An ninh mạng, An ninh khách hàng và CMCN tác động mạnh đến thanh toán quốc tế
02/11/2017 4.283 lượt xem
Đó là phát biểu của ông Nguyễn Vân Anh, Giám đốc SGD NHNN Việt Nam tại Hội nghị thường niên các thành viên SWIFT Việt Nam do NHNN phối hợp với Ủy ban SWIFT Việt Nam (VIETSWIFT) tổ chức vào ngày 1/11/2017 tại Hà Nội, nhằm thực hiện nhiệm vụ hàng năm và triển khai các nội dung liên quan đến hoạt động của VIETSWIFT.
 
Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Vân Anh, Giám đốc Sở Giao dịch, NHNN kiêm Chủ tịch VIETSWIFT, ông Nguyễn Lê Nam, Phó Giám đốc Sở Giao dịch, ông Jean-Philoppe Soubry, Giám đốc Khối dịch vụ tuân thủ của SWIFT tại Nam Á và Châu Đại dương, các chuyên gia SWIFT quốc tế cùng đại diện các tổ chức tín dụng, thành viên của VIETSWIFT.
Quang cảnh Hội nghị
Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Vân Anh khẳng định, Hội nghị thường niên là nơi các thành viên VIETSWIFT trao đổi về hoạt động thanh toán quốc tế trong năm qua, những vướng mắc phát sinh, hay những công nghệ mới trong lĩnh vực này.
Ông Nguyễn Vân Anh cho hay, trong thời gian qua, vấn đề về an ninh mạng cũng như an ninh khách hàng cùng với sự phát triển như vũ bão của công nghệ… đã ảnh hưởng đến hoạt động thanh toán quốc tế. Vì vậy, Hội nghị thường niên lần này sẽ có những báo cáo, tổng kết toàn bộ hoạt động của VIETSWIFT trong thời gian qua, đưa ra khuyến cáo đối với các thành viên trong nước, điểm lại những hoạt động của đoàn VIETSWIFT trong khuôn khổ của Hội nghị SIBOS diễn ra tại Toronto, Canada vừa qua.
"Hội nghị thường niên của VIETSWIFT lần này sẽ cung cấp cho các thành viên những thông tin và khuyến cáo quan trọng để triển khai nhiệm vụ trong tương lai", ông Nguyễn Vân Anh cho biết thêm. 
Ông Nguyễn Vân Anh Giám đốc Sở Giao dịch, NHNN kiêm Chủ tịch VIETSWIFT phát biểu tại Hội nghị
Ông Nguyễn Lê Nam, Phó Giám đốc Sở Giao dịch NHNN đã trình bày bản báo cáo tổng kết tình hình hoạt động của VIETSWIFT trong năm qua. Hiện VIETSWIFT có 86 thành viên, trong đó 13 thành viên là cổ đông, 44 thành viên phụ và 29 thành viên không là cổ đông.
Đến hết tháng 9/2017, Việt Nam đứng thứ 54/230 nước về lưu lượng sử dụng SWIFT, mức tăng trưởng: 14,3% chiều gửi điện và 10,9% chiều nhận điện. Tổng lưu lượng điện cả gửi đi và nhận về: 9 triệu điện, trong đó chủ yếu là thanh toán (77%), tiếp đó là Ngoại hối, thanh toán chứng khoán và thương mại.
Ông Nam cho biết, tháng 10/2017 vừa qua, đại diện VIETSWIFT đã tham dự Hội thảo SIBOS 2017 - Hội thảo quốc tế về ngân hàng tài chính do Hiệp hội Viễn thông tài chính liên ngân hàng toàn cầu (SWIFT) tổ chức tại Toronto, Canada. SIBOS là hội thảo thường niên dành cho các tổ chức tài chính hàng đầu cùng chia sẻ, trao đổi về những thay đổi trong ngành. Hội nghị năm 2017 với chủ đề “Xây dựng tương lai”, trong đó có các xu hướng công nghệ mới – Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Cụ thể là trí tuệ nhân tạo, công nghệ máy tự học, phân tích dữ liệu lớn, điện toán đám mây... tác động làm thay đổi trực tiếp đến tổ chức hoạt động kinh doanh và phương thức cung cấp dịch vụ của thanh toán toàn cầu (TCTC).
