Thứ Hai, ngày 21 tháng 10 năm 2019

Phát triển khu vực tài chính - ngân hàng trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư

Tài chính - ngân hàng là một trong những khu vực chịu tác động rõ nét nhất của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (Cách mạng công nghiệp 4.0). Thành quả của Cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ giúp khu vực tài chính - ngân hàng được cải thiện vượt bậc, song cũng đặt ra nhiều thách thức về thể chế, hạ tầng thông tin và tính rủi ro bảo mật, đặc biệt là đối với các nước đang phát triển như Việt Nam.

Nhận tài sản đảm bảo là phần vốn góp, cổ phần từ quy định pháp luật đến thực tiễn

02/10/2019 356
Bài viết tập trung phân tích loại hình giao dịch bảo đảm mà chủ nợ có thể nhận đối với tài sản bảo đảm là phần vốn góp, cổ phần và cách thức xử lý loại tài sản bảo đảm đặc biệt này. Đây là một vấn đề pháp lý khá phức tạp và bài viết này chỉ nhằm mục đích phác họa các nét lớn về chủ đề này.

Mạng 5G và ứng dụng đối với ngành ngân hàng

23/09/2019 334
5G là mạng không dây thế hệ thứ năm, được thiết kế để cải tiến tăng tốc độ, dung lượng, độ trễ và khả năng phản hồi nhanh chóng của mạng không dây. Với mạng này, dữ liệu được truyền qua các kết nối băng thông rộng không dây có thể truyền đi ở tốc độ cao, vượt qua tốc độ của mạng có dây và lên tới 20 Gbps; độ trễ rất thấp, chỉ với từ 1ms trở xuống cho các ứng dụng yêu cầu khả năng hồi đáp trong thời gian thực. Với việc hỗ trợ băng thông rộng hơn và công nghệ tiên tiến hơn, 5G cũng sẽ cho phép gia tăng lượng dữ liệu được truyền qua các hệ thống không dây.

Xu hướng công nghệ ngân hàng trong những năm tới

20/09/2019 326
Công nghệ mới trong ngân hàng đã làm thay đổi lĩnh vực tài chính và công nghệ ngân hàng truyền thống sẽ được thay đổi nhanh chóng trong những năm tới. Các tính năng an toàn, chẳng hạn như mật mã và sinh trắc học tiên tiến, sẽ giúp bảo vệ chống lừa đảo ngân hàng và các ứng dụng từ xa sẽ giúp bạn thực hiện giao dịch ngân hàng dễ dàng hơn mà không cần có mặt tại nơi giao dịch. Nếu chúng ta làm được như vậy, trải nghiệm sẽ có tính thân thiện với khách hàng hơn nhiều.

Tư duy lấy khách hàng làm trung tâm trong phát triển ngân hàng số

19/09/2019 314
Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Kim Anh, phát triển ngân hàng số là vấn đề chiến lược, chứ không đơn thuần là một dự án công nghệ. Theo đó, các ngân hàng tại Việt Nam đã thay đổi tư duy, lấy khách hàng làm trung tâm, chú trọng xây dựng cơ sở dữ liệu lớn cùng với việc thay đổi văn hóa kinh doanh, phương thức quản trị, đầu tư công nghệ, tích hợp kênh phân phối.

Fintech - cơ hội và thách thức đối với sự phát triển của hệ thống tài chính, ngân hàng

18/09/2019 554
Tác động của Cách mạng công nghệ số đến sự phát triển của hệ thống ngân hàng ngày càng rõ nét với việc xuất hiện của hàng loạt các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng đổi mới sáng tạo, cũng như sự ra đời các kênh phân phối dịch vụ ngân hàng mới dựa trên nền tảng công nghệ tài chính (Fintech). Điều này mang lại cho các tổ chức tài chính, ngân hàng những cơ hội để thay đổi cũng như nhiều thách thức mới, cụ thể:

Ngân hàng Nhà nước tỉnh Nghệ An đẩy mạnh thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng trên địa bàn tỉnh Nghệ An - Mục tiêu và giải pháp

17/09/2019 234
Thanh toán không dùng tiền mặt là xu hướng mang tính thời đại trên toàn thế giới và cũng đang được đông đảo người dân Việt Nam lựa chọn thay cho hình thức chi trả tiền mặt thông thường. Việc thanh toán không dùng tiền mặt cũng đang là xu hướng diễn ra mạnh mẽ hơn cùng với sự phát triển của công nghệ, sự hội nhập kinh tế quốc tế. Một xã hội không tiền mặt là xu hướng mang tính toàn cầu. Phương thức thanh toán không dùng tiền mặt sẽ mang lại lợi ích cho tất cả các bên tham gia, người tiêu dùng, người bán hàng, tổ chức tín dụng và tổng thể nền kinh tế.

Ngân hàng số - Triển vọng và phát triển trong tương lai

16/09/2019 257
Ngân hàng số (NHS) tại Việt Nam đang ở giai đoạn hình thành và tiềm năng phát triển của NHS tại Việt Nam tương đối lớn, xuất phát từ nhu cầu thị trường, định hướng phát triển của ngành Ngân hàng và hội nhập tài chính. Tuy nhiên, việc phát triển NHS tại Việt Nam đang đối mặt với những thách thức từ những hạn chế của khung khổ pháp lý, các vấn đề nội tại của ngành Ngân hàng, các vấn đề về bảo mật thông tin từ phía người dùng. Một số giải pháp đối với tạo lập môi trường cho phát triển NHS, tập trung vào hoàn thiện khuôn khổ pháp lý đối với phát triển NHS, cho phép định danh khách hàng điện tử, khuyến khích sự phát triển của công nghệ tài chính, nâng cao giáo dục và phổ cập kiến thức tài chính sẽ được nhóm tác giả đề xuất trong bài viết này.
Trang 1/4