Thứ Tư, ngày 20 tháng 10 năm 2021

CIC tập trung xây dựng kho dữ liệu thông minh tín dụng, đẩy mạnh sản phát triển sản phẩm dịch vụ

Ngày đăng:08:46 21/12/2020
Lượt xem: 1.289
Cỡ chữ
Năm 2020, cả thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng chịu ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh Covid-19. Trong bối cảnh đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành nhiều giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ, vừa chống dịch hiệu quả, vừa tập trung phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.
Vượt qua khó khăn
 
Năm 2020, cả thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng chịu ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh Covid-19. Trong bối cảnh đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành nhiều giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ, vừa chống dịch hiệu quả, vừa tập trung phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Bám sát kế hoạch công tác năm 2020 của NHNN, đặc biệt các chỉ thị của Thống đốc NHNN liên quan đến các chính sách hỗ trợ cho tổ chức tín dụng (TCTD), người dân và doanh nghiệp trong thời kỳ dịch bệnh, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã tập trung triển khai có hiệu quả các kế hoạch theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao và đã đạt được những kết quả ấn tượng. 
 
Trong năm 2020, triển khai các giải pháp hỗ trợ khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của dịch Covid-19, CIC đã thực hiện giảm phí dịch vụ 2 lần, tháng 2/2020 giảm từ 5% đến 20% trên tổng số tiền thanh toán hàng tháng theo nguyên tắc mức khai thác càng nhiều, giảm càng lớn; và tháng 3/2020 giảm 50% tổng số tiền phải thanh toán, áp dụng đến hết ngày 31/12/2020. Nhờ đó, tính đến 31/10/2020, CIC đã giảm khoảng 138 tỷ đồng tiền khai thác dịch vụ TTTD cho các TCTD. Đây là những hành động thiết thực của CIC để đồng hành cùng TCTD vượt qua khó khăn, giảm chi phí hoạt động và lãi suất cho vay, thúc đẩy sự phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ. 
 
CIC cũng đã xây dựng quy trình tra cứu thông tin, mẫu sản phẩm, lập trình ứng dụng và cung cấp sản phẩm miễn phí cho Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) để hỗ trợ NHCSXH triển khai chương trình cho người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc do Covid-19 căn cứ Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó, CIC cũng kịp thời thực hiện hướng dẫn bằng văn bản cho TCTD báo cáo thông tin khách hàng vay được điều chỉnh giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020 của NHNN quy định về việc TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19. Kết quả là, có trên 276.199 khách hàng báo cáo theo Thông tư 01, với tổng dư nợ quy đổi là trên 485.535 tỷ đồng; thực hiện điều chỉnh nhóm nợ cho 77.880 khách hàng tại 38 TCTD. 
 
Để hỗ trợ các TCTD kết nối trực tuyến với người dân và doanh nghiệp khi giao dịch truyền thống bị hạn chế trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19, Cổng thông tin kết nối khách hàng vay tiếp tục được miễn phí trong năm 2020, với hơn 138.238 tài khoản khách hàng vay đăng ký thành công, tăng 123,5% so với cùng kỳ năm 2019; và 71.908 báo cáo tín dụng cung cấp trực truyến cho khách hàng, tăng 228% so với cùng kỳ năm 2019. Cũng trong năm 2020, CIC đã ký kết thỏa thuận hợp tác Cổng thông tin kết nối khách hàng vay thành công với LienVietPostBank. Sự hợp tác này làm gia tăng cơ hội kết nối, giao tiếp giữa TCTD và khách hàng vay, đảm bảo công khai, minh bạch trên thị trường tín dụng. Tỉ lệ kết nối nhu cầu vay tại các địa phương thông qua Cổng thông tin có chiều hướng tăng lên. Một số tỉnh, thành phố có số khách hàng vay đăng ký lớn và có tỷ lệ kết nối cao như Thanh Hóa (65,4%), Đồng Nai (40,4%), TP.Hồ Chí Minh (37,9%). 
 
Trong năm 2020, CIC đã phối hợp với nhà thầu hoàn thành xây dựng mô hình kết nối Host-to-host (H2H) chuẩn để các TCTD có thể kết nối khai thác sản phẩm TTTD một cách nhanh chóng. CIC đã tổ chức Hội thảo hướng dẫn triển khai kết nối H2H giữa CIC và các TCTD. Đồng thời, CIC cũng ban hành Quy trình vận hành hệ thống kết nối trực tiếp H2H để cán bộ CIC quản lý, vận hành hệ thống. Trước đó, CIC đã tiến hành kết nối thử nghiệm thành công với 10 TCTD và khoảng 10 TCTD đang tiến hành thương thảo hợp đồng, chuẩn bị các điều kiện kết nối. Qua hình thức khai thác này, TCTD có thể tiết kiệm được thời gian, nhân lực, giảm chi phí hoạt động và đảm bảo TTTD an toàn, minh bạch. Kết quả trong năm 2020, số lượng báo cáo cung cấp qua phương thức này đạt hơn 510.000 báo cáo, tăng trên 46% so với cùng kỳ năm trước. 
 