Tại hội nghị, các lãnh đạo, chuyên gia tài chính thảo luận chủ đề mới “Future of Money”, xác định kho dữ liệu của TCTC là “Mỏ dầu” trong kỷ nguyên số trong tương lai. Đặc biệt, tại SIBOS 2017 có chương trình an ninh khách hàng - Xây dựng quy trình triển khai, hướng dẫn đánh giá hoàn thành các yêu cầu trong CSP.
Chương trình an ninh khách hàng là một trong những nội dung quan trọng được ông Nguyễn Lê Nam đề cập tới. Ông Nam dẫn chứng sự cố tại Ngân hàng Trung ương Bangladesh bị hacker tấn công, cố gắng chuyển 951 triệu USD từ tài khoản của ngân hàng hày tại FED, 81 triệu đã bị chuyển tới các tài khoản tại Philippines, số còn lại đã được chặn lại.
Một cuộc tấn công sử dụng phần mềm tương tự vào hệ thống SWIFT đã nhắm vào mục tiêu là một ngân hàng Việt Nam. NHNN, VIETSWIFT và ngân hàng đó đã tích cực phối hợp, rà soát và triển khai các biện pháp an ninh bảo mật cho hệ thống SWIFT tại NHNN.
Sau đó, SWIFT chính thức phát hành bộ tài liệu CSP, yêu cầu các thành viên lập kế hoạch thực hiện CSP, cử cán bộ chuyên trách thực hiện, tham gia tập huấn, thực hiện tự đánh giá tuân thủ vào cuối 2017, tiếp cận các công cụ hỗ trợ của SWIFT để thực hiện tự đánh giá, lập kế hoạch sử dụng các thông tin về an ninh mạng của đối tác trong việc ra quyết định thiết lập quan hệ đại lý.
Trong thời gian tới, VIETSWIFT tiếp tục phối hợp Cục Công nghệ Thông tin thực hiện chương trình an ninh khách hàng, bổ sung và hoàn thiện quy trình tại Sở Giao dịch.
Ông Nam nêu khuyến nghị: Đối với chương trình An ninh khách hàng CSP, các ngân hàng cần thực hiện nghiêm túc công việc và tiến độ đã đề ra, đảm bảo hoàn thành báo cáo trên KYC-SA trước cuối năm 2017; Rà soát quy trình kiểm soát của ngân hàng trong các hoạt động thanh toán gửi tin điện cũng như thanh toán qua các kênh ebanking; thực hiện việc kiểm soát, tự bảo vệ mật khẩu truy cập hệ thống, bảo vệ hệ thống mạng; Kiểm tra, kiểm soát hạ tầng SWIFT, môi trường hoạt động theo các khuyến nghị của SWIFT…
Đối với các khách hàng sử dụng dịch vụ Service Bureaux của đối tác thứ ba, khách hàng cần phải có đánh giá và bảo đảm an toàn hệ thống của đối tác cung cấp dịch vụ. Ông Nam nhấn mạnh: Các ngân hàng cần có các biện pháp ứng phó với các vấn đề có thể xảy ra và báo cáo Ban lãnh đạo Ngân hàng biết, SWIFT sẽ tiếp tục cập nhật các thông tin liên quan đến vấn đề bảo an trên toàn hệ thống trong thời gian tới; Thường xuyên rà soát RMA của đơn vị mình, loại bỏ các RMA không sử dụng nhằm hạn chế phát sinh các giao dịch thanh toán/chuyển tiền giả mạo.
“Chúng tôi đặc biệt nhắc nhở tất cả người sử dụng phải tôn trọng các nghĩa vụ của mình, ngay lập tức thông báo cho SWIFT và Chủ tịch VIETSWIFT bất kỳ nghi ngờ gian lận sử dụng kết nối SWIFT của tổ chức mình hoặc liên quan đến sản phẩm và dịch vụ của SWIFT”, ông Nguyễn Lê Nam nhấn mạnh, đồng thời nêu một số nhiệm vụ trọng tâm của VIETSWIFT trong thời gian tới.
Cũng tại Hội nghị, các đại diện của SWIFT quốc tế đã trình bày một số nội dung gồm cập nhật về một số sáng kiến đổi mới thanh toán toàn cầu - GPI (Global Payments Innovation) update, cập nhật các vấn đề về tuân thủ và trí tuệ doanh nghiệp và hướng dẫn thực hiện chương trình An ninh khách hàng.

