổi mới, lấy khách hàng làm trung tâm
21/12/2021 283 lượt xem
Hướng tới mô hình ngân hàng số (Digital Banking) hoạt động trong kỷ nguyên số, ứng dụng nền tảng công nghệ mới nhất đối với tất cả các chức năng, sản phẩm, dịch vụ và ở mọi cấp độ trong hoạt động của ngân hàng là mục tiêu lâu dài của các ngân hàng Việt Nam thời gian tới...
                                    Nhận diện rủi ro đối với hoạt động định danh khách hàng điện tử trong hoạt động ngân hàng
Nhận diện rủi ro đối với hoạt động định danh khách hàng điện tử trong hoạt động ngân hàng
07/12/2021 381 lượt xem
Định danh khách hàng điện tử (electronic Know Your Customer - eKYC) được hiểu là việc thiết lập mối quan hệ và định danh khách hàng bằng các phương tiện điện tử, bao gồm kênh trực tuyến và kênh di độ...
                                    Chuyển đổi số trong ngân hàng: Cơ hội và thách thức
Chuyển đổi số trong ngân hàng: Cơ hội và thách thức
03/12/2021 537 lượt xem
Ngành Ngân hàng đã có nhiều thay đổi đáng kể trong những năm gần đây với ứng dụng chuyển đổi số, bên cạnh đó, các công ty tài chính công nghệ (Fintech) đã làm thay đổi thị trường với sự xuất hiện của...
                                    Trí tuệ nhân tạo trong các dịch vụ tài chính, ngân hàng - Cơ hội và thách thức
Trí tuệ nhân tạo trong các dịch vụ tài chính, ngân hàng - Cơ hội và thách thức
02/12/2021 537 lượt xem
Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) là công nghệ mới thuộc lĩnh vực khoa học máy tính. AI đã và đang nhanh chóng làm thay đổi động lực phát triển cho mọi lĩnh vực... Trí tuệ nhân tạo (Art...
                                    Hướng đến an toàn trong mở và sử dụng tài khoản thanh toán bằng phương thức điện tử
Hướng đến an toàn trong mở và sử dụng tài khoản thanh toán bằng phương thức điện tử
01/12/2021 410 lượt xem
Với mục tiêu hướng đến tài chính toàn diện, phổ cập thanh toán không dùng tiền mặt thì việc mở tài khoản thanh toán bằng phương thức điện tử cần có cơ chế liên thông cơ sở dữ liệu (CSDL) cá nhân giữa...
                                    Triển khai ngân hàng số - Kinh nghiệm quốc tế và bài học thực tiễn Việt Nam
Triển khai ngân hàng số - Kinh nghiệm quốc tế và bài học thực tiễn Việt Nam
24/11/2021 755 lượt xem
Trong những năm gần đây, ngành Ngân hàng Việt Nam đã chủ động chuyển đổi để phù hợp với xu thế chung của nền kinh tế số... Ngân hàng số không còn là xu hướng mà là yêu cầu bắt buộc mỗi ngân hàng cần ...
                                    Để thị trường ví điện tử Việt Nam phát triển ổn định, bền vững
Để thị trường ví điện tử Việt Nam phát triển ổn định, bền vững
24/11/2021 524 lượt xem
Những năm gần đây, số lượng người sử dụng ví điện tử và các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tăng mạnh, nhất là từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát... Việc ngày càng nhiều ví điện tử c...
                                    Bảo mật giao dịch điện tử và ứng dụng di động trong nền kinh tế số
Bảo mật giao dịch điện tử và ứng dụng di động trong nền kinh tế số
23/11/2021 457 lượt xem
Sự bùng nổ của những công nghệ 4.0 đã đánh dấu bước phát triển vượt bậc trong việc sử dụng dữ liệu số, công cụ số vào trong môi trường làm việc và hoạt động sản xuất kinh doanh, từng bước hình thành ...
                                    Hoàn thiện pháp luật nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam
Hoàn thiện pháp luật nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam
18/11/2021 693 lượt xem
Chuyển đổi số trong đời sống kinh tế không chỉ là tiếp nối sự phát triển của nhân loại mà còn phải đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng và người tiêu dùng, trong đó phát triển các dịch vụ...
                                    Giải pháp đồng bộ để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ giai đoạn 2021 - 2025
Giải pháp đồng bộ để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ giai đoạn 2021 - 2025
17/11/2021 557 lượt xem
Thời gian qua, thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tại Việt Nam đã phát triển mạnh cả về chất và lượng. Hệ thống ngân hàng, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán đã không ngừng đổi mới, lấy côn...
Giá vàngXem chi tiết
Khu vực Mua vào Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L 61.250 61.870
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L 61.250 61.850
Vàng SJC 5c 61.250 61.870
Vàng nhẫn 9999 52.800 53.500
Vàng nữ trang 9999 52.500 53.200

Ngoại tệXem chi tiết
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 22.520 22.830 26.488 27.866 31.023 32.318 204.16 214.87
BIDV 22.560 22.840 26.575 27.683 31.139 32.402 203.99 213.29
VietinBank 22.538 22.838 26.607 27.727 31.399 32.409 204.47 213.47
Agribank 22.580 22.820 26.787 27.493 31.334 32.117 205.87 211.70
Eximbank 22.590 22.790 26.871 27.398 31.480 32.096 206.75 210.81
ACB 22.580 22.780 26.814 27.429 31.401 31.993 206.11 211.05
Sacombank 22.550 22.842 26.953 27.513 31.568 32.084 206.29 212.66
Techcombank 22.558 22.833 26.643 27.863 31.118 32.281 205.24 214.28
LienVietPostBank 22.590 22.790 26.875 27.928 31.504 31.988 207.19 213.97
DongA Bank 22.610 22.790 26.930 27.410 31.560 32.110 203.80 210.30

Lãi SuấtXem chi tiết
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,50
5,30
BIDV
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Eximbank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,50
3,50
3,50
5,60
5,80
6,10
6,30
ACB
-
0,20
0,20
0,20
3,00
3,10
3,20
4,40
4,80
5,50
6,20
Sacombank
0,03
-
-
-
3,10
3,20
3,30
4,60
4,90
5,50
6,00
Techcombank
0,03
-
-
-
2,45
2,45
2,65
3,90
3,90
4,50
4,50
LienVietPostBank
0,10
0,10
0,10
0,10
3,10
3,10
3,40
4,20
4,40
5,60
5,60
DongA Bank
-
0,20
0,20
0,20
3,40
3,40
3,40
5,30
5,50
5,80
6,10
Agribank
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60

Liên kết website
Bình chọn trực tuyến
Nội dung website có hữu ích với bạn không?