Hướng đến mục tiêu góp phần nâng cao nhận thức và khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng an toàn, hiệu quả, Agribank cùng Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước, các cơ quan thông tấn báo chí triển khai các hoạt động truyền thông giáo dục tài chính đưa công chúng đến gần hơn với các dịch vụ ngân hàng thông qua phối hợp thực hiện một số chương trình có tính lan tỏa trong cộng đồng như “Tiền khéo, tiền khôn”, “Những đứa trẻ thông thái” được phát sóng trên VTV1, VTV3…
Đưa công chúng đến gần hơn với dịch vụ ngân hàng
“Tiền khéo, tiền khôn” là gameshow truyền hình về tài chính - ngân hàng đầu tiên dành cho công chúng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) phối hợp thực hiện. Thông qua các số được phát sóng trên kênh truyền hình Quốc gia, đến nay, chương trình đã góp phần tích cực thay đổi nhận thức và hành vi của người sử dụng dịch vụ tài chính, tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, góp phần giảm thiểu chi phí xã hội, tránh rủi ro cho người sử dụng dịch vụ tài chính và nâng cao niềm tin công chúng đối với hệ thống ngân hàng.
Chương trình “Tiền khéo tiền khôn” được dư luận đánh giá tốt về nội dung và sáng tạo trong hình thức thể hiện, tạo hiệu ứng tốt trong xã hội và mang lại giá trị cho cộng đồng. Sau thời gian phát sóng vừa qua, chương trình “Tiền khéo, tiền khôn” được đánh giá là một trong những chương trình truyền hình nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía khán giả nhất. Theo số liệu của Đài Truyền hình Việt Nam, tỷ lệ người xem vào khung giờ từ 15h00 - 16h00 trên VTV3 sau khi phát sóng chương trình “Tiền khéo, tiền khôn” đã tăng lên đáng kể; thu hút lượng lớn khán giả ở khắp các vùng miền Tổ quốc. Chương trình cũng nhận được sự đánh giá cao từ phía các cơ quan quản lý báo chí, truyền thông, các đại biểu Quốc hội cũng như các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.
Thực hiện chủ trương của Chính phủ Việt Nam chú trọng đến giáo dục tài chính cộng đồng để góp phần ổn định hệ thống tài chính ngân hàng, hiện thực hóa chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo Kết luận Hội nghị triển khai hoạt động ngành Ngân hàng năm 2018 chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước cần làm tốt công tác giáo dục tài chính cộng đồng để nâng cao nhận thức và khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng an toàn, hiệu quả, với trách nhiệm của một ngân hàng thương mại Nhà nước, Agribank đã và đang tích cực phối hợp cùng Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước triển khai hiệu quả các hoạt động truyền thông liên quan đến giáo dục tài chính cộng đồng.
Thông qua các số chương trình “Tiền khéo, tiền khôn” vừa có tính giải trí, vừa có tính phổ biến kiến thức, hướng dẫn người xem hiểu và sử dụng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng tiện ích (thanh toán hóa đơn, thẻ…), đặc biệt là các dịch vụ ngân hàng hiện đại (ngân hàng số, ngân hàng điện tử), điều này rất tốt cho cả khách hàng và ngân hàng, nhất là trong thời đại công nghệ 4.0, khách hàng có kiến thức hiểu biết về sản phẩm dịch vụ ngân hàng, tránh được rủi ro, cùng ngân hàng tăng cường tính bảo mật, an toàn trong giao dịch ngân hàng là rất cần thiết. Giá trị của chương trình đem lại đó là giúp khách hàng tự tin khi giao dịch với ngân hàng, tự tin quản lý dòng tiền, cũng như quản lý chi tiêu đồng tiền một cách hiệu quả nhất.
Hỗ trợ người dân hiểu về tín dụng chính sách, sản phẩm dịch vụ của Agribank
Là ngân hàng thương mại Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, Agribank luôn giữ vai trò chủ lực trong đầu tư tín dụng và sản phẩm dịch vụ ngân hàng tiện ích đối với nông nghiệp, nông dân, nông thôn và nền kinh tế đất nước. Agribank hiện đang triển khai 9 chương trình tín dụng chính sách và cung ứng trên 200 sản phẩm dịch vụ ngân hàng tiện ích đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Trong số 1,82 triệu tỷ đồng hiện nay ngành Ngân hàng cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn, nguồn vốn Agribank chiếm trên 50%.
Để giúp khách hàng hiểu và tiếp cận, sử dụng nguồn vốn, được hưởng lợi từ các chương trình tín dụng, cũng là thụ hưởng lợi ích từ chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, trong chương trình “Tiền khéo, tiền khôn”, Agribank phối hợp cùng Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước giới thiệu về Nghị định 116/2018/NĐ-CP về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, thông tin về những điểm mới của Nghị định này với mong muốn đông đảo người dân, nhất là các cá nhân, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn hiểu rõ, từ đó cùng Ngân hàng tiếp tục đẩy mạnh nguồn vốn phục vụ hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, có đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển “Tam nông”.
Cũng để giúp khách hàng biết, hiểu hơn về các kênh dẫn vốn, trong chương trình này, Agribank cung cấp thông tin về hai trong số nhiều kênh dẫn vốn đó là Tổ vay vốn và Điểm giao dịch ngân hàng lưu động bằng ô tô chuyên dùng. Đây được xem là sáng kiến của Ngân hàng trong nỗ lực đưa vốn và sản phẩm dịch vụ đến tận nơi cho người dân, nhất là vùng sâu, vùng xa, đi lại khó khăn. Đến nay, Agribank đã triển khai trên 68.000 Tổ vay vốn và trên 35.000 phiên giao dịch ngân hàng lưu động, phục vụ hàng triệu khách hàng trong giao dịch thanh toán. Tại chương trình này, Agribank tập trung giới thiệu về lợi ích của khách hàng khi tham gia Tổ vay vốn, Điểm giao dịch ngân hàng lưu động bằng ô tô chuyên dùng.
Cũng với mục đích cùng ngành Ngân hàng truyền thông về giáo dục tài chính cộng đồng, trước đó, Agribank tham gia cùng Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước và VTV phối hợp sản xuất chương trình “Smart kids - Những đứa trẻ thông thái” - là một trong những chương trình truyền thông về giáo dục tài chính cộng đồng đầu tiên được Ngân hàng Nhà nước phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện bài bản, chuyên nghiệp, có ý nghĩa thiết thực, với hình thức thể hiện gần gũi, hấp dẫn, qua đó giúp trẻ em, đặc biệt là trẻ em ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa dễ dàng nắm bắt các kiến thức cần thiết về tài chính, ngân hàng.
Viết Chung
Nguồn: TCNH số 8-2019