Theo thoibaonganhang.vn
 
Bình luận Ý kiến của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Đóng lại ok
Bình luận của bạn chờ kiểm duyệt từ Ban biên tập
                                    Bảo tồn và sử dụng bền vững vốn tự nhiên ở Việt Nam
Bảo tồn và sử dụng bền vững vốn tự nhiên ở Việt Nam
13/01/2022 277 lượt xem
Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2021 - 2030 đề ra các ưu tiên sử dụng hiệu quả và bảo tồn nguồn vốn tự nhiên cho...
                                    Phát triển hệ thống phân phối hàng hóa Việt Nam ở nước ngoài  và vấn đề đặt ra cho giai đoạn tới
Phát triển hệ thống phân phối hàng hóa Việt Nam ở nước ngoài và vấn đề đặt ra cho giai đoạn tới
07/01/2022 290 lượt xem
Phát triển hệ thống phân phối hàng hóa Việt Nam sang nước ngoài được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Chính phủ và doanh nghiệp nhằm xuất khẩu, phân phối hàng hóa của Việt Nam ra nước n...
                                    Dấu ấn Việt Nam sau 15 năm gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới
Dấu ấn Việt Nam sau 15 năm gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới
06/01/2022 309 lượt xem
Việt Nam chính thức trở thành thành viên thứ 150 của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) từ ngày 11/01/2007. Sự kiện lớn này đã để lại nhiều dấu ấn tích cực trên hành trình đổi mới và hội nhập quốc tế ...
                                    Thực trạng cán cân thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ và một số biện pháp điều chỉnh
Thực trạng cán cân thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ và một số biện pháp điều chỉnh
05/01/2022 209 lượt xem
Cán cân thương mại, đặc biệt là cán cân hàng hóa thâm hụt là vấn đề không mới đối với nền kinh tế Hoa Kỳ... Tóm tắt: Cán cân thương mại, đặc biệt là cán cân hàng hóa thâm hụt là vấn đề không mới đối ...
                                    Giải mã công nghiệp hóa ở Việt Nam theo mô hình chính sách 3 phiên bản
Giải mã công nghiệp hóa ở Việt Nam theo mô hình chính sách 3 phiên bản
24/12/2021 620 lượt xem
Công nghiệp hóa ở Việt Nam được hiểu kéo dài 70 năm từ năm 1976 - thời điểm đất nước thống nhất đến năm 2045 - thời điểm đất nước trở thành quốc gia thu nhập cao... Tóm tắt: Công nghiệp hóa ở Việt ...
                                    Thấu hiểu tính cách khách hàng qua mô hình DISC
Thấu hiểu tính cách khách hàng qua mô hình DISC
22/12/2021 694 lượt xem
Để tạo thiện cảm với khách hàng thì người bán hàng cần phải biết những nguyên tắc chung, đặc điểm chung của khách hàng và cách thức làm như thế nào để tạo được thiện cảm với khách hàng... Hiểu được...
                                    Thế giới thay đổi bởi đại dịch Covid-19
Thế giới thay đổi bởi đại dịch Covid-19
21/12/2021 623 lượt xem
Dịch bệnh Covid-19 kéo dài làm tăng khó khăn cho các chính phủ trước các áp lực lạm phát, nợ xấu, nợ công và đảm bảo an sinh xã hội ở hầu hết các quốc gia trên thế giới Thúc đẩy cơ cấu lại các chuỗi ...
                                    Các nhân tố tác động đến ý định sử dụng tiền di động tại Việt Nam
Các nhân tố tác động đến ý định sử dụng tiền di động tại Việt Nam
20/12/2021 702 lượt xem
Tiền di động (Mobile-Money) đóng vai trò quan trọng trong việc phổ biến dịch vụ tài chính đến toàn dân, bởi sự ưu việt khi không yêu cầu người dùng phải có tài khoản ngân hàng và mọi giao dịch được t...
                                    Đề xuất gói hỗ trợ nền kinh tế mới tại Việt Nam hiện nay
Đề xuất gói hỗ trợ nền kinh tế mới tại Việt Nam hiện nay
14/12/2021 712 lượt xem
Kết thúc năm 2021, nền kinh tế Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và dự kiến tăng trưởng kinh tế chỉ đạt khoảng từ 3 - 4%. Do đó, đề xuất gói hỗ trợ nền kinh tế hi...
                                    Triển khai và sử dụng ví điện tử, Mobile-Money góp phần thúc đẩy tài chính toàn diện tại Việt Nam
Triển khai và sử dụng ví điện tử, Mobile-Money góp phần thúc đẩy tài chính toàn diện tại Việt Nam
10/12/2021 850 lượt xem
Trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0), thương mại điện tử đang có những bước phát triển vượt bậc. Việc triển khai và vận hành phương thức thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) ...
                                    Kinh tế Việt Nam 2021: Một năm khó khăn nhưng không thất vọng
Kinh tế Việt Nam 2021: Một năm khó khăn nhưng không thất vọng
06/12/2021 1.741 lượt xem
Theo Báo cáo cập nhật Tình hình Kinh tế vĩ mô Việt Nam tháng 10/2021 của Ngân hàng Thế giới (WB), dự báo tăng trưởng GDP cho Việt Nam trong năm 2021 ước chỉ đạt từ 2 - 2,5%, thấp hơn đáng kể so với d...
                                    Bảo vệ người tiêu dùng tài chính trong bối cảnh đại dịch Covid-19
Bảo vệ người tiêu dùng tài chính trong bối cảnh đại dịch Covid-19
03/12/2021 1.816 lượt xem
Đại dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến người tiêu dùng tài chính trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam... Ảnh minh họa: Nguồn Internet 1. Tác động của đại dịch Covid-19 đến người tiêu dùng t...
                                    Phát triển chuỗi cung ứng thương mại Việt Nam trong bối cảnh hậu Covid-19
Phát triển chuỗi cung ứng thương mại Việt Nam trong bối cảnh hậu Covid-19
02/12/2021 1.728 lượt xem
Đại dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế toàn cầu, làm gián đoạn hoạt động của chuỗi cung ứng thương mại quốc tế đối với cung - cầu hàng hóa. Ở Việt Nam, Covid-19 ảnh hưởng...