Việc triển khai kết nối H2H giữa CIC và các TCTD giúp các TCTD có thể tiết kiệm được thời gian, nhân lực, giảm chi phí hoạt động và đảm bảo TTTD an toàn, minh bạch
 
Đặc biệt, đến nay, có 123 đầu mối TCTD và chi nhánh ngân hàng nước ngoài, 1.163 quỹ tín dụng nhân dân và 53 tổ chức tự nguyện gửi file báo cáo thông tin tín dụng (TTTD) về cho CIC theo quy định của Thông tư 03/2013/TT-NHNN ngày 28/1/2013 của NHNN. Tỉ lệ cập nhật số liệu thành công từ TCTD luôn đạt mức cao. Bên cạnh đó, CIC cũng đã nỗ lực mở rộng thu thập thông tin từ các Bộ, ngành để nâng cao độ phủ và chiều sâu của kho dữ liệu. Kết quả năm 2020, độ phủ TTTD tiếp tục được cải thiện so với năm 2019, tăng hơn 2.700.000 khách hàng vay (trên 10.786.044 hồ sơ vay mới), nâng tổng số khách hàng trong kho dữ liệu TTTD quốc gia lên trên 45,1 triệu khách hàng. 
 
Đẩy mạnh phát triển sản phẩm dịch vụ, cung cấp TTTD cho các đơn vị
 
Với nguồn dữ liệu phong phú, hàng tháng, CIC cung cấp báo cáo phân tích tổng hợp gửi Ban Lãnh đạo NHNN về tình hình đáp ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế và nợ xấu toàn hệ thống ngân hàng; các báo cáo phục vụ cho Thống đốc họp Quốc hội kỳ họp thứ 9 và 10 khóa XIV; cung cấp định kỳ và đột xuất các báo cáo tổng hợp và chi tiết về quan hệ tín dụng, tài sản bảo đảm theo các tiêu chí khác nhau như ngành nghề, loại hình khách hàng, tập đoàn, tổng công ty... cho các Vụ, cục, đơn vị, chi nhánh NHNN. Kết quả năm 2020, CIC cung cấp cho các Vụ, cục 705.304 bản tin, tăng 41% so với năm 2019; cung cấp 1.221 bản tin cho công an và các cơ quan quản lý nhà nước khác, tăng 50% so với năm 2019. Các sản phẩm TTTD của CIC cung cấp ra đã cơ bản đáp ứng được những yêu cầu sử dụng của các đơn vị.
 
Năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh Covid-19, nhưng nhờ các chính sách giảm giá cung cấp sản phẩm TTTD kịp thời của CIC cho các TCTD, số lượng báo cáo tín dụng truyền thống và báo cáo tín dụng khác theo yêu cầu do CIC cung cấp cho các TCTD vẫn tiếp tục tăng trưởng trên 21% so với cùng kỳ năm trước, vượt chỉ tiêu đã đặt ra cho năm 2020,  tỷ lệ tự động hóa đạt 82%. Cùng với đó, CIC đã cập nhật 1.554 tin - bài tổng hợp có liên quan đến cảnh báo tín dụng, 679 bài về phân tích cảnh báo tín dụng đăng tải trên website của CIC, tăng 85% so với năm 2019. Tính đến thời điểm 31/10/2020, có 730 chi nhánh TCTD đăng ký sử dụng thông tin cảnh báo, với tổng cộng 3.491 tài khoản khai thác sản phẩm này. Triển khai thực hiện các hạng mục trong Kế hoạch “Ứng dụng công nghệ thông tin của CIC giai đoạn 2018 - 2023”, CIC đã tổ chức nâng cấp ngay một số ứng dụng phần mềm theo các quy trình nghiệp vụ mới, đảm bảo tự động hóa cao trên nền tảng công nghệ thông tin; triển khai xây dựng chính sách an toàn thông tin, đảm bảo hệ thống hoạt động an toàn, hiệu quả. Đặc biệt, CIC đã thực hiện đến giai đoạn cuối của Mô hình chấm điểm thể nhân CIC 2.0 và tổ chức đào tạo cho cán bộ CIC để chuẩn bị vận hành mô hình; đẩy mạnh cổng thông tin kết nối khách hàng vay trên tất cả các tỉnh, thành phố.
 