                                    Thị trường trái phiếu doanh nghiệp tại Việt Nam: Mô hình quản lý rủi ro và một số khuyến nghị
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp tại Việt Nam: Mô hình quản lý rủi ro và một số khuyến nghị
30/11/2021 2.532 lượt xem
Đại dịch Covid-19 đã mang lại những hậu quả nặng nề về kinh tế và con người đối với nước ta. Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2021 ước tính giảm 6,17% so với cùng kỳ năm trước, là mức giảm sâu ...
                                    Vai trò của hệ thống ngân hàng trong cuộc chiến phòng, chống Covid-19
Vai trò của hệ thống ngân hàng trong cuộc chiến phòng, chống Covid-19
30/11/2021 1.501 lượt xem
Đại dịch Covid-19 như một trận đại hồng thủy không chỉ làm đứt gãy chuỗi cung ứng trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống an sinh xã hội... Đại dịch Covid...
Giá vàngXem chi tiết
Khu vực Mua vào Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L 61.250 61.870
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L 61.250 61.850
Vàng SJC 5c 61.250 61.870
Vàng nhẫn 9999 52.800 53.500
Vàng nữ trang 9999 52.500 53.200

Ngoại tệXem chi tiết
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 22.520 22.830 26.488 27.866 31.023 32.318 204.16 214.87
BIDV 22.560 22.840 26.575 27.683 31.139 32.402 203.99 213.29
VietinBank 22.538 22.838 26.607 27.727 31.399 32.409 204.47 213.47
Agribank 22.580 22.820 26.787 27.493 31.334 32.117 205.87 211.70
Eximbank 22.590 22.790 26.871 27.398 31.480 32.096 206.75 210.81
ACB 22.580 22.780 26.814 27.429 31.401 31.993 206.11 211.05
Sacombank 22.550 22.842 26.953 27.513 31.568 32.084 206.29 212.66
Techcombank 22.558 22.833 26.643 27.863 31.118 32.281 205.24 214.28
LienVietPostBank 22.590 22.790 26.875 27.928 31.504 31.988 207.19 213.97
DongA Bank 22.610 22.790 26.930 27.410 31.560 32.110 203.80 210.30

Lãi SuấtXem chi tiết
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,50
5,30
BIDV
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Eximbank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,50
3,50
3,50
5,60
5,80
6,10
6,30
ACB
-
0,20
0,20
0,20
3,00
3,10
3,20
4,40
4,80
5,50
6,20
Sacombank
0,03
-
-
-
3,10
3,20
3,30
4,60
4,90
5,50
6,00
Techcombank
0,03
-
-
-
2,45
2,45
2,65
3,90
3,90
4,50
4,50
LienVietPostBank
0,10
0,10
0,10
0,10
3,10
3,10
3,40
4,20
4,40
5,60
5,60
DongA Bank
-
0,20
0,20
0,20
3,40
3,40
3,40
5,30
5,50
5,80
6,10
Agribank
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60

Liên kết website
Bình chọn trực tuyến
Nội dung website có hữu ích với bạn không?