CIC duy trì hệ thống Hỗ trợ khách hàng hoạt động hiệu quả, qua đó góp phần nâng cao văn hóa tín dụng và chất lượng kho dữ liệu, đảm bảo tính minh bạch của thông tin tín dụng. Trong năm 2020, CIC đã xử lý 135 trường hợp thắc mắc, khiếu nại từ tổ chức, cá nhân bằng văn bản; hơn 32.716 trường hợp thắc mắc thông tin, yêu cầu hỗ trợ tra cứu qua điện thoại (tăng 8,1% so với năm 2019); 5.178 trường hợp thắc mắc đề nghị, phản hồi, góp ý qua email (tăng 11,7% so với năm 2019); thực hiện 51 lượt tiếp công dân định kỳ và 55 lượt tiếp công dân thường xuyên, giải quyết khoảng 1.800 phiên giải đáp thắc mắc qua webchat. Các trường hợp khiếu nại đều được thực hiện theo đúng quy định.
 
CIC đã phối hợp với Vụ Truyền thông, Thời báo Ngân hàng, Tạp chí Ngân hàng để kịp thời tuyên truyền các hoạt động nghiệp vụ, chính sách hỗ trợ của CIC trong giai đoạn triển khai ứng phó dịch Covid-19; đăng tải công khai các thông tin hỗ trợ khách hàng; cảnh báo kịp thời các hiện tượng mạo danh CIC để trục lợi trên website CIC, cổng thông tin kết nối khách hàng vay và các cơ quan báo chí trong, ngoài ngành...
 
Ngoài ra, thực hiện các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và NHNN về phòng chống dịch bệnh Covid-19, CIC đã xây dựng kế hoạch ứng phó và triển khai nghiêm túc, phân chia địa điểm làm việc và bố trí cán bộ làm việc tại nhà. Các bộ phận không trực tiếp kết nối cơ sở dữ liệu làm việc tại nhà 70%, các bộ phận có kết nối làm việc tại nhà 50%. Từ ngày 06/5/2020, CIC thực hiện phương án làm việc tập trung tại trụ sở sau hơn 1 tháng thực hiện các phương án làm việc ở nhà để đảm bảo an toàn, giãn cách xã hội, tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh tại cơ quan. Mặc dù dịch Covid ảnh hưởng lớn đến mọi mặt hoạt động, đặc biệt là hoạt động hợp tác quốc tế nhưng CIC vẫn chủ động tham gia các phiên họp trực tuyến, các phiên thảo luận của các tổ chức quốc tế như WB, IFC và các hiệp hội TTTD để bàn về giải pháp ứng phó của hoạt động TTTD trong thời gian dịch bệnh. Qua đó tiếp thu kinh nghiệm để áp dụng vào thực tiễn hoạt động của Việt Nam.
 
Trong năm 2021 sắp tới, CIC tập trung xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai nghiêm túc, có hiệu quả các nghị quyết của Chính phủ, chỉ thị của Thống đốc NHNN về các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021. Tiếp tục bám sát tình hình, diễn biến dịch Covid-19, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, triển khai các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng của dịch bệnh và thiên tai theo chỉ đạo của Chính phủ, Ban Lãnh đạo NHNN. Tổ chức thu thập, cập nhật thông tin kịp thời từ các TCTD, tổ chức tự nguyện; có biện pháp hỗ trợ các TCTD khó khăn trong việc báo cáo số liệu. Phấn đấu mở rộng độ phủ TTTD và duy trì chỉ số chiều sâu TTTD. Cung cấp thông tin kịp thời phục vụ Ban Lãnh đạo, các đơn vị NHNN, chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố; cung cấp kịp thời thông tin phục vụ yêu cầu của các TCTD, tổ chức tự nguyện và khách hàng vay. Phấn đấu mức tăng trưởng số lượng cung cấp sản phẩm dịch vụ từ 15 - 20%. Tiếp tục đẩy nhanh Kế hoạch “Ứng dụng công nghệ thông tin” của CIC giai đoạn 2018 - 2023 theo đúng lộ trình đề ra. Trong đó, khẩn trương xây dựng các gói thầu Trung tâm dữ liệu, Trung tâm dự phòng, phòng máy chủ tại TPHCM. Hoàn thành xây dựng Mô hình chấm điểm thể nhân CIC 2.0 và sớm triển khai cung cấp sản phẩm chấm điểm mới cho khách hàng vay. Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động của Cổng thông tin kết nối với khách hàng vay tới các TCTD và khách hàng vay. Tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện các sản phẩm hiện có, sản phẩm tổng hợp phục vụ các đơn vị, nghiên cứu xây dựng thêm sản phẩm mới phù hợp với yêu cầu của các TCTD. Đồng thời mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực TTTD.

Trần Anh Hòa

Theo Tạp chí Ngân hàng số 23/2020
Bình luận Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu